จังหวัดโอเฟอไรส์เซิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอเฟอไรส์เซิล
ธงของโอเฟอไรส์เซิล
ธง
ตราราชการของโอเฟอไรส์เซิล
ตราอาร์ม
เพลง: อานเดอรันด์ฟันโฮลลันดส์เคาเวิน
ที่ตั้งของจังหวัดโอเฟอไรส์เซิลในประเทศเนเธอร์แลนด์
ที่ตั้งของจังหวัดโอเฟอไรส์เซิลในประเทศเนเธอร์แลนด์
ประเทศเนเธอร์แลนด์
เมืองหลักซโวลเลอ
เมืองใหญ่สุดแอ็นสเคอเด
การปกครอง
 • King's Commissionerอังก์ ไบเลอเฟลด์
พื้นที่
 • พื้นดิน3,327 ตร.กม. (1,285 ตร.ไมล์)
 • พื้นน้ำ94 ตร.กม. (36 ตร.ไมล์)
อันดับพื้นที่ที่ 4
ประชากร
 (2006)
 • พื้นดิน1,113,529 คน
 • อันดับที่ 7
 • ความหนาแน่น330 คน/ตร.กม. (870 คน/ตร.ไมล์)
 • อันดับความหนาแน่นที่ 7
เขตเวลาUTC+1 (เวลายุโรปกลาง)
 • ฤดูร้อน (เวลาออมแสง)UTC+2 (เวลาฤดูร้อนยุโรปกลาง)
รหัส ISO 3166NL-OV
ศาสนา(2006)โปรเตสแตนต์ ร้อยละ 29
โรมันคาทอลิก ร้อยละ 26
อิสลาม ร้อยละ 2
อื่น ๆ ร้อยละ 6
ไม่มีศาสนา ร้อยละ 37
เว็บไซต์www.overijssel.nl

โอเฟอไรส์เซิล (ดัตช์: Overijssel, Overissel) เป็นจังหวัดในประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งอยู่ตอนกลาง-ตะวันออกของประเทศ ความหมายของชื่อคือ "พื้นที่แนวแม่น้ำไอส์เซิล" ซึ่งเป็นมุมมองจากราชรัฐมุขนายกยูเทรกต์ผู้ปกครองในสมัยกลาง เมืองหลักของจังหวัดคือเมืองซโวลเลอ และเมืองที่ใหญ่ที่สุดคือเมืองเอ็นสเคอเด ณ ปี ค.ศ. 2019 จังหวัดนี้มีประชากร 1,162,215 คน

ประวัติศาสตร์[แก้]

ในอดีต โอเฟอไรส์เซิล เป็นที่รู้จักในชื่อ โอเฟอสติชท์ (Oversticht) ซึ่งรวมดินแดนบางส่วนของจังหวัดเดรนเทอในปัจจุบันด้วย ต่อมาในปี ค.ศ. 1336 ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของดัชชีแห่งเกลเดอร์ส แต่ไม่นานนักก็ถูกยึดโดยราชรัฐมุขนายกยูเทรกต์ในปี ค.ศ. 1347

อย่างไรก็ตาม ราชรัฐตกอยู่ภายใต้อำนาจของจักรพรรดิคาร์ลที่ 5 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ในปี ค.ศ. 1528 ซึ่งได้สถาปนาตนขึ้นเป็นขุนนางแห่งโอเฟอไรส์เซิล อันเป็นชื่อในภาษาละตินของโอเฟอสติชท์ ต่อมา ชาวดัตช์รวมตัวกันต่อต้านการปกครองของสเปนที่มีพระเจ้าเฟลิเปที่ 2 เป็นผู้สืบทอดราชสมบัติต่อจากพระราชบิดา และชาวโอเฟอไรส์เซิลได้เข้าร่วมกับสาธารณรัฐดัตช์ในช่วงสงคราม 80 ปีที่มีเป้าหมายเพื่อประกาศเอกราชจากสเปนในครั้งนี้ด้วย และได้รับเอกราชในปี ค.ศ. 1648

หลังจากนั้น เนเธอร์แลนด์ถูกฝรั่งเศสยึดครองในปี ค.ศ. 1795 และโอเฟอไรส์เซิลได้กลายเป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส (départements) โดยรวมเข้ากับเดรนเทอกลายเป็นจังหวัดโอเฟอไรเซิลอย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1801

ต่อมาเมื่อจักรพรรดินโปเลียนพ่ายแพ้ในสงครามเมื่อปี ค.ศ. 1814 เนเธอร์แลนด์ได้รับเอกราชอีกครั้งและได้สถาปนาราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ขึ้น และจังหวัดโอเฟอไรส์เซิลก็ถูกผนวกเป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศอีกครั้ง ก่อนจะโดยกองทัพนาซี เยอรมนีเข้ายึดครองในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1940 และได้รับการปลดปล่อยในเดือนเมษายน ค.ศ. 1945

ภูมิศาสตร์[แก้]

จังหวัดโอเฟอไรส์เซิลมีอาณาเขตทางตะวันออกติดกับรัฐนีเดอร์ซัคเซินและรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลินของประเทศเยอรมนี ทางใต้ติดกับจังหวัดเกลเดอร์ลันด์ ทางตะวันตกติดกับจังหวัดเฟลโฟลันด์และฟรีสลันด์ ส่วนทางเหนือติดกับจังหวัดเดรนเทอ สามารถแบ่งพื้นที่จังหวัดออกเป็น 3 ภูมิภาคหลักๆ ได้แก่ ภูมิภาคโคปฟอนโอเฟอไรส์เซิล(ทางตะวันตกเฉียงเหนือ) ภูมิภาคซัลลันด์(ตอนกลาง) และภูมิภาคทเว็นเตอ(ทางตะวันออก) มีเมืองหลวงคือ ซโวลเลอ และมีเมืองใหญ่เมืองอื่นได้แก่ อัลเมโล เดเวนเตอร์ เฮงเงโล และเอ็นสเคอเด

พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศมีลักษณะเป็นดินทรายและมีแม่น้ำไหลทั่วบริเวณ เช่นแม่น้ำเรกเกอ แม่น้ำดิงเกล และสายอื่นๆ ทางตะวันตกเฉียงเหนืออุดมไปด้วยตะกอนและโคลนของแม่น้ำ ในอดีตเคยเป็นป่าพรุมาก่อน (ปัจจุบันหลงเหลืออยู่ไม่มาก) จุดสูงสุดของจังหวัดอยู่ที่เขาทันเคนเบิร์ก สูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 85 เมตร

การคมนาคม[แก้]

มีทางด่วนตัดผ่านจังหวัดโอเฟอไรส์เซิลทั้งสิ้น 3 เส้นหลักได้แก่ A1, A28 และ A35 ส่วนระบบรถไฟนั้น มีสถานีหลักอยู่ที่สถานีซโวลเลอในเมืองซโวลเลอ สถานีเฮงเงโลและสถานีเอ็นสเคอเดที่เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟระหว่างประเทศกับประเทศเยอรมนี

ในอดีตเคยมีท่าอากาศยานเอ็นสเคอเด ทเวนเตอด้วย แต่ได้มีการยกเลิกไป