การประชุมที่แกลร์มง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2 ในระหว่างการประชุม

การประชุมที่แกลร์มง (อังกฤษ: Council of Clermont) เป็นการประชุมของนักบวชและฆราวาสในคริสตจักรโรมันคาทอลิก จัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1095 ที่เมืองแกลร์มง-แฟร็อง และเป็นต้นกำเนิดของสงครามครูเสดครั้งที่ 1

เบื้องหลัง[แก้]

ในปี ค.ศ. 1095 จักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 1 โคมเนนอส แห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ ทรงส่งทูตมายังตะวันตกเพื่อขอให้ส่งกองทัพไปช่วยในการต่อต้านเซลจุคตุรกี สมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2[1] ทรงได้รับข่าวระหว่างที่ทรงประชุมอยู่ที่การประชุมที่ปีอาเชนซา (Council of Piacenza) ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันพระองค์ก็ทรงเรียกประชุมที่แกลร์มงเพื่อถกกันถึงปัญหานี้ และทรงแนะนำให้มุขนายกและอธิการอารามที่จะมาเข้าร่วมประชุมให้นำขุนนางผู้นำจากท้องถิ่นมาด้วย

การประชุมเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นนักบวช 300 คนจากทั่วฝรั่งเศส พระสันตะปาปาเออร์บันทรงกล่าวถึงการปฏิรูปกลูว์นี (Cluniac Reforms) และยืดเวลาการขับพระเจ้าฟิลิปที่ 1 แห่งฝรั่งเศส ออกจากศาสนจักร โทษฐานที่ทรงไปเสกสมรสกับแบร์ทราด เดอ มงฟอร์ โดยผิดหลักศาสนา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนพระสันตะปาปาเออร์บันจึงทรงกล่าวถึงปัญหาทางตะวันออกเป็นครั้งแรก และทรงสนับสนุนให้คริสต์ศาสนิกชนทางตะวันตกเดินทางไปต่อสู้กับมุสลิมผู้ยึดแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์และกำลังโจมตีจักรวรรดิโรมันตะวันออก

อ้างอิง[แก้]

  1. Catholic Encyclopedia: Pope Bl. Urban II[1]