คณะทหารแห่งชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอมพลแปลก พิบูลสงคราม

คณะทหารแห่งชาติ คณะรัฐประหารของประเทศไทยประกอบด้วยนายทหารผู้ทรงอำนาจที่วางแผนและดำเนินการ รัฐประหาร ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2490 ศักดิ์ศรีและอิทธิพลของพวกเขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยการกลับเข้าสู่วงการเมืองของ จอมพลแปลก พิบูลสงคราม อย่างไรก็ตามพวกเขาอยู่ได้นานและครองการเมืองไทยในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ส่วนใหญ่จะได้รับตำแหน่งสูงกลายเป็น นายพล และ จอมพล

สมาชิก[แก้]

คณะรัฐประหารประกอบด้วยนายทหารชั้นผู้น้อยกว่าสี่สิบนายที่นำโดยผู้บังคับบัญชาจำนวนน้อยหลายคนถูกบังคับให้เกษียณอายุโดยนาย ปรีดี พนมยงค์ ในตอนท้ายของ สงครามโลกครั้งที่สอง—ผู้คนที่ร่วมสมคบคิดอีกจำนวนหนึ่ง

สมาชิกระดับผู้นำของคณะรัฐประหารคือ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ผู้บังคับการ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ จอมพล ผิน ชุณหะวัณ พ่อตาของพลตำรวจเอกเผ่า ผู้มีบทบาทสำคัญทางการเมือง พลโท กาจ กาจสงคราม และจอมพลอากาศ ฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี ผู้บัญชาการที่มีประสบการณ์การรบของกองทัพอากาศ

สมาชิกที่มีอาวุโสรองลงมาได้แก่ บุตรชายของจอมพลผิน พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ และ คนสนิทของจอมพล​ สฤษดิ์ ธนะรัชต์​ จอมพล ถนอม กิตติขจร และ จอมพล ประภาส จารุเสถียร

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • Stowe, Judith A. Siam Becomes Thailand: A Story of Intrigue. C. Hurst & Co. Publishers, 1991
  • Baker, Christopher John, & Phongpaichit, Pasuk. A History of Thailand. Cambridge University Press, 2005
  • Fineman, Daniel. A Special Relationship: The United States and Military Government in Thailand 1947-1958. University of Hawaii Press, 1997
  • Suwannathat-Pian, Kobkua. Thailand's Durable Premier: Phibun through Three Decades 1932-1957. Oxford University Press, 1995.