คาบาลออนไลน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คาบาลออนไลน์
ผู้พัฒนาESTsoft Corp.
ผู้จัดจำหน่ายESTsoft Inc.
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์วินโดวส์
วางจำหน่าย
  • KOR: ตุลาคม 2005
  • EU: กันยายน 2006
  • NA: กุมภาพันธ์ 2008
แนวเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมากแบบเล่นตามบทบาท
รูปแบบหลายผู้เล่น

คาบาลออนไลน์ (เกาหลี: 카발 온라인; อังกฤษ: Cabal Online, เขียนตามแบบเป็น CABAL Online) เป็นเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมากแบบเล่นตามบทบาทสามมิติแบบเล่นฟรีที่พัฒนาโดย ESTsoft บริษัทเกาหลีใต้ โดยการปรับตัวเกมให้เข้ากับท้องถิ่นที่แตกต่างกันตามประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ แม้ว่าเกมนี้เล่นได้ฟรี แต่ยังใช้โมเดลฟรีเมียมด้วยการตั้ง "Item Shop" ทั้งในเกมและเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้เล่นซื้อเหรียญพรีเมียมพิเศษด้วยการใช้เงินจริง

เกมนี้เปิดโอเพนบีต้าในประเทศไทยในวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ประวัติ[แก้]

คาบาลออนไลน์เผยแพร่ครั้งแรกในประเทศเกาหลีใต้เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2005[1] ภายหลังเผยแพร่ตัวเกมฉบับทดสอบเบต้าแบบปิดในทวีปยุโรปเมื่อเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2006[2] และมีการประกาศในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2006 ว่าตัวเกมและรุ่นที่มาในภายหลังทั้งหมดเป็นเกมเล่นฟรี[3] ในทวีปอเมริกาเหนือ ทาง OGPlanet ซื้อลิขสิทธิ์เกมและเริ่มทดสอบเบต้าแบบเปิดในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2008[4] และก็มีการกล่าวว่าตัวเกมฉบับเต็มน่าจะเผยแพร่ในช่วงปลายกุมภาพันธ์[5] จากนั้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2008 มีการเผยแพร่ตัวเกมอย่างเป็นทางการในทวีปอเมริกา[6] ส่วนรุ่นเบต้าแบบปิดเริ่มมีการพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[7] การบริการในอเมริกาเหนือของ OGPlanetสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม ค.ศ. 2010 เนื่องจากทางบริษัทไม่ผ่านข้อตกลงกับ ESTsoft[8] โดยที่บริษัทหลังเผยแพร่ในทวีปอเมริกาใหม่โดยตรง[9]

ลักษณะทั่วไป[แก้]

เป็นเกมแนว Action MMORPG มุมมองของเกม มุมกล้องสามารถซูมเป็นมุมมองบุลคลที่ 3 เมื่อซูมออกจะกลายเป็นมุมมองกล้องวงจรเปิดในการเล่น คำว่าคาบาลย่อมาจากคำว่า Kabbalah (คับ-บา-ลาห์) จากภาษาฮีบรู แปลว่าคำสั่งสอนหรือ ความลับ หรือมาจากภาษาอังกฤษ คือ คาบาล่า มาจากจดหมายและกระดาษจาก เจมส์และชาล เป็นเกมเก็บเลเวลที่ต้องใช้เวลาเล่นระยะเวลาหนึ่งจึงจะมีความสามารถเพิ่มขึ้นตามลำดับ เกมนี้มีจุดเด่นคือมีภารกิจให้ทำมากมายและกราฟิกที่สวยงามในสมัยที่เกมนี้เปิดตัว จนทำให้ในปีที่เกมเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ของเกมมีคนสมัครไอดีครบในเวลาเพียงไม่ถึงเดือน ทางบริษัท EST Soft ต้องการนำจุดเด่นมาใช้ในเกมสามอย่างคือ ระบบ P.K. (Player Killer), Tedious Killing (Repetitive Grinding) และ Red-Eye (Overplaying a game).

เนื้อเรื่อง[แก้]

นานมาแล้ว CABAL ได้ทำลายล้างโลกด้วยความเดือดดาลและทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก และในระหว่างที่ CABAL ได้ทำลายล้างโลกอยู่นั้นผู้ควบคุมพลังทั้ง 7 ได้พาผู้ที่มีชีวิตรอดหลงเหลืออยู่หลบหนีและร่วมกันสร้างโลกใหม่ ถึงตอนนี้ เวลาผ่านไปเกือบจะพันปีแล้ว CABAL ได้ถูกเหล่าปีศาจเข้าครอบงำจิตใจอีกครั้ง และถูกชักนำให้กลายเป็นราชาแห่งปีศาจเพื่อจะทำลายล้างโลกอีกครั้ง ถึงตอนนี้ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าจะกล้าเผชิญหน้ากับเหล่าผู้บุกรุกหรือไม่ คุณจะได้รับบทบาทเป็นผู้กอบกู้ Nevareth เพื่อช่วยกันปกป้องโลกแห่ง Cabal และกล้าไหมที่จะเปิดเผยแผนการชั่วร้ายที่ซ่อนอยู่ว่าเป็นของใครกันแน่ ด้วยจำนวน NPC มากกว่า 100 ตัว ในโลกของ CABAL Online คุณจะพบกับเพื่อนรวมทั้งศัตรู ทั้งดีและชั่วร้าย แต่อีกด้านก็มีทั้งพันธมิตรและศัตรูปีศาจร้ายคอยเฝ้าดูอยู่แล้วคุณจะเชื่อใจใคร

อาชีพตัวละคร[แก้]

  1. Warrior ที่สุดแห่งนักรบระยะประชิด ผู้ซึ่งมีความสามารถในการใช้ดาบยักษ์ได้อย่างทรงพลัง พวกเขาคือ ผู้สืบทอดของการควบคุมพลังยุคแรก และพวกเขาใช้พลังในการเพิ่มความสามารถของร่างกายให้สูงขึ้นโดยสมบุรณ์แบบพวกเขาให้ความสำคัญกับพลังมากกว่าเทคนิค และสกิล ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการความแข็งแกร่งมากกว่าชุดเกราะ เช่น Armorset มี Battle Mode 2 เป็นการเปลี่ยนอาวุธจากดาบยักษ์เป็น 'เคียว' กวาดศัตรูตรงหน้าอย่างรุนแรง เมื่อเลเวล 50
  2. Blader ที่สุดแห่งนักฆ่า ผู้ใช้ดาบ 2 เล่มได้อย่างว่องไว พวกเขาคือผู้สืบทอดของการควบคุมพลังยุคกลาง ตามที่ได้มีการบันทึกไว้ใน Sage Tower ความสามารถของพวกเขานั้นพัฒนามาจากศิลปะการต่อสู้ทางตะวันออก พวกเขาสามารถใช้ดาบทั้งแบบมือเดียวและถือดาบทั้ง 2 มือ และใน Battle Mode 2 สามารถเปลี่ยนดาบทั้ง 2 ข้างให้กลายเป็น 'กรงเล็บ' เข้าข่วนศัตรูอย่างรวดเร็ว และมีความรุนแรงมหาศาลราวกับนักฆ่า
  3. Wizard ที่สุดแห่งผู้ทำลายล้าง ผู้ควบคุมพลังงานแห่ง Force พวกเขา คือ ผู้สืบทอดของ การควบคุมพลังงานยุคสุดท้าย ซึ่งเป็นมรดกที่ได้รับจากทาง Sage Tower และพวกเขาแสดงให้เห็นถึงพลังที่บริสุทธิ์ เมื่อก่อนพวกเขาใช้ไม้เท้า เพื่อเพิ่มพลัง แต่หลังจากที่มีการปรับปรุงระบบ Core Technology ขึ้นมาใหม่ ความรู้ที่ได้จากอดีต ทำให้กลายมาเป็น Orb หรือลูกแก้วเวทมนตร์ ที่มีพลังการทำลายล้างสูงด้วยธาตุต่างๆ ปัจจุบัน Orb ได้มีการพัฒนาเป็น 'คฑาเวทมนตร์'เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใน Battle Mode 2 นั้น จะเป็นการร่ายเวทมนตร์พร้อมกันสองสกิล สร้างความเสียหายแก่ศัตรูเป็น 2 เท่าและ 2 เป้าหมาย ความเร็วเทียบได้กับการใช้ 'คอมโบ' แต่รุนแรงกว่า
  4. Force archer ที่สุดแห่งนักธนู ผู้ใช้ลูกศรที่สามารถยิงทะลุทะลวงทุกสิ่งแม้กระทั่งสายลม พวกเขากำเนิดขึ้นจากกลุ่มของ Wizard และพวกเขาได้พัฒนาแนวทางที่หลากหลายในการใช้พลังในการโจมตีระยะไกล พวกเขาใช้ Crystals เป็นอาวุธหลักและใช้ Astral Bows ในการเป็นตัวเชื่อมระหว่างพลังของตัวผู้ใช้กลายเป็นธนู หากแต่เป็นนักธนูที่ไม่จำเป็นต้องหาลูกศร เพียงแค่ใช้ Crytals อีกข้างในการสร้างลูกศรยิงใส่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ใน Battle Mode 2 นั้นสามารถเปลี่ยนธนูอาวุธประจำกายให้เป็น 'ปืนคู่' ทรงพลังที่ยิงได้สองเป้าหมาย แม้ความรุนแรงจะไม่มากแต่ความเร็วและรัวทำให้ศัตรูยากที่จะเข้าใกล้ หรือตายก่อนที่จะเข้ามาถึงตัว
  5. Force shielder ที่สุดแห่งนักรบผู้ซื่อสัตย์ ผู้ใช้พลังเพื่อการปกป้องผู้อื่น Force Shielder จะใช้โล่และดาบ เพื่อโจมตี และป้องกันได้ในคราวเดียวกัน รูปแบบการต่อสู้เฉพาะตัวนำมาซื่งแนวทางการต่อสู้อันมากมายหลากหลาย พวกเขาใช้ Crystals ที่มือซ้ายเพื่อใช้เรียก Astral Shield ขึ้นมาและใช้ดาบที่มือขวาในการโจมตี เนื่องจากพวกเขานั้นสามารถสวมใส่ Astral Shield ได้ พวกเขาจึงมีพลังป้องกันที่สูดที่สุดของทุกอาชีพ ใน Battle Mode 2 นั้นเป็นการปักดาบลงพื้นและเรียก 'โล่ยักษ์สายฟ้า' ออกมาเหวี่ยงใส่ศัตรูอย่างรุนแรง และมีพลังป้องกันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
  6. Force blader นักดาบผู้ต่อสู้ระยะประชิดที่มีพลังป้องกันต่ำที่สุดในหมู่นักดาบ ผู้ที่มีการผสมผสานระหว่างสายดาบและสายเวทย์ได้อย่างลงตัว โดยยิงเวทย์ได้ช้าที่สุดในหมู่นักเวทย์ มีความรวดเร็วในการสร้างความเสียหายทุกครั้งที่ตวัดดาบและมีสกิลลดความสามารถ (DE-Buff) มากมาย แม้จะสามารถโจมตีได้ทั้งสองสาย แต่ก็ไม่ได้เหนือไปกว่าความสามารถของอาชีพอื่นๆ อาชีพนี้จึงเน้นเป็นตัวป่วนด้วยสกิลตรึงศัตรูให้อยู่กับที่ ลดเลเวลซึ่งใช้ในเนชั่นวอร์ไม่ได้ หรือแม้กระทั่งผลาญ MP จนหมดสิ้น ใน Battle Mode 2 นั้น จะเปลี่ยนแขนข้างซ้ายทั้งแขนให้เป็น 'ปืนใหญ่พลังเวทย์' ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถใช้ยิงได้เพราะใช้การโจมตีอัตโนมัติแทนและการจ้วงแทงด้วยดาบอย่างรวดเร็ว
  7. Gladiator ขุนศึกพินาศสงครามสุดยอดนักรบจากดินแดน Nevareth นักรบผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี สามารถใช้อาวุธ Charkram (One-Hand Weapon) ได้แคล่วคล่องว่องไว บู๊ตะบันได้ทั้งระยะประชิดและระยะไกล และยังมี เกจพิโรธ (Rage Gauge) ที่มีผลต่อการใช้สกิลด้วย
  8. Force Gunner ภายใน Sage Tower มีกองกำลังพิเศษที่ไม่เปิดเผยตัวแก่คนทั่วไป พวกเขาเป็นนักแม่นปืนที่ใช้ Astral Weapon ปืนไรเฟิลแบบพิเศษเป็นอาวุธ หลังจากกองกำลังพิเศษสลายตัว ผู้ที่สืบต่อสไตล์การต่อสู้นี้ได้รับการขนานนามว่า “Force Gunner ผลจากการฝึกฝนและวิจัยการต่อสู้ที่เหมาะกับสงครามจริงมาโดยตลอด ในที่สุดก็สามารถดัดแปลง Astral Weapon ให้กลายเป็นปืนหลากหลายแบบ มาพร้อมสไตล์การต่อสู้ใหม่ที่สร้างแดเมจอย่างรุนแรงในทุกสถานการณ์พลังโจมตีพื้นฐานต่ำ แต่ขยาย Force เพื่อกู้คืนจุดด้อยดังกล่าว และเน้นการโจมตีแบบคริติคอลอีกทั้งยังว่องไว และความเชี่ยวชาญในการใช้ Force ก็ทำให้มีความแม่นยำสูง แม้จะหลับตาก็สามารถเล็งไปที่ศัตรูได้อย่างง่ายดายเหล่านักวิจัยแห่ง Sage Tower ปรับปรุงฟังก์ชันการควบคุม Crystal และฟังก์ชันขยายของ Orb พร้อมกับออกแบบให้เป็นปืนไรเฟิล เพื่อให้เหมาะกับภารกิจลับ ปืนไรเฟิลนี้สามารถขยายพลังของ Force อย่างมหาศาล แล้ว ยังมีการบีบอัดจาก Astral Weapon อย่างรวดเร็ว เพื่อผลักดันพลังที่รุนแรงให้ออกมาในครั้งเดียว มีการวิจัยและปรับปรุงดัดแปลงให้อาวุธนี้มีความอิสระและยังคงจุดเด่นของ Astral Weapon อยู่ เพื่อคงไว้ซึ่งสไตล์การต่อสู้ของ Force Gunner โดยแบ่งออกเป็น Double Handgun ที่ใช้สองมือ กับ Cannon ที่มีพลังทำลายล้างรุนแรง

รางวัลที่จะได้รับ[แก้]

  1. Level.10 สกิล Battle Aura Mode (สายฟ้า/ดิน/น้ำ/ลม/ไฟ)
  2. Level.20 สกิล Battle Mode 1 ตาม Battle Style
  3. Level.30 สกิล Combo
  4. Level.40 สร้างกิล Guild, สกิลเรียก Astral board
  5. Level.50 สกิล Battle Mode 2 ตาม Battle Style
  6. Level.60 สกิลเรียก Astral Bike
  7. Level.85 เศวสแหวนบอสดันเจี้ยนคอคอยแห่งความตายชั้นที่1 และเศวสเก็บเศษเมล็ดพลังของแหวนบอสดันเจี้ยน
  8. Level.100 เพิ่มที่เก็บของ Inventory Slot เควสกำไลตุ้มหูจำเป็นพื้นฐานฟรี
  9. Level.105 เศวสไอเทมหัวใจบอสดันเจี้ยนคอคอยแห่งความตายชั้นที่2 เสริมพลังแหวน
  10. Level.125 เศวสแหวนบอสดันเจี้ยนอารามต้องห้ามชั้นที่2
  11. Level.130 สกิล Battle Mode 3 Level.1 ตาม Battle Style สามารถอัพเกรดเลื่อนขั้นได้ที่ร้านคราฟของและไอเทม, เศวส Force wing
  12. Level.155 เศวสแหวนบอสดันเจี้ยนคอคอยแห่งความตายชั้นที่3 เสริมพลังแหวน เศวสแหวนบอสดันเจี้ยนอารามต้องห้ามชั้นที่2 พลังที่แท้จริงตื่นขึ้น เสริมพลังแหวน
  13. Level.200 ระบบ Overlord เพื่มค่าความแข็งแกร่งของตัวละครส่วนหนึ่ง ตามที่ผู้เล่นเลือก

ระบบแผนที่นำทางและจุดวาร์ปตามแผนที่[แก้]

ระบบเทคโนโลยีทันสมัยที่ถูกสร้างขึ้นในยุค Honorable Age ถึงแม้ว่าพวกเขาจะสำเร็จในการทดลองเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่สมาชิกของ Sage Tower ก็ได้ทำการซ่อมแซมระบบนี้ให้ใช้งานได้อย่างได้อย่างน่าอัศจรรย์ GPS จะทำงานเป็นสองส่วนคือ "Map Function" จะทำให้ผู้เล่นทราบว่าปัจจุบันตนเองอยู่ตรงตำแหน่งไหนของแผนที่ และระบบ "Teleport Function" การเทเลพอทไปยังสถานที่ที่ถูกบันทึกด้วย Warp Code ซึ่ง GPS จะทำงานโดยอาศัยพลังแห่ง Force และในการใช้มันนั้นต้องการพลังงานจำนวนมากในการเทเลพอทแต่ละครั้ง เพราะฉะนั้นจะต้องใช้ "1 Return Stone" ทุกๆครั้งที่ทำการเทเลพอท

อ้างอิง[แก้]

  1. 우수 베타 테스터 선정 및 경품 안내 (in Korean) ESTsoft, 2008-05-19. Retrieved on 2009-03-19.
  2. "Asian top Role Playing Game (RPG) title CABAL is set to launch in English". GamesIndustry.biz (ภาษาอังกฤษ). 12 June 2006. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-04-07. สืบค้นเมื่อ 2020-06-13.
  3. Cabal Online - Now Free-to-Play service เก็บถาวร 2007-07-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Games-masters, 2006-12-01. Retrieved on 2009-03-19.
  4. Update: Cabal open beta starting tomorrow. เก็บถาวร 2016-03-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, OGPlanet, 2008-01-31. Retrieved on 2010-04-03.
  5. GDC 2008: Cabal Online Update, IGN, 2008-02-19. Retrieved on 2008-11-12.
  6. CABAL Online Launch Update เก็บถาวร 2012-03-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, OGPlanet, 2008-02-26. Retrieved on 2010-04-03.
  7. Closed Beta Opening Time delayed on 23/02 เก็บถาวร 2012-07-11 ที่ archive.today, Playpark/Asiasoft, 2008-02-23. Retrieved on 2010-04-03.
  8. "ESTsoft". www.estsoft.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 19 January 2018.
  9. CABAL Online to end service เก็บถาวร 2012-03-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, ESTsoft Inc., 2010-03-19. Retrieved on 2010-04-03.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]