จอมโจรอัจฉริยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอมโจรอัจฉริยะ
まじっく快斗
ชื่อภาษาอังกฤษMagic Kaito
แนวสุขนาฏกรรม, อาชญากรรม
มังงะ
เขียนโดยโกโช อาโอยามะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โชงากูกัง
ไทย วิบูลย์กิจ
วางจำหน่ายตั้งแต่10 มิถุนายน พ.ศ. 2530ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม5 เล่ม
(รายชื่อตอนมังงะ)
ซีรีส์ภาพยนตร์อนิเมะ
จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล
กำกับโดยโทชิกิ ฮิราโนะ
อำนวยการโดยมาซาฮิโตะ โยชิโอกะ
ดนตรีโดยอัตสึชิ อูเมโบริ
สตูดิโอทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เทนเมนต์
ฉาย 17 เมษายน 2553 29 ธันวาคม 2555
ภาพยนตร์12
อนิเมะโทรทัศน์
จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล 1412
กำกับโดยซูซูมุ คูโด
เขียนบทโดยคูนิฮิโกะ โอกาดะ
โทชิยะ โอโนะ
ดนตรีโดยทากุ อิวาซากิ
สตูดิโอเอ-1 พิกเจอส์
เครือข่ายญี่ปุ่น NNS (ytv)
ไทย ทรูสปาร์ก (อนิเมะ)
ไทย การ์ตูนคลับ[1]
ฉาย 4 ตุลาคม 2557 28 มีนาคม 2558
ตอน24 (รายชื่อตอน)

จอมโจรอัจฉริยะ (ญี่ปุ่น: まじっく快斗โรมาจิMajikku Kaito) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแต่งโดยโกโช อาโอยามะ จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์โชงากูกัง (ญี่ปุ่น) และวิบูลย์กิจ (ไทย) เรื่องราวของคุโรบะ ไคโตะ เด็กมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้สานต่อความฝันของพ่อด้วยการปลอมตัวเป็นจอมโจรคิด (ญี่ปุ่น: 怪盗キッドโรมาจิKaitō Kiddo) โจรผู้มีชื่อเสียง ปัจจุบันจอมโจรอัจฉริยะตีพิมพ์ออกมา 5 เล่ม โดยตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2531 จำนวน 2 เล่ม แล้วจึงตีพิมพ์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2537 อีก 1 เล่ม ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 จึงตีพิมพ์เล่มที่ 4[2] และในปี พ.ศ. 2560 จึงตีพิมพ์เล่มที่ 5[3]

ทั้งนี้จอมโจรคิดและตัวละครอื่น ๆ ในจอมโจรอัจฉริยะยังปรากฏใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ซึ่งเป็นผลงานการ์ตูนอีกชิ้นหนึ่งของโกโช อาโอยามะที่ได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมะ[4]

ทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (TMS Entertainment) ได้นำ จอมโจรอัจฉริยะ ไปทำเป็นอนิเมะจำนวน 12 ตอน ออกอากาศเมื่อปี 2553-2555 โดยจะอิงเนื้อหาจากมังงะ[1] ในไทยใช้ชื่อว่า จอมโจรอัจฉริยะ (ทรูสปาร์ก), เมจิกไคโตะ (การ์ตูนคลับ) และ จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล (ทีไอจีเอ)[5] ต่อมาเอ-1 พิกเจอส์ (A-1 Pictures) ได้นำมาทำเป็นอนิเมะโทรทัศน์จำนวน 24 ตอน ใช้ชื่อว่า เมจิกไคโตะ 1412 (ญี่ปุ่น: まじっく快斗1412) ออกอากาศช่วงปี 2557-2558 ในไทยใช้ชื่อว่า จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล 1412 เนื้อเรื่องจะต่อยอดและอิงเนื้อหาจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน[1] ทั้งสองพากย์ไทยโดยทีไอจีเอ[6]

ที่มา[แก้]

ตัวละครจาก จอมโจรอัจฉริยะ ถูกดัดแปลงจากตัวละครจากเรื่องสั้น ลูแปง โจรขโมยหัวใจ ซึ่งโกโช อาโอยามะเคยเขียนไว้ก่อนหน้า[7] โดยจอมโจรคิด ผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจจากอาร์แซน ลูแปงของมอริส เลอบล็อง ต่างจากคุโด้ ชินอิจิจากเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ซึ่งได้เชอร์ล็อก โฮมส์ของอาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์เป็นตัวละครต้นแบบ[8]

เนื้อเรื่อง[แก้]

รหัสอาชญากรซึ่งถูกเขียนอย่างหวัด

คุโรบะ ไคโตะซึ่งเป็นตัวละครเอกของเรื่องเป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่มีฝีมือในการเล่นมายากล ซึ่งได้รับการฝึกสอนจากคุโรบะ โทอิจิ ผู้เป็นพ่อ แต่ต่อมาพ่อของไคโตะประสบอุบัติเหตุจนถึงแก่ชีวิตขณะแสดงมายากล กระทั่งแปดปีต่อมาหลังการเสียชีวิตของโทอิจิ ไคโตะได้พบห้องลับของพ่อจากการจับรูปของพ่อแล้วรูปก็พลิกกลับหลังที่ทำให้เขาได้พบห้องลับดังกล่าว และเมื่อเข้าไปก็เจอหมวกทรงสูงสีขาว สูทขาว พร้อมผ้าคลุม และแว่นตาขาเดียว จึงรู้ว่าแท้จริงแล้วพ่อของตนเป็นจอมโจรคิดและทราบอีกว่าพ่อของตนนั้นถูกฆาตกรรม เพื่อสืบหาศัตรูที่ฆ่าพ่อของตัวเอง เขาจึงรับบทเป็นจอมโจรคิดมาแต่นั้น เพื่อล่อให้ฆาตกรตัวจริงปรากฏตัวออกมา[5]

ทั้งนี้จอมโจรคิดจะเป็นโจรที่ช่ำชองด้านโจรกรรมและการแปลงโฉม ทั้งสามารถเลียนแบบน้ำเสียงของผู้ถูกปลอมตัวได้[9] ส่วนที่มาของชื่อ ปรากฏในมังงะเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน อธิบายว่า "คิด" (KID) มาจากรหัสอาชญากรว่า 1412 ต่อมาคุโด้ ยูซากุซึ่งเป็นนักเขียน ได้อ่านลายมือหวัด ๆ ของนักข่าวที่ลงเรื่องราวเกี่ยวกับโจรผู้นี้ จึงอ่านอย่างเล่นคำแล้วตั้งชื่อให้ว่า "คิด"[8]

ตามท้องเรื่องเขาที่เป็นจอมโจรนั้นจะถูกนาคาโมริ กินโซ พ่อของอาโอโกะซึ่งเป็นตำรวจตามจับกุมและประสบกับความล้มเหลวอยู่เสมอ ๆ ทั้งนี้บุคลิกของจอมโจรคิดในจอมโจรอัจฉริยะจะมีลักษณะตลก ยียวนกวนประสาท และซุ่มซ่ามจนผิดพลาดบ่อย ๆ ซึ่งต่างจากบุคลิกใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ที่จอมโจรคิดจะมีลักษณะเคร่งขรึม ลึกลับ ซ้ำยังล่วงรู้ความลับของโคนันที่แท้จริงแล้วคือคุโด้ ชินอิจิ[10]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

สัญลักษณ์ของจอมโจรคิด
  • คุโรบะ ไคโตะ (ญี่ปุ่น: 黒羽 快斗โรมาจิKuroba Kaito) หรือ จอมโจรคิด (ญี่ปุ่น: 怪盗キッドโรมาจิKaitō Kiddo) เป็นตัวละครเอกของเรื่อง ชื่อสกุล "คุโรบะ" แปลว่า "ปีกดำ"[11] ส่วนชื่อตัว "ไคโตะ" แปลว่า "ว่าว" และพ้องเสียงกับคำว่าไคโตะที่แปลว่า "โจร"[12] เป็นลูกชายของคุโรบะ โทอิจิ นักมายากลที่มีชื่อเสียงซึ่งเป็นจอมโจรด้วย กับมารดาชื่อคุโรบะ จิคาเงะ[6] ครั้นโทอิจิเสียชีวิตลง เขาจึงรับบทบาทเป็นจอมโจรคิดคนถัดมาเพื่อตามหาฆาตกรที่ฆ่าพ่อ[5] ตามเนื้อเรื่องเขารับความรู้ด้านมายากลจากบิดา[13] โกโช อาโอยามะอธิบายรูปลักษณ์ของจอมโจรคิดไว้ว่า "แว่บไปแว่บมาหาตัวจับยาก ห้าวหาญไม่มีใครเปรียบ หน้าตาหล่อเหลาหรือก็คือ "อาร์แซน ลูแปง" นั่นแหละครับ และก็ต้องเจ้าเล่ห์ด้วย..."[14] เขาสนิทสนมกับนาคาโมริ อาโอโกะ[15] ลูกสาวของสารวัตรนาคาโมริ กินโซ[16]
  • นาคาโมริ อาโอโกะ (ญี่ปุ่น: 中森 青子โรมาจิNakamori Aoko) เป็นลูกสาวคนเดียวของนาคาโมริ กินโซ[16] ชื่อตัวมาจากคำว่า "อาโอะ" แปลว่า "สีน้ำเงิน"[17] เธอเรียนร่วมชั้นกับคุโรบะ ไคโตะและสนิทสนมกัน โดยที่ไม่ทราบว่าจริง ๆ แล้วเขาคือจอมโจรคิด[18]
  • นาคาโมริ กินโซ (ญี่ปุ่น: 中森 銀三โรมาจิNakamori Ginzō) เป็นนายตำรวจตำแหน่งสารวัตร และเป็นบิดาของนาคาโมริ อาโอโกะ[16] เขาหมายตาที่จะจับจอมโจรคิดตามหน้าที่ โดยที่เขาไม่ทราบเลยว่าทั้งคุโรบะ โทอิจิ และคุโรบะ ไคโตะ ชายคนสนิทของลูกสาวเป็นโจร ทั้งนี้เขาเคยเฉลียวใจว่าไคโตะคือจอมโจรคิด แต่ด้วยไหวพริบไคโตะจึงเอาตัวรอดมาได้[19]

ตัวละครรอง[แก้]

ครอบครัวและลูกน้อง
  • คุโรบะ โทอิจิ (ญี่ปุ่น: 黒羽 盗一โรมาจิKuroba Tōichi) เป็นนักมายากลผู้มีชื่อเสียง และเป็นจอมโจรคิดคนแรก เขาสมรสกับคุโรบะ จิคาเงะ และเป็นบิดาของคุโรบะ ไคโตะ ตัวเอกของเรื่อง เขาร่ำเรียนมายากลต่าง ๆ จากเจมส์ ฮอปเปอร์ (ญี่ปุ่น: ジェームズ・ホッパーโรมาจิJēmuzu Hoppā) นักมายากลชื่อดังชาวอังกฤษ[14] จากคำบอกเล่าของจิอิ โคโนะสึเกะอธิบายว่า คุโรบะ โทอิจิน่าจะถูกฆาตกรรม[20] มีคำสอนที่เขาเคยสอนไคโตะบุตรชายซึ่งเป็นที่กล่าวถึงบ่อย ๆ คือ โป๊กเกอร์เฟซ คือ "การทำใบหน้าเรียบเฉยไม่แสดงอารมณ์ความรู้สึก เปรียบได้กับคนถือไพ่โป๊กเกอร์ในมือ"[21] ปัจจุบันแอบซ่อนตัวโดยหลอกให้ผู้คนเชื่อว่าตายไปแล้วเท่านั้น
  • คุโรบะ จิคาเงะ (ญี่ปุ่น: 黒羽 千影โรมาจิKuroba Chikage) หรือ เลดี้ยี่สิบหน้า[22] (ญี่ปุ่น: 怪盗淑女โรมาจิKaitō Shukujo) หรือ แฟนธ่อมเลดี้ (อังกฤษ: Phantom Lady; ญี่ปุ่น: ファントム・レディ) เป็นภริยาของคุโรบะ โทอิจิ และเป็นมารดาของคุโรบะ ไคโตะ โดยชื่อ "จิคาเงะ" แปลว่า "พันเงา"[7] ในมังงะเธอปรากฏตัวแต่มิได้ระบุชื่อ ณ บ้านของไคโตะ ที่เธอออกมารับกระเป๋าของไคโตะที่ลืมไว้จากนาคาโมริ อาโอโกะ เบื้องต้นเธอทราบเป็นอย่างดีว่าสามีเป็นจอมโจรคิด และทราบด้วยว่าบุตรชายพบห้องลับของสามี[23] ก่อนสมรสเธอเคยเป็นโจรหญิงสมญาเลดี้ยี่สิบหน้าหรือแฟนธ่อมเลดี้มาก่อน ปัจจุบันอาศัยอยู่ในลาสเวกัส เดิมเธอประสงค์จะให้ไคโตะสานงานของโทอิจิต่อ แต่ภายหลังเธอกลับต้องการให้ไคโตะเลิกเป็นจอมโจรคิด[7]
  • จิอิ โคโนะสึเกะ (ญี่ปุ่น: 寺井 黄之助โรมาจิJii Kōnosuke) เป็นอดีตผู้ช่วยของคุโรบะ โทอิจิและทราบว่าโทอิจิเป็นจอมโจรคิด[24] เขามีสโมสรบิลเลียตชื่อบลูพาล็อต[25]
  • นาคาโมริ มิโดริโกะ (ญี่ปุ่น: 中森 緑子โรมาจิNakamori Midoriko) เป็นภรรยาของสารวัตรนาคาโมริ กินโซ และเป็นมารดาของนาคาโมริ อาโอโกะ ชื่อตัวมาจากคำว่า "มิโดริ" แปลว่า "สีเขียว" เป็นอัยการ
บุคคลในโรงเรียนมัธยม
  • ฮาคุบะ ซางูรุ (ญี่ปุ่น: 白馬探โรมาจิHakuba Saguru) เป็นนักสืบญี่ปุ่นที่ย้ายกลับมาจากลอนดอน[26] เข้ามาเรียนร่วมชั้นกับคุโรบะ ไคโตะ[27] ชื่อสกุล "ฮาคุบะ" แปลว่า "ม้าขาว"[28] บิดาเป็นตำรวจ ในมังงะเล่ม 3 ระบุว่าบิดามีตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการสืบสวน[29] ส่วนในมังงะเล่มที่ 5 ระบุว่าบิดาเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล[30] ทั้งนี้เขามักจะบอกเวลาเป็นนาทีและวินาทีอยู่เป็นนิจ[26] จากการสันนิษฐานและหลักฐานต่าง ๆ ทำให้เขามั่นใจว่าคุโรบะ ไคโตะคือจอมโจรคิด[31]
  • โคอิสึมิ อาคาโกะ (ญี่ปุ่น: 小泉 紅子โรมาจิKoizumi Akako) เป็นแม่มดผู้มีเวทมนตร์ เธอย้ายมาเรียนร่วมชั้นเดียวกันกับคุโรบะ ไคโตะ และนาคาโมริ อาโอโกะ ชื่อตัวมาจากคำว่า "อากะ" แปลว่า "สีแดง"[32] เธอจะคิดอยู่เสมอว่า "ผู้ชายทุกคนบนโลกนี้เป็นทาสเราทั้งนั้น"[33] เธอมักใช้เวทมนตร์คาถาหรือแม้แต่เครื่องรางของขลังใส่คุโรบะ ไคโตะ เพราะต้องการให้เขามาตกเป็นทาสรักของเธอ[34] เธอทราบว่าไคโตะเป็นจอมโจรคิดและคอยให้ความช่วยเหลือในบางกรณี[35] ทั้งนี้เธอเป็นตัวละครที่ไม่ปรากฏใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โกโช อาโอยามะ ผู้เขียนกล่าวว่า "ในโลกของโคนันนั้นถือซะว่าไม่มีอาคาโกะก็แล้วกันนะครับ..."[7]
  • โมโมอิ เคโกะ (ญี่ปุ่น: 桃井 恵子โรมาจิMomoi Keiko) เดิมฉบับแปลไทยสะกดว่า เคย์โกะ[36] เป็นเพื่อนนักเรียนร่วมชั้นและเป็นสหายคนสนิทของนาคาโมริ อาโอโกะ มีลักษณะเด่นคือสวมแว่นตา ผมสีน้ำตาลและมัดผมสองข้าง
  • คนโนะ เอริกะ (ญี่ปุ่น: 紺野 エリカโรมาจิKonno Erika) ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์[37] ปรากฏชื่อครั้งแรกในอนิเมะโทรทัศน์ จอมโจรคิด 1412 แต่ไม่ปรากฏชื่อในมังงะ ในมังงะตอน "อย่ายุ่งกับเค้านะ" เธอคือผู้อธิบายกติกาในประกวดสกีแฟนซีแก่นักเรียน[38]
  • ฟูจิเอะ (ญี่ปุ่น: 藤江โรมาจิFujie) เป็นเพื่อนร่วมชั้นของคุโรบะ ไคโตะ ปรากฏในมังงะตอน "อย่ายุ่งกับเค้านะ" โดยเขาแอบหลงรักโคอิสึมิ อาคาโกะ และกล่าวตัดพ้อว่า "...ฉันไม่มันเอาไหนเลย ไม่หล่อแถมยังอ้วนอีก เล่นสกีก็ไม่เก่งด้วย ไม่คู่ควรกับคุณอาคาโกะสักนิด"[39]
  • อาโซ่ เคจิ (ญี่ปุ่น: 麻生 圭二โรมาจิAsō Keiji) ครูสอนวิทยาศาสตร์[40] ปรากฏในมังงะตอน "GHOST GAME" โดยปลอมเป็นผีหลอกนักเรียนที่ยังอยู่ในโรงเรียนยามวิกาล เพื่อลักลอบค้นคว้าเรื่องยาปลูกผม เนื่องจากหัวล้าน[41]
โจรคนอื่น ๆ
  • แมวดำ[42] (ญี่ปุ่น: 怪盗黒猫โรมาจิKaitō Kuro Neko) หรือ ชานัวร์[42] (ฝรั่งเศส: Chat Noir; ญี่ปุ่น: シャノワールโรมาจิShanowāru) เป็นโจรชาวฝรั่งเศส[43] แต่งกายชุดดำอย่างชุดไว้ทุกข์[44] ปรากฏในมังงะตอน "โกลเด้น อาย" ที่พยายามขโมยเพชรโกลเด้นอาย หรือ พลอยตาแมว ของแดน มิตสึอิชิ[45] (ญี่ปุ่น: ダン光石โรมาจิDan Mitsuishi) ตัวจริงของแมวดำคือ รูบี้ โจนส์[44] (ญี่ปุ่น: ルビィ・ジョーンズโรมาจิRubii Jōnzu)
  • ไนท์แมร์[46] (ญี่ปุ่น: ナイトメアโรมาจิNaitomea) ปรากฏในมังงะตอน "ดาร์กไนท์" ที่พยายามขโมยต่างหูแบล็กโอปอลที่เรียกว่าดาร์กไนท์ หรือ อัศวินดำ ตัวจริงของไนท์แมร์คือ แจ๊ค คอเนลลี่ (ญี่ปุ่น: ジャック・コネリーโรมาจิJakku Konerī) ตำรวจสากล[47] เพื่อนำเงินไปรักษาลูกชายลูกครึ่งญี่ปุ่นที่ชื่อเคนตะ คอเนลลี่[48] (ญี่ปุ่น: ケンタ・コネリーโรมาจิKenta Konerī) ซึ่งกำลังป่วย[49]
  • เลดี้ยี่สิบหน้า (ญี่ปุ่น: 怪盗淑女โรมาจิKaitō Shukujo) หรือ แฟนธ่อมเลดี้ (อังกฤษ: Phantom Lady; ญี่ปุ่น: ファントム・レディ) ดูที่คุโรบะ จิคาเงะ
  • คอร์โบ[50] (ญี่ปุ่น: 怪盗コルボーโรมาจิKaitō Korubō; ฝรั่งเศส: Corbeau) ปรากฏในมังงะตอน "มิดไนท์ครอว์" เป็นโจรที่มีลักษณะเช่นเดียวกับจอมโจรคิด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย หรืออุปกรณ์ แต่ต่างกันเพียงสีเพราะคอร์โบใช้สีดำแทนสีขาว และ "คอร์โบ" เป็นคำฝรั่งเศสแปลว่า "อีกา" เขาปรากฏตัวต่อหน้าจอมโจรคิดและประกาศว่าตนเป็นศิษย์ผู้น้องของคุโรบะ โทอิจิ และเขาจะขโมยเพชรมิดไนท์ครอว์ ตัวจริงของคอร์โบคือ แฮร์รี่ เนซึ[51] (ญี่ปุ่น: ハリー・根津โรมาจิHarī Nezu) นักทำลายมายากลชื่อดังที่แฉวิธีการเล่นมายากลของนักมายากลต่าง ๆ แต่ก็เป็นไปได้ว่าคอร์โบอาจปลอมตัวเป็นแฮร์รี่ เนซึก็ได้
องค์กรปริศนา
  • สเนค[52] (ญี่ปุ่น: スネイクโรมาจิSuneiku) เดิมฉบับแปลไทยสะกดว่า สเน็ก[53] สมาชิกคนหนึ่งขององค์กรปริศนา ที่กำลังตามหาแพนโดร่า[54] (ญี่ปุ่น: パンドラโรมาจิPandora) อัญมณีในตำนานที่มีพลังพิเศษ ในมังงะปรากฏครั้งแรกในตอน "บลูเบิร์ธเดย์"[55]
  • หัวหน้าของสเนค (ญี่ปุ่น: スネイクの上司โรมาจิSuneiku no Jōshi) เป็นหัวหน้าของสเนค แต่มิใช่หัวหน้าใหญ่ขององค์กร ไม่ทราบว่ามีชื่อตัวว่าอะไร ปรากฏในมังงะตอน "บลูเบิร์ธเดย์" ที่เขาใช้ให้สเนคไปขโมยบลูเบิร์ธเดย์มาเพราะคิดว่าเพชรนั้นคือแพนโดร่า[56]
  • สไปเดอร์ (ญี่ปุ่น: スパイダーโรมาจิSupaidā) หรือ กึนเทอร์ ฟอน โกลด์แบร์กที่ 2 (เยอรมัน: Günther von Goldberg II; ญี่ปุ่น: ギュンター・フォン・ゴールドバーグ二世โรมาจิGyuntā Fon Gōrudobāgu Hisei) นักมายากลที่มีชื่อเสียงระดับสากลและนักฆ่าระดับโลกที่เป็นหนึ่งในสมาชิกขององค์กร ซึ่งถูกส่งมาเพื่อสังหารจอมโจรคิด ปรากฏใน จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล แต่ไม่ปรากฏในมังงะ

การเผยแพร่[แก้]

หนังสือการ์ตูน[แก้]

จอมโจรอัจฉริยะแต่งและวาดภาพประกอบโดยโกโช อาโอยามะ ถูกตีพิมพ์ลงนิตยสารโชเน็งซันเดย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 แต่หลังจากรวมเล่มมังงะประเภทจบในเรื่องได้เพียงสองเล่มก็ยุติการตีพิมพ์ของโชเน็งซันเดย์ในปีถัดมา เพราะผู้เขียนไปเอาดีกับการเขียนมังงะเรื่อง ไยบะ และ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ตามลำดับ โดยให้จอมโจรคิดเป็นตัวละครรับเชิญในมังงะเรื่องหลังแทน[57] แต่ภายหลังเมื่อเสียงตอบรับดี ก็จะมีการปล่อยจอมโจรอัจฉริยะตอนใหม่ออกมาเป็นครั้งคราว ลักษณะเขียน ๆ หยุด ๆ เว้นระยะห่างค่อนข้างนาน โดยมีการตีพิมพ์มังงะเล่มที่ 3 ในปี พ.ศ. 2537 เล่มที่ 4 ในปี พ.ศ. 2550 การนี้โกโช อาโอยามะได้กล่าวว่า "ขอโทษนะครับที่ให้รอเล่ม 4 ตั้ง 13 ปี...ตอนแรกที่วาดเล่ม 1 นั้นอายุระหว่างไคโตะกับคนวาดยังต่างกันแค่ 4-5 ปี แต่ตอนนี้ช่องว่างระหว่างวัยกว้างขึ้นซะแล้ว...การสร้างเรื่องก็ยากขึ้นด้วย แต่ยังไงก็จะพยายามครับ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะ"[14] หลังจากนั้นก็มีการปล่อยมาเป็นตอน ๆ มีสองตอนตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2554[58] อีกสามตอนในปี พ.ศ. 2557[59] และอีกสามตอนในปี พ.ศ. 2560 ก่อนรวมเป็นเล่มที่ 5 ในปีเดียวกัน[3]

ในไทยจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ เดิมเคยสะกดชื่อเรื่องว่า จอมโจร..อัจฉริยะ!! และสะกดชื่อคุโรบะ ไคโตะว่า "ไคโต คุโบตะ" ตีพิมพ์ออกมาสองเล่ม[60] ปัจจุบันวิบูลย์กิจยังเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในไทยและมีจำนวน 5 เล่มเท่ากับของญี่ปุ่น[10]

รายชื่อตอน
# วันที่ออกจำหน่ายต้นฉบับ ISBN ต้นฉบับ วันที่ออกจำหน่ายภาษาไทย ISBN ภาษาไทย
1 15 เมษายน 2533[61]978-4-09-122081-3974-218-510-7
2 15 ตุลาคม 2533[62]978-4-09-122082-0974-218-510-7
ตอน "เซียนปะทะนักมายากล" เป็นตอนที่โกโช อาโอยามะทำสำหรับการ์ตูนโทรทัศน์ และไม่เคยตีพิมพ์ในนิตยสาร
3 15 กันยายน 2537[63]978-4-09-122083-7974-218-510-7
4 16 กุมภาพันธ์ 2550[64]978-4-09-121005-0974-218-510-7
5 18 กรกฎาคม 2560[3]978-4-09-121005-0มิถุนายน 2561974-218-510-7
  • 29. "แฟนธ่อมเลดี้ (ตอนต้น)" (ญี่ปุ่น: ファントム・レディー(前編)โรมาจิFantomu Redī (Zenpen))
  • 30. "แฟนธ่อมเลดี้ (ตอนปลาย)" (ญี่ปุ่น: ファントム・レディー(後編)โรมาจิFantomu Redī (Kōhen))
  • 31. "มิดไนท์ครอว์ (ตอนต้น)" (ญี่ปุ่น: ミッドナイト・クロウ)(前編)โรมาจิMayonaka no Karasu (Middonaito Kurō) (Zenpen))
  • 32. "มิดไนท์ครอว์ (ตอนกลาง)" (ญี่ปุ่น: ミッドナイト・クロウ)(中編)โรมาจิMayonaka no Karasu (Middonaito Kurō) (Chūhen))
  • 33. "มิดไนท์ครอว์ (ตอนปลาย)" (ญี่ปุ่น: ミッドナイト・クロウ)(後編)โรมาจิMayonaka no Karasu (Middonaito Kurō) (Kōhen))
  • 34. "ซันเฮโล (ตอนต้น)" (ญี่ปุ่น: 日輪の後光(サン・ヘイロー)(前編)โรมาจิNichirin no Gokō (San Heirō) (Zenpen))
  • 35. "ซันเฮโล (ตอนกลาง)" (ญี่ปุ่น: 日輪の後光(サン・ヘイロー)(中編)โรมาจิNichirin no Gokō (San Heirō) (Chūhen))
  • 36. "ซันเฮโล (ตอนปลาย)" (ญี่ปุ่น: 日輪の後光(サン・ヘイロー)(後編)โรมาจิNichirin no Gokō (San Heirō) (Kōhen))
  • เรื่องสั้น ลูแปง โจรขโมยหัวใจ
  • การ์ตูนแถมท้ายเล่ม
  • Playback Episode

การ์ตูนโทรทัศน์ตอนพิเศษ[แก้]

มีการผลิตรายการโทรทัศน์พิเศษสำหรับมังงะเรื่อง จอมโจรอัจฉริยะ เป็นอนิเมะ โดยการผลิตจะอิงเนื้อหาจากมังงะเป็นหลัก[1] กำกับโดยโทชิกิ ฮิราโนะ จากทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์นิปปอนช่วงปี พ.ศ. 2553-2555[65][66] อันเป็นช่วงเวลาฉาย ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ลายเส้นนั้นก็เป็นแบบเดียวกับเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน[1] ซึ่งหลายคนเข้าใจว่าเป็น ยอดนักสืบจิ๋วโคนันตอนพิเศษ ทั้ง ๆ ที่ตัวเรื่องไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวเลยก็ตาม ออกอากาศครั้งแรก 17 เมษายน 2553[67]

ในไทยใช้ชื่อว่า จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล พากย์และจำหน่ายโดยทีไอจีเอ[5][6] ออกอากาศทางช่องทรูสปาร์ก ใช้ขื่อว่า จอมโจรอัจฉริยะ และทางช่องการ์ตูนคลับใช้ชื่อว่า จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล[1]

# ตอน ออกอากาศครั้งแรก
1 ยอดนักสืบจิ๋วโคนันสเปเชียล: ความลับการกำเนิดจอมโจรคิด (名探偵コナンスペシャル 「怪盗キッド誕生の秘密」) 17 เมษายน 2553[67]
2 ยอดนักสืบจิ๋วโคนันสเปเชียล: เดทที่แสนยุ่งเหยิงของจอมโจรคิด (名探偵コナン 夏の怪盗キッド祭り 「怪盗キッドの忙しいデート」) 6 สิงหาคม 2554[68]
3 ยอดนักสืบจิ๋วโคนันสเปเชียล: เจ้าหญิงผู้ชื่นชอบมายากล (名探偵コナン 夏の怪盗キッド祭 「王女様はマジックがお好き」) 13 สิงหาคม 2554[68]
4 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียล: แม่มดที่ไม่ยอมหลั่งน้ำตา (怪盗キッドスペシャル  「魔女は涙をこぼさない」) 24 กันยายน 2554[69]
5 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียล: บลูเบิร์ธเดย์แห่งพรหมลิขิต (怪盗キッドスペシャル 「運命のブルーバースデー」) 29 ตุลาคม 2554[70]
6 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียล: รักที่ลานสกีในวันคริสต์มาสอีฟ (怪盗キッドスペシャル 「聖夜は恋するゲレンデで」) 24 ธันวาคม 2554[71]
7 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียลฤดูร้อน: คู่แข่งที่แสนงดงาม (夏の怪盗キッド祭り まじっく快斗「華麗なるライバルたち」) 4 สิงหาคม 2555[72]
8 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียลฤดูร้อน: ความลับของน้ำตาสีแดง (夏の怪盗キッド祭り 「レッド・ティアーの秘密」) 11 สิงหาคม 2555[73]
9 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียล: แม่มดกับนักสืบ และจอมโจร (怪盗キッドスペシャル 「魔女と探偵と怪盗と」) 29 กันยายน 2555[74]
10 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียล: โกลเด้นอายแห่งความทรงจำ (怪盗キッドスペシャル 「魔女と探偵と怪盗と」) 3 พฤศจิกายน 2555[75]
11 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียลฤดูหนาว: น้ำตาของคริสตัลมาเธอร์ (冬の怪盗キッドスペシャル 「涙のクリスタル・マザー」) 22 ธันวาคม 2555[76]
12 จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาลสเปเชียลฤดูหนาว: น้ำตาแห่งรักของอัศวินดำ (冬の怪盗キッドスペシャル 「ダーク・ナイトに愛の涙を」) 29 ธันวาคม 2555[77]

การ์ตูนโทรทัศน์[แก้]

มีการผลิต จอมโจรอัจฉริยะ เป็นการ์ตูนโทรทัศน์ใช้ชื่อว่า ไคโตะคิด 1412 (ญี่ปุ่น: まじっく快斗1412) ผลิตโดยเอ-วันพิกเจอส์ (A-1 Pictures) เนื้อเรื่องจะต่อยอดและอิงเนื้อหาจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน[1] และลายเส้นจะต่างออกไปจากที่ทีเอ็มเอสเอ็นเตอร์เมนต์เคยผลิตในครั้งก่อน[1] ออกอากาศทางช่องนิปปอนเทเลวิชันเน็ตเวิร์กซิสเตม (NNS) ในปี 2557-2558[78] นอกจากนี้ยังเป็นรายการใหม่ของช่องครันชีโรล (Crunchyroll) ในอเมริกาเหนือ ออกอากาศตั้งแต่ตอนที่ 13[79]

ในไทยใช้ชื่อไทยว่า จอมโจรคิด 1412 พากย์และจัดจำหน่ายโดยทีไอจีเอ[6] ออกอากาศทางช่องการ์ตูนคลับ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560[1]

# ตอน ออกอากาศครั้งแรก
1 การกลับมาของจอมโจรคิด (蘇る怪盗KID) 4 ตุลาคม 2557
2 บลูเบิร์ธเดย์ (ブルーバースデイ) 11 ตุลาคม 2557
3 Hustler ปะทะนักมายากล (ハスラーVSマジシャン) 18 ตุลาคม 2557
4 ยอดนักสืบผู้มากับแสงสว่าง (名探偵は白日の下に) 25 ตุลาคม 2557
5 สิ่งที่เย้ายวนสีแดง (緋色の誘惑) 1 พฤศจิกายน 2557
6 Black Star (ブラックスター) 8 พฤศจิกายน 2557
7 คุโรบะ ไคโตะกับวันหยุดที่แสนวุ่นวาย (黒羽快斗の忙しい休日) 15 พฤศจิกายน 2557
8 การทำนายของผู้ใหญ่ (大人のおまじない) 22 พฤศจิกายน 2557
9 Phantom Lady ปรากฏตัว (怪盗淑女 登場) 29 พฤศจิกายน 2557
10 Phantom Lady และสมบัติของเรียวมะ (怪盗淑女と龍馬のお宝) 6 ธันวาคม 2557
11 คิด โคนัน และภาพลวงตาในสมบัติของเรียวมะ (KID コナンの龍馬お宝イリュージョン) 13 ธันวาคม 2557
12 คืนศักดิ์สิทธิ์กับจอมโจรคิดทั้งสอง (聖夜・二人の怪盗KID) 27 ธันวาคม 2557
13 ตัดใจไปจากเขาเถอะ (彼から手をひいて) 10 มกราคม 2558
14 Crystal Mother (クリスタル・マザー) 17 มกราคม 2558
15 ราชินีกับจอมโจร (王女と泥棒の即興劇) 24 มกราคม 2558
16 คิด ปะทะ โคนัน กับมายากลกลางเวหาที่แสนน่าอัศจรรย์ (KID VS コナン 奇跡の空中飛行) 31 มกราคม 2558
17 Green Dream (グリーンドリーム) 7 กุมภาพันธ์ 2558
18 Golden Eye (ตอนแรก) คำท้าของชานัวร์ (ゴールデン・アイ《前編》 黒猫の挑戦) 14 กุมภาพันธ์ 2558
19 Golden Eye (ตอนจบ) ศึกตัดสิน คิดปะทะชานัวร์ (ゴールデン・アイ《後編》 決着KIDvs黒猫) 21 กุมภาพันธ์ 2558
20 Dark Knight (ダーク・ナイト) 28 กุมภาพันธ์ 2558
21 คิด ปะทะ โคนัน เคลื่อนไหวในพริบตาใต้แสงจันทร์ (KIDvsコナン 月下の瞬間移動) 7 มีนาคม 2558
22 Red Tear (レッド.ティアー) 14 มีนาคม 2558
23 Midnight Crow (ตอนแรก) ชื่อนั้นคือจอมโจรคอร์โบ! (真夜中の烏 《前編》 その名は怪盗コルボー!) 21 มีนาคม 2558
24 Midnight Crow (ตอนจบ) ประจัญบาน สีขาวหรือสีดำ!? (真夜中の烏 《後編》 激突!白か黒か!?) 28 มีนาคม 2558

เพลงประกอบ[แก้]

จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล[แก้]

จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล 1412[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 1.7 1.8 "จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล 1412 พร้อมออกอากาศทาง Cartoon Club". Detective Conan Thailand. 8 กุมภาพันธ์ 2560. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)[ลิงก์เสีย]
  2. หนังสือจอมโจรอัจฉริยะเล่ม 4 จากอมาซอน (ญี่ปุ่น)
  3. 3.0 3.1 3.2 "Kaito Kid Vol 5" (ภาษาญี่ปุ่น). Shogakukan. สืบค้นเมื่อ July 22, 2017.[ลิงก์เสีย]
  4. "6 ข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้ โคนัน-จอมโจรคิด จาก ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน อ่านก่อนดูเดอะมูฟวี่ !". Major Cineplex. 5 ตุลาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 ""Magic Kaito" จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล". TigaTime. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 "Kaito KID : จอมโจรคิด บุรุษรัตติกาล". Metal Bridge. 17 เมษายน 2557. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 184-185
  8. 8.0 8.1 "6 ข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้ โคนัน-จอมโจรคิด จาก ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน อ่านก่อนดูเดอะมูฟวี่ !". Major Cineplex. 5 ตุลาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  9. "นานๆวาดที ผู้วาดโคนันกลับไปวาดจอมโจรคิดตอนใหม่". สนุกดอตคอม. 17 กันยายน 2557. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  10. 10.0 10.1 "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน-จอมโจรKID 26-12-45". คัดสรรดอตคอม. สืบค้นเมื่อ 5 เมษายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  11. โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 71
  12. "รีวิวหนัง : 10 เรื่องที่คุณอาจจะยังไม่รู้ของ จอมโจรคิด". โมโนแมกซ์. 21 มิถุนายน 2561. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-04-11. สืบค้นเมื่อ 5 ตุลาคม 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  13. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 15-19
  14. 14.0 14.1 14.2 โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 180
  15. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 6
  16. 16.0 16.1 16.2 โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 42
  17. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 115
  18. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 120
  19. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 107-110
  20. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 63
  21. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 100
  22. โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 13
  23. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 18-20
  24. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 31-33
  25. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 2). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 172
  26. 26.0 26.1 โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 37
  27. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 53-54
  28. โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 70
  29. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 38-39
  30. โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 53
  31. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 96
  32. โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 15
  33. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 157
  34. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 161-179
  35. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 90-120
  36. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 72
  37. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 8
  38. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 2). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 6-7
  39. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 2). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 2
  40. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 2). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 132
  41. โกโช อาโอยาม่า (2556, 28 มีนาคม). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 2). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 151
  42. 42.0 42.1 โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 105-106
  43. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 104
  44. 44.0 44.1 โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 133
  45. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 107
  46. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 139-140
  47. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 170
  48. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 145
  49. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 171
  50. โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 54
  51. โกโช อาโอยาม่า (2561, มิถุนายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 5). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 48
  52. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 138
  53. โกโช อาโอยาม่า (2554, ??). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 4). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 59
  54. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 177
  55. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 135
  56. โกโช อาโอยาม่า (2558, 29 เมษายน). จอมโจรอัจฉริยะ (เล่ม 3). กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจ, หน้า 178
  57. "จอมโจรคิด ได้ทำเป็นอนิเมะแล้ว ฉายตุลาคมนี้". สนุกดอตคอม. 29 กรกฎาคม 2557. สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  58. "New 2-Part Magic Kaito Manga Starts This Month". Anime News Network. 2011-08-18. สืบค้นเมื่อ 2015-06-09.
  59. "Magic Kaito Manga Returns to Shonen Sunday For 3 Chapters". Anime News Network. 2014-09-13. สืบค้นเมื่อ 2015-06-09.
  60. "จอมโจรอัจฉริยะ". MaRynBooks. สืบค้นเมื่อ 5 เมษายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  61. "Kaito Kid Vol 1" (ภาษาญี่ปุ่น). Shogakukan. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 18, 2013. สืบค้นเมื่อ August 28, 2012.
  62. "Kaito Kid Vol 2" (ภาษาญี่ปุ่น). Shogakukan. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 18, 2013. สืบค้นเมื่อ August 28, 2012.
  63. "Kaito Kid Vol 3" (ภาษาญี่ปุ่น). Shogakukan. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 19, 2013. สืบค้นเมื่อ August 28, 2012.
  64. "Kaito Kid Vol 4" (ภาษาญี่ปุ่น). Shogakukan. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 18, 2013. สืบค้นเมื่อ August 28, 2012.
  65. "Magic Kaito" (ภาษาญี่ปุ่น). Animax. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-03-05. สืบค้นเมื่อ April 18, 2010.
  66. "The Reminiscent Golden Eye". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ November 17, 2012.
  67. 67.0 67.1 まじっく快斗 (ภาษาญี่ปุ่น). Animax. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 14, 2553. สืบค้นเมื่อ January 7, 2014.
  68. 68.0 68.1 "Detective Conan: Kaito Kid's Summer Festival" (ภาษาญี่ปุ่น). Yomiuri Telecasting Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-07-25. สืบค้นเมื่อ July 13, 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  69. "Kaito Kid Special: The Witch That Doesn't Shed Tears". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ October 8, 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  70. "Kaito Kid Special: The Fated Blue Birthday". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ October 26, 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  71. "Kaito Kid Special: In Love with Ski Slopes on Christmas Eve". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ December 18, 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  72. "The Brilliant Rival". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ August 4, 2555. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  73. "The Brilliant Rival". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ August 9, 2555. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  74. "Kaito Kid Special: The Witch, The Detective, and The Phantom Thief". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ November 17, 2555. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  75. "Magic Kaito: The Reminiscent Golden Eye". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ November 17, 2012.
  76. "Magic Kaito: Crystal Mother's Tear". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ January 21, 2013.
  77. "Magic Kaito: Tears of Love of the Dark Night". Yomiuri Telecasting Corporation. สืบค้นเมื่อ January 21, 2013.
  78. "Magic Kaito 1412, Wolf Girl & Black Prince's Episode Counts Listed". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ September 17, 2014.
  79. "Crunchyroll to Stream Magic Kaito 1412 Anime". Anime News Network. January 2, 2015.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]