คิม จ็อง-ซุก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คิม จ็อง-ซุก

เกิด24 ธันวาคม ค.ศ. 1917(1917-12-24)
โอซาน, ฮเวรย็อง, ฮัมกย็องเหนือ, เกาหลีภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น
เสียชีวิต22 กันยายน ค.ศ. 1949(1949-09-22) (31 ปี)
เกาหลีเหนือ
คู่สมรสคิม อิล-ซ็อง(1937-1949)
บุตรคิม จ็อง-อิล
คิม มัน-อิล
คิม คยอง-ฮุย
ชื่อเกาหลี
โชซ็อนกึล
김정숙
ฮันจา
金正淑
อาร์อาร์Gim Jeong-suk
เอ็มอาร์Kim Chŏng-suk

คิม จ็อง-ซุก ( เกาหลี : 김정숙 , 24 ธันวาคม 1917 - 22 กันยายน 1949) เป็นนักต่อสู้เพื่ออิสรภาพและเป็นนักการเมืองและเป็นคู่สมรสของประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ และเป็นมารดาของคิม จ็อง-อิล

ประวัติ[แก้]

คิม จ็อง-ซุก เกิดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 1917 ที่เขตฮเวรย็อง จังหวัดฮัมกย็องเหนือ ยุคเกาหลีภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น ซอ แท ซุก เขียนว่าเธอเป็น "ผู้อาวุโสของลูกสาวสองคนของชาวนาผู้น่าสงสาร" อย่างไรก็ตาม สำนักงานข่าวกลางเกาหลี (KCNA) กล่าวว่าเธอมีน้องชายที่ชื่อว่า คิม กี ซ็อง ผู้ที่เกิดวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 1921

คิม จ็อง-ซุก ตามแม่ไปที่แมนจูเรียเพื่อตามหาพ่อของเธอ แต่พวกเขาค้นพบว่าเขาตายไปแล้ว หลังจากนั้นไม่นาน แม่ของเธอเสียชีวิตและเธอกลายเป็นเด็กกำพร้า แหล่งข้อมูลส่วนใหญ่ยอมรับว่า คิม จ็อง-ซุก แล้วเข้าร่วมการรบแบบกองโจรแรง คิม อิล-ซ็อง ในปี 1935 ในฐานะผู้ช่วยครัว อย่างไรก็ตาม สำนักงานข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า คิม จ็อง-ซุก กับ คิม กี ซ็อง เข้าร่วมกองกำลังกองโจร หลังจากที่แม่และภรรยาของพี่ชายถูกฆ่าโดยชาวญี่ปุ่น

ในช่วงเวลานี้ คิม จ็อง-ซุก ทำงานที่แปลก ๆ ถูกจับโดยชาวญี่ปุ่นในปี 1937 ในความพยายามที่จะรักษาความปลอดภัยสายลับอาหารและวัสดุสิ้นเปลือง หลังจากที่เธอปล่อยตัวเธอกลับไปสมทบกับกองโจร ที่ที่เธอปรุงเย็บและล้าง

มันเป็นช่วงเวลาที่คิม จ็อง-ซุก รายงานบันทึกชีวิตของคิม อิล-ซ็อง แพ็กบงเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในคิม อิล-ซ็อง ชีวประวัติอย่างเป็นทางการ

อยู่มาวันหนึ่งขณะที่หน่วยกำลังเดินทัพภายใต้คำสั่งของผู้นำ (คิม อิล-ซ็อง) ศัตรูห้าหรือหกเดินเข้าหากกโดยไม่คาดคิดและเล็งไปที่นายพล อันตรายที่กำลังใกล้เข้ามา โดยไม่เสียเวลาสักครู่ สหายคิม จ็อง-ซุก ปิดบังนายพลด้วยร่างกายของเธอเองและยิงศัตรูด้วยปืนพกของเธอ นายพลก็ยิงศัตรูตัวที่สองลง ปืนพกสองกระบอกยิงใส่กันและทำลายล้างศัตรูด้วยการกระพริบตา แต่นี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่อันตรายดังกล่าวเกิดขึ้นและในแต่ละครั้ง สหายคิม จ็อง-ซุกลุกขึ้นเพื่อโอกาสด้วยความโกรธ และปกป้องสำนักงานใหญ่ของการปฏิวัติที่เสี่ยงต่อชีวิตของเธอ