คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการวิกิวรรณศิลป์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สารบัญ

การจัดหมวดหมู่[แก้]

กำลังพยายามจัดหมวดหมู่ ใน "วรรณกรรม" ให้เรียบร้อยและดูง่าย กำลังสงสัยว่า "หนังสือ" กับ "วรรณกรรม" หมวดไหนน่าจะใหญ่กว่ากัน ปัจจุบันหมวดหมู่ "หนังสือ" อยู่ใน "วรรณกรรม" ขณะเดียวกันหมวดหมู่ "วรรณกรรม" ก็อยู่ใน "หนังสือ" (พันเป็นงูกินหาง -_-") ขอความคิดเห็นหน่อยค่ะ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะใช้คำว่า "วรรณกรรม" เป็นหมวดใหญ่ที่สุด ส่วนพวก "หนังสือ" อาจจะเป็นงานเขียนทั่วไปที่ไม่ใช่งานวรรณกรรม เช่นหนังสือคู่มือ, How-to, แนะแนว หรืออื่นๆ --Tinuviel 22:18, 15 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ตอนนี้จะจัดโครงสร้างโดยใช้วิกิพีเดียอังกฤษ เป็นแนวทาง ดังนั้น "หนังสือ" (Books) จะเป็น สื่อวรรณกรรม (Literature by Medium) --Tinuviel | พูดคุย 12:39, 16 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

สถานีย่อย:โลกวรรณกรรม[แก้]

โครงการวรรณคดีและวรรณกรรม เตรียมโครงการมานานพอดูทีเดียวถ้าดูจากประวัติ แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนสถานะจากโครงการเป็นสถานีย่อย ช่วงนี้ในวิกิพีเดียมีวรรณคดีและวรรณกรรมหลากหลายประเภท และค่อนข้างเยอะพอสมควรที่จะจัดทำนำมารวบรวมเป็นสถานีย่อย:โลกวรรณกรรม และยุบรวมสถานีย่อย:นิยายวิทยาศาสตร์มารวมไว้ด้วยกัน เพื่อให้เป็นสถานีหลักสถานีเดียว และแตกแยกออกไปเป็นแต่ละประเภทของวรรณกรรมและวรรณคดี จะดีกว่ามั้ยคะ?--Se:Rin | พูดคุย - 21:52, 16 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

การจะเป็นสถานีย่อย ต้องทำอะไรบ้างหรือคะ --Tinuviel | พูดคุย 21:59, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

การเตรียมยกฐานะจากโครงการเป็นสถานีย่อย อันดับแรกคือข้อมูลที่จะนำมาเสนอค่ะ ข้อมูลและรายละเอียดจะต้องพร้อม ครบถ้วน สามารถแตกออกและเชื่อมโยงหัวข้อต่าง ๆ ได้ค่ะ อันดับที่สองคือรูปแบบที่จะนำเสนอ ต้องคำนึงถึงผู้อ่านเป็นหลักค่ะ ว่านำเสนออย่างไรผู้อ่านจะได้รายละเอียดครบถ้วนมากที่สุด อันดับสุดท้ายคือเกร็ดเล็กน้อยที่จะนำเสนอ คร่าว ๆ ก็มีเท่านี้นะคะ เท่าที่ทำสถานีย่อยอยู่ 2 สถานี อย่างเช่นตอนนี้คิดว่าน่าจะยกฐานะจากโครงการ มาเป็นสถานีย่อยได้แล้วค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 22:11, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

อยากขอความร่วมมือ ผู้พัฒนาบทความวรรณกรรมทุกคน ในการใส่หมวดหมู่วรรณกรรม ขอให้ใส่หัวข้อต่อไปนี้ด้วย

  1. หมวดหมู่:นิยาย... (กำลังภายใน/วิทยาศาสตร์/แฟนตาซี/...) เพื่อแบ่งประเภทวรรณกรรม ข้อนี้เห็นว่าส่วนใหญ่ใส่ไว้อยู่แล้วค่ะ
  2. หมวดหมู่:วรรณกรรมภาษา.... เพื่อช่วยแยกประเภทวรรณกรรมแบ่งตามประเทศ
  3. หมวดหมู่:งานเขียนของ.... เพื่อช่วยแยกวรรณกรรมแบ่งตามผู้แต่ง

โดยเฉพาะข้อ 2 กับ 3 เพราะตาลายแล้วค่ะ @_@ --Tinuviel | พูดคุย 23:08, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

นามปากกา[แก้]

หารือเรื่องการจัดหมวดหมู่ของผู้เขียนที่ใช้นามปากกา จะจัดหมวดหมู่โดยใช้ชื่อจริง หรือนามปากกาดีคะ ถ้าเป็นนามปากกา อาจมีหลายนามปากกาที่เป็นนักเขียนคนเดียวกันก็ได้ (ปัจจุบันจัดโดยใช้ชื่อจริงอยู่ค่ะ) --Tinuviel | พูดคุย 23:27, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

การจัดหมวดหมู่วรรณกรรมต่างประเทศ[แก้]

เท่าที่เป็นอยู่มีการจัดหมวดหมู่วรรณกรรมต่างประเทศสองแบบคือ

  1. วรรณกรรมตามชื่อประเทศหรือทวีป ได้แก่ วรรณกรรมกรีกวรรณกรรมจีนวรรณกรรมไทยวรรณกรรมลาววรรณกรรมเวียดนามวรรณกรรมเอเชียวรรณกรรมยุโรป
  2. วรรณกรรมแบ่งตามภาษา ได้แก่ วรรณกรรมภาษาอังกฤษวรรณกรรมภาษาฝรั่งเศสวรรณกรรมภาษาเยอรมันวรรณกรรมภาษาสเปน

ข้อควรหารือ: น่าจะเปลี่ยนให้เป็น วรรณกรรมตามชื่อประเทศทั้งหมด คือเปลี่ยนเป็น วรรณกรรมฝรั่งเศสวรรณกรรมเยอรมันวรรณกรรมสเปน แต่ปัญหาคือ วรรณกรรมภาษาอังกฤษ ซึ่งแยกได้เป็นวรรณกรรมของอีกหลายประเทศ เช่น วรรณกรรมอังกฤษ วรรณกรรมอเมริกัน วรรณกรรมออสเตรเลีย วรรณกรรมนิวซีแลนด์ ฯลฯ (ปัญหาลักษณะนี้อาจเกิดกับวรรณกรรมอื่นข้างต้นก็ได้) ซึ่งการแยกแยะอาจทำได้ยากและใช้เวลามาก --Tinuviel | พูดคุย 18:36, 26 เมษายน 2551 (ICT)

คิดว่า.. ทั้งสองอย่างนั่นดีแล้วครับ... -- Lv.96 塔佤拉伾基 ไฟล์:WikiBotany tap.png 19:48, 18 มิถุนายน 2551 (ICT)