งำเต๊ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก งำเต็ก)
งำเต๊ก (คั่น เจ๋อ)
闞澤
ราชครูของรัชทายาท (太子太傅)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 242 (242) – ค.ศ. 243 (243)
กษัตริย์ซุนกวน
หัวหน้ารัฐบาลโกะหยง
ขุนนางมหาดเล็ก (侍中)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 238 หรือก่อนหน้า (238 หรือก่อนหน้า) – ค.ศ. 243 (243)
กษัตริย์ซุนกวน
หัวหน้ารัฐบาลโกะหยง
หัวหน้าสำนักกวีหลวง (中書令)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 232 หรือภายหลัง (232 หรือภายหลัง) – ค.ศ. 238 หรือก่อนหน้า (238 หรือก่อนหน้า)
กษัตริย์ซุนกวน
หัวหน้ารัฐบาลโกะหยง
ราชเลขาธิการ (尚書)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 229 (229) – ค.ศ. 232 หรือภายหลัง (232 หรือภายหลัง)
กษัตริย์ซุนกวน
หัวหน้ารัฐบาลโกะหยง
นายอำเภอเชิน (郴令)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
นายอำเภอเจียนต๋อง (錢唐長)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ปรากฏ
เมืองเช่าซิง มณฑลเจ้อเจียง
เสียชีวิต243
อาชีพขุนนาง, บัณฑิต
ชื่อรองเต๋อรุ่น (德潤)
บรรดาศักดิ์ตูเซียงโหฺว
(都鄉侯)

งำเต๊ก[a], ขอดเต๊ก[b] หรือ กำเจ๊ก[c] (เสียชีวิตพฤศจิกายนหรือธันวาคม ค.ศ. 243[4]) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า คั่น เจ๋อ (จีนตัวย่อ: 阚泽; จีนตัวเต็ม: 德潤; พินอิน: Kàn Zé) มีชื่อรองว่าเต๋อรุ่น (จีนตัวย่อ: 德润; จีนตัวเต็ม: 德潤; พินอิน: Dérùn) เป็นขุนนางของรัฐง่อก๊กในยุคสามก๊กของจีน

ประวัติ[แก้]

งำเต๊กเป็นชาวอำเภอซานอิน เมืองห้อยเข (ปัจจุบันอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเชี่ยวซิง มณฑลเจ้อเจียง) วัยเด็กยากจน ไม่มีเงินซื้อตำราอ่าน ต้องอาศัยยืมหรืออ่านพร้อมผู้อื่น แต่มีความจำเป็นเลิศ จึงได้เข้าราชการกับซุนกวน

ในนิยาย สามก๊ก[แก้]

ในศึกเซ็กเพ็ก นอกจากจิวยี่และขงเบ้งแล้ว งำเต๊กเป็นเพียงผู้เดียวที่มองว่า การที่จิวยี่สั่งให้โบยอุยกายจนสาหัสปางตายนั้น เป็นเพียงอุบายที่ต้องหลอกโจโฉ ตกกลางคืนงำเต๊กลอบเข้าไปหาอุยกายที่กระโจม จึงแน่ชัดว่าที่ทำไปทั้งหมดนั้นเป็นอุบาย ด้วยความเสียสละของอุยกาย งำเต๊กจึงอาสาเป็นคนนำสารสวามิภักดิ์จากอุยกายไปหาโจโฉ

เมื่อข้ามไปถึง โจโฉไม่เชื่อใจความในจดหมาย สั่งให้เอางำเต๊กไปประหาร แต่งำเต๊กหัวเราะเยาะ พร้อมชี้แจงเหตุผลและใช้วาทศิลป์โน้มน้าวว่า อุยกายเห็นที่จะเจ็บตัวเปล่า โจโฉสั่งไม่ประหาร แต่ก็ยังไม่เชื่อใจนักทีเดียว เมื่อกลับมาแล้ว งำเต๊กยังได้ร่วมมือกับกำเหลงรองแม่ทัพเรือ หลอกชัวต๋งและชัวโฮ น้องชายของชัวมอที่แสร้งเข้ามาสืบข่าวฝ่ายง่อก๊กโดยทำเป็นสวามิภักดิ์ ว่าอุยกายคิดทรยศจริงเพื่อให้ทั้งคู่ส่งข่าวลวงไปให้โจโฉเชื่อใจสนิท โจโฉจึงเชื่อสนิท ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้กองทัพเรือของโจโฉถูกเผาจนวอดวาย

งำเต๊ก ปรากฏบทบาทอีกครั้ง เมื่อเล่าปี่ยกทัพมาจากเสฉวนหมายจะล้างแค้นให้กวนอู ขณะที่ลิบองผู้ชนะกวนอูได้ก็ตายไปแล้ว ไม่รู้จะหาใครเป็นแม่ทัพใหญ่ไปสู้กับเล่าปี่ งำเต๊กเป็นผู้เสนอแนะลกซุน บัณฑิตหนุ่มวัย 29 ปี ที่รักษาเมืองเกงจิ๋วอยู่ ซุนกวนเห็นดีด้วย แม้ที่ปรึกษาหลายคนคัดค้าน แต่งำเต๊กยืนยันว่า ลกซุนสามารถทำการนี้ได้ และที่สุดก็เป็นไปดั่งที่งำเต๊กคาดไว้ทุกประการ

หมายเหตุ[แก้]

  1. ชื่อที่ปรากฏในสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 41[1]
  2. ชื่อที่ปรากฏในสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 34[2]
  3. ชื่อที่ปรากฏในสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 65[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สามก๊ก ตอนที่ ๔๑". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ May 15, 2023.
  2. "สามก๊ก ตอนที่ ๓๔". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ May 15, 2023.
  3. "สามก๊ก ตอนที่ ๖๕". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ May 15, 2023.
  4. บันทึกเจี้ยนคังฉือลู่เล่มที่ 2 ระบุว่างำเต๊กเสียชีวิตในเดือนเดียวกับโกะหยง คือในเดือน 11 ของศักราชชื่ออูปีที่ 6 ในรัชสมัยของซุนกวน เดือนนี้เทียบได้กับตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนถึง 28 ธันวาคม ค.ศ. 243 ในปฏิทินเกรโกเรียน ([赤乌六年]冬十一月,丞相顧雍薨,時年七十六。是月,太子太傅、都鄉侯闞澤薨。) เจี้ยนคังฉือลู่ เล่มที่ 2