คุยกับผู้ใช้:ปาณิศา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ ปาณิศา ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --octahedron80 21:54, 4 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

การจัดรูปแบบ[แก้]

ก่อนที่จะอัปเดตต่อไปช่วยอ่านตรงนี้สักนิดหนึ่งครับ

  1. ไม่ต้องกลัวป้าย ป้ายที่ติดไว้เพื่อให้คนอื่นทราบว่าบทความมีปัญหาอย่างไร ผู้เขียนและคนอื่นจะได้ช่วยกันปรับปรุง
  2. ไม่ควรใช้ผลของการแปลจากโปรแกรมแปลภาษาโดยตรง เพราะจะทำให้ประโยคอ่านไม่รู้เรื่อง (หากคุณไม่ได้ใช้ก็ไม่ว่ากัน)
  3. กรุณาใช้เลขอารบิก
  4. ไม่ใส่ลิงก์พร่ำเพรื่อ ถ้าในบทความมีลิงก์สำหรับบทความนั้นอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องใส่อีก เช่นบรรทัดแรกมีลิงก์อิตาลีไปแล้ว ตรงอื่นที่ตามหลังก็ไม่จำเป็นต้องใส่ลิงก์ที่อิตาลีอีก
  5. ไม่ใส่วงเล็บสำหรับข้อความต่างภาษาพร่ำเพรือ ถ้าได้เคยอธิบายข้อความในวงเล็บไปแล้วก็ไม่ต้องเอามาใส่ซ้ำอีก เพราะจะทำให้เนื้อหารก อ่านแล้วสะดุด
  6. ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงการแก้ไขของผม เพราะผมช่วยจัดรูปแบบมาตรฐานให้คุณแล้ว

--octahedron80 22:00, 4 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

สวัสดีค่ะ

การปรับปรุงบทความในวิกิพีเดียเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ทว่าลงหมายเหตุในคำอธิบายอย่างย่อว่า ยังไม่เสร็จ กรุณาอย่าแก้ไข ไม่ใช่เพราะว่ากลัวคนจะแก้ไข แต่เพราะว่าบทความยังไม่สมบูรณ์และการแก้เช่น ลำดับเหตุการณ์นั้นไม่ตรงกับข้อความต่อมา สำหรับรูปแบบนั้นเข้าใจว่าต้องปรับปรุงให้เข้าที่หรือภาษาอาจไม่ดีพอก็แก้ไขได้ แต่สำหรับความหมายนั้นควรให้บทความเสร็จก่อนที่จะแก้ไข

--ปาณิศา 22:10, 4 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ขออภัยที่แก้ไขแทรกหากเป็นการรบกวนคุณ หากแก้ไขเสร็จแล้ว ก็ช่วยเขียนด้วยว่าเสร็จแล้วนะครับ --octahedron80 22:16, 4 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

สวัสดีค่ะ

ส่วนแรกของบทความพิมพ์เรียบร้อยแล้ว กำลังนึกจะพิมพ์ส่วนที่สองต่อ แต่ไม่แน่ใจว่าควรพิมพ์ต่อหรือไม่ เนื่องจากว่าอาจจะชนกลับ บทความ สงครามโลกครั้งที่ 1 ระหว่างปี 1914-1918 ไม่แน่ใจว่าถามที่ไหนดี เห็นคุณเข้ามาทักทายคิดว่าคุณน่าจะเป็นผู้เชียวชาญในเว็ปนี้ อย่างไรรบกวนหน่อยค่ะ

ป.ล. เวลาตอบนี้ให้ตอบตรงนี้หรือตอบที่หน้าของคุณค่ะ --ปาณิศา 08:08, 6 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

การหลีกเลี่ยงการถูกแก้ไขก่อนที่จะเขียนเสร็จ[แก้]

ขอต้อนรับเข้าสู่วิกิค่ะ ... ขอแนะหน่อยนะคะว่าที่จริงให้ดีแล้วระหว่างการเขียนการร่างก่อนที่จะพร้อมที่จะให้เป็นงานสาธารณะที่ดีที่สุดก็ควรจะใช้ "กะบะทราย" โดยการสร้างหน้าใหม่เป็น "กะบะทราย" ส่วนตัวของคุณไปเลยเช่นสร้างหน้า "ผู้ใช้:ปาณิศา/กระบะทราย 1" จะแปลจะแก้อย่างไรในหน้านี้ก็จะไม่มีใครมายุ่งเกี่ยว เมื่อคุณพร้อมจึงค่อยโลดจริง เพราะถ้าเป็นของสาธารณะเมื่อไดก็จะมี "ผู้ช่วย" มาช่วยตรวจสอบ ทำอย่างนี้แล้วก็จะได้ประโยชน์ทั้งกับคุณเองและผู้ดูแลระบบผู้มีงานเต็มมืออยู่แล้วด้วย เพราะแต่ละคนก็ไม่สามารถจะทราบได้ว่างานพร้อมที่จะแก้ได้เมื่อใด ถ้าโลดเมื่อบทความพร้อมแล้วก็จะง่ายต่อผู้ดูแลระบบด้วยเพราะจะได้ดูรูปแบบกันเพียงครั้งเดียว เมื่อเลิกใช้กะบะทรายแล้วก็แจ้งลบกะบะทรายได้ค่ะ หรือ เอาใช้กับบทความใหม่ ของดิฉันเองถ้าบทความยาวๆ บางครั้งก็จะแปลค้างไว้ในกระบะทรายเป็นเดือนจึงเสร็จ ... ขอให้แปล/เขียนให้สนุกนะคะ --Matt 17:12, 6 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ขอบคุณค่ะ จเป็นการแนะนำที่มีประโยชน์มาก จะทำการย้ายดังกล่าวมาไว้หน้าผู้ใช้ก่อน --ปาณิศา 20:12, 6 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

กุมภาพันธ์ 2553[แก้]

คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า ประวัติศาสตร์จักรวรรดิเยอรมัน ได้ลบเนื้อหาออกไปเกือบหมด หรือได้ทำหน้าดังกล่าวว่าง ซึ่งกรณีแบบนี้ทำให้ผู้ใช้อื่นไม่แน่ใจถึงเจตนาของคุณ และเนื่องจากการก่อกวนที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้อื่นอาจเข้าใจผิดว่าเป็นการก่อกวนได้

  • ในกรณีที่คุณได้ตั้งชื่อผิด หรือต้องการเปลี่ยนชื่อบทความนั้น ควรใช้วิธีเปลี่ยนชื่อโดยคลิกที่ป้าย เปลี่ยนชื่อ แทนการสร้างบทความใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะย้ายประวัติการแก้ไขของบทความไปยังชื่อใหม่
  • ในกรณีที่หน้าดังกล่าวได้ซ้ำซ้อนกับอีกบทความที่มีเนื้อหาสมบูรณ์กว่า คุณอาจเลือกที่จะทำเป็นหน้าเปลี่ยนทางแทน
  • ในกรณีที่คุณต้องการแจ้งลบนั้น ให้คงเนื้อหาเดิมไว้ และเพิ่มโค้ด {{ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ}} ที่ส่วนบนสุดของบทความ

หากมีเจตนาอื่น คุณอาจเลือกใส่แม่แบบแสดงข้อความที่เหมาะสม หรือใช้หน้าพูดคุยในการอภิปราย ในอนาคตคุณควรระบุข้อความสั้นๆแจ้งให้ผู้ใช้อื่นรับทราบสิ่งที่คุณทำก่อนบันทึกการแก้ไขด้วยการใส่คำอธิบายอย่างย่อ ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โปรแกรมอัตโนมัติ หากคุณมีข้อสงสัย หรืออย่างไร กรุณาติดต่อผู้ดูแล ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 20:10, 6 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

โครง[แก้]

คำว่า "ไม่สมบูรณ์" ในที่นี้ หมายถึง บทความยังมีองค์ประกอบไม่สมบูรณ์ หรือสั้นเกินไปครับ ถ้าถามว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์ บางทีคุณอาจลองเข้าไปดู วิกิพีเดีย:โครงการวิกิวรรณศิลป์ (ซึ่งเป็นแหล่งรวมชาววิกิพีเดียที่แก้ไขบทความประเภทนี้) เพื่อดูเกณฑ์ หรือไม่ก็ดูบทความประเภทเดียวกันใน บทความคัดสรร หรือ บทความคุณภาพ ครับ แต่คงไม่ต้องดีเท่าสองอย่างหลังหรอกนะครับ เอาแค่ให้เทียบเคียงกันได้ก็พอใช้แล้วล่ะครับ หลังจากที่คุณแก้เสร็จแล้ว ก็ทำการลบ {{โครงวรรณกรรม}} ด้านล่างออกได้เลยครับ --Horus | พูดคุย 22:28, 9 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ชื่อบทความ[แก้]

สอบถามหน่อยครับ ชื่อบทความอย่าง นายโคยเนอร์กับน้ำขึ้น กับ กลาย เป็นชื่ออย่างเป็นทางการฉบับแปล หรือว่า คุณแปลเองจากชื่อหนังสือครับ หากคุณแปลเอง คงต้องเปลี่ยนมาใช้การทับศัพท์ชื่อหนังสือแทนครับ หากเป็นชื่อทางการของฉบับแปล กรุณาใส่อ้างอิงด้วยครับ --Sry85 (พูดคุย) 11:37, 16 มีนาคม 2555 (ICT)

ชื่ออย่างเป็นทางการฉบับแปล ? ใครเป็นคนกำหนดค่ะ ? อย่างในประวัติของคาฟคา ก็ไม่เห็นมีใครอ้างอิงเลย

งานเขียนที่สำคัญของคาฟคาก็ได้แก่ “กลาย” (ค.ศ. 1912)

ถ้าคุณไปดูอ้างอิงข้างล่างก็จะเห็นแต่แหล่งมาจากภาษาอังกฤษและภาษาเยอรมัน

--ปาณิศา (พูดคุย) 16:27, 16 มีนาคม 2555 (ICT)

การตั้งชื่อบทความ ถ้ามีฉบับแปลจะใช้ชื่อตามนั้น หากมีหลายชื่อแปล อาจทับศัพท์เลย ส่วนบทความ ฟรานซ์ คาฟคาที่ใส่ กลาย ในบทความผู้แปล วงเล็บไว้เป็นความหมายของชื่อหนังสือ ไม่ได้หมายถึงชื่อหนังสือครับ ตามตารางที่ผู้แปลระบุไว้ สรุปคือชื่อบทความ สำหรับบทความประเภทงานเขียน หากคุณต้องการใส่ความหมาย ก็ใส่ความหมายของชื่อหนังสือได้ โดยระบุ Herr Keuner und die Flut (ความหมายคือ .......... ) ก็ได้ครับ--Sry85 (พูดคุย) 12:48, 17 มีนาคม 2555 (ICT)

ขอโทษนะคะ สับสนนิดหน่อย หมายความว่า ให้เปลี่ยนชื่อเป็น Herr Keuner und die Flut(นายโคยเนอร์กับน้ำขึ้น) หรือ แิฮร์โคยเนอร์อูนดีฟลูท(นายโคยเนอร์กับน้ำขึ้น) หรืออย่างไรค่ะ ส่วนที่คุณว่า ตามตารางที่ผู้แปลระบุไว้ นี้หมายความว่าอย่างไรค่ะ? --ปาณิศา (พูดคุย) 04:45, 18 มีนาคม 2555 (ICT)