หยู เหวินเล่อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ชอว์น หยู)
หยู เหวินเล่อ
หยู เหวินเล่อ ในปี ค.ศ. 2007
หยู เหวินเล่อ ในปี ค.ศ. 2007
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2524 (42 ปี)
อาชีพนักแสดง, นักร้อง
ปีที่แสดงค.ศ. 2001 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นเหยิน Infernal Affairs II (ค.ศ. 2003)
ฐานข้อมูล
IMDb

หยู เหวินเล่อ (อักษรจีนตัวเต็ม: 余文樂, อักษรจีนตัวย่อ: 余文乐, พินอิน: yu2 wen2 le4) หรือที่นิยมเรียกในชื่อภาษาอังกฤษว่า ชอว์น หยู (Shawn Yue) ดารานักแสดงและนักร้องชาวฮ่องกง เกิดวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1981

หยู เหวินเล่อ เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนายแบบพาร์ทไทม์ หลังจากค้นพบโดยตัวแทนจาก บริษัทโมเดลลิ่ง ขณะเดินช็อปปิ้งกับเพื่อน และเป็นนายแบบเต็มตัวหลังจากเรียนจบมัธยมและกลายเป็นนายแบบยอดนิยมในเวลาไม่นาน (ร่วมรุ่นกับ เซียะ ถิงฟง) ต่อมาก็ได้มีโอกาสแสดงซีรีส์ของไต้หวันและออกอัลบั้มเพลง โดยได้รับกล่าวขานว่าเป็นนักแสดงดาวรุ่ง เมื่อมีโอกาสได้แสดงในภาพยนตร์หลายเรื่อง ได้แก่ Just One Look, Infernal Affairs, Infernal Affairs II, The New Option, Feel 100% 2003, Next Station – Tin Hau, Left Hand และ Initial D

โดยเฉพาะใน Infernal Affairs II ที่ได้แสดงเป็น "เหยิน" ในวัยรุ่น ทำให้ชื่อเสียงของหยู เหวินเล่อ เป็นที่จดจำมากขึ้น

ในปี ค.ศ. 2008 ได้มีโอกาสแสดงในภาพยนตร์ของอเมริกาและฝรั่งเศสเรื่อง I Come with the Rain ทำให้เป็นที่รู้จักในสากลมากขึ้น

ในปี ค.ศ. 2010 หยู เหวินเล่อ ได้แสดงในภาพยนตร์ไทยเรื่อง My Best Bodyguard ร่วมกับนักแสดงชาวไทยหลายคน อาทิ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี, ชาคริต แย้มนาม และ ธีรภัทร์ สัจจกุล และเป็นนักแสดงรับเชิญในบทนายพลผู้กู้ชาติจีน ใน Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen และ Reign of Assassins

ภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]