คฤหาสน์ สัมผัสผวา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คฤหาสน์ สัมผัสผวา
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับอเลฮานโดร อเมนาบาร์
เขียนบทอเลฮานโดร อเมนาบาร์
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพJavier Aguirresarobe
ตัดต่อNacho Ruiz Capillas
ดนตรีประกอบอเลฮานโดร อเมนาบาร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่าย
วันฉาย10 สิงหาคม ค.ศ. 2001 (2001-08-10)(สหรัฐ)
กันยายน 7, 2001 (สเปน)
กันยายน 14, 2001 (อิตาลี)
ธันวาคม 26, 2001 (ฝรั่งเศส)
ความยาว104 นาที[1]
ประเทศ
  • สเปน
  • สหรัฐอเมริกา
  • ฝรั่งเศส
  • อิตาลี
ภาษา
  • อังกฤษ
  • ฝรั่งเศส
ทุนสร้าง17 ล้านดอลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน209.9 ล้านดอลาร์สหรัฐ[2]

คฤหาสน์ สัมผัสผวา (อังกฤษ: The Others; สเปน: Los otros) ภาพยนตร์สยองขวัญในปี ค.ศ. 2001 นำแสดงโดย นิโคล คิดแมน บทภาพยนตร์และกำกับการแสดงโดยอาเลคันโดร อาเมนาบาร์

เนื้อเรื่อง[แก้]

เกาะชาเนล ที่ตั้งอยู่ระหว่างประเทศอังกฤษกับฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1945 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีคฤหาสน์ทรงวิคตอเรียนเก่าแก่หลังใหญ่อยู่หลังหนึ่ง เจ้าของคฤหาสน์เป็นหญิงสาวชื่อ เกรซ (นิโคล คิดแมน) เธออาศัยอยู่ที่นี่พร้อมกับ แอนน์ (อลิคิน่า มานน์) ลูกสาว และ นิโคลัส (เจมส์ เบนท์ลี่ย์) ลูกชาย ตามลำพัง โดยที่ ชาร์ลส์ (คริสโตเฟอร์ แอคเคลสตัน) สามีของเธอไปรบในสงครามนานกว่าปีแล้วและไม่มีข่าวคราวใด ๆ ส่งมา

วันหนึ่ง หมอกลงจัด มีคนแปลกหน้า 3 คนมาขอสมัครทำงานบ้านที่นี่ โดยอ้างว่ามาตามประกาศในหนังสือพิมพ์ เกรซรับเอาไว้ และบอกกล่าวถึงจุดต่าง ๆ ในบ้าน โดยเฉพาะต้องปิดหน้าต่างและม่านให้มืดสนิทที่สุดเมื่อลูก ๆ ของเธอทั้ง 2 จะผ่านห้องต่าง ๆ เพราะทั้งคู่เป็นโรคแพ้แสงแดดอย่างรุนแรง ดังนั้นแสงสว่างในบ้านจะมีได้ก็จากตะเกียงเท่านั้น

เกรซเป็นแม่ที่เข้มงวดและเคร่งครัดมากกับลูก ๆ และทุกอย่างภายในบ้าน แต่ตัวเธอเองไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอกมานานแล้ว แม้จะออกไปแต่ก็ไม่ได้เพราะหมอกลงจัด ต่อมาไม่นาน ได้เกิดเรื่องประหลาดขึ้นภายในบ้าน เช่น เปียโนบรรเลงโดยไม่มีคนเล่น, ประตูหรือผ้าม่านเปิดปิดได้เอง, มีเสียงคนแปลก ๆ บนชั้นบนของบ้าน หรือแม้แต่แอนน์และนิโคลัส อ้างว่า เห็นคนอื่นปรากฏตัวในบ้านด้วย เกรซพยายามที่จะไม่เชื่อและคาดคั้นเอากับคนรับใช้ทั้ง 3 เพราะเธอเพิ่งนึกได้ว่าที่แท้แล้วเธอไม่ได้ลงประกาศใด ๆ ในหนังสือพิมพ์ แต่หนึ่งในนั้น (ฟิออนนูล่า ฟลานาแกน) กลับไม่รู้สึกรู้สาอะไรและบอกว่า พวกตนเคยมาทำงานที่นี่ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ก่อนที่เกรซและลูก ๆ จะรู้ความจริงที่น่าหวาดผวาจากคนรับใช้เหล่านี้

เบื้องหลังและคำวิจารณ์[แก้]

The Others เป็นภาพยนตร์จากการกำกับและเขียนบทโดย อเลฮานโดร อเมนาบาร์ ผู้กำกับหนุ่มชาวสเปนอายุเพียง 29 ปี ผู้ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมาจากภาพยนตร์อิสระก่อนหน้านั้น เมื่อเข้าฉายได้รับเสียงวิจารณ์ไปในทางที่ดีว่า เป็นภาพยนตร์ที่มีบรรยายกาศน่าหวาดผวา และบทหักมุมตอนจบทำได้เฉียบ แต่ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ผู้กำกับและเขียนบทเรื่อง The Sixth Sense ภาพยนตร์ผีในแบบเดียวกันที่โด่งดังก่อนหน้านี้ ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า อเมนาบาร์เลียนแบบตน ทั้งการเขียนบท การสร้างบรรยายกาศของเรื่อง รวมทั้งแสดงเองด้วยในฐานะตัวประกอบ ซึ่งอเมนาบาร์ได้ปรากฏตัวในเรื่อง ด้วยการแสดงเป็นศพในรูปถ่ายใบเก่าในบ้าน

ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยได้รางวัลโกยาถึง 8 รางวัล จากการเสนอชื่อถึง 15 รางวัล รวมทั้งได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมด้วย และทำเงินได้มากมายจากหลายประเทศที่เข้าฉาย

อ้างอิง[แก้]

  1. "THE OTHERS (12)". British Board of Film Classification. September 4, 2001. สืบค้นเมื่อ September 21, 2015.
  2. 2.0 2.1 "The Others (2001)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ 2007-10-26.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]