จักรพรรดินีมารีเยีย อะเลคซันโดรฟนาแห่งรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรพรรดินีมารีเยีย อะเลคซันดรอฟนา
จักรพรรดินีแห่งรัสเซีย
ดำรงพระยศ2 มีนาคม 1855 – 3 มิถุนายน 1880
ราชาภิเษก7 กันยายน 1855
พระราชสมภพ8 สิงหาคม ค.ศ. 1824(1824-08-08)
ดาร์มชตัท, แกรนด์ดัชชีเฮ็สเซิน, สมาพันธรัฐเยอรมัน
สวรรคต3 มิถุนายน ค.ศ. 1880(1880-06-03) (55 ปี)
พระราชวังฤดูหนาว, เซนต์ปีเตอส์เบิร์ก, จักรวรรดิรัสเซีย
ฝังพระศพมหาวิหารปีเตอร์และพอล, เซนต์ปีเตอส์เบิร์ก, จักรวรรดิรัสเซีย
คู่อภิเษกจักรพรรดิอะเลคซันดร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย (สมรส 1841)
พระราชบุตร
พระนามเต็ม
เยอรมัน: มัคซีมีลีอาเนอ วิลเฮ็ลมีเนอ เอากุสเทอ โซฟี มารี
รัสเซีย: มารีเยีย อะเลคซันดรอฟนา โรมานอฟา
ราชวงศ์เฮ็สเซิน-ดาร์มชตัท
พระราชบิดาลูทวิชที่ 2 แกรนด์ดยุกแห่งเฮ็สเซิน
พระราชมารดาเจ้าหญิงวิลเฮ็ลมีเนอแห่งบาเดิน

จักรพรรดินีมารีเยีย อะเลคซันดรอฟนา (รัสเซีย: Мария Александровна) หรือพระนามเดิม เจ้าหญิงมารีแห่งเฮ็สเซินและริมไรน์ (8 สิงหาคม ค.ศ. 1824 – 3 มิถุนายน ค.ศ. 1880) เป็นจักรพรรดินีแห่งรัสเซีย ในฐานะพระมเหสีองค์แรกและที่ปรึกษาทางการเมืองในจักรพรรดิอะเลคซันดร์ที่ 2 พระองค์เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสภากาชาดรัสเซีย

พระชนม์ชีพช่วงแรก[แก้]

มารีเป็นพระธิดาองค์สุดท้องในจำนวนพระโอรส-ธิดาเจ็ดองค์ใน ลูทวิชที่ 2 แกรนด์ดยุกแห่งเฮ็สเซิน กับเจ้าหญิงวิลเฮ็ลมีเนอแห่งบาเดิน แต่มีผู้เชื่อกันว่าบิดาที่แท้จริงของพระโอรส-ธิดาสี่องค์สุดท้ายคือ บารอนเอากุสท์ ฟ็อน เซนาร์เซลนส์ เดอ การ์ซี แต่เพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องเอื้อฉาว แกรนด์ดยุกลูทวิชจึงทรงรับเลี้ยงดูพระองค์และพระเชษฐาคือเจ้าชายอเล็คซันเดอร์ ส่วนพระโอรส-ธิดาอีก 2 องค์นั้นสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ทรงพระเยาว์

การอภิเสกสมรส[แก้]

ในปี ค.ศ. 1839 ซาเรวิชอะเลคซันดร์ นีโคลาเยวิชทรงสเด็จท่องเที่ยวยุโรปเพื่อทรงหาพระชายา และทรงตกหลุมรักเจ้าหญิงมารีซึ่งขณะนั้นมีพระชนมายุ 14 พรรษา พระองค์ทรงอภิเสกสมรสในวันที่ 16 เมษายน ค.ศ. 1941 ถึงแม้พระองค์จะทรงตระหนักถึงความ "ผิดปกติ" ที่เกิดขึ้นของพระชายา พระราชมารดา จักรพรรดินีอะเลคซันดรา เฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย (ชาร์ล็อทเทอแห่งปรัสเซีย) ทรงคัดค้าน แต่ซาเรวิชก็ทรงยืนยันในความต้องการของพระองค์

เจ้าหญิงมารีทรงเป็นคนขี้อาย เข้มงวด ไม่มีรสนิยมในการแต่งพระองค์ ทรงไม่โปรดการสนทนา และไร้ซึ่งเสน่ห์ สภาพอากาศของเซนต์ปีเตอส์เบิร์กนั้นไม่ดีต่อสุขภาพของพระองค์ มารีได้รับการถ่ายทอดจากพระมารดาเรื่องการไอและการเป็นไข้ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ พระองค์เป็นพระมารดาของพระโอรส-ธิดาแปดพระองค์ ซึ่งการทรงครรภ์นั้นก็มาพร้อมกับพระพลานามัยที่ไม่สู้ดีนักของพระองค์

อะเลคซันดร์มีพระสนมลับๆ เป็นจำนวนมาก ทรงมีโอรส-ธิดาสามคนกับพระสนมที่ทรงโปรดปรานอย่าง เจ้าหญิงเยกาเจรีนา ดอลกูรูโควา ซึ่งพระองค์ได้แต่งงานกับเธอหลังจากเวลาไม่ถึงเดือนหลังการสิ้นพระชนม์ของพระมเหสี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

http://www.mariagessen.narod.ru/

ก่อนหน้า จักรพรรดินีมารีเยีย อะเลคซันโดรฟนาแห่งรัสเซีย ถัดไป
อะเลคซันดรา เฟโอโดรอฟนา (ชาร์ล็อทเทอแห่งปรัสเซีย) จักรพรรดินีแห่งรัสเซีย
(2 มีนาคม ค.ศ. 1855 – 3 มิถุนายน ค.ศ. 1880)
มาเรีย เฟโอโดรอฟนา (ดักมาร์แห่งเดนมาร์ก)