ซอสมะเขือเทศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซอสมะเขือเทศ
ประเภทเครื่องปรุง
ส่วนผสมหลักมะเขือเทศ, น้ำตาล (หรือน้ำเชื่อมข้าวโพดฟรักโทสสูง), น้ำส้มสายชู, เกลือ, เครื่องเทศ

ซอสมะเขือเทศ คือซอสที่ทำจากมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบหลัก ใช้สำหรับเติมรสเปรี้ยวอมหวานให้กับอาหาร

ซอสมะเขือเทศปลอม คือ ซอสไม่ได้ทำมาจากมะเขือเทศจริง หรือมีมะเขือเทศเป็นเพียงส่วนประกอบรองเท่านั้น อีกทั้งยังแต่งกลิ่นเพิ่มเติม ซอสมะเขือเทศปลอมมักทำมาจากมะละกอเป็นส่วนหลัก มะละกอเป็นผลไม้ที่กินได้ไม่เป็นอันตราย

ในประเทศไทยมีการใช้มะละกอในอุตสาหกรรมการทำซอสมะเขือเทศและซอสพริก[1] ซอสมะเขือเทศโดยทั่วไปตามท้องตลาดในประเทศไทยไม่ระบุถึงมะละกอในส่วนประกอบสำคัญบนฉลาก แต่ยังไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานของซอสมะเขือเทศเหมือนเช่นน้ำปลา ทำให้จำนวนมะเขือเทศที่ใช้มีจำนวนไม่เท่ากันในแต่ละยี่ห้อ ในสหรัฐอเมริกาได้บังคับใช้กฎหมายว่า ต้องมีส่วนประสมของมะเขือเทศอย่างน้อย 50 % และต้องเป็นส่วนประสมหลัก จึงจะใช้ชื่อว่าเป็นซอสมะเขือเทศได้ มิเช่นนั้นผู้ผลิตจะมีโทษที่กฎหมายระบุไว้ ถือว่าเป็นซอสปลอม เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. ศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ. การศึกษามะละกอทนทานต่อโรคใบด่างไวรัส. กรุงเทพฯ: อักษรบัณฑิต, 2540. อ้างใน รัชดาภรณ์ จันทาศรี และ กิตติพันธ์ จันทาศรี. การเปรียบเทียบสายพันธุ์มะละกอและความทนทานต่อโรคใบด่างวงแหวนในจังหวัดอุบลราชธานี. อุบลราชธานี: มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: [1] เก็บถาวร 2016-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน 2549. สืบค้น 7 เมษายน 2557.