ซัมซุง เอสจีอาร์-เอ1

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซัมซุง เอสจีอาร์-เอ1

ซัมซุง เอสจีอาร์-เอ1 (อังกฤษ: Samsung SGR-A1) เป็นหุ่นยนต์ทหารคุ้มกันสัญชาติเกาหลีใต้ โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อแทนที่แรงงานมนุษย์ในเขตปลอดทหารที่ชายแดนประเทศเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ[1][2] มันเป็นหุ่นยนต์ระบบประจำที่ฝ่ายป้องกันของบริษัทซัมซุงเทควินซึ่งเป็นบริษัทย่อยของซัมซุง

ประวัติ[แก้]

ใน ค.ศ. 2006 บริษัทซัมซุงเทควินได้ประกาศตัวหุ่นยนต์ปืนกล 5.56 มม. มูลค่า 200,000 ดอลลาร์ ที่ใช้งานได้ในทุกสภาพอากาศ และสามารถเลือกติดตั้งเกรเนดลันเชอร์สำหรับการป้องกันที่เขตปลอดทหารเกาหลี มันมีความสามารถในการติดตามเป้าหมายเคลื่อนที่ได้หลายเป้าหมายโดยใช้กล้องอินฟราเรดและแสงที่ตามองเห็น ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ปฏิบัติการที่เป็นมนุษย์ ระบบการเฝ้าระวังอัจฉริยะและหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยสามารถระบุเป้าหมายและยิงออกไปได้ไกลกว่าสองไมล์ (3.2 กม.) โดยอัตโนมัติ ซึ่งหุ่นยนต์ได้รับการพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้โดยใช้ระบบนำแสงคู่และเซ็นเซอร์อินฟราเรดสำหรับการระบุเป้าหมายตั้งแต่ 2.5 ไมล์ (4 กม.) ในเวลากลางวัน และที่ระยะทางประมาณครึ่งหนึ่งในเวลากลางคืน

มันยังเป็นหุ่นยนต์ที่มีอุปกรณ์การสื่อสาร (ไมโครโฟนและลำโพง) โดยรหัสผ่านสามารถแลกเปลี่ยนกับทหารที่เป็นมนุษย์ได้ หากมีคนใช้รหัสผ่านที่ไม่ถูกต้อง หุ่นยนต์ก็สามารถส่งเสียงสัญญาณภัยหรือยิงไปที่เป้าหมายโดยใช้กระสุนยาง หรือปืนกล เค-3 แบบหมุนบนฐาน ปัจจุบันทหารของเกาหลีใต้ในประเทศอิรักต่างใช้หุ่นยนต์เฝ้าฐานนี้เพื่อป้องกันฐานที่พัก[3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Robotics Zeitgeist - Samsung Techwin's SGR-A1 robot sentry". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-10-17. สืบค้นเมื่อ 2013-12-14.
  2. South Korea to field gun-cam robots on DMZ • The Register
  3. "Samsung develops gun-toting robo-guard - vnunet.com". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-10-14. สืบค้นเมื่อ 2013-12-14.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]