กุหลาบลอเรนเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กุหลาบลอเรนเซีย
Aerides lawrenceae
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: พืช
เคลด: พืชมีท่อลำเลียง
เคลด: พืชดอก
เคลด: พืชใบเลี้ยงเดี่ยว
อันดับ: หน่อไม้ฝรั่ง
วงศ์: กล้วยไม้
วงศ์ย่อย: Epidendroideae
สกุล: สกุลกุหลาบ (กล้วยไม้)
Rchb.f.
สปีชีส์: Aerides lawrenceae
ชื่อทวินาม
Aerides lawrenceae
Rchb.f.

กุหลาบลอเรนเซีย หรือ ช้างลอเรนเซีย (ชื่อวิทยาศาสตร์: Aerides lawrenceae) เป็นกล้วยไม้ชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในสกุลกุหลาบ

เป็นกล้วยไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในหมู่เกาะฟิลิปปิน[2] มีถิ่นที่อยู่เดียวกับแวนด้า แซนเดอเรียน่า (Euanthe sanderiana) โดยที่ โรเบลิน เป็นผู้สำรวจพบกล้วยไม้กุหลาบชนิดนี้ ได้ตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ เลดี้ลอเรนซ์ ภรรยาของนายกสมาคมพืชกรรมแห่งประเทศอังกฤษ

ลักษณะของกุหลาบลอเรนเซีย มีความคล้ายคลึงกันกับกุหลาบกระเป๋าปิด (A. odoratum) ซึ่งเป็นกล้วยไม้สกุลเดียวกันที่พบทางภาคใต้ของประเทศไทยมาก แต่มีความแตกต่าง คือ ต้นและใบใหญ่กว่าเล็กน้อย ดอกมีขนาดใหญ่กว่าอย่างสังเกตได้ชัดเจน เดือยดอกของกุหลาบลอเรนเซียค่อนข้างเหยียดลง ไม่โค้งงอมา ปลายแผ่นปากมีริมซึ่งมีลักษณะเป็นฟันเล็กละเอียดเห็นได้ชัด นอกจากนั้นยังมีกลีบยาวอีกด้วย ถุงที่โคนเดือยดอกของกุหลาบลอเรนเซียนั้นใหญ่ของกุหลาบกระเป๋าปิดเกือบเท่าตัว นอกจากนั้นกุหลาบกระเป๋าปิดยังมีกลิ่นแรงกว่าอย่างสังเกตได้ชัดเจน อีกทั้งการออกดอก กุหลาบลอเรนเซียก็ยังมีการออกดอกที่ล่าช้ากว่าถึง 3 เดือน โดยจะออกดอกในช่วงกลางปี ราวเดือนสิงหาคม-กันยายน

สำหรับในประเทศไทยแล้ว กุหลาบลอเรนเซียมีการนำเข้ามาปลูกกันเป็นเวลานานกว่า 30 ปีมาแล้ว โดยผสมข้ามสกุลกับกล้วยไม้สกุลแวนด้า หรือสกุลช้าง จนเกิดเป็นความหลากหลายทางสายพันธุ์ต่าง ๆ อาทิ A. l. var.amesiana ซึ่งมีช่อดอกยาวและดอกมีสีเหลืองส้ม ปลายกลีบมีแต้มสีม่วง และ A. l. var.sanderana มีช่อดอกยาวถึง 50 เซนติเมตร ปากมีสีอมเหลือง ส่วนกลีบมีสีขาวครีม และมีแต้มสีม่วงแดงที่ปลายกลีบทุกกลีบ[3][4]

สำหรับสถานภาพในธรรมชาติของกุหลาบลอเรนเซียในปัจจุบันนั้น ใกล้สูญพันธุ์เนื่องจากถิ่นที่อยู่ซึ่งเป็นป่าดิบชื้นนั้นถูกคุกคามและมีการปรับแก้มากเกินไป[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Agoo, E.M.G.; Cootes, J.; Golamco, A.; Jr.; de Vogel, E.F.; Tiu, D. (2004). "Aerides lawrenciae". IUCN Red List of Threatened Species. 2004: e.T46292A11042653. doi:10.2305/IUCN.UK.2004.RLTS.T46292A11042653.en. สืบค้นเมื่อ 15 November 2021.
  2. Kew World Checklist of Selected Plant Families
  3. หนังสือ หอมกลิ่นกล้วยไม้ โดย ระพี สาคริก: พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์ ISBN 974-9548-69-8
  4. รายการเพื่อนเกษตร ทางช่อง 7 วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554