ของขวัญ (อัลบั้มเพลง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ของขวัญ
สตูดิโออัลบั้มโดย
วางตลาด29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2529
บันทึกเสียงห้องบันทึกเสียงศรีสยาม
แนวเพลงสตริง
ค่ายเพลงนิธิทัศน์โปรโมชั่น
โปรดิวเซอร์ดนุพล แก้วกาญจน์
ลำดับอัลบั้มของดนุพล แก้วกาญจน์
ฝันสีทอง (2529)String Module Error: Match not foundString Module Error: Match not found ของขวัญ (2529) ที่สุดของแจ้ (2530)String Module Error: Match not foundString Module Error: Match not found

ของขวัญ สตูดิโออัลบั้มเต็มชุดที่ 2 ของ แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ วางแผงครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2529 ภายใต้สังกัด นิธิทัศน์โปรโมชั่น โดยยังคงมี วงพลอย และ โอม ชาตรี คงสุวรรณ จากวง ดิ อินโนเซ้นท์ เป็นแบคอัพให้เช่นเดียวกับอัลบั้ม ฝันสีทอง

โดยอัลบั้มของขวัญถูกปล่อยออกมาเพื่อต่อยอดความสำเร็จจากอัลบั้ม ฝันสีทอง ที่ปล่อยออกมาเมื่อช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ปีเดียวกันและทำยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านตลับซึ่งอัลบั้มของขวัญยังคงประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับอัลบั้มฝันสีทอง โดยเมื่อชุดของขวัญวางแผงเพียง 15 วัน จำหน่ายไปกว่า 300,000 ตลับ

"ของขวัญ อาจจะไม่ได้หมายความว่าจะเป็นของมีค่าเพียงอย่างเดียว อาจจะเป็นสิ่งทีดี ความปราถนาดีต่อกันระหว่างพี่กับแฟนเพลง รวมทั้งท่านผู้ที่ซื้อเทปม้วนนี้และมอบต่อให้คนที่เขารัก และอีกอย่างคำว่าของขวัญเป็นคำที่เข้าใจง่ายและจะชินต่อความรู้สึกของเราตั้งแต่เด็กจนโต ทุกคนจะมีความรู้สึกที่ดีต่อคำว่าของขวัญ"[1]

รายชื่อเพลง[แก้]

ลำดับชื่อเพลงประพันธ์ยาว
1."อร่อยไปเลย"อารี อุไร (สุรพล โทณะวณิก 
2."สิงห์โตหน้าโบสถ์"กรวิก (สันติ เศวตวิมล) 
3."ตายทั้งเป็น"ดนุพล แก้วกาญจน์ 
4."ที่สุดของหัวใจ"ดนุพล แก้วกาญจน์ 
5."โลกนี้คือเธอ"อารี อุไร (สุรพล โทณะวณิก) 
6."พิษรัก"สุรพล โทณะวณิก 
7."ห้องสีขาว"กรวิก (สันติ เศวตวิมล) 
8."ยำโลก"ยักษ์ ใจมาร 
9."จิ๊บ ร.ด."เค็ม ใจแคบ (สุรพล โทณะวณิก)/อนุสาร คุณะดิลก 
10."รักเอยอยู่ไหน"ดนุพล แก้วกาญจน์ 
11."ร้อน"อารี อุไร (สุรพล โทณะวณิก) 
12."ของขวัญ"กรวิก (สันติ เศวตวิมล)/ชาตรี คงสุวรรณ 
  • ทุกเพลงเรียบเรียงโดย ดนุพล แก้วกาญจน์ ยกเว้น
    • อร่อยไปเลย เรียบเรียงโดย อนุสาร คุณะดิลก
    • สิงห์โตหน้าโบสถ์ เรียบเรียงโดย ชาตรี คงสุวรรณ
    • พิษรัก เรียบเรียงโดย ชาตรี คงสุวรรณ
    • ห้องสีขาว เรียบเรียงโดย อภิไชย เย็นพูนสุข
    • ยำโลก เรียบเรียงโดย อนุสาร คุณะดิลก
    • จิ๊บ ร.ด. เรียบเรียงโดย อิศรพงศ์ ชุมสาย ณ อยุธยา และ อภิไชย เย็นพูนสุข
    • รักเอยอยู่ไหน เรียบเรียงโดย ชาตรี คงสุวรรณ
    • ของขวัญ เรียบเรียงโดย ชาตรี คงสุวรรณ


รายชื่อนักดนตรีในอัลบั้ม[แก้]

วงพลอย (แบ็คอัพ)


แนวความคิดของเพลงในอัลบั้ม[แก้]

แนวความคิดของเพลงต่าง ๆ ในอัลบั้มชุดของขวัญมาจากบทสัมภาษณ์ของดนุพล แก้วกาญจน์ ในหนังสือคนดนตรีฉบับแจ้และพลอย

  • อร่อยไปเลย "คิดว่าเพลงนี้มันมีคติตั้งแต่แรกแล้วที่ขอให้ครูอารี อุไรเขียนเพลงลักษณะนี้ขึ้นเพื่อจะอธิบายเรื่องราวแบบนี้ คือ ไม่อยากให้สังคมบ้านเรามันมีเรื่องราวลักษณะนี้เกิดขึ้นพยายามปลูกนิสัยเด็ก ๆ ที่จะโตไปให้รู้จักว่าการยินดีกับผู้อื่นบ้างในฐานะที่เขาได้ดีหรือว่าเขามีหนทางที่ดีกว่าเรา อย่าไปอิจฉา อย่าไปทำอะไร ซึ่งให้เขาไม่สบายใจ แต่การที่เราจะสอน มันก็ต้องแทรกไปในลักษณะของเพลง ต้องเป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกสบายใจและเป็นเพลงสนุก ๆ แล้วค่อย ๆ อ้อมไปคือเมื่อฟังเพลงแล้วจะสรุปได้ว่า อิจฉานั้นมันไม่ดี"
  • สิงโตหน้าโบสถ์ ครูกรวิกได้พูดถึงเด็กคนหนึ่งที่เติบโตมาในสังคมโดยยึดถือหลักในการดำรงชีวิตคำสั่งของคุณพ่อของเขา พ่อของเขาได้สอนลูกว่าควรจะเป็นคนที่มีจิตใจเยือกเย็นมองโลกในแง่ดีและไม่ควรทำตัวเกะกะระรานผู้อื่นจงเป็นผู้ใหญ่อย่างสิงโตแต่ขอให้สิงโตนั้นเป็นสิงโตหน้าโบสถ์คือเป็นสิงโตที่ดูงามสง่าเป็นรูปปั้น ไม่ใช่สิงโตในป่าที่มีความดุร้ายสิงโตที่อยู่หน้าโบสถ์ไม่มีอันตรายกับใครไม่เคยคิดจะกัดใครไม่เคยคิดจะโกรธใครแต่มันก็ยังดูมีสง่าราศีอยู่เป็นที่น่าเกรงขามคุณพ่อได้สอนลูกว่าแบบนี้ให้เขามีชีวิตและดำรงชีวิตอย่างสิงโตหน้าวัด
  • ตายทั้งเป็น เป็นบทเพลงเรื่องราวของความรักไม่มีอะไรที่จริงจังมากเกินไปแต่ก็พยายามใส่สีสันของดนตรีให้สนุกสนานเนื้อร้องพูดถึงผู้หญิงคนที่เขารักว่าคนเราถ้ารักกันมากๆแล้วเรื่องเงินทองไม่สำคัญถ้าชีวิตไม่ตายเสียก่อนหาเมื่อไรก็หาได้ แต่หากรักใครขึ้นมาแล้วถ้าเสียเขาไปไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ไม่มีทางฉุดยึดเอาความรักนั้นกลับมาได้
  • ที่สุดของหัวใจถ้าใครชอบเพลงแสนรักหรือมีความรู้สึกที่ดีต่อเพลงแสนรักก็คงจะต้องชอบเพลงนี้ด้วยผมมีความเชื่อมั่นและมีความหวังไว้อย่างนั้น ที่สุดของหัวใจ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักที่ไม่สมปรารถนาหรือว่ามีความรักแต่ไม่สมบูรณ์แบบเหมือนคนอื่นเขาคนอื่นเขามีความสุขสมหวังกับความรักแต่สำหรับผู้ชายในบทเพลงนี้ไม่สมหวังกับความรักเอาเสียเลยมีเนื้อร้องอยู่ท่อนหนึ่งที่อยากฝากไว้ให้คิดดูเนื้อร้องมีอยู่ว่าเพราะรักมากไปเพราะซื่อสัตย์ไปจึงช้ำใจถ้ารักเขาธรรมดา ๆ ถ้าเราไม่ซื่อสัตย์ต่อเขามาก เมื่อไหร่ที่เกิดผิดหวังขึ้นมาความเจ็บช้ำก็ไม่สาหัสอะไรเท่าไรนักแต่เพราะว่ารักเขามากไปซื่อสัตย์ต่อเขาคนเดียวเมื่อผิดหวังความเจ็บช้ำก็ทวีคูณขึ้นมาทันที
  • โลกนี้คือเธอ ถ้าใครที่มีอารมณ์โรแมนติกสักหน่อยก็คงจะชอบเพลงนี้มากเป็นพิเศษบทเพลงบ่งบอกถึงความรู้สึกของคนที่เพิ่งจะเกิดความรักขึ้นมา ถูกอกถูกใจใครเข้าคนหนึ่งมีจินตนาการเกิดขึ้นมาทันทีถ้าทำโน่นทำนี่ ถ้าได้ใกล้ชิดกับเขา ได้สนิทสนมมากกับเขา ก็จะมีความสุขมาก โลกนี้ทั้งโลกก็จะมีแต่เธอคนเดียวในความคิดของฉัน แต่เมื่อไรก็ตามที่เธอจากฉันไปโลกนี้ก็เหมือนกับกลายเป็นนรกทันที
  • พิษรัก เป็นเพลงที่ชอบมากเพลงหนึ่งเป็นเพลงที่ชอบมากที่สุดสำหรับผลงานของครูสุรพล ลองสังเกตดูสำหรับประโยคแรก คำแรกที่ใช้ทุกวรรคทุกตอนของบทเพลงเพลง ๆ นี้มีความหมายลึกซึ้งกินใจและถูกเขียนด้วยความสามารถสูงอย่างอัจฉริยะนักแต่งเพลงจริง ๆ เพลงส่วนใหญ่ทั่ว ๆไปอาจมีวรรคที่เขียนลึกซึ้งและเพราะกินใจเป็นบางช่วง บางท่อนอาจจะเป็นภาษาธรรมดา ๆ แต่สำหรับเพลง ๆ นี้ทุกตัวอักษรทุกถ้อยทุกคำมีความลึกซึ้งอยู่ในถ้อยคำนั้นทุกประโยคตลอดทั้งเพลงนี้เลยทีเดียว

ห้องสีขาว

อ้างอิง[แก้]

  1. คนดนตรีฉบับแจ้และพลอย,สยามสปอร์ตพริ้นติ้ง 2529, หน้า 38