จุนซู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คิม จุนซู (ดง บัง ชิน กิ))
คิม จุน-ซู
ข้อมูลพื้นฐาน
รู้จักในชื่อเซีย จุนซู
เกิด (1986-12-15) 15 ธันวาคม ค.ศ. 1986 (37 ปี)[A]
จังหวัดคย็องกี เกาหลีใต้
อาชีพ
  • นักร้อง
  • นักแสดงละครเวที
  • นักเต้น
  • นายแบบ
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลง
เครื่องดนตรี
  • เสียงร้อง
  • เปียโน
ช่วงปี
  • 2003–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
สมาชิกของ
อดีตสมาชิก
ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Gim Jun-su
เอ็มอาร์Kim Chunsu
ชื่อในวงการ
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Sia
เอ็มอาร์Sia
ลายมือชื่อ

คิม จุน-ซู (อังกฤษ: Kim Jun-su; (เกาหลี김준수; ฮันจา金俊秀; เกิด 15 ธันวาคม ค.ศ. 1986[A][1][2]) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า จุนซู หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า ชีอา (Xia หรือเขียนด้วยตัวใหญ่ทั้งหมดเป็น XIA; /ʃiˈɑː/ shee-ah; เกาหลี: 시아) เป็นนักร้อง นายแบบ นักเต้น และนักแสดงละครเวทีชาวเกาหลีใต้ เขาเป็นสมาชิกของกลุ่มป๊อปเกาหลีและต่อมาเป็นดูโอเจวายเจ และเป็นหนึ่งในสมาชิกดั้งเดิมของบอยแบนด์ ทงบังชินกี

ซีอา จุนซู (เกาหลี시아준수; อังกฤษ: Xiah JunSu) หรือ Junsu (ญี่ปุ่น: ジュンスโรมาจิ Junsu) ซึ่งที่มาของชื่อ Xiah นั้นได้มาจากการออกเสียงคำว่า เอเชีย ในภาษาเกาหลี ความหมายคือการเป็นที่รู้จักไปทั่วเอเชีย นั่นเอง โดยคำว่า Xiah JunSu เขียนเป็นภาษาเกาหลีได้ว่า 시아준수 ออกเสียงว่า ซีอาจุนซู ซึ่งภายหลังในปี 2012 เขาได้ออกอัลบั้มในนามของ 'XIA' และใช้ชื่อ 'คิมจุนซู' ในฐานะนักแสดงละครเวที

จุนซูเดบิวต์ในปี 2003 ในฐานะสมาชิกของ TVXQ ซึ่งเป็นบอยแบนด์ที่ก่อตั้งโดย SM Entertainment ซึ่งก่อนหน้านี้จุนซูเป็นเด็กฝึกมาหกปีแล้ว เขาออกอัลบั้มเกาหลี 4 อัลบั้ม, อัลบั้มญี่ปุ่น 4 อัลบั้ม, ซิงเกิ้ลญี่ปุ่น 30 เพลง และซิงเกิ้ลเกาหลีหลายเพลงในช่วง 6 ปีแรกในวงการเพลงในฐานะ TVXQ

ในปี 2009 จุนซูและเพื่อนสมาชิก แจจุง และ ยูชอน ได้ยื่นฟ้องต่อ SM Entertainment โดยให้เหตุผลว่าสัญญาพิเศษของพวกเขานั้นเสียเปรียบเพียงฝ่ายเดียวต่อศิลปินและควรถูกยกเลิก ศาลกลางกรุงโซลตัดสินให้ทั้งสามคนชนะคดี และได้มีคำสั่งให้ค่ายเพลงยกเลิกสัญญาของพวกเขา ทั้งสามคนกลับมารวมตัวกันและก่อตั้ง JYJ ในภายหลัง ในฐานะ JYJ จุนซูได้ออกอัลบั้มภาษาอังกฤษ 1 อัลบั้ม, อัลบั้มภาษาเกาหลี 2 อัลบั้ม, ซิงเกิ้ลญี่ปุ่น 1 ชุด และ ซิงเกิ้ลเกาหลี 1 ชุด

จุนซูเริ่มต้นอาชีพเดี่ยวของเขาในปี 2010 ด้วยการเปิดตัว ซิงเกิ้ลญี่ปุ่น 'intoxication' ซึ่งขึ้นถึงอันดับ 2 ในชาร์ตซิงเกิล Oricon ของญี่ปุ่น ในปีเดียวกันนั้น เขาได้รับบทโวล์ฟกังโมสาร์ทในละครเวทีเรื่องแรกของเขา Mozart! เขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากทุกเวทีในปีนั้น เขาได้รับการยอมรับจากรุ่นพี่และคนในวงการ ว่าเป็น blueship ผู้มาเปลี่ยนแปลงวงการละครเวทีของเกาหลี และเป็นไอดอลชายเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัล Best Male Actor ของวงการละครเวทีในงาน 18th Korea Musical Awards ปี 2012

ในเดือนพฤษภาคมปี 2012 เขาได้เปิดตัวอัลบั้มโซโล่เดี่ยวของเกาหลีชุดแรกของเขา Tarantallegra ภายใต้การดูแลของเอเจนซีใหม่ C-JeS Entertainment ภายใต้ชื่อ 'XIA' เขาได้เริ่มทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกครั้งแรกของเขา และได้ออกอัลบั้มเดี่ยวอีก 3 อัลบั้มและซิงเกิลเพลงเกาหลีต่างๆอีกมากมาย แม้จะมีข้อจำกัดในการออกทีวีในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลมาจากการแทรกแซงกีดกันของ SM Entertainment อัลบั้มโซโล่ทั้ง 4 อัลบั้มของจุนซูก็สามารถขึ้นถึงอันดับ 1-2 ในชาร์ตของเกาหลี และขึ้นอันดับ 5-14 ในชาร์ต Billboard World Albums [1] จากนี้เขายังเป็นที่รู้จักในเรื่องพลังในการขายตั๋วคอนเสิร์ตและละครเพลงของเขาจนหมดภายในไม่กี่นาที สื่อเกาหลีใต้ขนานนามเขาว่า "the ticket power"

ประวัติ[แก้]

คิม จุนซู เกิดที่เมืองคยองกิ มีวันเกิดตามกฎหมาย คือวันที่ 1 มกราคม 2530 แต่ความจริงแล้วเขาเกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2529 เนื่องจากพ่อแม่ของเขา ไม่ต้องการให้จุนซูเป็นเด็กที่อายุน้อยที่สุดในห้องเรียน จึงไม่ได้แจ้งเกิดจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2530 เขามีพี่ชายฝาแฝดหนึ่งคน ชื่อ คิม จุนโฮ ซึ่งเริ่มปรากฏตัวและสร้างผลงานในประเทศจีน ภายใต้ชื่อ Zuno เมื่อท้ายปี 2009 จนถึง 2010 ซึ่งจุนซูได้เป็นแขกรับเชิญ เพื่อสนับสนุนพี่ชายของเขาในงานแฟนมีตติ้ง ทั่วทั้งเอเชียอีกด้วย

ชีวิตตอนเด็ก เพื่อนที่สนิทคือ อึนฮย็อก สมาชิกวง ซุปเปอร์จูเนียร์ ซึ่งสนิทกันมาตั้งแต่ประถมจนปัจจุบัน พวกเขาผ่านการออดิชั่นมาด้วยกัน ในช่วงที่เป็นเด็กฝึก จุนซูมีปัญหาในช่วงที่เสียงแตกหนุ่มจนไม่สามารถร้องเพลงได้ ตอนที่เขาเสียงแตกนั้น ทำให้เขารู้สึกเสียความเชื่อมั่นในตัวเองไปมาก เพราะเขาคิดว่าปัญหานี้ทำให้เขาไม่สามารถเป็นนักร้องได้ แต่เพราะกำลังใจจากแม่และครอบครัว ทำให้เขาสามารถผ่านมันมาได้จนถึงวันนี้

เขาเข้าเรียนที่โรงเรียนประถมศึกษา Neunggok, โรงเรียนมัธยม Nunggok, โรงเรียนมัธยม Hwasu จากนั้นจึงย้ายไปเรียนที่โรงเรียนมัธยม Hanam เขาสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายพร้อมกับเพื่อนสมาชิกปาร์คยูชอนในปี 2007 จากนั้นคิมจุนซูจึงเข้าเรียนที่ Musical Theatre ในมหาวิทยาลัย Myongji และสำเร็จการศึกษาในปี 2011

ในปี 2002 SM Entertainment ได้วางตัวจุนซูให้เข้าร่วมโปรเจ็กต์ R&B group กับเด็กฝึกอีกสองคน คือ อึนฮย็อก และ Sungmin พวกเขาปรากฏตัวในรายการที่ชื่อว่า "2002 Survival Audition – Heejun vs. Kangta, Battle of the Century" พร้อมด้วยสมาชิกวงร็อค TRAX ในอนาคตอีกสามคน (Jay Kim, No Minwoo, Kang Jungwoo) พวกเขาถูกตัดสินและให้คำปรึกษาโดยมุนฮีจุนและคังตะ สองสมาชิกจาก H.O.T ซึ่งเป็นศิลปินของ SM Entertainment คังตะชื่นชมจุนซูเป็นอย่างมากในรายการ โดยบอกว่าเขามีศักยภาพในการเป็นนักร้องนำ แต่โปรเจกต์ก็ถูกยุบไปในปี 2003 เมื่อจุนซูได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคนแรกของวง ทงบังชินกี

2003-2009[แก้]

Xiah Junsu with DBSK in 2007 (on the right)

จุนซูเป็นสมาชิกคนแรกที่เข้าร่วมวง TVXQ และได้เดบิวต์กับวงเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2013 เขาเลือก Xiah เป็นสเตจเนม โดยอธิบายว่าชื่อนี้ย่อมาจาก "เอเชีย" "Xiah" เป็นการสื่อถึงความปรารถนาของเขาที่จะไม่เพียงแค่เป็นดาราในเกาหลีเท่านั้น แต่ยังจะเป็นดาราที่ทุกคนรู้จักทั่วเอเชียอีกด้วย

ในปี 2006 จุนซูได้ร่วมร้องในเพลงเดบิวต์ของจางลี่หยินอดีตเพื่อนร่วมค่าย ในเพลง "Timeless" เป็นการรีเมคของเพลงคู่ของ Kelly Clarkson และ Justin Guarini นอกจากนี้เขายังได้ปรากฏตัวในมิวสิควิดีโอ "Timeless" พาร์ทสองอีกด้วย ในปี 2007 เขาได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของ Project Anycall ของ Samsung, Anyband วงนี้ประกอบด้วย โบอา, ทาโบล จากกลุ่มฮิปฮอปชาวเกาหลีใต้ Epik High และนักเปียโนแจ๊สจินโบรา ในนาม Anyband

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2009 จุนซูและสมาชิก TVXQ อีกสองคนคือ แจจุง และ ยูชอน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลกลางกรุงโซลเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของสัญญากับ SM Entertainment โดยทนายความของพวกเขาระบุว่าสัญญา 13 ปียาวนานเกินไป, ตารางงานถูกจัดขึ้นโดยไม่มีการแจ้งหรือได้รับอนุญาตจากสมาชิก, เงื่อนไขสัญญาได้รับการขยายและเปลี่ยนแปลงโดยที่พวกเขาไม่ได้ยินยอม และรายได้ของวงไม่เป็นธรรมในการแจกจ่ายให้กับสมาชิก ศาลกลางกรุงโซลอนุญาตให้สมาชิกทั้งสามมีคำสั่งห้ามสัญญาชั่วคราวในเดือนตุลาคม 2009 และตัดสินว่า SM ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมของแต่ละคนได้ แต่ยังสามารถทำหน้าที่เป็นสมาชิกของ TVXQ ผ่านทาง SM Entertainment เท่านั้น

ในเดือนพฤศจิกายน 2012 คดีความสามปีสี่เดือนได้ข้อสรุปเมื่อ SM Entertainment และ JYJ บรรลุข้อตกลงร่วมกันเพื่อยุติสัญญาทั้งหมดระหว่างทั้งสองฝ่ายและจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมของกันและกันในอนาคต ในการอนุญาโตตุลาการโดยสมัครใจที่ศาลกลางกรุงโซล ในที่สุด SM Entertainment ก็ตกลงว่าสัญญาสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคม 2012 และจะไม่ขัดขวางความพยายามทำกิจกรรมของ JYJ ในเกาหลีอีกต่อไป (แต่ความเป็นจริงหลังจากนั้น ตลอด 10 ปีหลังฟ้องร้อง สมาชิก JYJ ทั้งสามคนยังคงประสบกับการกีดกันอย่างลับๆ ทำให้ไม่สามารถออกรายการทีวีในช่องหลักหรือขึ้นรายการเพลงได้เลย)

ตลอดอาชีพของจุนซูในฐานะสมาชิกของ TVXQ จุนซูได้เขียนและแต่งเพลงหลายเพลงทั้งเพลงเกาหลีและญี่ปุ่น การแต่งเพลงแรกของเขาคือเพลงบัลลาดที่ชื่อว่า White Lie (네 곁에 숨쉴 수 있다면) ซึ่งรวมอยู่ในสตูดิโออัลบั้มที่สามของเกาหลี "O"-Jung.Ban.Hap ในการทัวร์เอเชียครั้งที่สองของ TVXQ เขาได้แสดงเพลงแดนซ์ที่แต่งเองด้วยตัวเองที่ชื่อว่า "My Page" นอกจากนี้ เขายังแต่งเพลงเดี่ยวเพลงบัลลาด "Rainy Night" ในซิงเกิ้ลญี่ปุ่นชุดที่ 19 ของ TVXQ, If.../Rainy Night และในปี 2008 สำหรับการคัมแบ็กเกาหลีของ TVXQ เขาได้แต่งเพลง Picture of You (노을 ... 바라보다) ซึ่งเป็นเพลงเด่นในอัลบั้มเกาหลีชุดที่สี่ของ TVXQ ในระหว่างการทัวร์เอเชียครั้งที่สามของ TVXQ เขาได้แสดงเพลงที่แต่งเองอีกเพลง "Xiahtic" ซึ่งถูกจัดเรียงใหม่และแสดงเป็นภาษาญี่ปุ่น สำหรับการแสดงเดี่ยวของเขาที่ Tohoshinki 4th Live Tour 2009: The Secret Code ในโตเกียวโดม "Xiahtic" เวอร์ชันที่จัดเรียงใหม่ได้รวมอยู่ในซิงเกิ้ลภาษาญี่ปุ่นชุดที่ 29 ของ TVXQ ด้วย นอกจากนี้ เขายังได้ปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์สองรายการกับวง คือ Banjun Theatre และ Vacation.

2010-2011[แก้]

Junsu in 2012

ในตอนต้นของปี 2010 จุนซูได้แสดงในละครเวทีของเกาหลีใต้เรื่อง Mozart! โดยเล่นเป็นโวล์ฟกังโมสาร์ท การเดบิวต์เป็นนักแสดงละครเวทีของเขาได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม นอกจากตั๋วสำหรับการแสดงแต่ละรอบของเขาจะถูกขายหมดแล้ว เขายังสามารถกวาดรางวัลนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยมทั้งหมดจากงานพิธีมอบรางวัลต่างๆทุกเวที

ในเดือนเมษายน JYJ (Junsu/Jaejoong/Yoochun) ก่อตั้งขึ้นตามประกาศของ Avex Trax ซึ่งเป็นค่ายเพลงญี่ปุ่นของทั้งสามคนในขณะนั้น หลังจากนั้นจุนซูได้เดบิวต์โซโล่เดี่ยวในญี่ปุ่นด้วยเพลงที่แต่งเอง "Intoxication" วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมและติดชาร์ตอันดับ 2 ของ Oricon chart ในญี่ปุ่น ภายในมินิอัลบั้มมีอีก 2 เพลงบัลลาด Kanashimi no Yukue (悲しみのゆくえ และ "君がいれば ~Beautiful Love~" ซึ่งถูกใช้เป็นเพลงประกอบสำหรับละครเรื่อง 5nen Atono Love Letter ของ BeeTV (5年後のラブレター)

ในเดือนกันยายน JYJ ได้ปล่อย The... ซึ่งเป็นมินิอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นอันแรกของพวกเขา ซึ่งเปิดตัวที่อันดับ 1 ใน Oricon chart อย่างไรก็ตาม Avex ได้ประกาศระงับกิจกรรมของวงในญี่ปุ่น รวมทั้งของจุนซูในเดือนเดียวกันในปีนั้น หลังจากนั้น JYJ ได้ออกอัลบั้ม The Beginning ซึ่งเป็นอัลบั้มสากลที่ร้องเป็นภาษาอังกฤษ จุนซูโปรโมตอัลบั้มใหม่กับ JYJ ผ่านงานโชว์เคสทัวร์ทั่วโลก ทั้งในเกาหลีใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหรัฐอเมริกา

ในเดือนตุลาคม 2010 จุนซูได้ทำงานร่วมกับนักแต่งเพลงชาวฮังการี Sylvester Levay ในคอนเสิร์ต "Kim Junsu Musical Concert, Levay with Friends" จัดขึ้นที่ Olympic Gymnastics Arena กรุงโซล ตั้งแต่วันที่ 7 ถึงวันที่ 10 เป็นเวลาทั้งหมด 4 วัน โดยมีนักแสดงละครเพลงชื่อดังชาวเยอรมัน Uwe Kröger ซึ่งเคยร่วมงานกับ Levay ในละครเพลงหลายเรื่องเข้าร่วมคอนเสิร์ตในฐานะแขกรับเชิญพิเศษ ในระหว่างการแสดง จุนซูได้แนะนำเพลง "Miss You So" ซึ่งเป็นเพลงที่ Levay เขียนขึ้นโดยเฉพาะสำหรับเขาให้กับแฟนๆ เขายังได้แสดงเพลง "Intoxication" ต่อหน้าผู้ชมชาวเกาหลีเป็นครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น

ในเดือนมกราคม 2011 มีการเปิดตัวมินิอัลบั้มภาษาเกาหลีของ JYJ: Their Rooms "Our Story" จุนซูมีส่วนในการเขียนและแต่งเพลงสองเพลงในอัลบั้ม เพลงจังหวะเร็วชื่อ "Mission" และเพลงบัลลาดชื่อ "Fallen Leaves" ในเดือนถัดมา เขาได้แสดงในละครเพลงเรื่องที่สองของเขา "Tears of Heaven" จุนซูรับบทเป็น Jun-Hyung ทหารเกาหลีที่ตกหลุมรักนักร้องเวียดนามในช่วงสงครามเวียดนาม

ตั้งแต่เดือนเมษายน จุนซูได้ออกทัวร์เอเชียและอเมริกาเหนือสำหรับ Worldwide Tour ครั้งแรกของ JYJ ต่อมาทัวร์ได้ขยายไปยังยุโรปและอเมริกาใต้ โดยเพิ่มอีกสี่แห่งในสเปน เยอรมนี ชิลี และเปรู ในเดือนพฤษภาคม คิมได้รับแต่งตั้งให้เป็นทูตกิตติมศักดิ์ของงาน The Musical Awards ครั้งที่ 5 เขายังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล "นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม" และต่อมาได้รับรางวัล "ดารายอดนิยม" ในพิธีมอบรางวัลเดียวกัน ในเดือนสิงหาคม จุนซูได้ปล่อยเพลงสำหรับละครเกาหลี Scent of A Woman's OST "You Are So Beautiful" เพลงดังกล่าวสามารถติดอันดับชาร์ตเพลงแบบเรียลไทม์ได้ไม่นานหลังจากที่ปล่อยออกมา นอกจากนี้เขายังได้ปรากฏตัวเป็นนักแสดงรับเชิญในละครในฐานะนักร้องยอดนิยมที่ตัวละครหลักชื่นชอบ

ในเดือนกันยายน JYJ ได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรกของเกาหลี In Heaven จุนซูและนักแสดง ซง จีฮโย แสดงในมิวสิกวิดีโอความยาว 6 นาทีสำหรับเพลงนำของอัลบั้ม "In Heaven" ต่อมาได้มีการเผยแพร่เวอร์ชัน 10 นาที เผยให้เห็นเรื่องราวทั้งหมด

ในเดือนพฤศจิกายน จุนซูได้รับรางวัล "Popular Star Award" ในงาน Korea Musical Awards ครั้งที่ 17 ควบคู่ไปกับ "Tears of Heaven" นักแสดงร่วม Yoon Gong Joo

ในเดือนธันวาคม เขาและนักแสดงชาวเกาหลีใต้ Jang Geun-Suk ได้รับรางวัล K-POP Superstar Award ในงาน "2011 Asia Jewelry Awards" ที่จัดขึ้นในกรุงโซล

2012-2014[แก้]

Junsu on stage in Hollywood Palladium, Los Angeles in 2012

จุนซูออกอัลบั้มเดี่ยวของเกาหลีชุดแรก Tarantallegra ในเดือนพฤษภาคม 2012 อัลบั้มเปิดตัวที่อันดับ 1 ในเกาหลีและติดอันดับที่ 10 ใน Billboard World Albums สำหรับอัลบั้มนี้เขาได้มีส่วนร่วมในการผลิตโดยตรง แต่งและเขียนเนื้อร้องสำหรับเพลงส่วนใหญ่ อัลบั้ม"Tarantallegra" ได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภาพลักษณ์ใหม่ทั้งหมด มิวสิกวิดีโอได้รับการเผยแพร่อย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม หนึ่งวันก่อนการเปิดตัวอัลบั้มอย่างเป็นทางการ ในการโปรโมตอัลบั้ม เขาได้จัดคอนเสิร์ตในเอเชีย อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรป ทัวร์เอเชียเริ่มต้นในวันที่ 19 และ 20 พฤษภาคมที่ Jamsil Indoor Stadium ในกรุงโซล และเดินทางต่อไปยังประเทศไทย อินโดนีเซีย ไต้หวัน จีน และฮ่องกง ก่อนเริ่มทัวร์อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรป C-JeS Entertainment เปิดเผยว่า จุนซูได้อัดเพลงภาษาอังกฤษเสร็จแล้วและวางแผนที่จะออกซิงเกิลใหม่ ซิงเกิลชื่อ Uncommitted ที่แต่งโดย Bruce 'Automatic' Vanderveer และรวมเพลง "Tarantallegra" เวอร์ชันใหม่ไว้ด้วย ทัวร์อเมริกาของเขาจัดขึ้นที่นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส เม็กซิโก บราซิล ชิลี และเยอรมนี การแสดงครั้งแรกจัดขึ้นที่ Hammerstein Ballroom ในนิวยอร์ก และการแสดงครั้งสุดท้ายจัดขึ้นที่ Turbinenhalle ใน Oberhausen

ในเดือนตุลาคม 2012 จุนซูได้รับรางวัล "นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม" เป็นครั้งแรกในงาน Korea Musical Awards ครั้งที่ 18 สำหรับการแสดงของเขาในบทบาทของ Der Tod หรือ The Death บทนำใน Elisabeth ซึ่งเป็นละครเพลงเรื่องที่สามของเขา เขายังได้รับรางวัล "Popular Star Award" ติดต่อกันเป็นครั้งที่สามที่งาน The Musical Awards ประจำปีในเดือนมิถุนายน ในวันคริสต์มาสอีฟ จุนซูได้ปล่อยดิจิตอลซิงเกิล Thank U For และจัดคอนเสิร์ต "2012 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra" ในวันที่ 29 คอนเสิร์ตประกอบด้วยเพลงบัลลาดจากอัลบั้มของเขา, เพลงประกอบละคร และเพลงจากละครเวทีที่ผ่านมาของเขา พร้อมด้วยวงออเคสตราตลอดการแสดง ภายในสิ้นปี 2012 อัลบั้ม Tarantallegra และ Uncommitted มียอดขายรวมกันเกือบ 200,000 ชุด จุนซูกลายเป็นหนึ่งในศิลปินเดี่ยวที่มียอดขายสูงสุดแห่งปีใน Gaon chart ของเกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013 จุนซูในฐานะ JYJ ได้รับเชิญให้ไปแสดงในพิธีเปิดงานของประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้ Park Geun-hye ซึ่งจัดขึ้นที่ Center Plaza ของอาคารรัฐสภาต่อหน้าผู้คนกว่า 70,000 คน สองเดือนต่อมา จุนซูขึ้นเวทีสำหรับคอนเสิร์ตสามวันของ JYJ "The Return of JYJ" ซึ่งจัดขึ้นที่โตเกียวโดม คอนเสิร์ตที่จำหน่ายบัตรจนหมดเกลี้ยงนับเป็นครั้งแรกที่ JYJ สามารถแสดงในญี่ปุ่นได้ หลังจากที่สัญญากับ Avex เอเจนซี่เก่าของพวกเขาสิ้นสุด

ในเดือนกรกฎาคม 2013 Incredible อัลบั้มเต็มภาษาเกาหลีชุดที่สองของจุนซูได้วางจำหน่าย เพลงไตเติ้ล "Incredible" แต่งโดย Bruce 'Automatic' Vanderveer ซึ่งเขาเคยร่วมงานกันมาแล้วจากซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษเพลงแรกของเขา ก่อนปล่อยอัลบั้ม จุนซูได้เปิดตัวดิจิตอลซิงเกิ้ล ซึ่งเป็น pre-release track "11AM" อัลบั้มเปิดตัวที่อันดับ 2 ในเกาหลีและติดอันดับที่ 5 ใน Billboard World Albums และในวันที่ 15 เขาได้จัด solo showcase ที่ UNIQLO AX Hall ในกรุงโซลเพื่อเปิดตัว Incredible อย่างเป็นทางการ จากนั้นได้เริ่มทัวร์คอนเสิร์ตในสัปดาห์ต่อมาโดยเริ่มที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยเป็นที่แรก นอกจากนี้ในปีนั้นจุนซูยังได้แสดงละครเวทีเรื่อง December โดยรับบทเป็นจีวุค

ในปี 2014 จุนซูได้จัดทัวร์เดี่ยวในญี่ปุ่น "2014 XIA The Best Ballad Spring Tour Concert in Japan" โดยเริ่มที่โตเกียวในวันที่ 13-15 พฤษภาคม และมุ่งหน้าไปยังโอซาก้าในวันที่ 22-24 พฤษภาคม โปสเตอร์สำหรับคอนเสิร์ตได้รับการปล่อยตัวเมื่อต้นเดือนเมษายน นอกจากนี้เขาและ JYJ ยังได้เป็นทูตกิตติมศักดิ์ของงาน '17th Asian Games INCHEON 2014′และได้ร่วมแสดงในพิธีเปิดของการแข่งขันในปีนั้น นอกจากนี้ในปี 2014 จุนซูยังได้แสดงละครเวทีเรื่อง Dracula ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรก และกลายเป็นบทบาทที่เป็นซิกเนเจอร์ของเขาในปัจจุบัน

2015-2017[แก้]

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2015 จุนซูได้ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 3 'Flower' อัลบั้มเปิดตัวที่อันดับ 1 ใน Gaon chart และติดอันดับที่ 4 ใน Billboard World Albums ในอัลบั้มมี Tablo จาก Epik High, Dok2 และ Naul (Brown Eyed Soul) มาร่วมร้องในอัลบั้มด้วย ในวันเดียวกันกับที่ปล่อยอัลบั้ม จุนซูได้เปิดตัว 2015 Xia Third Asia Tour Concert – Flower โดยเริ่มทัวร์ที่โอซาก้าเป็นที่แรก ในเดือนเมษายน 2015 จุนซูได้รับแสดงในละครเวที Death Note เวอร์ชันเกาหลี โดยรับบทเป็น แอล ในปี 2015 จุนซูได้รับรางวัล Popularity Award จากเวที Seoul Music Awards ด้วยคะแนนโหวตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ไม่ได้รับเชิญให้ร่วมงานประกาศรางวัล แฟนๆคาดว่าเป็นผลจากการกีดกันของค่ายเดิม

ในวันที่ 19 ตุลาคม 2015 จุนซูประกาศว่าเขาจะกลับมาพร้อมมินิอัลบั้ม 'Yesterday' และปล่อยเพลงไตเติ้ล โดยในอัลบั้มมีเพลง "Oeo" ที่ Rapper Giriboy มาร่วมร้องด้วย และในปีนั้น จุนซูได้ไปร่วมร้องฟีทกับ Psy Psyder ในเพลง "Dream" อีกด้วย

ในเดือนพฤษภาคม 2016 จุนซูได้ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 4 'Xignature'ในอัลบั้มมี The Quiett, Automatic, Crucial Star และ Paloalto มาร่วมฟีทด้วย อัลบั้มเปิดตัวที่อันดับ 1 ในเกาหลีและติดอันดับที่ 14 ใน Billboard World Albums และได้จัดทัวร์คอนเสิร์ต 2016 XIA 5th Asia Tour Concert – Xignature นอกจากนี้ในปีนั้นเขาได้แสดงนำในละครเวทีสองเรื่อง ได้แก่ Dracula และ Dorian Grey

ในต้นปี 2017 จุนซูรับบทบาทแอลอีกครั้งในละครเวทีเดธโน้ต ก่อนที่เขาจะเข้ากรมและรับใช้ชาติเป็นตำรวจเป็นเวลาประมาณ 2 ปี

2018-ปัจจุบัน[แก้]

จุนซูปลดประจำการจากการรับราชการทหารเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2018 และเริ่มโปรโมตด้วยงานแฟนไซน์ที่ COEX Live Plaza เขาได้จัดคอนเสิร์ต 'Way Back Xia' เป็นเวลา 3 วันที่สนามกีฬาในร่ม Jamsil และจัดทัวร์คอนเสิร์ต 2019 WAY BACK XIA TOUR CONCERT in JAPAN จากนั้นกลับมาเกาหลีเพื่อจัด 'Way Back Xia' encore อีกครั้งตามคำเรียกร้องของแฟนๆ

ในปี 2019 จุนซูได้กลับมาแสดงบทบาทของ Tod ในละครเวทีเอลิซาเบธอีกครั้ง เขาได้รับรางวัล Best Actor จากเวที 2019 StageTalk Audience Choice Awards จากบทบาทนี้อีกครั้ง นอกจากนี้ในปี 2019 จุนซูได้ร่วมแสดงในละครเวทีเรื่องใหม่ Xcalibur ในฐานะกษัตริย์อาร์เธอร์ และจัด 2019 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra vol.6 ในช่วงปลายปี ในปี 2019 จุนซูได้รับเชิญให้เป็นกรรมการตัดสินในรายการ Mister Trot ที่ออกอากาศทางช่อง TV Chosun ซึ่งเป็นรายการที่มีเรตติ้งสูงและเป็นที่นิยมอย่างมากในเกาหลี

ในปี 2020 เขากลับมาแสดงบทบาทของ Dracula เป็นครั้งที่สาม รวมถึงกลับมาแสดงในบทบาทของโมสาร์ท ในตอนครบรอบ 10 ปีของ Mozart! musical นอกจากนี้ในปี 2020 จุนซูได้รับเชิญให้เป็นกรรมการตัดสินในรายการ Miss Trot 2 ที่ออกอากาศทางช่อง TV Chosun และรายการต่างๆของช่องอีกหลายรายการ ในช่วงปลายปี วันที่ 10 พฤศจิกายน 2020 จุนซูได้ออกมินิอัลบั้มชื่อ XIA-Pit a Pat และจัดคอนเสิร์ตออนไลน์เป็นครั้งแรกเป็นเวลา 2 วัน รวมถึงจัด Ballad & Musical Online Concert with Orchestra ในช่วงปลายปีอีกด้วย

ในปี 2021 จุนซูได้กลับมาแสดงบทบาทของ Dracula เป็นครั้งที่สี่ และเล่นละครเวทีเรื่อง Xcalibur เป็นครั้งที่สอง ยาวนานเป็นเวลาหลายเดือน และได้รับเชิญให้เป็นกรรมการตัดสินในรายการ Kookmin singer ที่ออกอากาศทางช่อง TV Chosun โดยเป็นกรรมการร่วมกับนักร้องระดับแนวหน้าอย่าง  Kim Beomsoo, Baek Jiyoung, K.Will และ Lee Seokhoon (SG wannabe)

ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2021 สัญญาของ C-JeS Entertainment กับจุนซูได้สิ้นสุดลง และเขาตัดสินใจที่จะไม่ต่อสัญญา จุนซูเปิดบริษัทที่จัดการงานของเขาเอง ภายใต้ชื่อ Palm Tree Island Agency โดยมีมินซอกผู้จัดการที่ทำงานด้วยกันมายาวนานเป็นผู้ดูแล

ผลงานเพลง[แก้]

Concerts and tours[แก้]

  • XIA 1st World Tour Concert – Tarantallegra
  • XIA 2nd Asia Tour Concert – Incredible[3]
  • 2012 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra vol.1
  • 2013 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra vol.2
  • 2014 XIA The Best Ballad Spring Tour Concert in Japan[4]
  • 2014 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra vol.3
  • 2015 XIA 3rd Asia Tour Concert – Flower[5]
  • 2015 XIA 4th Asia Tour Concert – Yesterday[6]
  • 2015 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra vol.4
  • 2016 XIA The Best Ballad Spring Tour Concert in Japan vol.2[4]
  • 2016 XIA 5th Asia Tour Concert – Xignature[7]
  • 2016 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra vol.5
  • 2018 Way Back Xia
  • 2019 Way Back Xia Tour in Japan
  • 2019 Way Back Xia Encore
  • 2019 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra vol.6
  • 2020 XIA Pit A Pat Online concert
  • 2020 XIA Ballad & Musical Online concert with orchestra

ผลงานการแสดง[แก้]

รายการโทรทัศน์[แก้]

ปี ชื่อ เครือข่าย บทบาท หมายเหตุ Ref.
2019 Mister Trot TV Chosun judge
2020 Miss Trot 2 TV Chosun judge
2021 Tomorrow's National Singer TV Chosun judge [8]
Guide map K-Road KBS World Cast [9]

Musicals[แก้]

Year Title Role Notes
2010 Mozart! Wolfgang Mozart
2011 Tears of Heaven Junhyung
  • The musical production derived from singer Jo Sungmo's music video for the song "Do You Know" (2000).
Mozart! Wolfgang Mozart
2012–2013 Elisabeth Tod (Death)
  • Had his 1st performance on February 8 and finished his first run on May 2, 2012.
  • Returned as Tod from August 14 – September 4, 2013, for the musical's second run.
2013 December Jiwook
  • A jukebox musical built around the music of the late South Korean folk rock singer Kim Kwang-seok.
2014 Dracula Count Dracula
2015 Death Note L Lawliet
2016 Dracula Count Dracula
  • The second run
2016 Dorian Gray Dorian Gray
2017 Death Note L Lawliet
  • The second run (Last musical before military enlistment)
2018–2019 Elisabeth Tod (Death)
2019 Xcalibur King Arthur
2020 Dracula Count Dracula
  • The third run
2020 Mozart! Wolfgang Mozart
  • The third run
2021 Dracula Count Dracula
  • The fourth run
2021 Xcalibur King Arthur

รางวัลและการเสนอชื่อเข้าชิง[แก้]

ปี ค.ศ. รางวัล สาขา ผลงาน ผล
2010 4th The Musical Awards Best New Actor Mozart! ชนะ
Most Popular Actor
16th Korea Musical Awards Best New Actor ชนะ
Most Popular Actor
2010 Golden Ticket Awards Ticket Power Award – Musical Actor ชนะ
2011 5th The Musical Awards Best Actor Tears of Heaven เสนอชื่อเข้าชิง
Most Popular Actor ชนะ
17th Korea Musical Awards Most Popular Actor ชนะ
3rd Asia Jewelry Awards World K-POP Superstar Award ชนะ
2011 Golden Ticket Awards Ticket Power Award – Musical Actor Mozart! & Tears of Heaven เสนอชื่อเข้าชิง
2012 6th The Musical Awards Best Actor Elisabeth เสนอชื่อเข้าชิง
Most Popular Actor ชนะ
18th Korea Musical Awards Best Actor ชนะ[11]
Most Popular Actor ชนะ[12]
2012 Golden Ticket Awards Ticket Power Award – Musical Actor ชนะ[13]
Ticket Power Award – Local Concert Musician XIA 1st Asia Tour Concert in Seoul &
2012 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra
Popularity Award
2012 SFCC Awards
(The Seoul Foreign Correspondents’ Club Awards)
Raising Awareness of Korea Overseas – Singer Tarantallegra & XIA 1st World Tour Concert ชนะ[14]
2013 1st Yin Yue Tai V-Chart Awards Best Korean Male Artist Uncommitted ชนะ[15]
19th Korea Musical Awards Most Popular Star Elisabeth ชนะ[16]
2013 Golden Ticket Awards Ticket Power Award – Local Concert (Musician) XIA 2nd Asia Tour Concert INCREDIBLE &
2013 XIA Ballad & Musical Concert with Orchestra
เสนอชื่อเข้าชิง
Ticket Power Award – Musical Actor Elisabeth & December เสนอชื่อเข้าชิง
Popularity Award Elisabeth & December ชนะ[17]
2015 Seoul Music Awards Popularity Award Flower ชนะ
2016 eDaily Culture Awards Grand Prize Death Note ชนะ[18]
2019 2019 Newsis K-Expo Hallyu Culture Daesang award Overall work in Musical and Kpop industries ชนะ[19]
2019 StageTalk Audience Choice Awards Best Actor Elisabeth ชนะ[20]

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 Kim Jun-su was born on December 15, 1986, while his registered birth date is January 1, 1987.

อ้างอิง[แก้]

  1. Kim, Junsu (January 23, 2006). "We Want to Know TVXQ!". KM News (Interview). South Korea: KMTV.
  2. "김준수, 3만 관객 동원 도쿄 공연 대성황! 팬들의 깜짝 생일파티에 '감동'". SE Daily. December 15, 2016.
  3. "JYJ's Junsu's 'XIA 2ND ASIA TOUR CONCERT INCREDIBLE IN SEOUL' sells out within 15 minutes! | allkpop.com". www.allkpop.com. สืบค้นเมื่อ October 14, 2015.
  4. 4.0 4.1 "Kim Junsu Will Hold Ballad and Musical Concert in Japan". Mwave. February 2, 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 14, 2016. สืบค้นเมื่อ March 30, 2016.
  5. "Junsu launches his '2015 Xia Third AsiaTour Concert – Flower,' brings out all the fans | allkpop.com". www.allkpop.com. สืบค้นเมื่อ October 14, 2015.
  6. "XIA Junsu successfully finishes his 4th solo Asia tour". Hankyung. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-04-11. สืบค้นเมื่อ March 30, 2016.
  7. "Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 23, 2016. สืบค้นเมื่อ August 23, 2016.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)
  8. Yeon Hwi-seon (August 31, 2021). "내일은 국민가수' 측 "김범수·백지영·케이윌·이석훈·김준수, 마스터 출연" [공식]" [Tomorrow's National Singer' side "Kim Beom-soo, Baek Ji-young, K.will, Lee Seok-hoon, Kim Jun-su, Master appearance" [Official]]. OSEN (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ August 31, 2021 – โดยทาง Naver.
  9. Ko Seung-ah (November 9, 2021). "[단독] 김준수, 10년 만에 KBS 예능 출격…한류 홍보 나선다" [[Exclusive] Kim Junsu, KBS variety show for the first time in 10 years… Korean wave promotion] (ภาษาเกาหลี). News1. สืบค้นเมื่อ November 9, 2021 – โดยทาง Naver.
  10. Park Ye-jin (June 21, 2021). "엑스칼리버' 김준수·카이·서은광·도겸, 아더 役 캐스팅". naver (ภาษาเกาหลี). xportsnews. สืบค้นเมื่อ June 21, 2021.
  11. " 남우주연상 김준수, '동방신기 시아준수'가 '뮤지컬 배우'로 인정받은 이유" sports.chosun. October 29, 2012.
  12. "The 18th Korea Musical Awards winners" (in Korean).Nate News. October 29, 2012.
  13. "JYJ 김준수 티켓파워 1위 뮤지컬-콘서트 2개 부문 1위 올킬" Nate News. January 7, 2013.
  14. "김준수 외신홍보상 수상 "의미있는 상 기쁘다" 소감" Nate News. December 8, 2012.
  15. "김준수, 中 음악시상식서 한국 최우수 남자 가수상 수상" Nate News. April 14, 2013.
  16. "조승우 김준수 옥주현 김소현, 인기스타상 수상 “준수야 고마워” 왜?(19th 한국뮤지컬대상)" TV Report. October 7, 2013.
  17. "2013 공연계 최고의 티켓파워는 조용필·정성화·옥주현" เก็บถาวร มกราคม 2, 2014 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Metro. January 1, 2014.
  18. "Junsu awarded grand prize for ‘Death Note’" Korea Herald. February 22, 2016.
  19. "Kim Junsu Receives a Hallyu Culture Daesang Award at the 2019 Newsis K-Expowpublisher=TenAsia" (ภาษาอังกฤษ). August 25, 2019. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-22. สืบค้นเมื่อ September 20, 2020.
  20. "2019 SACA 최종 결과 발표" (ภาษาเกาหลี). stagetalk.co.kr. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-09-26. สืบค้นเมื่อ September 20, 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]