กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ
กำกับชินจิ ทากามัตสึ
บทภาพยนตร์อากัตสึกิ ยามาโตยะ
สร้างจากกินทามะ
โดย โซราจิ ฮิเดอากิ
อำนวยการสร้าง
  • ชิน ฮิเอดะ
  • ฟูกาชิ อาซูมะ
  • ฮิโรมิตสึ ฮิงูจิ
นักแสดงนำ
กำกับภาพเอ โรเฮ
ตัดต่อ
  • ทาเกชิ เซยามะ
  • เมงูมิ อูจิดะ
  • ริเอะ มัตสึบาระ
  • ฮิโรมิ ซาซากิ
  • เคโกะ โคโดกาวะ
ดนตรีประกอบAudio Highs
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายญี่ปุ่น วอร์เนอร์บราเธอร์ส ประเทศญี่ปุ่น
ไทย โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์
วันฉายญี่ปุ่น 24 เมษายน พ.ศ. 2553
ไทย 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554
ความยาว96 นาที
ประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น
ทำเงิน1.07 พันล้านเยน (ญี่ปุ่น)[1]
ต่อจากนี้กินทามะ เดอะมูฟวี่ บทสุดท้าย : กู้กาลเวลาฝ่าวิกฤตพิชิตอนาคต

กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระ (ญี่ปุ่น: 劇場版 銀魂 新訳紅桜篇โรมาจิGekijōban Gintama: Shin'yaku Benizakura-Hen; แปลว่า "กินทามะ: ภาคเบนิซากุระเล่าใหม่") เป็นภาพยนตร์อนิเมะญี่ปุ่นฉายในปี พ.ศ. 2553 ผลิตโดยสตูดิโอซันไรส์ ดัดแปลงจากมังงะเรื่องกินทามะ ผลงานของฮิเดอากิ โซราจิ เนื้อเรื่องภาพยนตร์เป็นการนำเนื้อเรื่องภาคเบนิซากุระของเรื่องกินทามะมาเล่าใหม่ เรื่องราวตอนที่คาซึระ โคทาโร่ถูกลอบทำร้ายโดยสมาชิกของกองทหารอสุรา สมาชิกร้านรับจ้างสารพัดกินจังทั้งสามคนจึงเริ่มออกตามหา

เนื้อเรื่อง[แก้]

คาซึระ โคทาโร่ หัวหน้านักรบขับไล่ต่างแดนคนหนึ่งในเอโดะ ได้ถูกลอบทำร้ายโดยนักดาบปริศนาที่ถือดาบประหลาดและหายตัวไปอย่างลึกลับ อลิซาเบธซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของคาซึระจึงได้ขอร้องซากาตะ กินโทกิ เพื่อนของคาซึระที่ทำอาชีพเป็นนักรับจ้างสารพัด รวมทั้งลูกจ้างของเขาคือชิมูระ ชินปาจิ และคางุระ ให้ช่วยออกสืบหาผู้ที่ทำร้ายคาซึระ ขณะเดียวัน กินโทกิก็ได้รับการจ้างวานจากช่างตีดาบมุราตะ เท็ตสึยะให้ตามหาดาบที่ถูกขโมยไปชื่อเบนิซากุระ

ชินปาจิและอลิซาเบธได้มาซุ่มรอนักดาบที่ทำร้ายคาซึระ ได้พบว่านักดาบผู้นั้นคือโอคาดะ นิโซ นักดาบตาบอดที่เคยปะทะกับกินโทกิมาก่อน และตอนนี้ได้เป็นผู้ถือครองดาบเบนิซากุระ กินโทกิได้เข้ามาต่อสู้กับนิโซ แต่ต้องเสียทีให้ดาบเบนิซากุระจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ชินปาจิเข้าช่วยกินโทกิด้วยการตัดแขนข้างหนึ่งของนิโซไป บวกกับหน่วยลาดตระเวนได้ยินเสียงเอะอะจากการต่อสู้จึงกรูกันเข้ามา นิโซจึงหลบหนีไป กินโทกิที่เสียเลือดมากได้ล้มลงหมดสติไป

ฝ่ายคางุระได้สืบร่องรอยของคาซึระจนมาพบเรือของกลุ่มนักรบขับไล่ชื่อกองทหารอสุรา ที่มีทากาสุงิ ชินสุเกะ อดีตสหายของกินโทกิเป็นหัวหน้ากลุ่ม และมีนิโซเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มด้วย คางุระได้ต่อสู้กับกองทหารอสุรา แต่พลาดท่าโดนจับได้

กินโทกิฟื้นสติขึ้นมาพบว่าตัวเองได้รับการรักษาและนอนพักอยู่ที่ร้านรับจ้างสารพัดโดยมีโอทาเอะคอยคุม ต่อมาได้พบกับมุราตะ เท็ตสึโกะ น้องสาวของช่างตีดาบเท็ตสึยะ ที่มาขอร้องให้กินโทกิช่วยหยุดพี่ชายที่ร่วมมือกับกองทหารอสุราในผลิตดาบเบนิซากุระเพื่อการทำลายล้างเอโดะ กินโทกิส่งเงินคืนและทำทีบอกปฏิเสธไป แต่เขาไม่อาจทนอยู่เฉยได้และโอทาเอะก็รู้เรื่องนี้ จึงทำทีออกไปซื้อของและจัดเสื้อผ้า ดาบไม้กับร่มที่ตัวเองชอบที่สุดวางไว้ให้กินโทกิสวมออกไป ฝ่ายเท็ตสึโกะบังเอิญถูกชนล้มและทำซองเงินหล่นจนของในซองโผล่ออกมา พบโน้ตสั้นๆที่เขียนไว้ว่า"พบกันที่ร้านตีเหล็ก"ของกินโทกิ

กลุ่มนักรบขับไล่ต่างแดนของคาซึระได้โกรธแค้นทากาสุงิที่ทำร้ายคาซึระจนถึงแก่ชีวิต จึงนำเรือเข้าโจมตีเรือของกองทหารอสุรา ฝ่ายชินปาจิได้ลักลอบขึ้นเรือของกองทหารอสุรา และช่วยคางุระเอาไว้ได้ พร้อมๆกับที่คาซึระที่หายสาบสูญไปนั้น ก็ได้ปลอมตัวเป็นอลิซาเบธ แล้วลอบเข้าทำลายโรงงานผลิตดาบเบนิซากุระจนสิ้น

กินโทกิได้ขึ้นมาร่วมการต่อสู้ แล้วได้ปะทะกับนิโซอีกครั้ง โดยสามารถต่อสู้ได้เปรียบกับนิโซ แต่นิโซได้ถูกดาบเบนิซากุระกลืนกินจนร่างกายเปลี่ยนแปลงไป แล้วจัดการกินโทกิจนหมดสติ ชินปาจิ คางุระ และเท็ตสึโกะได้เข้าไปเพิ่อช่วยเหลือ เท็ตสึโกะเกือบจะถูกนิโซฆ่า แต่เท็ตสึยะพี่ชายได้เข้ามารับดาบแทนจนบาดเจ็บสาหัสอย่างหนัก ทำให้กินโทกิได้ฟื้นคืนสติ แล้วจัดการปราบนิโซและดาบเบนิซากุระลงได้ ฝ่ายเท็ตสึยะได้กล่าวฝากฝังกับเท็ตสึโกะ แล้วทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตไป

โจรสลัดฮารุซาเมะได้เดินทางมาสนับสนุนกองทหารอสุรา กินโทกิและคาซึระจึงช่วยรบต้านไว้ เพื่อเปิดทางให้คนอื่นๆได้หนีไปได้ ก่อนจะประกาศตัดเพื่อนกับทากาสุงิและพากันโดดลงมาจากเรือ กินโทกิโดดเกาะตัวคาซึระที่ติดร่มชูชีพไว้กับตัว ทั้งสองจึงลงพื้นได้อย่างปลอดภัย ทากาสุงิและกองทหารอสุราซึ่งบอบช้ำจากการต่อสู้ ได้เดินทางจากไปยังอวกาศพร้อมกับโจรสลัดฮารุซาเมะ ฝ่ายกินโทกิ ชินปาจิ และคางุระก็กลับมาถึงร้านรับจ้างสารพัดโดยสวัสดิภาพ

ตัวละคร[แก้]

ร้านรับจ้างสารพัด[แก้]

ชื่อ พากย์
ญี่ปุ่น ไทย
ซากาตะ กินโทกิ โทโมคาสึ ซุงิตะ สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
ชิมูระ ชินปาจิ ไดสึเกะ ซากางุจิ อภินันท์ ธีระนันทกุล
คางุระ ริเอะ คุกิมิยะ อังคณา พานประทีป
ซาดะฮารุ มิคาโกะ ทาคาฮาชิ -

กองทหารอสุรา[แก้]

ชื่อ พากย์
ญี่ปุ่น ไทย
ทากาสุงิ ชินสุเกะ ทาเคฮิโตะ โคยาสุ ธวัช รัตตะชัย
โอคาดะ นิโซ ยูทากะ อาโอยามะ อรุษ โรจนานันท์
คิจิมะ มาทาโกะ ริสะ ฮายามิสึ ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ
คาวาคามิ บันไซ ทาคุมิ ยามาซากิ อภินันท์ ธีระนันทกุล

กองกำลังขับไล่ต่างแดนของคาซึระ[แก้]

ชื่อ พากย์
ญี่ปุ่น ไทย
คาซึระ โคทาโร่ อากิระ อิชิดะ มนูญ เรืองเชื้อเหมือน
อลิซาเบธ ชินจิ ทากามัตสึ ธันธร กีรกะจินดา

ชินเซ็นงุมิ[แก้]

ชื่อ พากย์
ญี่ปุ่น ไทย
คอนโด้ อิซาโอะ ซุซุมุ จิบะ สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
ฮิจิคาตะ โทชิโร่ คาซึยะ นาคาอิ อรุษ โรจนานันท์
โอคิตะ โซโกะ เคนอิชิ ซุซุมุระ อภินันท์ ธีระนันทกุล
ยามาซากิ ซางารุ เท็ตซึฮารุ โอตะ ธันธร กีรกะจินดา

ตระกูลมุราตะ[แก้]

ชื่อ พากย์
ญี่ปุ่น ไทย
มุราตะ เท็ตสึยะ ทาเคฮารุ โอนิชิ ธวัช รัตตะชัย
มุราตะ เท็ตสึโกะ เคโกะ เนโมโตะ ศรีอาภา เรือนนาค
มุราตะ จินเท็ตสึ คิโยโนบุ สึสึกิ อรุษ โรจนานันท์

สลัดอวกาศฮารุซาเมะ[แก้]

ชื่อ พากย์
ญี่ปุ่น ไทย
คามุอิ ซาโตชิ ฮิโนะ ธันธร กีรกะจินดา
อาบูโตะ โฮจู โอซึกะ มนูญ เรืองเชื้อเหมือน

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

ชื่อ พากย์
ญี่ปุ่น ไทย
ชิมูระ ทาเอะ ซัตสึกิ ยูกิโนะ ฉันทนา ธาราจันทร์
โยชิดะ โชโย ฮิโรชิ ยามาเดระ มนูญ เรืองเชื้อเหมือน

การออกฉาย[แก้]

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 บริษัท วอร์เนอร์บราเธอร์สได้จดทะเบียนโดเมนอินเทอร์เน็ต "Gintama-movie.com" โดยที่ยังไม่ยืนยันว่ากินทามะจะถูกดัดแปลงไปเป็นภาพยนตร์ [2] ต่อมาในนิตยสารโชเน็นจัมป์ฉบับที่ 48 ของปี พ.ศ. 2552 ได้ลงข่าวยืนยันว่ากินทามะจะถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์จอเงิน โดยทิ้งคำโปรยไว้ว่า "Wasshoi Matsuri!!" [3]

ภาพยนตร์กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553 วางจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีทั้งแบบปกติและแบบจำกัดจำนวนเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553 [4] และมีการวางจำหน่ายในรูปแบบบลูเรย์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556 [5]

ในประเทศไทย บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ได้ประกาศเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ภาพยนตร์กินทามะ เดอะมูฟวี่ กำเนิดใหม่ดาบเบนิซากุระบนเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ของบริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เมื่อวันที่ วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554 [6] ได้ออกฉายในงาน Manga & Anime festa ณ เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า เมื่อวันที่ 6 และ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554 [7] ออกวางจำหน่ายทั้งในรูปแบบดีวีดีและวีซีดีเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554 และเคยออกอากาศทางช่องแก๊งการ์ตูน เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2557 [8]

เพลงประกอบภาพยนตร์[แก้]

  1. "บะคุจิ แดนเซอร์" (ญี่ปุ่น: バクチ・ダンサーโรมาจิBakuchi Dansā; "Bakuchi Dancer") โดย Does
  2. "โบะคุทะจิ โนะ คิเซ็ทซึ" (ญี่ปุ่น: 僕たちの季節; "Bokutachi no Kisetsu") โดย Does

อ้างอิง[แก้]

  1. 2010年(平成22年)興収10億円以上番組 (PDF) (ภาษาญี่ปุ่น). Japanese Film Producers Association. สืบค้นเมื่อ December 12, 2013.
  2. Hanson, Brian (16 ตุลาคม 2552). "Hey, Answerman!". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ 30 ตุลาคม 2552. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "Gintama Manga's Movie Adaptation Revealed" (ภาษาอังกฤษ). Anime News Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-14. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2552. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  4. "劇場版 銀魂 新訳紅桜篇". Aniplex. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-10-14. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. "劇場版 銀魂 新訳紅桜篇". Aniplex. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-09-15. สืบค้นเมื่อ 21 ตุลาคม 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. "ประกาศลิขสิทธิ์เซ็ตใหม่ บาคุมัง / ยัตเตอร์แมน / กินทามะเดอะมูวี / กาโร่เดอะมูวี่". โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์. 6 เมษายน 2554. สืบค้นเมื่อ 14 มิถุนายน 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. "Manga & Anime festa". เซนชู พับลิชชิ่ง. 20 กรกฎาคม 2554. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  8. นิตยสาร Rose Magazine ฉบับเดือนมกราคม พ.ศ. 2557

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]