คอมมานด์ & คองเคอร์: เจเนอรัลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คอมมานด์ & คองเคอร์: เจเนอรัลส์
ผู้พัฒนาEA Pacific
i5works (OS X)[1]
ผู้จัดจำหน่ายอีเอเกมส์ (วินโดวส์)
Aspyr Media (แมคโอเอสเท็น)
ออกแบบDustin Browder
โปรแกรมเมอร์Jeffrey Lee Brown
ศิลปินRichard Kriegler
เขียนบทDanny Bilson
Paul DeMeo
แต่งเพลงBill Brown
Mikael Sandgren
ชุดคอมมานด์ & คองเคอร์
เอนจินSAGE
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์
แมคโอเอสเท็น
วางจำหน่ายไมโครซอฟท์ วินโดวส์
  • NA: 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2003[3][2]
  • EU: 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2003[2]
แมคโอเอสเท็น
  • NA: 12 เมษายน ค.ศ. 2004[4]
แนววางแผนแบบทันที
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

คอมมานด์ & คองเคอร์: เจเนรัลส์ เป็นเกมวางแผนการรบเรียล-ไทม์ในเกมซีรีส์คอมมานด์ แอนด์ คองเคอร์[5] เกมนี้มีภูมิเรื่องที่ต่างไปจากเนื้อเรื่องดั้งเดิมของ C&C ที่มี กองกำลังพิทักษ์โลก, ภราดรภาพแห่งน็อด และการสะสมแร่ ไทบีเรียม เป็นองค์ประกอบหลัก อีกทั้งยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ต่างจากเกม C&C อื่นที่ผ่านมา เนื่องจากทั้งเกม เจเนรัลส์ และภาคเสริม ซีโร่ เอาเออร์ ถูกพัฒนาโดย อีเอ ลอสแอนเจลิส หลังจากที่ต้นสังกัดใหญ่ อิเลคโทรนิค อาร์ต ปิดบริษัทเวสท์วูด สตูดิโอ

เจเนรัลส์ ได้นำเทคโนโลยี SAGE (Strategy Action Game Engine - เอนจินเกมแอ็คชั่นและเกมวางแผนการรบ) มาใช้และสร้างเกม C&C เกมแรกที่เป็นสามมิติ เอนจินที่จดทะเบียนลิขสิทธิ์ตัวนี้ถูกพัฒนาไว้เพื่อเกม Generals เท่านั้น, ในขณะนี้ EA ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใด ๆ ที่จะขายลิขสิทธิ์ SAGE นี้ ให้กับบริษัทผู้พัฒนาเกมส์อื่น ๆ

ใน เจเนรัลส์ จะมีฝ่ายที่แตกต่างกันอยู่ 3 ฝ่ายได้แก่ สหรัฐอเมริกา, จีน, และกองทัพปลดปล่อยโลก (Global Liberation Army - GLA) โดยที่ GLA คือขบวนการก่อการร้ายที่มีผู้สนับสนุนลึกลับ ที่มีจุดมุ่งหมายที่ไม่ถูกเปิดเผย ทั้งฝ่ายจีนและสหรัฐอเมริกาต่างก็ตกเป็นเป้าของ GLA และล้วนมีสงครามของตนเอง เนื้อเรื่องของ เจเนรัลส์ ดำเนินต่อไปเมื่อภาคเสริม คอมมานด์ & คองเคอร์: เจเนรัลส์: ซีโร่ เอาเออร์ ออกวางจำหน่าย

เจเนรัลส์ นำเสนอเพลงประจำของแต่ละฝ่ายให้ผู้เล่น เพลงประจำของการเริ่มต้นเกมและการจบเกมเมื่อเล่นภารกิจของจีนคือ เพลงชาติจีนหรือเพลงมาร์ชทหารอาสา (March of the Volunteers) ส่วนในภารกิจของสหรัฐอเมริกาจะเป็นเพลงบรรเลง และเพลงแนวทหาร บรรเลงโดย บิลล์ บราวน์ และเพลงของ GLA ที่ฟังแล้วให้ความรู้สึกผสมผสานระหว่างเพลงตะวันออกกลาง (เพลงอาหรับ) และเพลงแนวเฮฟวี่ เมทัล, คล้ายกับเพลงประกอบฉากโซมาเลียฉากหนึ่งในภาพยนตร์แบล็ค ฮอว์ค ดาวน์ (Black Hawk Down)

คอมมานด์ & คองเคอร์: เจเนรัลส์ - ซีโร่ เอาเออร์[แก้]

เป็นภาคเสริมของเกม เจเนรัลส์ โดยมีเนื้อหาต่อจากเดิม โดยมีตัวละครและเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกมาก และเพื่อให้การเล่นเกมส์หลากหลาย จึงมีการเพิ่มนายพล 9 คน โดยแต่ละคนทีความสามารถแตกต่างกัน และยูนิตที่แตกต่างกันด้วย

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Aspyr to publish Command & Conquer Generals for Mac". Macworld (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-04-02.
  2. 2.0 2.1 "C&C: Generals goes gold". Eurogamer.net (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2003-01-22. สืบค้นเมื่อ 2023-04-02.
  3. Sulic, Ivan (2003-02-11). "Command & Conquer, Now!". IGN (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-04-02.
  4. "Aspyr offers Command & Conquer Generals Mac demo". Macworld (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-04-02.
  5. "Command and Conquer Generals PC". IGN. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-04-08. สืบค้นเมื่อ January 23, 2014.