โท้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชาวโท้)
โท้
ประชากรทั้งหมด
91,430 คน (2019)[1]
ภูมิภาคที่มีประชากรอย่างมีนัยสำคัญ
ธงของประเทศเวียดนาม เวียดนาม (จังหวัดเหงะอาน) ธงของประเทศลาว ลาว (แขวงบอลิคำไซและแขวงคำม่วน)
ภาษา
โท้กลุ่มภาษาเวียตติกเวียดนาม
ศาสนา
พุทธวิญญาณนิยม

โท้ (เวียดนาม: Người Thổ) บางครั้งก็ถูกเรียกว่า แกว, มอน, โฮ,ไทปูง บ้าง และเป็นกลุ่มชนที่จีนเรียกว่า "ตูเยน" เป็นกลุ่มชนที่เดิมมีจำนวนมากที่สุดใน เขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง ยิ่งเป็นกวางสีตอนใต้ มีจำนวนถึงร้อยละ 90 ของประชากรทั้งหมด โดยประชากรโท้ใน ค.ศ. 2019 มี 91,430 คน[1] ส่วนคำว่า "โท้" นั้น แปลว่า ดิน เนื่องจากชาวโท้สันทัดในการทำเกษตร

โท้ ซึ่งอยู่ทางใต้ลำน้ำแคร์ (ซงเกี๋ยม) ซึ่งอยู่ภายใต้ญวนโดยเฉพาะ (ส่วนทางตอนเหนือ เรียกตัวเองว่า "ไท") ซึ่งเดิมสองกลุ่มชนนี้เป็นพวกเดียวกันมาแต่เดิม มีลักษณะสำคัญที่เหมือนๆกัน แต่ต่อมาผิดแผกไปเพราะได้รับอิทธิพลของผู้ปกครอง โท้กับไทเป็นเครือญาติใกล้ชิดกัน แต่มีความแตกต่างที่พอจะและเห็นได้ ในขนบธรรมเนียมประเพณี เครื่องแต่งกาย และการครองชีพ ความแตกต่างนี้เกิดจากต่างฝ่ายต่างห่างเหินกัน

ชาวโท้เป็นชาวไทที่ทำเกษตรกรรมเป็นหลัก อยู่บ้านที่มีเสาเรือนสูง มีเครื่องแต่งตัวสวยงามผิดกันกันญวน ซึ่งเคยเป็นเจ้านายมาแต่ก่อน

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Report on Results of the 2019 Census". General Statistics Office of Vietnam. สืบค้นเมื่อ 1 May 2020.
  • Quán Vi Miên. 2013. Văn hóa dân gian: dân tộc Thổ. Hà Nội: Nhà xuất bản văn hóa thông tin.
  • Thi Nhị & Trần Mạnh Cát (1975). "Vài nét về người Thổ ở Nghệ An". In, Ủy ban khoa học xã hội Việt Nam: Viện dân tộc học. Về vấn đề xác định thánh phần các dân tộc thiểu số ở miền bắc Việt Nam, 444-455. Hà Nội: Nhà xuất bản khoa học xã hội.
  • Đặng Nghiêm Vạn & Nguyễn Anh Ngọc (1975). "Vài nét về ba nhóm Đan Lai, Ly Hà va 'Tày Poọng'". In, Ủy ban khoa học xã hội Việt Nam: Viện dân tộc học. Về vấn đề xác định thánh phần các dân tộc thiểu số ở miền bắc Việt Nam, 456-471. Hà Nội: Nhà xuất bản khoa học xã hội.