คิดแน็ปเปอร์ส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คิดแน็ปเปอร์ส (Kidnappers)
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงออลเทอร์นาทิฟแดนซ์ อิเล็กโทรป็อป
ช่วงปี2536 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเก็คโค่ มิวสิก (พ.ศ. 2536 - พ.ศ. 2545 , โซนี บีเอ็มจี มิวสิกเอนเตอร์เทนเมนต์ (พ.ศ. 2546 - พ.ศ. 2557 , สไปซีดิสก์ (พ.ศ. 2558 - ปัจจุบัน)
สมาชิกภควัฒน์ ไววิทยะ
ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์
ดิษยา กรกชมาศ
อดีตสมาชิกเก็จมณี พิชัยรณรงค์สงคราม
จามร วัฑฒกานนท์
มนต์ทิพย์ ลิปิสุนทร

คิดแน็ปเปอร์ส (อังกฤษ: Kidnappers) เป็นวงดนตรีสัญชาติไทยแนวเล็กทรอนิกป็อป โดยเกิดจากการรวมตัวของ ภควัฒน์ ไววิทยะ และ ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ และค้นหานักร้องนำหญิงเพื่อเป็นสมาชิกคนที่สาม โดยได้ เก็จมณี พิชัยรณรงค์สงคราม มาเป็นสมาชิก ออกอัลบั้มแรก "สแลง" ในปี 2536 ได้รับความนิยมในหมู่คนฟังเพลงกลุ่มหนึ่ง และห่างหายไปจากวงการหลายปีนานพอควร กลับมาอีกครั้ง กับการเปลี่ยนแปลงสมาชิก คือ จามร วัฑฒกานนท์ เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ และเปลี่ยนนักร้องนำเป็น มนต์ทิพย์ ลิปิสุนทร ออกอัลบั้มชุดที่สอง ที่ชื่อ "Set" ในปี 2546[1]

หลังการห่างหายไปยาวนานสิบปี คิดแน็ปเปอร์สกลับมาอีกครั้งใน พ.ศ. 2558 ในสังกัด สไปซีดิสก์ โดยมีติว ดิษยา กรกชมาศมาเป็นนักร้องนำคนใหม่ และเปิดตัวซิงเกิ้ลแรก แกว่ง (SWAY) ในมีนาคม 2558 และยังได้ เมย์ ภควัฒน์ ไววิทยา และ อู่ ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ มาร่วมโปรดิวเซอร์เพลง แกว่ง โดยในส่วนของเนื้อหาเพลง ได้คงเดช คงเดช จาตุรันต์รัศมี อดีตนักร้องนำ สี่เต่าเธอ มาร่วมเขียนเนื้อเพลง แกว่งวงต้นเดือนมิถุนายนปีเดียวกันนี้พวกเขาได้ปล่อยซิงเกิ้ลลำดับที่ 2 เพื่อใคร ได้ บอย ตรัย ภูมิรัตน มาแต่งเนื้อร้อง และได้ เมย์-ภควัฒน์ และ อู่ - ไตรเทพ มาช่วยเรียบเรียงทำนองให้ดีขึ้น [2][3][4]

ประวัติ[แก้]

อัลบั้มชุดแรก แสลง สังกัด เก็คโค่ มิวสิก อัลบั้มชุดที่สอง " Set " สังกัด แบล็คชีพ / โซนี่มิวสิค (พ.ศ. 2536 - พ.ศ. 2546)[แก้]

อัลบั้มชุดแรกของวงได้ถูกปล่อยมาในปี พ.ศ. 2536 แสลง ในสังกัดค่าย เก็คโค่ มิวสิก ของพวกเขาเอง โดยแต่ละเพลงในอัลบั้มโดดเด่นด้วยชื่อเพลงที่สั้นแบบพยางค์เดียว [5] ในอัลบั้มชุดนี้มีสมาชิกประกอบด้วยเก็จมณี วรรธนะสิน (ขณะนั้นใช้นามสกุล พิชัยรณรงค์สงคราม) ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ - อู๋ มือคีย์บอร์ด และ ภควัฒน์ ไววิทยะ มือคียบอร์ดและกีตาร์ ในอัลบั้มชุดนี้ ไม่ได้โด่งดังเท่าที่ควรเนื่องจากยังเป็นเพลงแนวดนตรีที่ไม่คุ้นหู แต่ก็ยังได้เป็นที่นิยมในหมู่คนฟังกลุ่มหนึ่ง มีเพลงฮิตอย่าง ฝน อัลบั้มชุดนี้ยังได้บอย โกสิยพงษ์ มาโปรดิวเซอร์อัลบั้ม

พวกเขาก็ได้ปล่อยอีพีอัลบั้ม Warning One ในปี 2544 และได้เฟ้นหานักร้องนำคนใหม่ คือ นู๋ - มนต์ทิพย์ ลิมปิสุนทร์ พร้อมกับสมาชิกคนใหม่เข้ามา เต้าะ - จามร วัฑฒกานนท์ มาทำหน้าที่คียบอร์ดและมือเบส และพวกเขาก็ได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่สอง Set ในปี พ.ศ. 2546 ภายใต้สังกัดแบล็คชีพ/โซนี่มิวสิกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยแนวเพลงในอัลบั้มชุดนี้ก็ได้เปลี่ยนไปบ้างจากอิเล็กทรอนิคส์ไปเน้นเสียงกีตาร์ บีท ซินธ์ และเสียง โดยอัลบั้มชุดนี้กลายเป็นความป็อปในอิเล็กทรอนิกส์ อัลบั้มชุดนี้มีเพลงประสบความสำเร็จอย่าง ปล่อย และ “ลอง” ในวงกว้างมากกว่าอัลบั้มชุดแรก [6]

10 ปีคิดแน็ปเปอร์ , ศิลปินในโซนี่ มิวสิค (พ.ศ. 2547)[แก้]

ปีถัดมา พ.ศ. 2547 หลังจากปล่อยอัลบั้มชุดที่ 2 แสลง โซนี่ มิวสิคค่ายสังกัดของคิดแน็ปเปอร์ก็ปล่อยอัลบั้มพิเศษ “The Music Of Kidnappers” ฉลองครบรอบสิบปีของทางวง โดยเป็นอัลบั้มรีมิกซ์ผลงานของคิดแน็ปเปอร์ในผลงาน 2 อัลบั้มที่ผ่านมาในรอบ 10 ปีของคิดแน็ปเปอร์

การกลับมาอีกครั้ง , นักร้องนำคนใหม่ , และย้ายมาสังกัดสไปซี่ดิสก์ (พ.ศ. 2557 - ปัจจุบัน)[แก้]

หลังจากนั้นพวกเขาก็ห่างหายไปถึง 10 ปี พวกเขาก็กลับมาอีกครั้งเปิดตัวด้วยซิงเกิ้ล แกว่ง ในเดือนมีนาคม ปี 2558 ภายใต้สังกัด สไปซีดิสก์ เป็นแนวดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ป็อป พร้อมทั้งได้นักร้องนำคนใหม่ ติว - ดิษยา กรกชมาศ โดยเนื้อหาแกว่งพูดถึง ชีวิตของผู้หญิงยุคใหม่ที่มีลุค เปรี้ยวๆ ชิคๆ มีแนวคิดเป็นของตนเอง เวลาที่รักใครรักจริง เมื่อเลิกกันแล้วทุกอย่างจบ ในส่วนของเนื้อหาเพลง ได้คงเดช คงเดช จาตุรันต์รัศมี อดีตนักร้องนำ สี่เต่าเธอ มาร่วมเขียนเนื้อเพลง อีกทั้งมี เมย์ ภควัฒน์ ไววิทยะ และ อู่ ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ ในเรื่องทำนองเพลง

และปล่อยซิงเกิ้ลลำดับที่ 2 เพื่อใคร ในต้นเดือนมิถุนายน ปีเดียวกันนี้ โดยเนื้อหาเพลงได้ บอย ตรัยมาช่วยแต่งเนื้อร่อง และทำนองโดย เมย์-ภควัฒน์ และ อู่-ไตรเทพ เนื้อหาเพลงช่วงเวลาที่เรามีความรัก และได้เจอใครสักคนที่ทำให้โลกเปลี่ยนไป

สมาชิก[แก้]

สมาชิกของวง คิดแน็ปเปอร์ส ประกอบด้วย

  • ภควัฒน์ ไววิทยะ (เมย์) : คีย์บอร์ด, กีต้าร์ (พ.ศ. 2536 - ปัจจุบัน)
  • ไตรเทพ วงศ์ไพบูลย์ (อู่) : คีย์บอร์ดซินธิไซเซอร์ (พ.ศ. 2536 - ปัจจุบัน)
  • ดิษยา กรกชมาศ (ติว) : ร้องนำ (พ.ศ. 2558 - ปัจจุบัน)

สมาชิกเก่า[แก้]

ผลงาน[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

  1. สแลง (พ.ศ. 2536)
  2. Set (พ.ศ. 2546)
  3. SIGNAL KIDNAPPERS (พ.ศ. 2560)

อัลบั้มพิเศษ[แก้]

1. The Music of Kidnappers (พ.ศ. 2547)

หมายเหตุ : ฉลองครบรอบ 10 ปี

อีพี[แก้]

อีพี Warning One (พ.ศ. 2544)

หมายเหตุ : ที่มาชื่ออัลบั้มนี้หมายถึงวงคิดแน็ปเปอร์สได้กลับมาแล้ว

ซิงเกิล[แก้]

แกว่ง (SWAY) (มีนาคม พ.ศ. 2558)
เพื่อใคร (มิถุนายน พ.ศ. 2558)
หยุด (PAUSE) (ธันวาคม พ.ศ. 2558)
เธอเท่านั้น (No Way) (มิถุนายน พ.ศ. 2559)

อื่นๆ[แก้]

  • เพลง เอกเขนก จากอัลบั้ม คนอื่นอีกมากมาย 2
  • เพลง Goodbye Song จากอัลบั้ม Perspectives#1
  • เพลง แมงมุม จากอัลบั้ม สยิว
  • เพลง เพลงดังดัง จากอัลบั้ม Center Point

อ้างอิง[แก้]

  1. Kidnapper สุดยอดอิเล็คทรอนิกป็อปเมืองไทย
  2. "ซาวด์เท่เวอร์! 'เพื่อใคร' เพลงใหม่วงอิเล็กทรอนิกส์-ป็อบ 'Kidnappers'". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-06-13. สืบค้นเมื่อ 2015-08-04.
  3. Culture Feed :กลับมาแล้วกับ ผลงานใหม่ KIDNAPPERS ในรอบ 10 ปี[ลิงก์เสีย]
  4. หายไปกว่า 10 ปีวันนี้ KIDNAPPERS กลับมาแล้วกับ SWAY (แกว่ง)
  5. Kidnappers สุดยอดอิเล็กทรอนิกป็อปของไทย (ในใจผม)
  6. 10 ปี กับการลักพาตัว ครั้งใหม่ ของ Kidnappers (คิดแน็ปเปอร์ส) เปิดตัวพร้อมซิงเกิลแรก แกว่ง (SWAY)
  7. "Basic Classic มนต์ทิพย์ ลิปิสุนทร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-04-14. สืบค้นเมื่อ 2015-08-04.