คางาริ ยูระ อัธฮา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คางาริ ยูระ อัธฮา
ตัวละครใน กันดั้มซี้ด, กันดั้มซี้ดเดสทินี
ปรากฏครั้งแรกMobile Suit Gundam SEED ตอนที่ 1
ให้เสียงโดยชินโด นาโอมิ (ญี่ปุ่น)[1]
วาเนสซา มอร์ลีย์ (อังกฤษ, Ocean)[1]
Cherami Leigh[2] (อังกฤษ, NYAV)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ญาติอูซูมิ นาระ อัธฮา (พ่อบุญธรรม)
คิระ ยามาโตะ (น้องชายฝาแฝด)
ประเภทGeneticNatural

คางาริ ยูระ อัธฮา หรือ คางาริ ยูระ อัสฮา (ญี่ปุ่น: カガリ・ユラ・アスハโรมาจิKagari Yura Asuhaทับศัพท์: คางาริ ยูระ อาซูฮะ) เป็นตัวละครในอนิเมะเรื่องกันดั้มซี้ด และกันดั้มซี้ดเดสทินี เสียงภาษาญี่ปุ่นพากษ์เสียงโดย "ชินโด นาโอมิ" และเสียงในภาษาอังกฤษพากย์เสียงโดย "วาเนสซ่า มอร์เลย์"

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

ภาคกันดั้มซี้ด[แก้]

คางาริ ยูระ อัธฮา ปรากฏตัวครั้งแรกในตอนที่ 1 ของกันดั้มซี้ด ณ เฮลิโอโพลิส โคโลนีของออร์บ โดยไม่มีใครรู้จักชื่อของเธอในเวลานั้น หลังจากที่เธอได้รับรู้ว่า ประเทศออร์บของเธอได้ร่วมมือกับกองกำลังโลกอย่างลับๆ และที่นั้นตอนที่กองกำลังฝ่าย ZAFT ได้เข้าโจมตี เธอได้เข้าไปในโรงงานและเห็น โมบิลสูทที่เป็นความลับดังกล่าวในโค้ดเนม G ซึ่งผลิตโดยบริษัทมอร์เก้นท์เรด ซึ่งนั้นทำให้เธอไม่พอใจเป็นอันมากและเผลอพูดออกมาว่า "ใช่จริงๆด้วย โมบิลสูทรุ่นใหม่ล่าสุดของกองทัพโลก...คุณพ่อทรยศ!" ก่อนที่ คิระ จะช่วยเธอให้ผลวิถีของกระสุนที่ทหารกองทัพโลก (หรือ เมอริว ราเมียส) ยิงใส่ทั้งสองเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นทหาร และผลักเธอเข้าไปใน ที่หลบภัย เพียงคนเดียว

เธอปรากฏตัวอีกครั้งในตอนที่ 15 กับแนวร่วมปลดปล่อย รุ่งอรุณแห่งทะเลทราย ในเขตแอฟริกาเหนือ ซึ่งนำกลุ่มโดย ซาอีฟ อาสมาน โดยเธอแนะนำตัวกับพวกอาร์ตแองเจิ้ลที่บังเอิญลงไปที่นั้นในชื่อของ คางาริ ยูระ (เทพธิดาแห่งชัยชนะ ของพวกแนวร่วม) โดยมีคนร่วมเดินทางไปกับเธอคือ เลโอนีร์ คิซากะ (ภายหลังทราบว่า เป็นผู้ติดตามและดูแลของคางาริ) ในตอนที่ 19 คางาริและคิระถูกส่งไปทำงานด้วยกัน แต่ถูกผู้ก่อการร้ายบลูคอสมอสจับและให้การช่วยเหลือจากแอนดรูว์ วอลท์เฟรด์ "เสือแห่งทะเลทราย"

แอนดรูว์นำคางาริและคิระกลับไปที่ฐานทัพด้วย ขณะที่พวกเขากำลังจะกลับ คางาริก็ถูกไอช่า ภรรยาของแอนดรูว์จับแต่งตัวในชุดราตรีสีเขียวงดงาม คิระกับคางาริเถียงกัน ขณะที่ผู้ใหญ่อีก 2 คน มองเป็นเรื่องตลก

แอนดรูว์เปิดเผยว่า เขารู้ว่าคิระเข้าร่วมกับสหพันธ์โลก แล้วเล็งปืนขู่คิระกับคางาริ แล้วถามว่า สงครามจะจบลงยังไง หรือจะจบลงก็ต่อเมื่อศัตรูตายทั้งหมด แถมยังพูดต่อด้วยว่า เขาไม่รู้ว่าคิระ ผู้ซึ่งเป็นโคออดิเนเตอร์ ทำไมถึงต่อสู้แบบเดียวกับเขา แล้วจากนั้นแอนดรูว์ก็ปล่อยพวกเขาไป เนื่องจากคิระเคยช่วยชีวิตเขาไว้ ในการปะทะกับแอนดรูว์นี้เองที่ทำให้คางาริรู้ว่า คิระเป็นโคออดิเนเตอร์

ในสงครามกับซาฟท์ นำโดยแอนดรูว์ สนับสนุนโดยยานอาร์ค แองเจิ้ล คางาริได้ขึ้นขับ FX-550 Skygrasper ถูกยิงตก แต่ก็ลงจอดได้อย่างปลอดภัย และ ซาฟท์ก็ล่าถอยไป

หลังจากสงคราม ยานอาร์ค แองเจิ้ล เดินทางกลับออร์บ คางาริและเลโดนีร์ก็กลับไปพร้อมพวกเขา ขณะที่กำลังข้ามหาสมุทรอินเดีย เธอปลอบคิระที่กำลังเสียใจเพราะไม่สามารถปกป้องผู้คนได้ ทำให้เฟลย์ แฟนของคิระ(ตอนนั้น)รู้สึกอิจฉาเธอ

เจอกับอัสรันครั้งแรก

ในตอนที่24กำลังข้ามมหาสมุทรอินเดีย คางาริขึ้นขับ Skygrasper ต่อสู้กับพวกซาฟท์อีกครั้ง เธอถูกยิงตกพร้อมกับอัสรัน ซาล่า ทั้งคู่ติดเกาะด้วยกัน อัสรันพยายามที่จะฆ่าเธอ พวกเขาทะเลาะกันเพราะมีมุมมองที่แตกต่าง ในตอนท้ายพวกเขาก็จากกันด้วยความเคารพ แม้ว่าจะไม่รู้ถึงฐานะของอีกฝ่าย

ในตอนที่ 25 เมื่อเดินทางกลับถึงออร์บ คางาริเปิดเผยว่าตัวเองคือ คางาริ ยูระ อัธฮา ลูกสาวของหัวหน้าผู้แทนของสหพันธ์ออร์บ อุซุมิ นาระ อัธฮา คางาริเสียใจกับเรื่องการพัฒนาอาวุธที่โคโลนี่เฮลิโอโพลิสมาก ล่ะตำหนิพ่อของเธอ เธอพยายามจะช่วยให้คิระกลับไปหาครอบครัวแต่คิระปฏิเสธ ก่อนที่คิระจะจากไปพร้อมกับยานอาร์ค แองเจิ้ล คางาริกอดเขา พร้อมกับบอกว่า ห้ามตาย แล้วต้องกลับมาหาเธออีกครั้ง การกระทำทั้งหมดนี้ทำให้พ่อแม่ของทั้งคู่ลำบากใจ

เจอกับอัสรันครั้งที่สอง

ในตอนที่ 31 คางาริและกองกำลังออร์บพบอัสรันสลบอยู่บนชายหาด หลังจากสงครามที่ฆ่าคิระและทอลล์ เกนิก อัสรันตื่นขึ้นบนเรือขนส่งของออร์บ ที่ซึ่งคางาริเอาปืนขู่เขา ถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับคิระ อัสรันรู้สึกเสียใจที่ฆ่าเพื่อนตัวเอง แต่ก็ให้เหตุผลว่าคิระเองก็ฆ่าคนของซาฟท์ รวมทั้ง นิโคล อาร์มาร์ฟี่ เพื่อนของอัสรัน คางาริยกคำสอนพ่อของเธอที่ว่า การฆ่าเพื่อล้างแค้นไม่เคยนำมาซึ่งความสุข ทั้งสองคนร้องไห้

ก่อนที่อัสรันจะจากไปคางาริมอบสร้อยคอฮาว์แมร์ (อัญมณีสีแดง ในออร์บหมายถึง ความสมบูรณ์และการให้กำเนิด) และบอกว่า เธอไม่ต้องการให้ใครตายอีก

ในตอนที่ 37 คางาริพบว่าคิระยังไม่ตาย แล้วตอนนี้เป็นนักบินของ ZGMF-X10A Freedom ในตอนที่ 38 มุสต้า อัสราเอล ผู้นำของบลูคอสมอส โจมตีออร์บเพื่อบังคับให้เข้าร่วมกับสหพันธ์โลก อัสรันขึ้นขับ ZGMF-X09A Justice ได้รับคำสั่งให้ทำลายหรือเอา Freedom คืน แต่เขากลับช่วยคิระ และต่อสู้กับสหพันธ์โลก ทำให้ตอนท้ายสุดคางาริกอดพวกเขาทั้งคู่ด้วยน้ำตา

สหพันธ์โลกโจมตีอีกครั้ง พ่อของคางาริให้รูปเธอกับคิระตอนที่ยังเป็นเด็ก อยู่ในอ้อมกอดวีอา ฮิบิกิ และบอกเธอแม้เขาจะไม่ได้อยู่กับเธอแล้ว เธอก็ไม่ได้อยู่คนเดียว เธอยังคงมีคิระ ซึ่งเป็นน้องชายของเธอ(แผนที่ความสัมพันธ์ของตัวละครอย่างเป็นทางการนั้นเขียนเป็นพี่สาวและน้องชาย)

คางาริขึ้นยานคุซานากิหนีออกมาก่อนที่คากุยะจะระเบิด การระเบิดทั้งเอาชีวิตของพ่อของเธอและผู้นำของออร์บผู้เสียสละอีกหลายคน และเพื่อป้องกันการถูกยึดครองโดยสหพันธ์โลก

ในตอนสุดท้ายของกันดั้มซี้ด คางาริขึ้นขับ MBF-02 Strike Rouge เพื่อยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของผู้นำทั้งสอง มุลต้า อัสราเอล และ แพทริก ซาล่า

คางาริพบอัสรันอีกครั้ง แล้วสังเกตว่าคู่หมั้นของอัสรัน ลักส์ ไคลน์ เหมือนจะชอบคิระ ในเวลาเดียวกัน คางาริกับอัสรันก็เริ่มพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งคู่ อย่างตอนที่อัสรันกอดคางาริแล้วขอโทษเธอ ในตอนที่ 48 ก่อนสงคราม จาชิน ดูว์ คางาริประกาศว่าเธอจะไม่ยอมให้อัสรันหรือคิระตาย แล้วพวกเขาก็จูบกัน

ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย พ่อของอัสรันตาย และต้องการให้อัสรันใช้เจเนซิสทำลายทุกชีวิตบนโลก แต่อัสรันกลับขับจัสติสเข้าไปในเจเนซิสแล้วทำลายก่อนที่มันจะตกลงถึงโลก

คางาริขับ Strike Rouge ตามไปช่วยอัสรันออกมาก่อนที่จัสติสจะระเบิด และทั้งคู่ก็เจอคิระแล้วช่วยกลับมาพร้อมกัน

แม้ว่าเธอจะเป็นเนเชอรัล คางาริก็มีความสามารถในการเข้าโหมดซี้ดได้เหมือนคิระและอัสรัน อย่างตอนที่อาซากิ และ จูลี่ ตาย เหมือนเธอจะเป็นเนเชอรัลเพียงคนเดียวในโลกที่เข้าโหมดซี้ดได้

ภาคกันดั้มซี้ดเดสทินี[แก้]

หัวหน้าผู้แทน และ ผู้บัญาชาการสูงสุด ของประเทศเป็นกลาง ออร์บ หลังสงครามครั้งก่อน เธอได้เติบโตขึ้น และ รู้จักใช้เหตุผลในการยับยั้งชั่งใจตัวเองมากขึ้นด้วย

ข้อมูลส่วนตัว[แก้]

  • เผ่าพันธุ์ : เนเชอรัล *ในภาค Seed มีฉากที่ คางาริ ใช้ความสามารถ [SEED Mode] โดยมีการให้เหตุผลอย่างเป็นทางการว่า SEED Mode คือการวิวัฒนาการของมนุษยชาติ ดังนั้นการที่คางาริซึ่งเป็นเนเชอรัลสามารถใช้ความสามารถนี้ได้ จึงหมายความว่ามนุษย์ทุกคนสามารถวิวัฒนาการได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นโคออดิเนเตอร์
  • อายุ : 16 (ใน กันดั้มซี้ด) 18 (ใน กันดั้มซี้ดเดสทินี)
  • วันเกิด : Cosmic Era 18 พฤษภาคม 55
  • ยศ : Princess/เจ้าหญิงแห่งออร์บ (PHASE-15); Chief Representative/หัวหน้าผู้แทนแห่งออร์บ และ Supreme Commander/ผู้บัญาชาการสูงสุดแห่งออร์บ(กันดั้มซี้ดเดสทินี)
  • ครอบครัว : พ่อบุญธรรม อุสึมิ นาระ อัธฮา (Usumi Nara Athha); ลุงบุญธรรม (Representative Horuma); พ่อ ยูเรน ฮิบิกิ (Ulen Hibiki); แม่ วีอา ฮิบิกิ (Via Hibiki); น้องชายฝาแฝด คิระ ยามาโตะ,คิระ ฮิบิกิ (Kira Yamato, Kira Hibiki); น้องชายทางพันธุกรรม (ไม่แน่ชัด) (Canard Pars)
  • คนรัก : อัสรัน ซาล่า (กันดั้มซี้ด/เดสทินี)
  • ส่วนสูง : 162 ซม. (ใน กันดั้มซี้ด) 164 ซม. (ใน กันดั้มซี้ดเดสทินี)
  • น้ำหนัก : 48 กก. (ใน กันดั้มซี้ดเดสทินี)
  • โมบิลซูท/โมบิลอาร์เมอร์ : FX-550 Skygrasper, MBF-02 Strike Rouge , ORB-01 Oowashi Akatsuki

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Production info and staff credits". Bandai Entertainment. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 25, 2011. สืบค้นเมื่อ April 20, 2011.
  2. "Sunrise to Release Gundam SEED, Destiny with New English Dub". Anime News Network. August 11, 2017. สืบค้นเมื่อ August 12, 2017.