ฉลุยโครงการ 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฉลุยโครงการ 2
กำกับอดิเรก วัฏลีลา
เขียนบทอังเคิล
อำนวยการสร้างวิสูตร พูนวรลักษณ์
นักแสดงนำสุรศักดิ์ วงษ์ไทย
เกียรติ กิจเจริญ
ศุภกร อุดมชัย
วชิระ บุรพรัตน์
ธัชชัย ปาละกูล
รัชนก พูนผลิน
นัท มีเรีย
ล้อต๊อก
กำกับภาพปัญญา นิ่มเจริญพงษ์
ตัดต่ออังเคิล
ดนตรีประกอบจำรัส เศวตาภรณ์
บริษัทผู้สร้าง
ไทเอนเทอร์เทนเมนท์
ผู้จัดจำหน่ายเครือไฟว์สตาร์
วันฉาย17 มีนาคม พ.ศ. 2533
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้าง11 ล้านบาท
ทำเงิน19 ล้านบาท
ก่อนหน้านี้ฉลุย
ต่อจากนี้ฉลุยหิน คนไข่สุดขอบโลก

ฉลุยโครงการ 2 เป็นภาพยนตร์ไทยโดย ไทเอนเทอร์เทนเมนท์ ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2533 กำกับโดยอดิเรก วัฏลีลา นำแสดงโดย สุรศักดิ์ วงษ์ไทย, เกียรติ กิจเจริญ, ศุภกร อุดมชัย, วชิระ บุรพรัตน์, ธัชชัย ปาละกูล, รัชนก พูนผลิน, นัท มีเรีย, และ ล้อต๊อก เป็นตอนภาพยนตร์ภาคต่อแต่แทบไม่เกี่ยวกับฉลุยภาคแรก แต่มีการนำเนื้อเรื่องจาก ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย และ ปลื้ม มาสร้างความต่อเนื่องให้เป็นหลายปีต่อมา หลังจากที่เพื่อนๆทุกคนเติบโตและแยกย้ายกันไปในเส้นทางของแต่ละคน ป๋อง เป็นคนเดียวในกลุ่มเพื่อนๆที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ป๋อง ก้มหน้าก้มตาทำแต่งานไม่เคยได้พักผ่อนจนเครียดและเป็นบ้าในที่สุด ป๋องสติฟั่นเฟือนจำอะไรไม่ได้เลย จึงเป็นเหตุให้เพื่อนๆทุกคนต้องกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อเพื่อนน้อยกว่านี้ได้ไง ทุกคนมาพาป๋องเข้ากรุงเทพ ไปที่บ้านสีรุ้งหลังเก่าที่ทุกคนเคยอยู่ร่วมกันเพื่อระลึกถึงวันเก่าๆ โดยหวังว่าจะเป็นการฟื้นความจำให้กับป๋องได้[1] ภาพยนตร์ทำรายได้ 19 ล้านบาท ยังได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมและได้รับรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิงสาขาถ่ายภาพ-ลำดับภาพยอดเยี่ยม[2]

คำเปรยบนโปสเตอร์[แก้]

ต้องช่วยกันนับ 1 ถึง 100 นะเนี่ย กว่าจะลงมติทำโก้กันทั้งฝูงแบบนี้...! (รับรองโครงการนี้พิเศษจริงๆ) โครงการอย่างนี้... ทางการให้สิทธิ์เกิดปีละครั้ง!! แต่นอกทางการอยากให้เกิด เตลิดเปิดเปิงปีละ 365 ครั้ง!! ใช่!! เมืองไทยควรจะมีโครงการอย่างนี้ มากมากหน่อย[3]

เรื่องย่อ[แก้]

หลังจากที่เพื่อนรักแยกย้ายกันไปเดินตามทางของตน โต้ง (สุรศักดิ์ วงศ์ไทย) ได้เป็นนักเขียนบทภาพยนตร์ ส่วนป๋อง (เกียรติ กิจเจริญ) ไปเป็นนักธุรกิจบริหารกิจการโรงแรมที่ภูเก็ตจนร่ำรวยเป็นเศรษฐี วันหนึ่งโต้งกับเพื่อนๆ ได้รับข่าวว่า ป๋องเกิดเป็นโรคปัญญาอ่อนขึ้น จึงเดินทางไปภูเก็ตเพื่อรับตัวป๋องมา เพื่อทำให้ป๋องอาการดีขึ้นทุกคนพยายามทุกวิถีทาง แต่ก็ไม่สำเร็จจนทุกคนพาป๋องกลับไปที่บ้านสีรุ้งที่ทุกคนเคยอยู่ร่วมกันมา ความจึงแตกว่าเรื่องทั้งหมดนั้นป๋องแกล้งทำทั้งสิ้น เพียงเพื่อต้องการให้เพื่อนที่จากกันได้มารวมตัวกันอีกครั้งเท่านั้น

กลุ่มเพื่อนสนิทที่เคยใช้ชีวิตร่วมกันมา ต่างแยกย้ายไปมีชีวิตของตนเอง "ป๋อง" เป็นคนเดียวในกลุ่มเพื่อนๆที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เขาทำงานอย่างหนักโดยไม่ได้พักผ่อนจนเครียดและเป็นบ้าในที่สุด ป๋องสติฟั่นเฟือนจำอะไรไม่ได้เลย จึงเป็นเหตุให้เพื่อนๆทุกคนต้องกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อทำให้ป๋องระลึกถึงวันเก่าๆ โดยหวังว่าจะเป็นการฟื้นความจำให้กับป๋องได้

นักแสดง[แก้]

รายชื่อนักแสดง ตัวละคร
นักแสดงหลัก
สุรศักดิ์ วงษ์ไทย โต้ง
เกียรติ กิจเจริญ ป๋อง
ธัชชัย ปาละกูล ด้วง
ศุภกร อุดมชัย เม้ง
วชิระ บุรพรัตน์ แว่น
รัชนก พูนผลิน ตุ๊กตา
มีเรีย เบนเนเดดตี้ นัท
นักแสดงรับเชิญ
วัชระ ปานเอี่ยม คนบ้าที่หนีออกมาจากโรงพยาบาล
ชาญณรงค์ ขันทีท้าว (ติ๊ก กลิ่นสี) คนขายกาแฟบนสถานีรถไฟ
ธงชัย ประสงค์สันติ พิธีกรรายการ ท้าพิสูจน์
ล้อต๊อก ผู้บริหารบริษัทภาพยนตร์
ภาณุ น้อยอารีย์ (ซานโต้ส กลิ่นสี)
ดี๋ ดอกมะดัน หมอต๊อง
นาคร ศิลาชัย คนไข้ที่มาใช้บริการถอนฟัน
สมชาย เปรมประภาพงศ์ เจ้าของร้าน สมบูรณ์แกลลอรี่
มารุต สาโรวาท เกย์ในห้องน้ำ
วสันต์ อุตตมะโยธิน สาวสองที่มาใช้บริการคลินิคสัตว์
เหี่ยวฟ้า ศพบนรถกู้ภัย
พิภพ ภู่ภิญโญ ชายหน้าโหดในห้องน้ำ

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.thaifilmdb.com/th/tt00488
  2. http://www.thaicinema.org/kit86peechalui.asp
  3. "ฉลุย โครงการ 2 (2533)". ไทยบันเทิง.