คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ประพฤติเยี่ยงอารยชน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เสนอมาตรการบล็อก[แก้]

นโยบายนี้ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมีหัวข้อว่าด้วย "Blocking for incivility" ซึ่งผมเชื่อว่าในวิกิพีเดียภาษาไทยควรมีบ้าง แน่นอนว่าปัญหาในปัจจุบันคือมีความพยายามแก้ไขปัญหาอย่างอารยะอยู่แล้ว แต่ถ้าปัญหานั้นยังไม่จบเสียที ก็ควรจะต้องหาวิธีจัดการกับปัญหานี้ครับ

หลักการต้นฉบับมีดังนี้

  1. ให้ค้นประวัติที่เกี่ยวข้องอย่างถี่ถ้วน
  2. การบล็อกประเภทนี้เป็นทางเลือกสุดท้าย
  3. การบล็อกประเภทนี้ควรมีเหตุผลประจักษ์แจ้ง ถ้าไม่ประจักษ์ให้คุยกันก่อน
  4. ผู้ใช้ควรถูกเตือนอย่างชัดเจนว่ากำลังถูกบล็อกเพราะหยาบคาย และควรให้เวลาผู้ใช้นั้นถอนหรืออธิบายความเห็นอันหยาบคายของตน ยกเว้นผู้ใช้ที่ละเมิดอย่างโจ่งแจ้งหรือข่มขู่ หรือเคยได้รับคำเตือนมาแล้วหลายครั้ง

--Horus | พูดคุย 12:47, 15 เมษายน 2557 (ICT)

  1. เห็นด้วยในหลักการ เข้าใจว่าเดิมก็บล็อกได้อยู่แล้ว แต่หากไม่มีนโยบายที่ชัดเจน การใช้สิทธิ์ของผู้ดูแลก็ลำบากเพราะต้องชั่งน้ำหนักติดสินใจเอาเองและต้องมีความรับผิดชอบส่วนตนอยู่มาก การแปลนโยบายมาก็ทำให้หลายอย่างชัดเจนและเป็นมาตรฐานขึ้น
  2. ขาดประเด็นนี้ไปหรือเปล่าครับ "should be preventative and not punitive" ไม่ใช่การลงโทษแต่ใช้เพื่อป้องปราม/ป้องกัน/พิทักษ์ไม่ให้เกิดความเสียหาย

--Taweethaも (พูดคุย) 13:36, 15 เมษายน 2557 (ICT)

ขาดตกไปจริงด้วยครับ --Horus | พูดคุย 13:42, 15 เมษายน 2557 (ICT)
น่าจะมีการแปลส่วน "Blocking for incivility" ในภาษาไทย --Sry85 (พูดคุย) 12:14, 21 เมษายน 2557 (ICT)
อยากได้ความเห็นชอบจากชุมชนก่อนครับ --Horus | พูดคุย 14:26, 21 เมษายน 2557 (ICT)
เห็นชอบว่าควรแปลหรือไม่ หรืออะไร? อะไรเป็นเหตุที่คิดว่าไม่น่าแปล เลยต้องขอความเห็นชอบก่อน? คิดว่านโยบายภาษาอังกฤษนี้เป็นหลักการแนวทางโดยรวมในการปฏิบัติ อยู่แล้ว--Sry85 (พูดคุย) 12:26, 23 เมษายน 2557 (ICT)
ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นว่าชุมชนเห็นชอบให้รับหลักการการบล็อกเพราะไม่เป็นอารยชน (incivility) มาใช้หรือเปล่า เพื่อจะได้นำหลักการตรงนี้มาขยายให้ชัดเจนขึ้น เพราะเดิมการบล็อกเขียนแนวปฏิบัติว่า ผู้ใช้อาจถูกบล็อกหากทำการอันเป็น disruptive (รวมถึงการกระทำอันไม่เป็นอารยะมาใช้ด้วย) แต่ไม่มี criteria ว่าแล้วการบล็อกในฐานะไม่เป็นอารยะจะพิจารณาอย่างไร อาจมีกรณี abuse ว่าผู้ดูแลระบบเห็นผู้ใช้ไม่เป็นอารยะหลายครั้งก็บล็อกเสียเลยไม่ให้พูดคุยอะไรกันอีก รวมถึงผู้ใช้เองก็อาจมองว่าผู้ดูแลเอาสถานะความเป็นผู้ดูแลระบบมาอยู่เหนือเขา จึงเป็นการสมควรที่จะนำหลักการในส่วนนี้มาพิจารณาเป็น criteria เฉพาะด้วย ทั้งนี้ในความเห็นส่วนตัวผมรับในหลักการครับ เรื่องบล็อกที่ว่าบล็อกไม่ใช้เพื่อการลงโทษผมเข้าใจว่าอยู่ในนโยบายการบล็อกปกติอยู่แล้ว แต่จะเขียนซ้ำตรงนี้ก็ดี --∫G′(∞)dx 13:00, 23 เมษายน 2557 (ICT)
ครับ ดูจากหน้า WP:AN ก็รู้ว่าเกิดปัญหา แต่ไม่มีใครกล้าดำเนินการ ถ้าไม่กลัวครหาอย่างเดียว ผมจะจัดการเสียเลยก็ได้ --Horus | พูดคุย 15:45, 23 เมษายน 2557 (ICT)

แปลคร่าว ๆ นะครับ แก้ได้เลย เพราะแปลไม่ถูกบ้าง เป็นไกด์ไลน์ ให้คนมาอภิปราย --Sry85 (พูดคุย) 10:50, 24 เมษายน 2557 (ICT)

  1. การบล็อกอารยชนนั้นเกิดขึ้นเมื่อสร้างความแตกแยกอย่างมาก อย่างไรก็ตามนโยบายนี้ไม่ได้หมายถึงเป็นเครื่องมือ และการบล็อกไม่ใช่ทางเลือกแรก (Blocking for incivility is possible when incivility causes serious disruption. However, the civility policy is not intended to be used as a weapon and blocking should not be the first option in most cases.)
  2. ตรวจสอบบัญชีผู้ใช้ในหลักฐานที่ผ่านมาก หลีกเลี่ยงการตัดสินจากภาพเล็กน้อย โดยมิได้ทำความเข้าใจกับภูมิหลังต่อสถานการณ์ (Be sure to take into account all the relevant history. Avoid snap judgments without acquainting yourself with the background to any situation.)
ผมขอยกร่างฉบับแปลส่วนตัวมาตามความต่อไปนี้ครับ --∫G′(∞)dx 23:00, 25 เมษายน 2557 (ICT)

ดูเพิ่มที่ การบล็อกเพื่อให้ใจเย็น

การบล็อกด้วยเหตุไม่เป็นอารยชนสามารถกระทำได้เมื่อการกระทำดังกล่าวเป็นการรบกวนการสร้างสารานุกรม อย่างไรก็ดีนโยบายเกี่ยวกับการประพฤติเยี่ยงอารยชนไม่ได้มีความประสงค์จะให้เป็นผลร้าย และการบล็อกโดยอาศัยเหตุความไม่เป็นอารยชนไม่ควรเป็นสิ่งแรกที่พึงกระทำ เว้นแต่ในบางกรณี ทั้งนี้โดยคำนึงถึงประเด็นต่อไปนี้

  1. ให้คำนึงถึงประวัติการแก้ไขทั้งปวงโดยรอบด้าน หลีกเลี่ยงการมองภาพรวมกว้าง ๆ โดยมิได้ทำความเข้าใจกับภูมิหลังต่อสถานการณ์
  2. พิจารณาข้อดีในการเลือกใช้หนทางอื่น ๆ ก่อนที่จะเลือกบล็อกโดยอาศัยเหตุผลความไม่เป็นอารยชน การลงโทษโดยอาศัยความไม่เป็นอารยชนควรจะใช้เมื่อไม่มีหนทางอื่นให้ใช้อีกแล้ว เนื่องจากการบล็อกโดยอาศัยเหตุไม่เป็นอารยชนโดยไม่คำนึงให้ดีก่อนจะทำให้ข้อพิพาทแย่ลงและทำให้การรบกวนปรากฎมากขึ้น พึงระลึกว่าการลงโทษสามารถอาศัยเหตุผลอื่น เช่น รบกวนการสร้างสารานุกรม ให้ร้ายผู้อื่น แก้ไขโดยไม่เป็นกลาง หรือก่อให้เกิดความรำคาญ ได้
  3. การบล็อกด้วยเหตุไม่เป็นอารยชนควรเป็นกรณีที่ชัดแจ้ง ไม่เป็นข้อพิพาทว่าได้มีการกระทำการอันไม่เป็นอารยชน เป็นต้นว่าผู้แก้ไขกระทำการเกินเลยเกินไปจนผู้แก้ไขคนอื่นเห็นได้ว่าเป็นเช่นนั้น หากในกรณีที่อาจไม่เป็นเช่นว่า หรือในกรณีที่ว่าการใช้เครื่องมีอผู้ดูแลกับผู้ที่ไม่เป็นอารยชนจะก่อให้เกิด หรืออาจก่อให้เกิดประเด็นพิพาท ให้มีการพูดคุยกันก่อนผ่านทางหน้าแจ้งผู้ดูแลระบบก่อนที่จะมีการลงโทษใด ๆ ทั้งนี้พึงชั่งน้ำหนักว่าระหว่างความเป็นไปได้ในการรบกวนจากผู้แก้ไขในระหว่างการพิจารณาคำขอทบทวนการบล็อกหรือปลดบล็อก กับผลประโยชน์จากการบล็อกที่ยาวนานหรืออาจเป็นประเด็นพิพาทในประเด็นว่าด้วยความไม่เป็นอารยชน อย่างใดจะมีน้ำหนักมากกว่ากัน
  4. ผู้ใช้เช่นว่าควรได้รับการเตือนโดยลายลักษณ์อักษรก่อนที่จะถูกบล็อกเนื่องจากไม่เป็นอารยชน และควรจะเปิดโอกาสให้มีเวลาเพื่อถอนคำพูดหรืออภิปรายการกระทำที่ไม่เป็นอารยชนดังกล่าว แม้ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ก็ไม่ควรถูกบล็อกโดยไม่ต้องเตือนก่อน เว้นแต่ว่าผู้ใช้เช่นว่าจะได้กระทำการละเมิดหรือข่มขู่อย่างชัดแจ้ง หรือผู้ใช้ได้รับการเตือนหลายครั้งแล้ว กรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีการเตือน

ข้อที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มิได้หมายความว่าการบล็อกโดยไม่เป็นอารยชนไม่ควรเกิดขึ้นหรือไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย แต่การบล็อกโดยทันทีจะใช้ในกรณีการไม่เป็นอารยชนอย่างชัดแจ้ง ทำให้เกิดการรบกวนการสร้างสารานุกรมอย่างชัดเจน การให้ร้ายผู้อื่น หรือก่อให้เกิดความรำคาญ อนึ่ง เช่นเดียวกับการบล็อกประเภทอื่น การบล็อกโดยเหตุดังกล่าวนี้ควรเป็นการบล็อกเพื่อการป้องกันความเสียหาย มิใช่บล็อกเพื่อลงโทษ

ถ้าไม่มีการคัดค้าน คงจะรวมเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายในไม่ช้าครับ --Horus | พูดคุย 23:27, 25 เมษายน 2557 (ICT)

การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่