คารา (สตูดิโอ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คะรา)
สตูดิโอคารา
ประเภทสตูดิโอแอนิเมชัน
อุตสาหกรรมแอนิเมชัน (อนิเมะ)
ก่อตั้งพฤษภาคม พ.ศ. 2549
ผู้ก่อตั้งฮิเดะอะกิ อันโนะ
สำนักงานใหญ่
Shōan Edit this on Wikidata
,
บุคลากรหลัก
ฮิเดะอะกิ อันโนะ
ผลิตภัณฑ์รีบิวด์ออฟอีวานเกเลียน
เว็บไซต์http://www.khara.co.jp/

คารา (ญี่ปุ่น: 株式会社カラーโรมาจิKabushiki-gaisha Karā) หรือชื่อทางการตลาดคือ สตูดิโอคารา (Studio Khara) เป็นบริษัทผลิตอนิเมะของญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักจากผลงานเรื่อง รีบิวด์ออฟอีวานเกเลียน ก่อตั้งโดย ฮิเดะอะกิ อันโนะ เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดยผู้กำกับอันโนะได้แยกตัวออกมาจากไกแน็กซ์ ตัวเขาดำรงตำแหน่งประธานบริหารและหัวหน้าผู้กำกับภาพ ชื่อคารา มาจากคำในภาษากรีก χαρα ที่มีความหมายว่า "สนุก"

ประวัติศาสตร์[แก้]

ผู้สนับสนุนหลักที่นำกลับมาทำงานในโปรเจ็กต์ใหม่ ได้แก่ ผู้กำกับ Kazuya Tsurumaki, ผู้ออกแบบตัวละคร Yoshiyuki Sadamoto, ผู้วาดสตอรี่บอร์ด Shinji Higuchi, ผู้แต่ง Shirō Sagisu และอนิเมเตอร์ Mahiro Maeda[1][2]

ในปี 2559 Khara ฟ้อง Gainax เป็นเงิน 100 ล้านเยนสำหรับค่าสิทธิที่ค้างชำระจากข้อตกลงที่ Khara จะได้รับค่าลิขสิทธิ์จากรายได้ที่ได้รับจากผลงานและทรัพย์สินที่ผู้ก่อตั้ง Hideaki Anno[3] เคยทำงานอยู่ คดีดังกล่าวกล่าวหาว่า Gainax จ่ายค่าลิขสิทธิ์ล่าช้าและเป็นหนี้ก้อนโตกับ Khara ซึ่งให้ยืมเงิน 100 ล้านเยนในเดือนสิงหาคม 2014 แต่ยังไม่ได้รับชำระเงินกู้[4]

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์อนิเมะ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Guest: Mahiro Maeda". Japan Expo. 24 June 2016. สืบค้นเมื่อ 4 March 2022.
  2. Wescott, Adam (7 November 2019). "Five Years Later, The Spirit of Japan Animator Expo Lives On". Crunchyroll. สืบค้นเมื่อ 4 March 2022.
  3. "Evangelion Studio Khara Sues Gainax for 100 Million Yen in Royalties". Anime News Network (ภาษาอังกฤษ). 2023-08-03.
  4. "Gainax Posts Apology After Khara's Lawsuit". Anime News Network (ภาษาอังกฤษ). 2023-08-03.