ครัวคุณต๋อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ครัวคุณต๋อย
ประเภทแนะนำอาหาร
พัฒนาโดยบริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์ จำกัด
บริษัท บอร์น โปรเจค จำกัด
เสนอโดยพิธีกรหลัก
ไตรภพ ลิมปพัทธ์
กีรติ เทพธัญญ์
เจริญพร อ่อนละม้าย
อดีต
ณวัฒน์ อิสรไกรศีล
(2556 - 2564)
ประเทศแหล่งกำเนิดประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ไทย (ในประเทศไทย)
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำสตูดิโอกันตนา
ความยาวตอน30 นาที (ครัวคุณต๋อย)
90 นาที (ครัวคุณต๋อย saturday)
ออกอากาศ
เครือข่ายช่อง 3 เอชดี
ออกอากาศ2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 –
ปัจจุบัน

ครัวคุณต๋อย และ ครัวคุณต๋อย Saturday เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทแนะนำอาหารแบบปกิณกะบันเทิง ปัจจุบันดำเนินรายการโดย ไตรภพ ลิมปพัทธ์, กีรติ เทพธัญญ์ และเจริญพร อ่อนละม้าย ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 13.15 - 13.45 น. และทุกวันเสาร์ เวลา 15.30 - 17.00 น. โดยงดออกอากาศในวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันหยุดชดเชย หรือมาเร็วกว่าเวลาปกติในเวลา 13.25-13.55 น. เนื่องจากติดถ่ายทอดสดมวยหรือเทปบันทึกภาพคอนเสิร์ต Channel 3 Power Team เริ่มออกอากาศเป็นครั้งแรก เมื่อ วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ทางช่อง 3 และรีรันให้ชมอีกครั้งโดยออกอากาศทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 11.30 - 12.00 น. และเวลา 20.45 - 21.15 น. ทาง ช่อง 3 แฟมิลี่ และเวลา 06.00 - 06.30 น. ทาง ช่อง 3 เอสดี และ เนื่องจากงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี จึงทำให้ทางสถานีและเจ้าของรายการได้ตัดสินใจงดการออกอากาศรายการครั้งแรกในช่วงระหว่าง 8 - 14 มิถุนายน 2559 และออกอากาศอีกครั้งในวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2559 ต่อมา ได้งดออกอากาศอีกครั้งเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - 2 มกราคม พ.ศ. 2560 ในช่วงงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยปัจจุบันออกอากาศเวลา 13.45 - 14.15 น. 13.30 - 14.00 น. และ 13.15 - 13.45 น. ตามลำดับ และจะงดออกอากาศในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์

ครัวคุณต๋อย[แก้]

ในปัจจุบัน รูปแบบรายการได้แบ่งการออกอากาศเป็น 2 ช่วง ได้แก่

ช่วงที่ 1[แก้]

  • ตอบจดหมาย เป็นช่วงที่พิธีกรจะตอบจดหมายจากทางบ้าน (จดหมายที่ทีมงานเขียนขึ้นเอง) ที่เขียนมาถามในทุกเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาต่าง ๆ หรือการนำมุขขำขันมาเสนอ ทำให้เกิดความฮา จากนั้น พิธีกรจะตัดเข้าช่วงเสริมในแต่ละวัน(ที่ไม่ซ้ำกัน) ซึ่งเป็นการแนะนำเรื่องราวหลากหลายที่เป็นเรื่องใกล้ตัวหรือใกล้ครัว เช่น
    • 1. ถ้าไม่กิน ถือว่าผิด มักเป็นช่วงเสริมของช่วงตอบจดหมายแทบทุกเทป ซึ่งทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยที่มีอาหารดี อาหารเด็ดประจำท้องถิ่นนั้นๆ ถ้าผู้ที่รับชมรายการเดินทางไปถึง แล้วไม่ได้กินถือว่าผิด โดยรายการจะนำเสนอร้านดัง และเมนูเด็ด ประจำท้องถิ่นทั่วไทยที่ผ่านไปเมื่อใดต้องแวะกินให้ได้
    • 2. เคล็ดลับการทำอาหาร เป็นอีก 1 ช่วงที่เกี่ยวกับเรื่องในครัว เช่น วิธีทอดไข่เจียวให้ฟู หรือวิธีดับกลิ่นกระเทียบสูตรใหม่
    • 3. วัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น การหาซื้อปลาทูสด ๆ ปูตัวใหญ่ และไก่บ้าน ไปจนถึงกุ้งแม่น้ำ รายการก็จะมีสถานที่นั้น ๆ มาแนะนำ
    • 4. ผัก-ผลไม้ ตามฤดูกาล (Seasoning Vegetables and Fruit) ในช่วงฤดูกาลต่าง ๆ มักจะมีผักหรือผลไม้ที่น่ากิน ถ้าอยากกินให้อร่อย ต้องไปที่ไหน และแนะนำเมนูเด็ดสำหรับผัก ผลไม้นั้น ๆ
    • 5. แจกเครื่องครัว เป็นการอัปเดตอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวว่ามีนวัตกรรมอะไรออกมาใหม่ หรืออุปกรณ์หน้าตาอย่างนี้ใช้ทำอะไร และที่ไหนมีลดราคาสินค้าของเครื่องครัวยี่ห้อนั้น รวมไปถึงการแจกเครื่องใช้ในครัวฟรีจากผู้สนับสนุนใจดีจากทางรายการให้กับผู้ชมทางบ้าน (เคยมีการแจกนิตยสาร ครัวคุณต๋อย และ กะทิอัมพวา)
    • 6. อาหารเพื่อสุขภาพ คือ การนำสมุนไพรไทยมานำเสนอ โดยจะเสนอวิธีการกินอย่างไรให้มีสุขภาพดี หรือกินเข้าไปแล้วจะรักษาโรคได้อย่างไร หรือกินเข้าไปแล้วจะป้องกันอะไรได้บ้าง
    • 7. แจกบัตรกินฟรี (Gift Watcher) ทางรายการ จะให้ผู้ชมทางบ้าน ได้มีส่วนร่วมกับทางรายการตามที่รายการได้กำหนดขึ้นมาในช่วงเวลานั้น ๆ โดยจะมีการแจกบัตรรับประทานอาหารฟรี จากร้านอาหารชื่อดังที่มาออกรายการ
    • 8. แนะนำเทศกาลอาหารและร้านค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับรายการ เช่น ครัวคุณต๋อย Expo, ครัวคุณต๋อย ยกทัพ และ ครัวคุณต๋อย Place

ช่วงที่ 2[แก้]

  • สอนทำอาหาร-ขนม และ สอนทำอาชีพ

ช่วงนี้จะเป็นช่วงหลักของรายการ พิธีกรมีหน้าที่นำเสนออาหารอร่อย หรืออาหารที่หากินได้ยาก แทบจะสาบสูญไปแล้ว เช่น หอง, แกงส้มมันขี้หนู, แกงบวน, หมูชะมวง, แกงผักอี๋ไร, ไข่หวาน ขนมเกสรลำเจียก และสูตรอาหารไทยหรือขนมไทยโบราณอื่นๆอีกมากมาย ด้วยการนำเสนอถึงวิธีการทำให้อาหารอร่อยครบรส โดยจะมีผู้รู้ซึ่งเป็นพ่อครัวหรือแม่ครัวจากร้านอาหารนั้น ๆ มาสอนวิธีการปรุงอาหาร และพร้อมกับการที่เผยสูตรลับเฉพาะตัวที่ไม่เคยเปิดเผย รวมไปถึงเคล็ดลับของความอร่อยของอาหาร

ครัวคุณต๋อย Saturday[แก้]

รายการ ครัวคุณต๋อย Saturday มีรูปแบบรายการ แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ดังต่อไปนี้

ช่วงที่ 1[แก้]

  • ตอบจดหมาย จดหมายที่นำมาเสนอ ก็จะเป็นจดหมายพิเศษที่บรรจุความฮาไว้เพียบ จะแตกต่างกับรายการ ครัวคุณต๋อย โดยทางรายการจะตอบจดหมายจากทางบ้านที่เขียนมาถามในทุกเรื่องราว และจากนั้น พิธีกรจะแนะนำเรื่องราวหลากหลายที่เป็นเรื่องใกล้ตัวหรือใกล้ครัว โดยหยิบยกมาจากรายการ ครัวคุณต๋อย (ภาคปกติ) เช่น
    • 1. ถ้าไม่กิน ถือว่าผิด ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทยมีอาหารดีอาหารเด็ดประจำท้องถิ่น ถ้าไปถึงแล้วไม่ได้กิน ถือว่าผิด รายการจะนำเสนอ ร้านดัง เมนูเด็ด ประจำท้องถิ่นทั่วไทยที่ผ่านไปเมื่อใดต้องแวะกินให้ได้ เช่น ไปจังหวัดเพชรบุรี ต้องแวะกินก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง หรือไปเชียงราย ต้องแวะกินต้มเลือดหมูจิงจูฉ่าย ร้านสหรส ถ้าไม่กินถือว่าผิด
    • 2. เคล็ดลับการทำอาหาร ที่เกี่ยวกับเรื่องในครัว เช่น วิธีทอดไข่เจียวให้ฟู วิธีดับกลิ่นกระเทียมสูตรใหม่ วิธีเลือกซื้อของ
    • 3. วัตถุดิบในการทำอาหาร เช่น จะหาซื้อปลาทูสดๆ ปูตัวใหญ่ ไก่บ้าน กุ้งแม่น้ำ ผักกรอบๆ ไร้สารพิษ ฯลฯ เพื่อไปทำอาหารได้จากที่ไหน รายการมีสถานที่เด็ดๆ มาแนะนำ
    • 4. ผัก-ผลไม้ ตามฤดูกาล (Seasoning Vegetables and Fruit) ในช่วงฤดูต่างๆ มีผัก ผลไม้อะไรที่น่ากิน ถ้าอยากกินให้อร่อย ต้องไปที่ไหน และแนะนำเมนูเด็ดสำหรับผัก ผลไม้นั้นๆ
    • 5. เครื่องครัว เป็นการอัปเดตอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวว่ามีนวัตกรรมอะไรออกใหม่ หรืออุปกรณ์หน้าตาแบบนี้ใช้ทำอะไร และที่ไหนมีลดราคาสินค้าเครื่องครัว
    • 6. อาหารเพื่อสุขภาพ วิธีการกินอย่างไรให้มีสุขภาพดี กินอะไรรักษาหรือแก้โรคอะไร กินอะไรป้องกันอะไร และกินอะไรแก้อะไร โดยจะมี แพทย์หญิง พรรณประภา ยงค์ตระกูล เป็นผู้มาแนะนำ

ช่วงที่ 2[แก้]

  • สอนทำอาหาร-ขนม และ สอนทำอาชีพ

ช่วงนี้ จะเป็นช่วงหลักของรายการที่นำเสนออาหารอร่อย หรืออาหารที่หากินได้ยาก แทบจะสาบสูญไปแล้ว เช่น หอง แกงส้มมันขี้หนู แกงบวน หมูชะมวง แกงผักอี๋ไร ไข่หวาน ขนมเกสรลำเจียก และอื่นๆ โดยแต่ละเมนูที่รายการเลือกสรรมานำเสนอ จะมีผู้รู้ตัวจริง ซึ่งเป็นพ่อครัวหรือแม่ครัวจากร้านอาหารนั้น ๆ มาสอนวิธีการปรุงอาหาร พร้อมเผยสูตรลับเฉพาะตัว และเคล็ดลับความอร่อยที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน

ช่วงที่ 3[แก้]

  • ช่วงถือว่าถูก เนื่องจากครัวคุณต๋อย Saturday มีช่วงเวลาจากสถานีฯที่ขยายออกไป จึงทำรายการนี้ได้เปิดอีก 1 ช่วง ที่จะมีการแจกบัตรกินฟรีหรือส่วนลดค่าอาหารให้กับท่านผู้ชมที่รับชมรายการได้เข้ามาร่วมสนุก ทั้งอาหารที่ดี ที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยจะมีการสลับหมุนเวียนกันไปในแต่ละสัปดาห์ ให้ผู้ชมได้ลิ้มรสอาหารในแบบที่ถือว่าถูก
    • 1. อาหารดีจากร้านดัง รายการนำเสนอเมนูอาหารสุดพิเศษ จากร้านอาหารชื่อดังต่างสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็นอาหารญี่ปุ่น อาหารจีน ฝรั่งเศส อินเดีย เกาหลี ฯลฯ ที่รายการพิสูจน์ความอร่อยมาแล้ว มาส่งต่อให้ผู้ชมทางบ้าน ได้กินฟรีทุกเดือน
    • 2. ตลาดน้ำ อาหารและตลาดน้ำถือเป็นของคู่กัน วันหยุดสุดสัปดาห์ ตลาดน้ำใกล้กรุง เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนกรุงเทพเสมอ ไม่ว่าจะเป็นตลาดน้ำดอนหวาย ตลาดน้ำตลิ่งชัน ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตลาดน้ำ-ขวัญเรียม ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ตลาดน้ำลำพญา และแต่ละตลาดก็จะมีร้านอร่อยที่ต้องไปเช่นกัน
    • 3. ร้านดารา ร้านอาหารของดาราคนโปรด เปิดร้านต้อนรับคุณผู้ชมให้ไปสัมผัสอีกมุมชีวิตของพวกเขาเช่น ร้านแสนแซ่บ ของนุ่น วรนุช ร้านอาหาร Made My Day ของนาวิน ต้าร์
    • 4. มหกรรมอาหาร ทั้งในและต่างประเทศตามฤดูกาล ที่รายการคัดสรรมาโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นมังคุด 100 ปีจากชุมพร ข้าวโพดหวานจากโอซาก้า
    • 5. ร้านกาแฟ หลากหลายบรรยากาศร้านกาแฟ สำหรับคอกาแฟหลายรุ่น ก็มีมาแนะนำกันในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็น ร้านสวย ร้านดัง ร้านเก่าแก่ คลาสสิค อย่างเช่น ร้านออน ล็อก หยุ่น ร้านกาแฟร้านอาหารเก่าแก่ที่มีมากว่า 70 ปี หรือร้านกาแฟรูปแบบทันสมัยเอาใจคนนอนดึกอย่าง Too Fast Too Sleep

พิธีกร[แก้]

  • ไตรภพ ลิมปพัทธ์ - ดำเนินรายการหลักในช่วงทำอาหารโดยจะพูดคุยร่วมกับแขกรับเชิญในเรื่องของขั้นตอนการทำอาหารและเคล็ดลับต่าง
  • กีรติ เทพธัญญ์ - ดำเนินรายการในช่วง ถ้าไม่กิน ถือว่าผิด และแนะนำวิธีการต่างๆ ที่เป็นเรื่องใกล้ครัว
  • เจริญพร อ่อนละม้าย - ดำเนินรายการในช่วง ตอบจดหมาย และเป็นผู้ให้ 10 คะแนน กับร้านอาหารที่ฝีมือในการทำอาหารที่ดี

อดีตพิธีกร[แก้]

สิ่งสืบเนื่อง[แก้]

  • ครัวคุณต๋อย เอ็กซ์โป
  • ครัวคุณต๋อย รักษ์ขนมไทย
  • ครัวคุณต๋อย ครัวไทยสู่ครัวโลก
  • ครัวคุณต๋อย ออนทัวร์
  • ครัวคุณต๋อย ออน เดอะ บีช (พัทยา)
  • ครัวคุณต๋อย @เอเชียทีค
  • ครัวคุณต๋อย เพลส

ระยะเวลาในการออกอากาศ[แก้]

สถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศ วัน เวลา ช่วงระหว่าง
ช่อง 3 เอชดี จันทร์ - ศุกร์ 13.40 น. - 14.10 น.
13.25 น. - 13.55 น..
12.45 น. - 13.15 น.
13.45 น. - 14.15 น.
13.30 น. - 14.00 น.
13.15 น. - 13.45 น.
13.10 น. - 14.00 น.
2 พฤษภาคม 2556 - 29 กรกฎาคม 2559
1 สิงหาคม 2559 - 31 กรกฎาคม 2560
1 สิงหาคม 2560 - 31 มกราคม 2562
1 กุมภาพันธ์ 2562 - 31 มกราคม พ.ศ. 2566
1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 - ปัจจุบัน
เสาร์ 15.30 น. - 17.00 น. 6 ธันวาคม 2557 - 25 กรกฎาคม 2558

อ้างอิง[แก้]

  1. 133 (2021-07-19). "ณวัฒน์ ไลฟ์ฟาดไม่ยั้ง! ประกาศลั่นลาออก 'ครัวคุณต๋อย' ไม่เอาเศษเงิน-อิทธิฤทธิ์". ข่าวสด.{{cite web}}: CS1 maint: numeric names: authors list (ลิงก์)