กูฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
MS-07B กูฟ
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทภาคพื้นดินรุ่นผลิตจำนวนมาก
ความสูง18.2 เมตร
น้ำหนัก58.5 ตัน (พื้นฐาน)
75.4 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมเหล็กกล้าแข็งพิเศษ
กำลังเครื่อง1034 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนกลติดนิ้ว 75 มม.
ฮีทร็อด
ดาบความร้อน
โล่
ปืนกล 120 มม.
บาซูก้า 280 มม.
นักบินสำคัญรัมบะ ราล
วิช โดนาฮิว

กูฟ (ญี่ปุ่น:グフ ; อังกฤษ:Gouf) เป็นรุ่นของโมบิลสูทซึ่งเป็นมีบทบาทสำคัญในการ์ตูนญี่ปุ่นกันดั้มซีรีส์ โดยปรากฏตัวครั้งแรกในโมบิลสูทกันดั้ม และได้รับการออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

บทบาทในเรื่อง[แก้]

กูฟเป็นโมบิลสูทของอาณาจักรซีอ้อนในช่วงสงครามหนึ่งปี พัฒนาโดยบริษัทซีโอนิคให้สามารถต่อสู้บนโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าซาคุทูว์ภาคพื้นดินโดยนอกจากถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต่อการสู้รบบนโลกออกไปแล้วยังปรับปรุงโครงสร้างใหม่จนมีน้ำหนักเบาและคล่องตัวยิ่งกว่าซาคุทูว์ภาคพื้นดิน ที่ขาทั้งสองข้างยังติดท่อขับดันไว้เพื่อให้สามารถกระโดดกลางอากาศได้สูงกว่าซาคุทูว์ ลักษณะภายนอกของกูฟจะคล้ายกับซาคุทูว์ แต่ไหล่ทั้งสองข้างจะเป็นหนามแหลมขนาดใหญ่ กูฟทุกเครื่องจะติดเขาเสาอากาศไว้ที่หน้าผากซึ่งซาคุทูว์จะติดเขานี้ไว้กับเครื่องจ่าฝูงเท่านั้น กูฟรุ่นที่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายที่สุดก็คือ MS-07B ซึ่งเป็นโมบิลสูทรุ่นแรกของซีอ้อนที่ติดตั้งอาวุธไว้ในตัว โดยนิ้วทั้งห้าที่มือซ้ายของกูฟเป็นปืนกล 75 มม. และที่แขนขวาติด ฮีทร็อด ซึ่งเป็นแส้โลหะสำหรับใช้ฟาดหรือรัดศัตรูและสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ กูฟยังใช้อาวุธมือถือเป็นดาบความร้อนกับโล่สำหรับป้องกันตัว และสามารถใช้ปืนกลกับบาซูก้าของซาคุทูว์ได้

ในโมบิลสูทกันดั้ม กูฟเครื่องแรกที่ปรากฏเป็นโมบิลสูทประจำตัวของรัมบะ ราล หัวหน้ากองร้อยซึ่งเป็นหนึ่งในเอซของซีอ้อนผู้มีฉายา ดาวยักษ์สีน้ำเงิน ซึ่งในการต่อสู้กับกันดั้มของอามุโร่ เรย์นั้น สมรรถนะของกูฟและฝีมือของรัมบะ ราลก็ทำให้อามุโร่ต้องประสพความพ่ายแพ้มาแล้ว แต่ในที่สุดอามุโร่ก็สามารถทำลายกูฟได้ด้วยพลังที่เหนือกว่าของกันดั้ม ในภายหลัง กูฟได้รับการผลิตจำนวนมากเป็นระยะเวลาสั้นๆก่อนที่ซีอ้อนจะหันไปใช้งานดอมของบริษัทซิมมัดแทน

กูฟคัสตอม[แก้]

MS-07B-3 กูฟคัสตอม
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทภาคพื้นดิน
ความสูง18.2 เมตร
น้ำหนัก58.5 ตัน (พื้นฐาน)
77.6 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมเหล็กกล้าแข็งพิเศษ
กำลังเครื่อง1034 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนกลแก็ตลิ่ง 35 มม.
ฮีทร็อด
ดาบความร้อน
โล่(ติดตั้งปืนกลแก็ตลิ่ง 75 มม.)
นักบินสำคัญโนริส แพคคาร์ด

มีอีกชื่อว่า B3กูฟ ปรากฏตัวครั้งแรกในโอวีเอ โมบิลสูทกันดั้ม 08th ทีม ออกแบบโดยฮาจิเมะ คาโทกิ กูฟคัสตอมแก้ไขจุดอ่อนของกูฟที่ใช้อาวุธแบบติดตั้งภายในซึ่งเน้นการต่อสู้ในระยะใกล้เป็นหลักทำให้สามารถปฏิบัติการในภารกิจต่างๆได้จำกัด กูฟคัสตอมจึงเปลี่ยนอาวุธมาใช้อาวุธมือถือมากกว่าเดิมและสามารถต่อสู้ในระยะไกลได้ดีขึ้น มือซ้ายของกูฟคัสตอมเป็นมือจับเหมือนโมบิลสูททั่วๆไปและใช้ปืนกลแก็ตลิ่ง 35 มม.แทนมือปืนกลติดนิ้วของแบบเดิม ฮีทร็อดยังเปลี่ยนจากแบบแส้ไฟฟ้าไปเป็นแบบสายเคเบิลติดตะขอที่มีความยาวมากกว่าเดิม ซึ่งแบบนี้จะไม่สามารถใช้ฟาดหรือรัดศัตรูได้ แต่จะใช้ตะขอที่ส่วนปลายจับศัตรูแล้วใช้ไฟฟ้าโจมตีโดยตรง โล่ของกูฟคัสตอมจะติดปืนกลแก็ตลิ่ง 75 มม.ไว้ซึ่งสามารถปลดทิ้งได้เมื่อยิงจนกระสุนหมดเพื่อไม่ให้เป็นน้ำหนักถ่วง

ในโมบิลสูทกันดั้ม 08th ทีม กูฟคัสตอมเป็นโมบิลสูทประจำตัวของโนริส แพคคาร์ดซึ่งใช้ในการต่อสู้จนกระทั่งถูกกันดั้ม Ez8ทำลาย

รูปแบบอื่นๆ[แก้]

YMS-07A กูฟรุ่นต้นแบบ[แก้]

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ โมบิลสูทวาริเอชัน เป็นรุ่นต้นแบบของกูฟที่ยังไม่มีท่อขับดันที่ส่วนขา ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

MS-07A กูฟรุ่นแรก[แก้]

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ โมบิลสูทวาริเอชัน เป็นกูฟรุ่นแรกเริ่มผลิต โครงสร้างหลักเป็นแบบเดียวกับ MS-07B แต่ไม่มีฮีทร็อดและมือปืนกลจึงใช้ปืนของซาคุทูว์เป็นอาวุธหลัก ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

MS-07B กูฟเครื่องเฉพาะมา คุเบะ[แก้]

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ โมบิลสูทวาริเอชัน เป็นกูฟประจำตัวของร้อยเอกมา คุเบะ คุณสมบัติไม่ต่างจากรุ่นปกติ แต่แต่งภายนอกให้ดูคล้ายกับเกราะของอัศวินในยุคกลาง โดยเขาอากาศที่หน้าผากก็ย้ายไปเป็นส่วนปลายแหลมของหมวกด้วย ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

MS-07C-3 กูฟรุ่นติดตั้งอาวุธหนัก[แก้]

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ โมบิลสูทวาริเอชัน เป็นกูฟที่ปรับปรุงอาวุธให้เหมาะกับการต่อสู้ในระยะไกลมากขึ้น โดยเปลี่ยนมือทั้งสองข้างเป็นมือปืนกลติดนิ้ว 85 มม.และมีตลับกระสุนที่ใหญ่กว่าเดิมซึ่งกูฟรุ่นติดตั้งอาวุธหนักจะเก็บตลับกระสุนสำรองไว้ที่เอว ที่หน้าผากยังติดปินกล 30 มม.ไว้ป้องกันตัวและเพิ่มท่อขับดันที่ขาเพื่อไม่ให้ความเร็วลดลง กูฟรุ่นติดตั้งอาวุธหนักส่วนใหญ่จะประจำการในทวีปยุโรป ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

MS-07C-5 กูฟรุ่นต้นแบบทดลอง[แก้]

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ โมบิลสูทวาริเอชัน เป็นกูฟที่บริษัทซิมมัดดัดแปลงเพื่อใช้ทดสอบระบบของ MS-09 ดอมโดยติดท่อขับดันที่ขาเพิ่มและใช้ดาบความร้อนแบบเดียวกับดอม ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

MS-07H กูฟรุ่นทดลองบิน[แก้]

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ โมบิลสูทวาริเอชัน เป็นกูฟที่ได้รับการดัดแปลงเพื่อให้สามารถบินได้ โดยติดแบ็คแพ็คสำหรับควบคุมทิศทางกลางอากาศเข้าไปและติดเครื่องยนต์เจ็ตไว้ที่ขาทั้งสองข้าง มือทั้งสองข้างของรุ่นนี้จะเป็นปืนกลติดนิ้ว 75 มม.และมีตลับกระสุนขนาดใหญ่เหมือนกูฟรุ่นติดอาวุธหนัก กูฟรุ่นทดลองบินเป็นรุ่นที่มีปัญหามากที่สุดและได้รับการแก้ไขจนกระทั่งรุ่น MS-07H-4 ซึ่งใช้เครื่องยนต์แบบใหม่ได้เกิดขัดข้องและระเบิดกลางอากาศขณะทดสอบ ทำให้โครงการนี้ถูกระงับไป แต่กระนั้นในอะนิเมะภาคโมบิลสูทเซต้ากันดั้มก็ยังมี MS-07H ที่ใช้งานโดยสหพันธ์โลกปรากฏตัวในการต่อสู้ที่จาบุโร ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ และในภาคโมบิลสูทกันดั้ม 08th ทีมก็ยังมี MS-07H8 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงที่ใช้รูปแบบของ MS-07B-3 แทนออกมาด้วย ซึ่งรุ่นนี้ออกแบบโดยฮาจิเมะ คาโทกิ

OMS-07RF RFกูฟ[แก้]

ปรากฏตัวในดีไซน์ต้นฉบับ โมบิลสูทกันดั้ม F90 เป็นโมบิลสูทของกองกำลังโอลด์โมบิลที่ใช้โครงสร้างแบบเดียวกับกูฟแต่ใช้วิทยาการของสมัยใหม่โดยได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มครอสโบนแวนการ์ด อักษร RF ในชื่อมาจากคำว่า ReFined ซึ่งแปลว่าปรับแต่ง ลักษณะภายนอกของ RFกูฟจะคล้ายกับกูฟมาก แต่มีพลังต่อสู้สูงกว่า RGM-89 เจกันของสหพันธ์โลกเสียอีก RFกูฟสามารถใช้งานได้ทั้งบนโลกและในอวกาศและเปลี่ยนดาบความร้อนเป็นบีมซอร์ดและส่วนปลายของฮีทร็อดจะเป็นปล่อยบีมออกมาเพื่อใช้โจมตีศัตรูได้

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]