ขยี้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขยี้
กำกับปุ๊ก ยังเติร์ก
เขียนบทรัญ เมืองลพ
นักแสดงนำลิขิต เอกมงคล
สามารถ พยัคฆ์อรุณ
กันตา ดานาว
วันฉายไม่ได้ออกฉาย
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้าง15 ล้านบาท

ขยี้ เป็นภาพยนตร์ไทยในปี พ.ศ. 2534 กำกับโดยปุ๊ก ยังเติร์ก ภาพยนตร์ได้รับ 4 รางวัลจากเวทีรางวัลตุ๊กตาทอง ในปี พ.ศ. 2534[1] โดยเป็นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ที่ดารานำชาย 2 คน ลิขิต เอกมงคล และ สามารถ พยัคฆ์อรุณ ได้รับรางวัลเดียวกันจากหนังเรื่องเดียวกัน โดยภาพยนตร์ไม่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์ จนในปัจจุบันภาพยนตร์ก็ยังไม่ได้ออกฉาย

อุปสรรคของภาพยนตร์เรื่องนี้มีมากมาย ตั้งแต่มีอุบัติเหตุสตันต์แมนโดนลูกปืนเสียชีวิต ทำให้เกิดปัญหาหยุดถ่ายไป 3 เดือน และต้องทำเรื่องดูแลและค่าทดแทนผู้เสียชีวิต อีกทั้งผู้กำกับยังทำงานละเอียดมาก เมื่อถ่ายหนังเสร็จแล้วแต่อยู่ในกระบวนการตัดต่อ จึงได้ส่งวิดีโอไปประกวดรางวัล ปิดกล้องด้วยทุนสร้าง 10 ล้านบาท ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขาใหญ่แทบทุกรางวัล และได้รางวัลไปหลายรางวัล

แต่ด้วยที่คุณปุ๊กทำงานละเอียด อันไหนไม่ดี ก็ตัดทิ้ง ถ่ายทำใหม่ ทำให้เกิดความล่าช้า และมีฉากบู๊ฉากหนึ่งที่เมื่อดูแล้วเหมือนหนังเรื่อง โหด เลว ดี ก็กลัวจะหาว่าลอกเลียนแบบ จึงอยากจะรื้อถ่ายใหม่ เพิ่มการระเบิดรถราคาแพง 8 คันรวดกลางสนามบินใช้ตัวประกอบนับร้อย นอกจากนั้นยังใช้เวลาตกแต่งหลายซีนอยู่ถึง 4 ปี กับจำนวนฟิล์มรวมแล้วมากกว่า 450 ม้วน ทำให้ทุนสร้างขยับไปที่ 15 ล้านบาท แต่ท้ายสุดหนังก็ไม่ได้เข้าฉาย[2][3]

เรื่องย่อ[แก้]

ลิขิต เอกมงคล กับ สามารถ พยัคฆ์อรุณ ที่รับบทเป็นพี่น้องกำพร้าที่ทั้งคู่แยกกันแต่เล็ก โดยลิขิตเติบโตขึ้นมาเป็นมือขวาเจ้าพ่อ สามารถได้รับเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรมของผู้มีอิทธิพล ทั้งคู่ต้องกลับมาเจอกันโดยบังเอิญ

ฝ่ายลิขิตรับภารกิจจากนายให้มาสังหารพ่อบุญธรรมของสามารถ ส่วนฝ่ายสามารถที่กำลังเรียนอยู่ต่างประเทศ พอรู้ข่าวจึงกลับมาแก้แค้น โดยสืบถึงมือสังหาร โดยมีกันตา ดานาว รับบทเป็นตัวเชื่อมทั้ง 2 คน

รางวัล[แก้]

รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 15 ประจำปี พ.ศ. 2534

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-24. สืบค้นเมื่อ 2010-08-20.
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-01-18. สืบค้นเมื่อ 2010-08-20.
  3. สืบสกุล แสงสุวรรณ, นิตยสารแฮมเบอร์เกอร์ ฉบับที่ 40 ปี 2547