กุหลาบสีดำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กุหลาบสีดำ
ประเภทละคร
สร้างโดยบริษัท แอคอาร์ต เจเนอเรชั่น จำกัด
แสดงนำลลิตา ศศิประภา
ชาคริต แย้มนาม
กฤษฎา พรเวโรจน์
จารุณี สุขสวัสดิ์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
จำนวนตอน15 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตประวิทย์ มาลีนนท์
ผู้อำนวยการสร้างพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ความยาวตอน105 นาที/ตอน
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ29 สิงหาคม พ.ศ. 2548 –
18 ตุลาคม พ.ศ. 2548
จันทร์-อังคาร
20.20-22.05น.

กุหลาบสีดำ ละครแนวดราม่าแอ็คชั่น จากค่ายแอคอาร์ต เจเนอเรชั่น จำกัด ของแดง ธัญญา วชิรบรรจง และพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ที่นั่งแท่นเป็นผู้กำกับการแสดงด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 3ของค่ายแอคอาร์ต บทประพันธ์ของเอกนรี เขียนบทโทรทัศน์ โดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ

กุหลาบสีดำ ได้หมิว ลลิตา ปัญโญภาส มาสวมบทบาท ชงโค สาวสวยทายาทนักธุรกิจผู้ยิ่งใหญ่ แต่ชึวิตพลิกผันทำให้เธอต้องติดคุก ความตายของแม่อย่างปริศนา ทำให้เธอเอาตัวเข้าไปหาความจริงที่โหดร้าย แต่ความอยุติธรรมได้ทำให้เธอต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ที่ที่สอนให้เธอได้เข้าใจถึงคำว่าเพื่อนที่แท้จริง ที่เธอคิดว่าคงไม่มีใครจริงใจกับเธออีกแล้ว เมื่อชงโคได้ออกมาสู่โลกภายนอก ก็ไม่รอช้าที่จะดำเนินแผนการสะสางคนที่ทำให้แม่เธอต้องตาย และทำให้ตัวเธอต้องติดคุก

เรื่องย่อ[แก้]

ชงโค หญิงสาวที่ภายนอกดูเพียบพร้อม ลูกสาวคนเดียวของสุคนธา นักธุรกิจหญิงแถวหน้าของเมืองไทย ถูกแม่เรียกให้กลับมาเมืองไทยจากสหรัฐอเมริกา ทั้งที่เธอไม่ได้อยากกลับมาเลย แต่เมื่อเธอมาถึง ก็ได้พบกับภาพที่แม่ฆ่าตัวตาย ชงโคคิดว่าสาเหตุที่แม่ฆ่าตัวตาย ต้องมีคนอยู่เบื้องหลัง และคนที่น่าสงสัยมากที่สุดคือทรงธรรมผู้ที่เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของสุคนธา ความมุทะลุของชงโคทำให้เธอต้องติดคุก จากการบุกไปบ้านนายทรงธรรม เพื่อแก้แค้นให้กับแม่ แต่แล้วเหตุการณ์กลับตาลปัตร เกิดความชุลมุนในขณะที่ชงโคป้องกันตัว ได้เกิดเสียงปืนลั่น ลูกน้องของทรงธรรมตายคาที่ ชงโคถูกดำเนินคดี คนรอบข้างตัวเธอที่เหมือนจะช่วยกลับกลายเป็นพวกทรงธรรมทั้งหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งวรเทพทนายความที่พยายามเข้ามาทำทีเป็นจะช่วยเธอ แต่ก็คือคนที่ทรงธรรมส่งมา มีเพียงลุงบุญส่งคนเดียวที่พร้อมจะช่วยเธออย่างจริงใจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรชงโคได้ ชงโคถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 15 ปี ที่นี้ชงโคได้รู้จักกับ ปัทมานักโทษหญิงที่สอนให้เธอรู้จักปรับตัวไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีใครช่วยเธอได้ ปัทมายังได้แนะนำกานต์ ทนายความคนหนึ่งให้ชงโครู้จัก กานต์หลงรักเธอทันที และชงโคก็ได้เพื่อนใหม่ คือ ฟ้ากับขวด ทั้งสองช่วยสอนเทคนิค 18 มงกุฏต่างๆ ให้กับเธอมากมาย

ข้างนอกวรเทพต้องแต่งงานกับทรงทิพย์ลูกสาวของทรงธรรมทั้งที่ไม่เต็มใจ แต่เพื่อทดแทนบุณคุณ และทรงธรรมก็ต้องการใช้งานวรเทพต่อไปด้วย ทรงทิพย์รู้ว่าวรเทพคบกับผู้หญิงที่ชื่อกัลยา น้องสาวของกานต์ จึงบอกให้ทรงพล น้องชายของเธอไปจัดการกับกัลยา จนกัลยาตั้งท้อง และคล้ายคนเสียสติ วรเทพจึงรับเป็นพ่อของลูกให้ด้วยความสงสาร แต่กานต์เข้าใจผิดคิดว่าวรเทพทำน้องสาวท้อง ขณะเดียวกันชงโคที่พยายามแหกคุกมาหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จนครั้งสุดท้ายที่เธอทำ หากเธอไปก็จะออกจากคุกได้สำเร็จแต่เธอตัดสินใจช่วยเอ๋อ เพื่อนที่ตกน้ำแทน เหตุการณ์นี้ทำให้พัศดีทำเรื่องช่วยเธอให้ได้รับการอภัยโทษก่อนกำหนด

หลังจากที่ออกจากคุกมาได้ วรเทพก็มารับเธอไปอยู่ด้วย ชงโคไม่รู้จะไปที่ไหนจึงยอมตามไปด้วย ชงโคเริ่มหางานทำพร้อมกับการตามล้างแค้นไปด้วย ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนในคุก ทุกครั้งที่เธอล้างแค้นสำเร็จ ดอกกุหลาบสีดำ 1 ดอก จะถูกส่งให้ปัทมาที่อยู่ในคุก คนที่ชงโคตามล้างแค้นใกล้ตัวทรงพลเข้าไปทุกที จนกระทั่งเป็นทีของทรงพล ที่ถูกตัดอวัยวะเพศจนหมดอาลัยตายอยากในชีวิต ได้กระโดดตึกตาย ในขณะที่ทรงทิพย์ถูกสาดน้ำกรดทำให้เสียโฉมก็ไม่อยากที่จะมีชีวิตอยู่อีกต่อไป ทรงธรรมสืบรู้มาว่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น มาจากฝีมือของชงโค จึงเกิดการตามล่าชงโค แต่ตำรวจมาช่วยไว้ได้ทัน ทำให้ทรงธรรมได้รับผลกรรมที่ก่อไว้ แต่เธอก็ต้องตกใจเมื่อรู้ว่าคนที่รู้เรื่องทุกอย่างคือปัทมา คนที่เธอไว้ใจมากที่สุด แต่กลับยืมมือเธอเพื่อล้างแค้น และสิ่งที่ทำให้ชงโคสะเทือนใจที่สุดก็คือความลับของแม่เธอเองที่ไม่เคยรู้มาก่อน นั่นทำให้ชงโคเสียใจอย่างที่สุด

กานต์ประสบความสำเร็จในชีวิต หลังจากที่เขาสามารถสอบเป็นผู้พิพากษาได้ เขาก็พยายามจะขอชงโคแต่งงาน แต่ชงโคปฏิเสธเพราะเห็นว่ากานต์เป็นคนดีเกินไป เธอหันไปเลือกใช้ชีวิตคู่กับวรเทพคนที่มีภูมิหลังของชีวิตที่แปดเปื้อนไม่แพ้กันแทน

นักแสดง[แก้]

เพลงประกอบละคร[แก้]

  • ฤดูที่แตกต่าง ขับร้องโดย โหน่ง พิมพ์ลักษณ์ (เพลงนำละคร)
  • อยู่ที่ไหน ขับร้องโดย ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • เฉลิมไทยอวอร์ด ครั้งที่ 3 ประจำปี 2548
  • จัดโดย: เว็บไซต์ พันทิปดอตคอม โต๊ะเฉลิมไทย
    • ละครโทรทัศน์แห่งปี
    • นักแสดงนำหญิงทางโทรทัศน์แห่งปี ลลิตา ปัญโญภาส
    • บทละครโทรทัศน์แห่งปี

อ้างอิง[แก้]

  1. "'ออฟ-กวาง' เผยความในใจ ย้อนวันคว้ารางวัล 'คมชัดลึก อวอร์ด'". คมชัดลึก.