ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน
ภาพโปสเตอร์โปรโมต ละครเรื่อง "ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน"
ประเภท
ละครอิงประวัติศาสตร์
ประเทศแหล่งกำเนิดธงของประเทศเกาหลีใต้ เกาหลีใต้
ภาษาต้นฉบับเกาหลี
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำธงของประเทศเกาหลีใต้ เกาหลีใต้
ความยาวตอน ไทย วันเสาร์ - วันอาทิตย์
17.45 - 19.45 น. (2 ชั่วโมง)
ออกอากาศ
เครือข่าย ไทย ช่อง 3
ออกอากาศอา. 12 กันยายน 2553 (ออกอากาศต่อเนื่องในเดียวกับซอนต๊อก มหาราขชินีสามแผ่นดิน อวสาน) –
11 มิถุนายน 2554 (งดออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 6 มี.ค. - 29 พ.ค. 2554 จำนวน 13 สัปดาห์ เนื่องจากออกอากาศรายการไทยแลนด์ก๊อตทาเล้นท์)

เรื่องย่อ[แก้]

เรื่องราวกล่าวถึงสภาวะที่บ้านเมืองไม่สงบ เต็มไปด้วยศึกสงครามของเกาหลีโบราณ ตลอดจนการก้าวขึ้นสู่อำนาจของ ฮวางโบซูหญิงสาวที่ทะนงองอาจห้าวหาญจนกลายเป็นพระพันปีชอนชูซึ่งมีอำนาจล้นฟ้า ฮวางโบซูมีศักดิ์เป็นพระราชนัดดาของปฐมกษัตริย์แทโจ แม้ว่าเป็นหญิง แต่นางกลับมีเลือดอันทะนงองอาจและห้าวหาญของปฐมกษัตริย์

หลังจากที่พระเจ้าคยองจง พระสวามีพระราชาลำดับที่ห้าของโครยอสวรรคต พี่ชายของฮวางโบซูก็เถลิงราชย์เป็นพระเจ้าซองจงพระราชาลำดับที่หก ช่วงเวลาที่พระเจ้าซองจงทรงครองราชย์ ฮวางโบซูก็มีดำริที่จะต้านศึกแคว้นเหลียว แคว้นที่มีความเข้มแข็งซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือ คังกัมชันแม่ทัพใหญ่เห็นด้วยกับดำริของฮวางโบซู จึงให้การสนับสนุนจนสุดกำลัง แต่ทว่ากลับถูกคัดค้านไม่ได้รับความเห็นชอบจากพระเจ้าซองจง

ด้วยเรื่องต้านศึกแคว้นเหลียวนี้เอง ทำให้พระเจ้าซองจงและฮวางโบซูพี่น้องต้องบาดหมางใจกัน ฮวางโบซูฐานะพระราชมารดา พระเจ้ามกจง พระราชาลำดับที่เจ็ดของราชวงศ์ หลังจากที่พระเจ้ามกจงเถลิงราชย์ ฮวางโบซูก็ใช้ฐานะพระพันปีแทรกแซงราชกิจสร้างฐานอำนาจในราชสำนักจนมีอำนาจล้นฟ้า พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถของพระนางทำให้เกาหลีเป็นปึกแผ่นมั่นคง ปราศจากศึกภายใน สงครามภายนอก

เมื่อต้องเผชิญกับบ้านเมืองอันเป็นส่วนรวม ไม่ว่าพี่ชาย ลูกชายและคนรัก ในสายตาพระนางแล้วจึงเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น ความห้าวหาญเด็ดเดี่ยวเช่นนี้จึงกลายเป็นอุดมคติเป็นความหวังการต่อสู้ของหญิงสาวยุคปัจจุบันเสียแล้ว

แม้ว่าพระพันปีชอนชูเป็นวีรสตรีที่หาได้ยาก กระนั้นก็ยังไม่อาจต้านทานอำนาจของความรักไปได้ พระนางทรงดื่มด่ำในความรักกับคิมชียังแม่ทัพใหญ่ซึ่งอยู่ภายใต้อาณัติของพระนาง แต่คิมชียังทายาทแคว้นซิลลากลับมีแผนร้ายทำลายโครยอ จึงตีสนิทใกล้ชิดพระนางมาโดยตลอด ทั้งสองรักกันจนมีทายาทด้วยกัน


รายชื่อนักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ไทยทีวีสีช่อง 3: ละครเกาหลี วันเสาร์ - อาทิตย์ 17:45 - 19:45
ก่อนหน้า ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน ถัดไป
ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์