คุยเรื่องหมวดหมู่:นักเขียนชาวไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รวม หมวดหมู่:นักเขียนไทย กับ หมวดหมู่:นักประพันธ์ไทย[แก้]

จากหน้า หมวดหมู่:นักเขียนไทย:นักเขียนชาวไทย

"หมวดหมู่นี้ สำหรับนักเขียนหนังสือที่ไม่ใช่วรรณกรรม ดีไหมครับ เพราะมีหมวดหมู่ "นักประพันธ์ไทย" แล้ว"

เห็นว่าควรจะรวม หมวดหมู่:นักเขียนไทย กับ หมวดหมู่:นักประพันธ์ไทย เข้าด้วยกัน หรือ กำหนดขอบเขตหมวดหมู่/เปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ใช้ชัดเจน

ตัวอย่างจาก หมวดหมู่:นักเขียนไทย นั้น มีชื่อ นิธิ เอียวศรีวงศ์ และ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ซึ่งแม้อาจารย์ทั้งสองท่าน จะเขียนหนังสือมากมาย แต่ก็ไม่น่าจะเรียกได้ว่า เป็น "นักเขียน" น่าจะเป็น "นักวิชาการที่เขียนหนังสือ" เสียมากกว่า (เขียนหนังสือเพื่อสื่อสารงานวิชาการของตน)

หรือถ้าเป็นคนที่เขียนคอลัมน์ลงหนังสือพิมพ์ ก็ไม่ใช่ทั้งหมดที่เป็น "นักเขียน" บางส่วนน่าจะเรียกว่า "นักหนังสือพิมพ์" จะเหมาะสมกว่า หรือถ้าเป็นคอลัมน์วิจารณ์หนัง ก็น่าจะเป็น "นักวิจารณ์ภาพยนตร์" มากกว่า "นักเขียน"

กรณีของ ประพัฒน์ อุทโยภาศ ก็ค่อนข้างจะไม่ชัดเจน ว่าจะเข้าข่าย "นักเขียน" หรือไม่ แม้จะมีผลงานเขียนที่เป็นที่นิยมมากมาย ถ้าเรียกเป็น "นักคอมพิวเตอร์" (ที่เขียนหนังสือได้ดีมาก ๆ) ดูจะสนิทใจมากกว่า

ขอเสนอให้ยุบรวมหมวดหมู่สำหรับนักเขียน/นักประพันธ์งานวรรณกรรมเหลือหมวดเดียว (จะชื่ออะไรก็ได้ ลองเสนอกัน) และจัดหมวดหมู่ใหม่ให้ชัดเจน (เช่นอาจจะมีหมวดหมู่สำหรับนักเขียนของงานหลาย ๆ ประเภท วรรณกรรม ตำรา คอลัมน์ วิจารณ์)

ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ จัดให้ jouranlists, novelists เป็นหมวดหมู่ย่อยของ writers ดังนี้:

ถ้าจะปรับใช้กับของไทย ก็จะได้ว่า

-- 172.158.198.244 14:49, 30 พฤษภาคม 2006 (UTC)

เข้าทีดีครับ แต่ว่าตอนนี้ขอพักก่อน มึนตึ๊บบบบ ;) .. ธวัชชัย 15:23, 30 พฤษภาคม 2006 (UTC)