การปิดสถานี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ปิดสถานี เป็นการที่สถานีวิทยุหรือสถานีโทรทัศน์ปิดเครื่องส่งสัญญาณและพักออกอากาศ ซึ่งสถานีมักจะได้แจ้งให้ผู้ชมหรือผู้ฟังทราบล่วงหน้าไว้แล้ว (ส่วนมากโดยทั่วไปจะปิดเป็นประจำทุกคืน หรือบางสถานีวิทยุอาจมีการปิดสถานีในช่วงพักกลางวันด้วย) การปิดสถานีเป็นกระบวนการที่ตรงกันข้ามกับการเปิดสถานี ซึ่งมักเปิดในช่วงเช้ามืดหรือเช้าตรู่ นอกเหนือจากการปิดสถานีตามตารางเวลาปกติของสถานีเองแล้ว บางครั้งการปิดสถานีก็ยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่นการปิดกิจการของทางสถานี ซึ่งทำให้ต้องปิดสถานีไปอย่างถาวร หรือมีการปิดปรับปรุง เช่นการเปลี่ยนแปลงระบบการออกอากาศของสถานี เป็นต้น หรือมีการบังคับจากภาครัฐ เช่นมีคำสั่งบังคับให้ต้องยุติการออกอากาศ หรือถูกระงับสัญญาณการออกอากาศ เป็นต้น หรือในการรัฐประหาร การยึดอำนาจการปกครอง ก็มักมีการบังคับให้สถานีต่าง ๆ ต้องปิดสถานี

สถานีโทรทัศน์อาจปิดสถานีโดยการปิดเครื่องส่งสัญญาณ เป็นการตัดสัญญาณภาพและเสียงไปเลย หรือส่งสัญญาณเป็นภาพทดสอบ โดยอาจไม่มีเสียง หรือมีเสียงสัญญาณที่สื่อว่าไม่มีการออกอากาศ หรืออาจมีเสียงดนตรีหรือเสียงเพลงทดสอบก็ได้ แต่การแสดงภาพและเสียงทดสอบก็อาจถือได้ว่ายังคงมีการออกอากาศอยู่ บางสถานีโทรทัศน์จึงอาจไม่ปิดสถานี แต่ขายช่วงเวลาที่ไม่มีรายการแล้วในแต่ละวันของสถานีให้กับบริษัทอื่นที่ต้องการออกอากาศรายการแนะนำสินค้าต่าง ๆ แทนการแสดงภาพและเสียงทดสอบซึ่งไม่สร้างรายได้ให้กับสถานี

สถานีวิทยุกระจายเสียงมักปิดสถานีโดยปิดเครื่องส่งสัญญาณ เป็นการตัดสัญญาณการออกอากาศไป ทำให้เกิดเสียงซ่าในเครื่องรับวิทยุเสมือนว่าไม่มีสถานีวิทยุนั้นอยู่ (แต่บางครั้งอาจพบว่าปิดสถานีโดยที่ยังคงออกอากาศหรือส่งสัญญาณอยู่ แต่เงียบ ไม่มีเสียงใด ๆ) การออกอากาศวิทยุในช่วงท้ายก่อนการปิดสถานีในแต่ละวันตามปกติมักจะเป็นการแจ้งต่อผู้ฟังว่าถึงเวลาปิดสถานีแล้ว

การปิดสถานีของโทรทัศน์อินเทอร์เน็ตและวิทยุอินเทอร์เน็ตก็มี เช่นสถานีหยุดออกอากาศ ปิดเซิร์ฟเวอร์ หรือสัญญาณอินเทอร์เน็ตของทางสถานีถูกตัดไป ทำให้ผู้ชมหรือผู้ฟังไม่สามารถเข้าไปรับชมหรือรับฟังได้

การปิดสถานี จะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ จากสถานีหนึ่งไปอีกสถานีหนึ่งและในบางครั้ง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เป็นไปตามรูปแบบทั่วไปที่คล้ายคลึงกัน หลายสถานีทำตามขั้นตอนย้อนกลับไปยังลำดับการเปิดสถานีเมื่อเริ่มต้นวัน

หลายสถานีในขณะที่ไม่ได้ทำการปิดสถานีและไม่ได้ออกอากาศเป็นระยะเวลาหนึ่งในแต่ละวันอีกต่อไป แต่ให้ดำเนินการรายการต้นทุนต่ำแทนในช่วงเวลาที่มีจำนวนผู้ชมต่ำ ซึ่งอาจรวมถึง infomercials ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ฉายซ้ำ การพยากรณ์อากาศเบื้องต้น ข่าวต้นทุนต่ำหรือรายการสาระบันเทิงจากซัพพลายเออร์รายอื่น ซิมัลคาสต์ของบริการในเครือหรือฟีดรายการของบริษัทเคเบิลทีวีในพื้นที่ผ่านสายไฟเบอร์ออปติกไปยังส่วนหัวของสายเคเบิล ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงรายอื่นๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายวิทยุหรือโทรทัศน์อาจเรียกใช้ฟีดรายการข้ามคืนของเครือข่ายที่ไม่ได้แก้ไขจากตำแหน่งศูนย์กลาง โดยไม่ต้องโฆษณาในพื้นที่ ในช่วงเวลาที่ปิดให้บริการ บางช่องอาจจำลองหน้าเทเลเท็กซ์หรือพาดหัวข่าวแบบเต็มหน้าด้วยเพลงหรือฟีดจากสถานีวิทยุในเครือที่เล่นอยู่เบื้องหลัง บางสถานีหลังจากออกจากระบบแล้ว ยังคงส่งสัญญาณต่อไปตลอดช่วงปิดออกอากาศทางเคเบิล/ดาวเทียม การส่งสัญญาณนี้อาจเกี่ยวข้องกับรูปแบบการทดสอบ ภาพนิ่ง การแสดงเรดาร์สภาพอากาศในท้องถิ่น หน้าเทเลเท็กซ์ หรือหัวข้อข่าวแบบเต็มหน้าซึ่งมาพร้อมกับเพลงหรือบริการวิทยุสภาพอากาศในท้องถิ่น

ลำดับการปิดสถานีอาจรวมถึงขั้นตอนต่อไปนี้บางส่วนหรือทั้งหมด แต่ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในลำดับนี้:

  • การประกาศแจ้งผู้ชมว่าสถานีกำลังจะออกอากาศ: อาจรวมถึงข้อความขอบคุณสำหรับการอุปถัมภ์ของผู้ชมพร้อมกับประกาศเวลาที่สถานีมีกำหนดจะแพร่ภาพออกอากาศอีกครั้ง
  • อาจมีการเล่นกริ๊งสถานีหรือสโลแกน ร่วมกับโทรทัศน์พร้อมคลิปวิดีโอที่มีรายการหรือบุคลิกของสถานี หรืออาจเป็นฉากสต็อกจากเมือง/เมืองหลักของสถานี อาจเล่นตัวอย่างชุดรายการได้เช่นกัน
  • คำอธิษฐาน เพลงสวด หรือการยอมรับทางศาสนาอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีศาสนาประจำชาติหรือตามหลักเทวนิยม และผู้เผยแพร่ศาสนา ช่องอื่นๆ อาจเลือกใช้เทปคาถาที่อัดไว้ล่วงหน้าหรืออะไรทำนองนั้น ดูส่วนด้านล่าง
  • พยากรณ์อากาศสั้นๆ และรายการข่าว:ช่องบางช่องในสหราชอาณาจักรเคยใส่ภาพยนตร์ข้อมูลสาธารณะ(แคมเปญโฆษณา)ด้วย
  • ตัวระบุนาฬิกาที่ปิดเสียง เล่นเพลง หรือแสดงเสียงประกาศได้
  • คู่มือสำหรับรายการในวันถัดไป
  • เครดิตปิดที่รับทราบผู้ประกาศ ช่างเทคนิค และทีมงานอื่นๆ ที่ดำเนินการออกอากาศในวันนั้น
  • ข้อมูลการเป็นเจ้าของเกี่ยวกับสถานีและบริษัทแม่ ตลอดจนข้อมูลติดต่อ
  • ข้อจำกัดความรับผิดชอบว่าโปรแกรมมีไว้เพื่อการใช้งานส่วนตัวเท่านั้น (บางครั้งมีข้อมูลเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านลิขสิทธิ์) และคำแถลงว่าธุรกิจไม่สามารถหากำไรจากการแสดงรายการเหล่านั้นได้โดยใช้ค่าคุ้มครองสำหรับการรับชม
  • ผู้ชมอาจได้รับการสนับสนุนให้ดูหรือฟังบริการทางเลือกในช่วงที่สถานีหยุดให้บริการ เหล่านี้มักจะเป็นสถานีในเครือหรือสถานีในเครือ
  • คำแถลงความมุ่งมั่นในคุณภาพ มักจะอยู่ในรูปแบบของมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ:ในฟิลิปปินส์ โดยปกติจะเป็นรหัสออกอากาศของ Kapisanan ng mga Brodkaster ng Pilipinas (สมาคมผู้แพร่ภาพกระจายเสียงแห่งฟิลิปปินส์) ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกา(จนถึงปี พ.ศ. 2526)เป็นรหัสโทรทัศน์ของสมาคมผู้แพร่ภาพกระจายเสียงแห่งชาติ เช่นเดียวกับการเริ่มต้น การแจ้งการปิด/ออกจากระบบ ก่อนที่จะเคารพธงชาติ
  • สถานีโทรทัศน์อาจแสดงวิดีโอและภาพตัดต่อที่ตั้งค่าเป็นเพลงชาติหรือเพลงรักชาติอื่นๆ มิวสิกวิดีโอทางโทรทัศน์ที่ประกอบกันอาจรวมถึงภาพธงชาติ ประมุขแห่งรัฐ วีรบุรุษของชาติ ทหารประจำชาติ สัญลักษณ์ประจำชาติ และภาพชาตินิยมอื่นๆ (โดยเฉพาะกับผู้ประกาศของรัฐ แต่บางครั้งก็เป็นของเอกชนด้วย) หรือ เพียงแค่ระบุสถานี ในกรณีของสถานีโทรทัศน์ที่แพร่ภาพสู่ผู้ชมในมากกว่าหนึ่งประเทศ ธงและสัญลักษณ์ประจำชาติของแต่ละประเทศอาจแสดงพร้อมๆ กับเล่นเพลงชาติที่เกี่ยวข้อง
  • สถานีอาจแสดงรายการแปลกใหม่บางประเภท เช่น ตัวละครที่เคลื่อนไหวได้ โดยเฉพาะสถานีนั้นหรือสถานที่ของสถานีนั้น
  • สถานีในส่วนที่ใช้ภาษาเยอรมันของยุโรป (DACH) จะใช้สไลด์ที่มีโลโก้สถานีและคำว่า Sendeschluss(ในเยอรมนีและออสเตรียจะสะกดคำว่า Sendeschluß ด้วย eszett ซึ่งหมายถึง"การปิดระบบ") ที่แสดงก่อนการ์ดทดสอบ(ตรงข้ามกับก่อนตัดสัญญาณ) เพื่อบอกให้ผู้ชมปิดฉาก การปฏิบัตินี้หยุดลงเมื่อราวปี พ.ศ. 2537-2539
  • ผู้ชมอาจได้รับการเตือนให้ปิดโทรทัศน์ก่อนที่จะปิดเครื่องส่งสัญญาณ นี่เป็นวิธีปฏิบัติในอดีตในสหราชอาณาจักรและในหลายพื้นที่ของกลุ่มตะวันออก และยังคงมีการปฏิบัติตามปกติในบางพื้นที่ เช่น รัสเซียและบางพื้นที่ของญี่ปุ่น บางครั้งอาจมีการเปิดเสียงที่ดังเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมที่หลับใหลปิดโทรทัศน์เพื่อป้องกันการสูญเสียไฟฟ้าและเพื่อลดความเสี่ยงจากไฟไหม้และ/หรือการระเบิดที่เกิดขึ้นกับโทรทัศน์รุ่นเก่า
  • ในช่องสำหรับเด็กเล็ก อาจแสดงวิดีโอสั้นๆ เกี่ยวกับตัวละครของช่องกำลังจะเข้านอน ก่อนที่จะแสดงวนเป็นรอบของพวกเขานอนหลับตลอดทั้งคืนจนกระทั่งรายการกลับมาดำเนินต่อในเช้าวันรุ่งขึ้น
  • สุดท้าย สถานีอาจแสดงการ์ดทดสอบ โลโก้สถานี วงกลมของรหัสประจำสถานี หน้าจอสีดำ หรือกำหนดการคงที่ (บอกผู้ชมรายการรายการเมื่อออกอากาศต่อ) โดยปกติจะมีเสียงโมโนโทนหรือรีเลย์ของสถานีวิทยุ:บางสถานี เช่น BBC Two อาจแสดงลำดับของหน้าเทเลเท็กซ์ ในขณะที่บางสถานีอาจใช้วิดีโอโปรโมตหรือชุดข้อมูลเชิงพาณิชย์ สถานีอื่นอาจตัดสัญญาณโดยปกติโดยการส่งชุดเสียงสัมผัสเพื่อปิดเครื่องส่งสัญญาณระยะไกล ซึ่งส่งผลให้สัญญาณโทรทัศน์แอนะล็อกคงที่ คนอื่นอาจเปลี่ยนเป็นช่อง 24 ชั่วโมงหรือแสดงรายการที่เก็บถาวร

บางประเทศมีระเบียบการทางกฎหมายสำหรับการลงชื่อออก: ในสหรัฐอเมริกา ข้อกำหนดขั้นต่ำคือสัญญาณเรียกของสถานี ตามด้วยเมืองใบอนุญาตที่กำหนด หลายๆ สถานีมีโพรโทคอลอื่นๆ เช่น เพลงชาติหรือข้อมูลผู้ส่ง เป็นธรรมเนียม หรือเป็นบริการสาธารณะ

ในสหราชอาณาจักร ก่อนการเปิดตัวโทรทัศน์ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีโพรโทคอลทางกฎหมายใดที่เป็นที่รู้จักสำหรับการออกจากระบบ: บีบีซีวัน และ ITV ภูมิภาคต่างๆ โดยปกติจะมีการประกาศความต่อเนื่อง นาฬิกา และเพลงชาติของประเทศ (สำหรับ BBC One Wales และ HTV Wales, Hen Wlad Fy Nhadau เคยเล่นมาก่อนด้วย) ในขณะที่ BBC Two, Granada, Border และ Channel 4 ได้ลงชื่อออกโดยแจ้งความต่อเนื่อง นาฬิกา และบัตรประจำตัว

ในประเทศเยอรมนี การเล่นเพลงชาติ(สำหรับ Bayerischer Rundfunk และสถานีที่ ProSiebenSat.1 Media เป็นเจ้าของ จะเล่น Bayernhymne ล่วงหน้าด้วย) และเพลงของสหภาพยุโรป

ในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องปกติที่รายการข่าวสั้น ๆ จะออกอากาศผ่านโลโก้ของสถานี ซึ่งมักมาพร้อมกับการประกาศบริการสาธารณะและคนหาย