คลองหกวาสายบน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่แสดงคลองต่างๆ ในโครงการทุ่งรังสิต คลองหกวาสายบนเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยากับลำน้ำสาขาของแม่น้ำนครนายกทางด้านบน

คลองหกวาสายบน เป็นคลองที่ขุดขึ้นหลังคลองแปดวา หรือคลองรังสิตประยูรศักดิ์เริ่มขุดไปได้ระยะหนึ่ง โดยบริษัทขุดคลองแลคูนาสยาม ในสมัยรัชกาลที่ 5[1] เชื่อมระหว่างคลองหนึ่ง บริเวณเขตอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับแม่น้ำใน ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำนครนายก ที่อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี จุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายคลองต่าง ๆ เข้าด้วยกันตามโครงการทุ่งรังสิต ระหว่างปี พ.ศ. 2433 – พ.ศ. 2447 เหตุที่เรียกว่าคลองหกวาสายบน ด้วยเพราะคลองนี้มีความกว้าง 6 วา และอยู่ทางเหนือของคลองแปดวา ส่วนคลองขนาดกว้างหกวาที่อยู่ทางใต้ของคลองแปดวาก็เรียกกันว่าคลองหกวาสายล่าง[2]

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 เมื่อเขื่อนพระรามหกสร้างแล้วเสร็จ ในปี พ.ศ. 2467 ได้มีการขุดคลองจากแม่น้ำป่าสักลงมาเชื่อมกับคลองหกวาสายบนตรงข้ามกับคลองสิบ และคลองสิบสาม ทรงพระราชทานชื่อว่า คลองระพีพัฒน์ ทำให้ในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ของคลองหกวาสายบน ตั้งแต่ช่วงคลองหนึ่งถึงคลองสิบ กลายเป็นส่วนหนึ่งของคลองระพีพัฒน์แยกตก ส่วนที่เหลือของคลองเรียกว่าคลองระพีพัฒน์

อ้างอิง[แก้]

  1. "คลองขุดสมัยร.5 เส้นทางระบายน้ำสำคัญแห่งกทม". MGR Online. 2 พฤศจิกายน 2011.
  2. downrai (เมษายน 2007). "ทุ่งรังสิตฉากชีวิตผู้ใหญ่ลีกับนางมา * ตอนที่ 2 *". เดอะเนชั่นออนไลน์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-08-14.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]