การ์ดิเนอร์ กรีน ฮับเบิร์ด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การ์ดิเนอร์ กรีน ฮับเบิร์ด (อังกฤษ: Gardiner Greene Hubbard) คือหนึ่งในผู้ก่อตั้งสมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิก (National Geographic Society)จากบรรดาผู้ก่อตั้งทั้งหมด 33 คน และยังเป็นผู้อำนวยการคนแรกของสมาคมอีกด้วย ซึ่งก่อนที่เขาจะมาเป็นผู้อำนวยการ เขาเคยเป็นนักกฎหมายและนักการเงิน

ประวัติ[แก้]

วัยเด็ก[แก้]

การ์ดิเนอร์เกิดเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1822 ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาซูเซตส์ สหรัฐอเมริกา บิดาชื่อว่าซามูเอล ฮับเบิร์ดเป็นผู้พิพากษา ส่วนมารดาชื่อว่าแมรี แอนน์ ฮับเบิร์ด การ์ดิเนอร์เป็นบุตรคนที่ 4 จากบรรดาพี่น้องทั้ง 5 คน ต่อมาในปีค.ศ. 1827 มารดาของเขาก็เสียชีวิตลง ขณะนั้นเขาอายุแค่ 5 ปี ดังนั้นในปีถัดมาบิดาของเขาจึงแต่งงานใหม่ทำให้เขามีพี่น้องต่างมารดาถึง 6 คน ในปีค.ศ. 1841 เขาเลือกเรียนสาขาด้านกฎหมายในวิทยาลัยดาร์ตมัธ (Dartmounth) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มมหาลัยวิทยาลัยไอวีลีก ตอนนั้นเขาอายุ 19 ปี

การทำงาน[แก้]

ในปีค.ศ. 1843 การ์ดิเนอร์ได้รับการยอมรับให้เป็นสมาชิกเนติบัณฑิตยสภาและฝึกงานด้านกฎหมายจนกระทั่งในปีค.ศ6877เขาได้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งระบบสาธารณูปโภคของเมืองเคมบริดจ์และยังก่อตั้งบริษัทเคมบริดจ์แก๊ส (Cambridge Gas Co.) ต่อมาเขาได้จัดระบบรถรางจากเมืองเคมบริดจ์ไปยังเมืองบอสตันซึ่งถือเป็นหนึ่งในเส้นทางคมนาคมที่สะดวกอย่างมาก หลังจากปีค.ศ. 1873 เขาก็ได้ย้ายจากเมืองบอสตันไปอาศัยอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ด้านครอบครัวเขาได้แต่งงานกับเกอร์ทรูด เมอร์เซอร์ แมคเคอร์ดีเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ปีค.ศ. 1846 ที่เมืองนิวยอร์ก ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 6 คน แต่ลูกสาวคนที่ 3 ของเขาชื่อ เมเบิล ป่วยเป็นโรคไข้อีดำอีแดง จึงทำให้เมเบิลกลายเป็นเด็กหูหนวกตั้งแต่ตอนอายุ 3 ปี เกอร์ทรูดกับการ์ดิเนอร์จึงช่วยสอนการให้ออกเสียงและอ่านริมฝีปากให้กับเมเบิล ต่อมาในปีค.ศ. 2529เมเบิลก็ได้กลายมาเป็นศิษย์ของอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ (Alexander Graham Bell) ซึ่งเป็นผู้ประดิษฐ์โทรศัพท์เครื่องแรกของโลกและอื่นอีกมาก ตอนนั้นอเล็กซานเดอร์ทำหน้าที่สอนหนังสือในโรงเรียนสอนเด็กพิการหูหนวกและอเล็กซานเดอร์ก็ตกหลุมรักเมเบิลจนได้ ระหว่างช่วงปลายทศวรรษที่1860 การ์ดิเนอร์กับหุ้นส่วนของเขาคือโธมัส แซนเดอร์ส (Thomas Sanders) ได้สนับสนุนเงินให้กับอเล็กซานเดอร์ในการทดลองพัฒนาเครื่องช่วยฟังให้แก่คนพิการหูหนวก ซึ่งเป็นที่มาของโทรศัพท์เครื่องแรกของโลก

วัยชรา[แก้]

ในวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 1877 การ์ดิเนอร์,โธมัสและอเล็กซานเดอร์ได้ร่วมมือก่อตั้งบริษัทเบลล์เทเลโฟน (Bell Telephone Company) โดยการ์ดิเนอร์ทำหน้าที่เป็นประธาน ส่วนโธมัสทำหน้าที่ดูแลการเงินภายในบริษัทและในปีเดียวกันนั้นเมเบิลก็ได้เข้าร่วมพิธีแต่งงานกับอเล็กซานเดอร์ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ค.ศ. 1877

ต่อมาในปีค.ศ. 1878 การ์ดิเนอร์ก็ก่อตั้งบริษัทNew England Telephone And Telegraph Companycและในปีถัดมาก็เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่คือNational Bell Telephone Company ในปีค.ศ. 1880 บริษัทNational Bell Telephone Companyก็ได้ร่วมกิจการกับบริษัทอื่นๆจนกลายเป็นบริษัทATandTมาจนถึงปัจจุบัน การก่อตั้งสมาคมเนชั่นแนลจีโอกราฟิกไม่ทราบแน่ชัดว่าก่อตั้งเมื่อปีค.ศ.อะไร แต่นอกจากการที่การ์ดิเนอร์เป็นผู้อำนวยการคนแรกของสมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิกแล้ว เขายังก่อตั้งโรงเรียนสำหรับคนพิการหูหนวกแห่งแรกของสหรัฐอเมริกาซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเชล์มสฟอร์ดในปีค.ศ. 1866 นอกจากนี้เขายังเป็นสมาชิกคณะกรรมการการศึกษาแห่งรัฐแมสซาซูเซตส์เป็นเวลาถึง 12 ปี,ดำรงตำแหน่งเป็นข้าหลวงของสถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian Institute) เมื่อปีค.ศ. 1894,เป็นรองประธานเพื่อส่งเสริมการสอนการพูดให้แก่คนพิการหูหนวกแห่งสหรัฐอเมริกา (America Association To Promote The Teaching Of Speech To The Deaf),เป็นรองประธานสมาคมนักประดิษฐ์และผู้ผลิตแห่งสหรัฐอเมริกา (American Association Of Inventors And Manufactures),เป็นประธานคณะธรรมมาธิการร่วมแห่งสมาคมวิทยาศาสตร์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี,เป็นข้าหลวงแห่งสมาคมสงครามอาณานิคม (Society Of Colonial Wars),เป็นผู้จัดการทรัพย์สินของห้องสมุดสาธารณะแห่งกรุงวอชิงตันและเป็นผู้อำนวยการสถาบันคลาร์กเพื่อคนหูหนวกและเป็นใบ้เป็นเวลา 10 ปี

การ์ดิเนอร์เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 1897 รวมอายุได้ 75 ปี เมื่อเขาเสียชีวิตลง ภรรยาของเขาได้บริจาคงานแกะสลักและงานสลักต่างๆและผลงานศิลปะอื่นๆให้แก่ห้องสมุดรัฐสภา (Library Of Congress) ซึ่งเป็นของรัฐบาลอเมริกา แต่ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลง ในปีค.ศ. 1890มีภูเขาลูกหนึ่งได้รับตั้งชื่อว่า"ภูเขาฮับเบิร์ด"เพราะการสำรวจภูเขาลูกนั้นได้รับการสนับสนุนจากสมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิกในขณะที่การ์ดิเนอร์ยังเป็นผู้อำนวยการอยู่ ในปีค.ศ. 1888 การ์ดิเนอร์ได้รับปริญญานิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและในปีค.ศ. 1894 เขาได้รับปริญญานิติศาสตร์ดษฎีบัณฑิตจากวิทยาลัยดาร์ตมัธ ถึงแม้การ์ดิเนอ์จะเสียชีวิตแล้ว แต่สมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิกก็ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้และยังมีการมอบเหรียญรางวัลที่ชื่อว่า"Hubbard Medel"ให้แก่ผลงานสำรวจ ค้นพบ และวิจัยอันโดดเด่น