คนอึดต้องกลับมาอึด 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คนอึดต้องกลับมาอึด 2
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับดีน พาริซอต
บทภาพยนตร์จอน โฮเบอร์
เอริค โฮเบอร์
สร้างจากเรด
โดย วอร์เรน เอลลิส
คัลลี แฮมเนอร์
อำนวยการสร้างลอเรนโซ ดี โบนาเวนทูรา
มาร์ก วาห์เรเดียน
เดวิด เรดี
นักแสดงนำบรูซ วิลลิส
จอห์น มัลโควิช
แมรี-หลุยส์ พาร์เกอร์
แคเธอรีน ซีตา-โจนส์
อี บย็อง-ฮ็อน
แอนโทนี ฮ็อปกินส์
เฮเลน เมียร์เรน
กำกับภาพเอนริเก เชเดียก
ตัดต่อดอน ซิมเมอร์แมน
ดนตรีประกอบแอลัน ซิลเวสตรี[1]
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายLionsgate Films
วันฉาย18 กรกฎาคม ค.ศ. 2013 (ไทย)
19 กรกฎาคม ค.ศ. 2013
(สหรัฐอเมริกา)
ความยาว116 นาที[2]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[3]
ทำเงิน148.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[4]
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

คนอึดต้องกลับมาอึด 2 (อังกฤษ: RED 2) เป็นภาพยนตร์โลดโผน/ตลกอเมริกันปี ค.ศ. 2013 และเป็นภาพยนตร์ต่อจาก คนอึดต้องกลับมาอึด ในปี ค.ศ. 2010 กำกับโดยดีน พาริซอต โดยอิงจากหนังสือการ์ตูนเรื่อง RED นำแสดงโดยบรูซ วิลลิส, จอห์น มัลโควิช, แมรี-หลุยส์ พาร์เกอร์, แคเธอรีน ซีตา-โจนส์, อี บย็อง-ฮ็อน, แอนโทนี ฮ็อปกินส์และเฮเลน เมียร์เรน ออกฉายในโรงภาพยนตร์สหรัฐเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 2013 และฉายในโรงภาพยนตร์ไทยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ค.ศ. 2013

เรื่องย่อ[แก้]

3 ปีหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก แฟรงก์ โมเสสพยายามกลับไปใช้ชีวิตตามปกติกับซาราห์ รอสส์ แฟนสาว แฟรงก์พบกับมาร์วิน บ็อกส์ เพื่อนเก่าซึ่งบอกเขาว่าตอนนี้มีคนกำลังจับตาดูอยู่แต่แฟรงก์ไม่เชื่อ หลังพบกันครั้งที่สอง รถของมาร์วินถูกระเบิด ถึงแม้ว่าแฟรงก์จะไม่เชื่อว่ามาร์วินตาย แต่เขากับซาราห์ก็ไปร่วมงานศพของมาร์วิน หลังงานศพ แฟรงก์พบว่ามีเจ้าหน้าที่ต้องการพาตัวเขาไปสอบสวน ระหว่างการสอบสวน มีหน่วยปฏิบัติการพิเศษนำโดยแจ็ก ฮอร์ตันบุกเข้ามาในห้องสอบสวนและฆ่าทุกคนยกเว้นแฟรงก์ ฮอร์ตันขู่แฟรงก์ว่าจะทรมานซาราห์หากเขาไม่ยอมบอกข้อมูล แฟรงก์หนีไปได้และฆ่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษหลายคน ก่อนที่มาร์วินซึ่งแกล้งตายจะมาช่วย โดยมีซาราห์มาด้วย

มาร์วินบอกแฟรงก์ว่าตอนนี้ทั้งคู่ถูกหมายหัวเพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการไนท์เชด ซึ่งเป็นปฏิบัติการลับที่มีเป้าหมายระเบิดสหภาพโซเวียตสมัยสงครามเย็น ด้านฮอร์ตันแจ้งต่อสาธารณชนว่าแฟรงก์และพวกเป็นผู้ก่อการร้ายและต้องถูกกำจัด วิกตอเรียโทรหาแฟรงก์เพื่อบอกว่า MI6 จ้างเธอมาฆ่าแฟรงก์ ด้านฮอร์ตันจ้างฮาน นักฆ่ารับจ้างมือหนึ่งที่มีความแค้นกับแฟรงก์ให้มาทำงาน

แฟรงก์ มาร์วินและซาราห์ขโมยเครื่องบินของฮานและบินที่ไปที่ปารีสเพื่อหาตัวชายที่มีฉายาว่า "เจ้ากบ" เมื่อไปถึงปารีส ทั้งหมดพบกับแคทยา สายลับรัสเซียและอดีตคนรักของแฟรงก์ เธอบอกว่ากำลังสืบเรื่องไนท์เชดเหมือนกันและขอร่วมล่าตัวเจ้ากบ แต่เจ้ากบไหวตัวทันและพยายามหลบหนี แต่แฟรงก์และแคทยาจับตัวเขาไว้ได้ ซาราห์ล่อลวงเจ้ากบจนเขายอมมอบกุญแจไขกล่องนิรภัย ต่อมาแคทยาวางยาแฟรงก์และขโมยกุญแจไป แต่มาร์วินบอกว่านั่นเป็นกุญแจปลอม ของจริงยังอยู่กับเขา แฟรงก์ มาร์วินและซาราห์พบว่าในกล่องนิรภัยมีเอกสารที่ชี้ไปถึงดร. เอ็ดเวิร์ด เบลีย์ นักฟิสิกส์สติเฟื่องผู้สร้างระเบิดไนท์เชด ทั้งหมดพบว่าเบลีย์ยังมีชีวิตอยู่และถูกคุมขังอยู่ในคุกลับสำหรับผู้ป่วยจิตเวชในลอนดอน ระหว่างทางไปลอนดอน ทั้งหมดพบกับวิกตอเรียซึ่งช่วยจัดฉากการตายให้ทุกคน แฟรงก์ วิกตอเรีย มาร์วินและซาราห์ลอบเข้าไปในคุกลับและพาตัวเบลีย์ออกมา เบลีย์บอกว่าระเบิดยังอยู่ในมอสโก ทั้งหมดจึงไปที่มอสโก ส่วนวิกตอเรียถูก MI6 จับตัว

เบลีย์บอกว่าระเบิดซ่อนอยู่ในพระราชวังเครมลิน ทั้งหมดจึงลอบเข้าไปในเครมลินและพบระเบิดที่ทำจากปรอทแดง แต่ก่อนจะหนีออกมา ทั้งหมดถูกแคทยาขัดขวางแต่แฟรงก์พยายามเกลี้ยกล่อมเธอ ทั้งหมดร่วมฉลองที่นำระเบิดออกมาได้โดยแฟรงก์ได้รับโทรศัพท์จากวิกตอเรียที่หนีจาก MI6 มาได้ เธอเตือนว่าเบลีย์ถูกจับเพราะจะใช้ระเบิด ไม่ใช่จะขายระเบิด ฉับพลันเบลีย์จ่อปืนที่แฟรงก์และอธิบายเรื่องทั้งหมด รวมถึงร่วมกับฮอร์ตันเพื่อสร้างระเบิด เบลีย์ยิงแคทยาตายและโยนความผิดให้แฟรงก์ก่อนจะหลบหนีไปกับฮอร์ตัน ฮอร์ตันซ้อนแผนโดยชิงระเบิดและตั้งใจจะขังเบลีย์ไว้จนตาย แต่ระหว่างการเดินทางด้วยเครื่องบิน เบลีย์ฉีดยาต้านพิษให้ตัวเองกับฮอร์ตันก่อนจะใช้แก๊สพิษฆ่าทุกคนบนเครื่อง ทั้งสองบินไปที่สถานทูตอิหร่านในลอนดอน ด้านแฟรงก์สู้กับฮานก่อนจะเกลี้ยกล่อมให้เขาช่วยจับเบลีย์และหยุดระเบิด

ซาราห์ล่อลวงทูตอิหร่านและจับเขาเป็นตัวประกัน ด้านมาร์วินวางระเบิดห้องน้ำเพื่อให้แฟรงก์และฮานที่ปลอมตัวเป็นช่างประปาเข้ามา ทั้งหมดพบว่าเบลีย์ฆ่าฮอร์ตันและทำให้ระเบิดทำงานแล้ว ระหว่างยิงสู้กับเจ้าหน้าที่สถานทูต เบลีย์จับตัวซาราห์และหนีไปที่สนามบิน แฟรงก์ มาร์วิน ฮานและวิกตอเรียนำระเบิดไล่ตามเบลีย์ไป โดยแฟรงก์นำระเบิดขึ้นเครื่องบินก่อนเผชิญหน้ากับเบลีย์ เบลีย์ยอมปล่อยตัวซาราห์และสั่งให้แฟรงก์นำระเบิดลงไป แฟรงก์ ซาราห์ มาร์วิน ฮานและวิกตอเรียยืนมองเครื่องบินของฮานที่เบลีย์ใช้หลบหนีบินไปก่อนจะระเบิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ภายหลังมีการเฉลยว่าแฟรงก์แอบซ่อนระเบิดในเครื่องก่อนเผชิญหน้ากับเบลีย์ ฮานโวยวายที่แฟรงก์ระเบิดเครื่องบินของเขา

ภาพยนตร์จบลงเมื่อแฟรงก์ มาร์วินและซาราห์ฉลองในภารกิจที่การากัส

นักแสดง[แก้]

บทบาท นักแสดง พากย์ไทย ไทย
ฟรานซิส "แฟรงก์" โมเสส บรูซ วิลลิส ปริภัณฑ์ วัชรานนท์
มาร์วิน บ็อกส์ จอห์น มัลโควิช สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
ซาราห์ รอสส์ แมรี-หลุยส์ พาร์เกอร์ อรนุช ลาดพันนา
แคทยา เปโตรโควิช แคเธอรีน ซีตา-โจนส์ สุรพร ใจรัก
ฮาน โช บาย อี บย็อง-ฮ็อน อรรคพล วิมลพัชร
ดร. เอ็ดเวิร์ด เบลีย์ แอนโทนี ฮ็อปกินส์ เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง
วิกตอเรีย วินสโลว์ เฮเลน เมียร์เรน อรนุช ลาดพันนา
แจ็ก ฮอร์ตัน นีล แม็กโดโนห์ สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
"เจ้ากบ" เดวิด ธิวลิส เกรียงศักดิ์ เหรียญทอง
อีวาน ซิมานอฟ ไบรอัน ค็อกซ์ ปริภัณฑ์ วัชรานนท์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Alan Silvestri to Score 'Red 2′". FilmMusicReporter.com.
  2. "RED 2 (12A)". British Board of Film Classification. 2013-07-09. สืบค้นเมื่อ 2013-07-09.
  3. Kaufman, Andy (July 18, 2013). "'The Conjuring' to scare off pricey 'R.I.P.D.' on crowded weekend". Los Angeles Times.
  4. "Red 2". Box Office Mojo. Amazon.com. สืบค้นเมื่อ 2013-07-19.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]