จีระ บุญมาก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร่างของจีระ บุญมาก ถูกห่มคลุมด้วยธงชาติ และแห่จากกรมประชาสัมพันธ์ไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และขึ้นรถข้ามไปที่ฝั่งธนบุรี

จีระ บุญมาก เป็นนักศึกษาปริญญาโทสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้ากรมประชาสัมพันธ์ ในเหตุการณ์ 14 ตุลา เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 เวลาประมาณ 12.00 น. เป็นศพแรก

ประวัติ[แก้]

จีระ บุญมาก เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2487[1] ที่ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เป็นบุตรของ นายธนู และ นางจำลอง บุญมาก เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนประชาบาลวัดสว่างอารมณ์ ต่อมาเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนสิงหวัฒนพาหะ (โรงเรียนสิงห์บุรี ในปัจจุบัน) และวิทยาลัยครูเทพสตรี ตามลำดับ ก่อนที่จะจบการศึกษาระดับปรีญญาตรี การศึกษาบัณฑิต จากวิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร เมื่อ พ.ศ. 2511 และกำลังศึกษาปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ซึ่งในระหว่างเรียนปริญญาโท จีระได้ทำงานเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนสตรีสิงห์บุรี (โรงเรียนสิงห์บุรี ในปัจจุบัน) และ พนักงานแปล ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค บางเขน ตามลำดับ

จีระ สมรสกับ นางละเมียด บุญมาก มีบุตรชาย 1 คน คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จีระชน บุญมาก อาจารย์ประจำคณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

วีรชน 14 ตุลา[แก้]

ในวันเกิดเหตุ จีระพาลูกชายออกไปเดินเล่นซื้อของ เมื่อกลับมาบ้านได้ฟังวิทยุรายงานข่าวว่านักเรียนนักศึกษากำลังจะก่อการจลาจล และบุกเข้ายึดวังสวนจิตรลดา จีระไม่เชื่อว่าข่าววิทยุจะเป็นความจริง จึงออกจากบ้านเพื่อมาดูสถานการณ์ จีระซื้อส้มมาด้วย เมื่อมาถึงก็แจกส้มให้นักเรียนช่างกล บอกว่าทหารเขามาทำตามหน้าที่ ให้ใจเย็น อย่าทำอะไรรุนแรง เดี๋ยวจีระจะเข้าไปพูดคุยกับทหารเอง จีระ บุญมากถือธงชาติเดินเข้าหาทหาร ขอร้องว่าทหารอย่าทำร้ายเด็กนักเรียนที่ไม่มีอาวุธ แล้วหยิบส้มที่เตรียมมา โยนให้ทหารกิน ทหารที่ระวังอยู่เข้าใจว่าจีระจะทำร้าย จึงยิงปืนใส่ เสียชีวิตทันที

นักศึกษาที่อยู่บริเวณนั้น นำธงชาติเข้ามาเช็ดเลือดจีระ ห่มร่างด้วยธงชาติ และนำศพขึ้นไปวางบนพานรัฐธรรมนูญที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และแห่ศพข้ามสะพานพระปิ่นเกล้าไปที่สี่แยกบ้านแขก วงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี

สิ่งสืบเนื่อง[แก้]

ชื่อของจีระ บุญมาก ถูกตั้งเป็นชื่อห้องประชุมของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

อ้างอิง[แก้]

  1. จีระ บุญมาก วีรชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2516 พิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ นายจีระ บุญมาก ณ เมรุวัดโพธิ์แก้วนพคุณ วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พุทธศักราช 2517