การบุกประชิดของกองพลน้อยเบา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การบุกประชิดของกองพลน้อยเบา
ส่วนหนึ่งของ ยุทธการที่บาลาคลาวา สงครามไครเมีย

The Charge of the Light Brigade at Balaklava โดย William Simpson (1855) พรรณนาการบุกประชิดของกองพลน้อยเบาเข้าสู่ "หุบเขามรณะ" จากมุมมองของรัสเซีย
วันที่25 ตุลาคม 1854
สถานที่
44°32′16″N 33°37′27″E / 44.53778°N 33.62417°E / 44.53778; 33.62417
ผล รัสเซียชนะ
คู่สงคราม
 จักรวรรดิรัสเซีย
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
จักรวรรดิรัสเซีย พลโท ปาเวล ลีปรันดี
กำลัง
ราว 670 นาย (Adkin: 668 นาย; Brighton: "อย่างน้อย" 666 นาย)
ความสูญเสีย
เสียชีวิต 110 นาย ได้รับบาดเจ็บ 161 นาย

การบุกประชิดของกองพลน้อยเบา (อังกฤษ: Charge of the Light Brigade) เป็นการบุกประชิด (charge) ของทหารม้าเบาอังกฤษซึ่งมีลอร์ดคาร์ดิแกนเป็นผู้นำ ต่อกองกำลังรัสเซียระหว่างยุทธการที่บาลาคลาวาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 1854 ในสงครามไครเมีย ลอร์ดแรกเลน (Lord Raglan) แม่ทัพใหญ่ของกองกำลังอังกฤษ ตั้งใจส่งกองพลน้อยเบาเพื่อไล่ล่าและก่อกวนกองร้อยปืนใหญ่ของรัสเซียที่กำลังถอยหนี ซึ่งภารกิจดังกล่าวเหมาะกับทหารม้าเบา ทว่าเนื่องจากมีการสื่อสารผิดพลาดในสายการบังคับบัญชา จึงกลายเป็นว่ากองพลน้อยเบาถูกส่งไปโจมตีทางด้านหน้าต่อกองร้อยปืนใหญ่อีกกองร้อยหนึ่ง ซึ่งกองร้อยนี้มีการเตรียมตัวดีและมีเขตยิงป้องกันที่เยี่ยมยอด

แม้ว่ากองพลน้อยเบาจะประชิดกองร้อยปืนใหญ่ภายใต้การยิงโดยตรงซึ่งตัดกำลังและทำให้พลปืนบางส่วนแตกกระเจิง แต่กองพลน้อยเบาที่ได้รับความสูญเสียหนักก็ถูกบีบให้ถอยหนีในทันที ฉะนั้น การโจมตีจึงสิ้นสุดลงโดยฝ่ายอังกฤษมีกำลังพลสูญเสียสูงมากและไม่มีฝ่ายใดชนะโดยเด็ดขาด

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่จดจำกันดีที่สุดว่าเป็นหัวข้อของบทกวี "เดอะชาร์จออฟเดอะไลท์บริเกด" (The Charge of the Light Brigade) โดยอัลเฟรด ลอร์ดเท็นนีสัน ซึ่งเน้นย้ำถึงความกล้าหาญของทหารม้าในการปฏิบัติตามคำสั่งไม่ว่าผลที่ชัดเจนจะเป็นเช่นไร บทกวีดังกล่าวตีพิมพ์เพียงหกสัปดาห์หลังเหตุการณ์ การประณามการสื่อสารที่ผิดพลาดยังคงเป็นที่โต้แย้ง เพราะคำสั่งดั้งเดิมจากแรกเลนนั้นกำกวมอยู่แล้ว