จงมีความยุติธรรม แม้โลกาจะวินาศก็ตามที

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Fiat iustitia pereat mundus.
จักรพรรดิแฟร์ดีนันด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์

จงมีความยุติธรรม แม้โลกาจะวินาศก็ตามที (อังกฤษ: let there be justice, though the world perish หรือ may justice happen, even if the world decays; ละติน: fiat iustitia, et pereat mundus) เป็นภาษิตภาษาละตินทางกฎหมายซึ่งเป็นคติพจน์ของจักรพรรดิแฟร์ดีนันด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์[1] และบ่งบอกถึงเจตคติที่จะประสาทความยุติธรรมในทุกกรณี

ภาษิตนี้สันนิษฐานว่าสันนิษฐานว่าน่าจะมีที่มาจากหนังสือเรื่อง "โลคีคอมมูเนส" (ละติน: 'Loci communes) ของ ฟิลิปป์ เมลันช์เธิน (อังกฤษ: Philipp Melanchthon) นักเทววิทยาชาวเยอรมัน เมื่อ ค.ศ. 1521 (พ.ศ. 2064)

การใช้ภาษิต "จงมีความยุติธรรม แม้โลกาจะวินาศก็ตามที" ครั้งหนึ่งที่มีการกล่าวขานกันมากที่สุดได้แก่การใช้ของ อิมมานูเอิล คานต์ (อังกฤษ: Immanuel Kant) นักปรัชญาชาวเยอรมัน ในงานเขียนของเขาเรื่อง "เพอร์พีชวลพีซ" (อังกฤษ: Perpetual Peace, "อนันตสันติ") เมื่อ ค.ศ. 1795 (พ.ศ. 2338) ซึ่งเขาแปลภาษิต "fiat iustitia, pereat mundus" อย่างหลวม ๆ ว่า "ให้ความยุติธรรมนำไป แม้ว่าคนโฉดทั้งหลายในพื้นพิภพจะจบสิ้นลงเพราะเหตุนี้" (อังกฤษ: let justice reign, should all the rascals of the universe perish)[2] [3]

ในประเทศเยอรมันปัจจุบันนี้ ภาษิตดังกล่าวได้รับการอ้างถึงในทางไม่งาม เพื่อเสียดสีแนวคิดหรือแนวปฏิบัติทางกฎหมายซึ่งต้องการให้ปฏิบัติตามภาษิตนี้ในทุกกรณีแม้ว่าจะส่งผลเสียต่อส่วนรวมก็ตาม[4]

ดูเพิ่ม[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

  1. Littera F, cum sententiis XXIV; 2009 : Online.
  2. Immanuel Kant, 1796 : 61.
  3. Immanuel Kant, n.d. : Online.
  4. Muriel Kasper, 2000 : 108.

อ้างอิง[แก้]

  • Littera F, cum sententiis XXIV. (2009). [Online]. Lieferbar: <klicken>. (Zugriff: 31 Juli 2009).
  • Immanuel Kant.
  • Muriel Kasper. (2000). Reclams Lateinisches Zitaten-Lexikon. Ditzingen : Reclam. ISBN 3-15-010478-5.