งอก๊กไถ้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
งอก๊กไถ้ (อู๋ กั๋วไท่)
ภรรยาของซุนเกี๋ยน
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม吳國太
อักษรจีนตัวย่อ吴国太
ยุคในประวัติศาสตร์ราชวงศ์ฮั่นตะวันออก

งอก๊กไถ้ หรือชื่อในภาษาจีนกลางว่า อู๋ กั๋วไท่ (จีนตัวย่อ: 吴国太; จีนตัวเต็ม: 吳國太)) เป็นตัวละครสมมติในนิยายเรื่องสามก๊ก งอก๊กไถ้ไม่ใช่ชื่อบุคคล แต่เป็นชื่อเรียกมีความหมายว่า "สตรีอาวุโสแซ่งอ (อู๋) แห่งรัฐ" เป็นน้องสาวของงอฮูหยินภรรยาหลวงของซุนเกี๋ยนและมารดาของซุนเซ็กและซุนกวน ตัวงอก๊กไถ้เองเป็นภรรยารองของซุนเกี๋ยน เป็นมารดาของซุนลองและซุนฮูหยิน

ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์[แก้]

ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไม่มีบันทึกว่างอฮูหยินมีน้องสาว มีเพียงน้องชายคืองอเก๋ง[1] บุคคลที่เป็นต้นแบบของงอก๊กไถ้น่าจะเป็นภรรยาแซ่ติง (丁) ของซุนเกี๋ยนผู้เป็นมารดาของซุนลอง ซึ่งสอดคล้องกับงอก๊กไถ้ในนิยายสามก๊ก

บทบาทในนิยายสามก๊ก[แก้]

งอก๊กไถ้ปรากฏตัวครั้งแรก เมื่อมาเยี่ยมซุนกวนถึงที่จวนกลางดึก ขณะที่ซุนกวนกำลังหนักใจเพราะลังเลว่าจะรบหรือยอมจำนนต่อโจโฉ เพราะโจโฉมีหนังสือชักชวนให้ซุนกวนร่วมกันรบเล่าปี่ แต่เล่าปี่ก็ส่งขงเบ้งมาเจรจาขอเป็นพันธมิตรด้วย ขณะที่โจโฉกำลังตามล่าเล่าปี่เสียเมืองหนึมาขอพึ่งซุนกวน งอก๊กไถ้ได้ยกคำเมื่อครั้งซุนเซ็กก่อนเสียได้สั่งเสียว่า "การภายในให้ถามเตียวเจียว การภายนอกให้ถามจิวยี่" ซุนกวนจึงนึกขึ้นได้ และได้เรียกตัวจิวยี่กลับมา จนได้ข้อสรุปว่าจะรบกับโจโฉโดยร่วมมือกับเล่าปี่

งอก๊กไถ้มีบุตร 2 คน คนโตเป็นชายคือซุนลอง คนเล็กเป็นหญิงคือซุนฮูหยิน ซึ่งต่อมาซุนกวนวางแผนให้เล่าปี่ข้ามฟากมากังตั๋ง เพื่อสมรสกับซุนฮูหยิน หมายที่จะมอมเมาให้เล่าปี่อยู่กับภรรยาสาวจนลืมภารกิจบ้านเมือง เพื่อที่ตนจะยึดเกงจิ๋วคืนมา ซึ่งซุนกวนและที่ปรึกษาไม่กี่คนดำเนินแผนการนี้โดยที่งอก๊กไถ้ไม่ทราบเรื่องเลย จนกระทั่งเล่าปี่ได้เดินทางมาถึงแล้ว ด้วยอุบายของขงเบ้งที่แก้สถานการณ์ให้ งอก๊กไถ้จึงได้ทราบเรื่องและตำหนิซุนกวนอย่างรุนแรงถึงเรื่องนี้ พร้อมกับขอดูตัวเล่าปี่ นางมีความเอ็นดูในตัวเล่าปี่เป็นอย่างมาก และออกหน้าปกป้องเล่าปี่อย่างเต็มที่ ทำให้ซุนกวนไม่กล้าทำร้ายเล่าปี่ได้ดั่งที่คิด

งอก๊กไถ้ ปรากฏบทบาทอีกครั้ง เมื่อถูกใช้เป็นเหตุอ้างว่า นางต้องการจะพบหน้าหลาน ซึ่งก็คือ อาเต๊าที่อยู่กับนางซุนฮูหยินกับเล่าปี่ที่เกงจิ๋วนานแล้ว เป็นเหตุให้นางซุนฮูหยินต้องรีบรุดพาอาเต๊าข้ามฟากกลับไปยังกังตั๋ง ซึ่งแท้ที่จริงแล้วทั้งหมดเป็นแผนของซุนกวน แต่ขงเบ้งรู้เท่าทัน จึงได้ให้จูล่งตามไปชิงตัวอาเต๊าคืน

อ้างอิง[แก้]

  1. (孫破虜吳夫人,吳主權母也。本吳人,徙錢唐,早失父母,與弟景居。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 50.

ดูเพิ่ม[แก้]