ก็อตเซเวน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ก๊อตเซเว่น)
ก็อตเซเวน
ก็อตเซเวนในเดือนพฤศจิกายน 2019 จากซ้ายไปขวา: มาร์ก, จินย็อง, ย็องแจ, ยูกย็อม, เจบี, แบมแบม, และแจ็กสัน
ก็อตเซเวนในเดือนพฤศจิกายน 2019
จากซ้ายไปขวา: มาร์ก, จินย็อง, ย็องแจ, ยูกย็อม, เจบี, แบมแบม, และแจ็กสัน
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดโซล เกาหลีใต้
แนวเพลง
ช่วงปี2014–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
กลุ่มย่อยจัสทู
แยกตัวจากเจเจโปรเจกต์
สมาชิก
เว็บไซต์got7.jype.com

ก็อตเซเวน (อังกฤษ: GOT7; เกาหลี: 갓세븐) เป็นบอยแบนด์เกาหลีใต้ ก่อตั้งโดยเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวนเจ็ดคนคือ เจบี, มาร์ก, แจ็กสัน, จินย็อง, ย็องแจ, แบมแบม และยูกย็อม เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 16 มกราคม 2014 กับอีพีชื่อ Got it ? ซึ่งขึ้นสูงสุดที่อันดับที่ 2 บนแกออนอัลบั้มชาร์ต และอันดับที่ 1 บนชาร์ต บิลบอร์ด เวิลด์อัลบั้มชาร์ต กลุ่มได้รับความสนใจจากการแสดงบนเวทีของพวกเขา ซึ่งรวมถึงองค์ประกอบศิลปะการต่อสู้แบบทริกกิง (martial arts tricking) ปัจจุบันตัววง GOT7 ได้อยู่ในการดูแลของ Warner Music Korea โดยที่สมาชิกแต่ละคนอยู่ต่างสังกัดกัน

สมาชิกของก็อตเซเวนออกจากค่ายเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์เมื่อวันที่ 19 มกราคม ค.ศ. 2021 หลังจากหมดสัญญากับต้นสังกัด[1]

ประวัติ

ปี พ.ศ. 2555 : เจเจโปรเจกต์

เจบีและจินย็องได้เดบิวต์ในละครเรื่อง ทะยานสู่ฝัน บัลลังก์แห่งดาว Dream High 2 ทางช่อง KBS และมีซิงเกิลแรก Bounce

ปี พ.ศ. 2556 : Who is Next: WIN

รายการเรียลลิตี้ทางช่องเอ็มเน็ต แบมแบม มาร์ก แจ็กสัน และยู-กย็อมได้ออกรายการในอีพีที่ 4 ซึ่งออนแอร์ในวันที่ 6 กันยายน

ปี พ.ศ. 2557 : การเปิดตัวของวง

เมื่อวันที่ 16 มกราคม ปี พ.ศ. 2557 วงก็อตเซเวนได้เปิดตัวด้วยมินิอัลบั้มแรกชื่อ ก็อตอิต? (GOT IT?) กับเพลง "เกิลส์เกิลส์เกิลส์" (Girls Girls Girls) ต่อมาเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2557 ได้ปล่อยมินิอัลบั้มที่ 2 ชื่อ ก็อตเลิฟ (Got Love) โดยมีเพลง "เอ" (A) เป็นเพลงไทเทิล ปลายปี พ.ศ. 2557 ก็อตเซเวนเซ็นสัญญากับโซนี่ มิวสิคเอนเทอร์เทนเมนต์เจแปน[2][3] และได้เข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นเพื่อเปิดตัวซิงเกิลภาษาญี่ปุ่น "อะราวนด์เดอะเวิลด์" (Around the World)

เมื่อ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 พวกเขากลับมาที่เกาหลีใต้เพื่อออกสตูดิโออัลบั้มชื่อ ไอเดนทิฟาย (Identify) ซึ่งเป็นอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของวงก็อตเซเวน โดยมีเพลงไทเทิลชื่อ "สต็อปสต็อปอิต" (Stop Stop It)

ปี พ.ศ. 2558 : ภาพลักษณ์ที่หลากหลาย

ในปี พ.ศ. 2558 ก็อตเซเวนเปิดตัวมินิอัลบั้มที่สามชื่อ จัสต์ไรต์ (Just Right) และมีเพลงไทเทิล "จัสต์ไรต์" (Just Right) ชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้ม ซึ่งเป็นเพลงที่ให้กำลังใจผู้ที่ฟังเพลง พร้อมทั้งมีแนวคิดเพลงและเสื้อผ้าที่แสดงให้เห็นความน่ารักสดใสขี้เล่นของสมาชิกในวง

เมื่อ 30 กันยายน พ.ศ. 2558 ได้ออกมินิอัลบั้มที่สี่ชื่อ แมด (MAD) โดยมีเพลง "อิฟยูดู" (If You Do) เป็นเพลงไทเทิล และเป็นอัลบั้มแรกที่มีปรับภาพลักษณ์มาเป็นหนุ่มเท่และดูโตขึ้น ซิงเกิลเดี่ยวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการตอบรับเชิงพาณิชย์ คือ เพลง "จัสต์ไรต์" (Just Right)

ปี พ.ศ. 2559 : บทเริ่มต้นไตรภาค ไฟลต์ล็อก

ในปี พ.ศ. 2559 กลุ่มได้ออกสตูดิโออัลบั้มเป็นภาษาญี่ปุ่นชื่อว่า โมริกัตเตโยะ (moriagatteyo) เปิดตัวที่อันดับที่ 3 บนออริคอนอัลบั้มชาร์ต เมื่อ 21 มีนาคม พ.ศ. 2559 พวกเขาปล่อยมินิอัลบั้มที่ห้าชื่อ ไฟลต์ล็อก: ดีพาร์เชอร์ (Flight Log: Departure) ซึ่งมีเพลง "ฟลาย" (Fly) เป็นเพลงไทเทิล

เมื่อ 27 กันยายน พ.ศ. 2559 ได้ออกสตูดิโออัลบั้มชุดที่สองชื่อ ไฟลต์ล็อก: เทอร์บิวเลนซ์ (Flight Log: Turbulence) ซึ่งมีเพลง "ฮาร์ดแคร์รี" (Hard Carry) เป็นเพลงไทเทิล

ปี พ.ศ. 2560 : บทอวสานไตรภาค ไฟลต์ล็อก และมิตรภาพของพวกเขาทั้ง 7 คน

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 มิวสิกวิดีโอเพลง "จัสต์ไรต์ (เพลง)" (Just Right) มียอดการชมผ่านยูทูบเกิน 100 ล้านครั้ง ทำให้ก็อตเซเวนเป็นกลุ่มดนตรีชายของเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์กลุ่มแรกที่ได้ความสำเร็จครั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560 ปล่อยมินิอัลบั้มที่หกชื่อ ไฟลต์ล็อก: อาร์ไรเวิล (Flight Log: Arrival) โดยมีเพลงไทเทิล "เนเวอร์เอฟเวอร์" (Never Ever) เป็นเพลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ อัลบั้มนี้นับเป็นครั้งที่สามและเป็นอัลบั้มสุดท้ายของชุด ไฟลต์ล็อก (Flight Log)

เมื่อ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560 ได้ปล่อยมินิอัลบั้มที่ มีชื่อว่า เซเวนฟอร์เซเวน (7 For 7) ซึ่งมีแนวคิดเกี่ยวกับมิตรภาพของทั้ง 7 คน และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของทีม ซึ่งเรื่องราวในมิวสิกวิดีโอของเพลง "ยูอาร์" (You Are) ซึ่งเป็นเพลงไทเทิล เป็นการเล่าถึงที่ความเป็นมาของวง จนมารวมกันเป็น 7 คน โดยแต่ละคนจะมีสร้อยที่มีจี้เป็นทรงสามเหลี่ยมที่เมื่อนำมาต่อกันจะได้เป็นรูปเจ็ดเหลี่ยม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวงก็อตเซเวน นอกจากนี้ ในอัลบั้มมีทั้งหมด 7 เพลง และเป็นการกลับมาในรอบ 7 เดือน

ปี พ.ศ. 2561: อายส์ออนยู และเวิลด์ทัวร์ครั้งที่ 2 กับอัลบั้มเต็มที่ 3 พรีเซนต์ยู

12 มีนาคม พ.ศ. 2561 ก็อตเซเวนกลับมาอีกครั้งพร้อมกับมินิอัลบั้ม อายส์ออนยู (Eyes On You) และเพลงไทเทิล "ลุก" (Look) ที่เจบีมีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลงด้วย[4] ก่อนหน้าการปล่อยอัลบัมเต็ม มีการปล่อยมิวสิกวิดีโอสั้น ๆ ของเพลง "วันแอนด์โอนลียู" (One And Only You) ที่ได้ฮโยลิน อดีตสมาชิกวงซิสตาร์มาร่วมร้องด้วย

17 กันยายน พ.ศ. 2561 ก็อตเซเวนได้ปล่อยอัลบั้มเต็ม พรีเซนต์ยู (Present: You) และเพลงไทเทิล "ลัลลาบาย" (Lullaby) ซึ่งได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอสำหรับเพลงเดี่ยวของตนเองในช่วงวันที่ 7–13 กันยายน พ.ศ. 2561 และเป็นเพลงที่ทำลายสถิติของวงได้อีกด้วย

3 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ก็อตเซเวนปล่อยอัลบั้มรีแพ็กกิจ พรีเซนต์ยู : ยูแอนด์มี (Present: You & Me) โดย "มิราเคิล" (Miracle) เป็นไทเทิลแทร็ก มีซีดี 2 แผ่น คือแผ่นอัลบั้ม พรีเซนต์ยู (Present: You) และอีกแผ่นจะมีโซโลของสมาชิกแต่ละคนที่เคยแสดงบนเวทีรวมอยู่ด้วย

ปี พ.ศ. 2562 : อัลบั้มใหม่พร้อมประกาศเวิลด์ทัวร์ สเกลสนามกีฬา

20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ก็อตเซเวนปล่อยอัลบั้ม สปินนิงท็อป : บิทวีนซิเคียวริตีแอนด์อินซิเคียวริตี (Spinning Top: Between Security & Insecurity) ไทเทิลแทร็กคือ "อิคลิปส์" (Eclipse) ซึ่งเจบีมีส่วนร่วมในการเขียนเนื้อเพลง

4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ปล่อยมินิอัลบั้มชุดใหม่ Call My Name

ปี พ.ศ. 2563 : อัลบั้มใหม่

20 เมษายน พ.ศ. 2563 ปล่อยมินิอัลบั้มชุดใหม่ DYE เพลงไทเทิลชื่อว่า "NOT BY THE MOON" เพลงนี้ พัก จิน-ย็อง ประธานค่ายเป็นผู้แต่ง และก็อตเซเวนมีส่วนรวมเพลงในอัลบั้มอีกด้วย

และเป็นอัลบั้มที่ทำลายสถิติใหม่ของวง เช่น อันดับ 1 ไอ-ทูน อัลบั้ม 51 ประเทศ ยอดขายอัลบั้มอันดับ 1 ในชาร์ตเฮน-โตและกา-อน ประจำสัปดาห์ และอันดับที่ 4 ในชาร์ตบิลบอร์ด เวิลด์อัลบั้มชาร์ต มียอดขาย 120,968 (3 ชั่วโมงแรกหลังการขาย) ทำลายสถิติของตัวเองจากอัลบั้มก่อน ๆ และมียอดการซื้ออัลบั้มเกิน 400,000 อัลบั้ม นับว่าเป็นศิลปินวงแรกของค่ายเจวายพีเลยก็ว่าได้[5] เป็นต้น

23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ได้ปล่อยเพลงไทเทิลที่ 1 Breath เปิดตัวการกลับมาอีกครั้ง ในอัลบั้ม Breath of Love: Last Piece เพลง "Breath" เขียนและแต่งเพลงโดยย็องแจ หนึ่งในสมาชิกของวง ที่ได้ร่วมงานกับ Lavin, Joo Chan Yang และ NiiHWA และเพลงไทเทิลที่ 2 คือ "Last Piece" มีกำหนดปล่อยออกมาในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563

หลังจากที่ได้ปล่อยผลงานออกมา ก็ได้ขึ้นทำลายสถิติ ITUNES US อันดับที่ 1 ครั้งแรก ทั้งเพลงไทเทิลและอัลบั้ม ยอดขายอัลบั้มกว่า 400,000 อัลบั้มภายในสัปดาห์แรก นับว่าเป็นการสร้างสถิติใหม่ของวง

ปี พ.ศ. 2564 : หมดสัญญาและออกจากค่าย

วันที่ 10 มกราคม มีการรายงานจากสำนักข่าวเกาหลีหลายสำนักว่า ก็อตเซเวนทั้ง 7 คนจะไม่ต่อสัญญากับเจวายพี เอนเตอร์เทนเมนต์[6][7][8] หลังจากนั้นในวันที่ 11 มกราคม ทางต้นสังกัดได้ออกจากชี้แจงว่าข่าวนั้นเป็นความจริง และก็อตเซเวนจะหมดสัญญาในวันที่ 19 มกราคม แต่พวกเขาจะยังคงดำเนินกิจกรรมในชื่อก็อตเซเวนต่อไป[9][10] โดยงานประกาศรางวัล "Golden Disc Awards 2021" คืองานแบบเต็มวงอย่างเป็นทางการสุดท้ายภายใต้สังกัดเดิม[11][12] โดยอัลบั้ม "DYE" ของก็อตเซเวนได้รับรางวัล Best album จากงานในครั้งนี้[13][14]

หลังจากการออกจากค่ายเจวายพี ได้มีการรายงานข่าวว่า แจ็กสันจะเป็นศิลปินภายใต้การดูแลของ "Team Wang" ซึ่งเป็นค่ายที่แจ็กสันก่อตั้งขึ้นในประเทศจีนเมื่อปี 2017[15] ในวันที่ 20 มกราคม บริษัท "Sublime Artist Agency" แถลงถึงการเซ็นสัญญากับย็องแจอย่างเป็นทางการ[16][17] หลังจากนั้น ก็มีการแถลงอย่างเป็นทางการว่าจินยองได้เซ็นสัญญากับค่ายสำหรับนักแสดงอย่าง "BH Entertainement" เรียบร้อยแล้ว[18][19]

วันที่ 31 มกราคม มาร์กได้เปิดช่องยูทูบของตนเอง และเดินทางกลับบ้านเกิดที่สหรัฐ และกล่าวว่าจะลงผลงานเพลงและวิดีโอผ่านทางช่องยูทูบของตนเอง[20][21] ภายหลังมาร์กได้ตั้งบริษัท "Mark Tuan Studio" ในประเทศจีนขึ้น[22] และได้เซ็นสัญญากับทาง "Creative Artists Agency (CAA)" เพื่อการโปรโมตที่มากขึ้นในสหรัฐเมื่อวันที่ 20 เมษายน[23]

ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ค่ายเพลง "AOMG Entertainment" ได้เผยแพร่คลิปของยูกย็อม เป็นการยืนยันว่ายูกย็อมได้เซ็นสัญญาใหม่กับทางค่ายแล้ว[24][25]

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ สมาชิกก็อตเซเวนได้สร้างช่องยูทูบของวงใหม่โดยใช้เดิมและเปลี่ยนโลโก้วงใหม่ และเผยแพร่คลิปทีเซอร์มิวสิกวิดีโอเพลง "Encore" และปล่อยมิวสิกวิดีโอในวันถัดมา เป็นการปล่อยผลงานวงงานแรกหลังจากออกจากค่ายเจวายพีอย่างเป็นทางการ[26][27]

วันที่ 5 มีนาคม บริษัท "Abyss Company" แถลงว่าได้เซ็นสัญญากับแบมแบมเรียบร้อยแล้ว[28]

ในวันที่ 11 พฤษภาคม ได้มีการเผยแพร่คลิปเปิดตัวศิลปินใหม่ เป็นการยืนยันว่าเจบีได้เซ็นสัญญากับทางค่าย "H1GHR Music" ซึ่งเป็นค่ายในเครือเดียวกับ AOMG Entertainment แล้ว[29][30]

สมาชิก

ผลงานเพลง

อัลบั้ม

  • Identify (2014)
  • Moriagatteyo (2016)
  • Flight Log: Turbulence (2016)
  • Present: You (2018)
  • Breath of Love: Last Piece (2020)
  • GOT7 (2022)

ผลงานการแสดง

ละครโทรทัศน์

  • Dream Knight (พ.ศ. 2558)[31]

คอนเสิร์ต