การจลาจลที่ตันจุงปรียก พ.ศ. 2527

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การจลาจลที่ตันจุงปรียก พ.ศ. 2527
วันที่12 กันยายน พ.ศ. 2527
สถานที่ตันจุงปรียก, จาการ์ตาเหนือ, อินโดนีเซีย
วิธีการการยิง
คู่ขัดแย้ง
ชาวอินโดนีเซียมุสลิมที่อาศัยในตันจุงปรียก
ผู้นำ
อามีร์ บีกี
จำนวน
ไม่ทราบ
>1,000 คน
ความสูญเสีย
ไม่มี
เสียชีวิต 24 คนและบาดเจ็บ 54 คน (ทางการ)
>ถูกฆ่าและบาดเจ็บมากกว่า 100 คน(ประมาณ)
ภาพมุมสูงของท่าเรือตันจุงปรียก สถานที่เกิดเหตุ

การจลาจลที่ตันจุงปรียก พ.ศ. 2527 เป็นเหตุการณ์ปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างชาวมุสลิมกับเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อ 12 กันยายน พ.ศ. 2527 ที่ท่าเรือตันจุงปรียกในจาการ์ตา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ข้อมูลทางการระบุว่าเสียชีวิต 24 คนและบาดเจ็บ 54 คน แต่ผู้รอดชีวิตกล่าวว่ามีมากกว่านั้น

ความขัดแย้งเกิดจากการที่รัฐบาลต้องการให้ทุกหน่วยงานยอมรับหลักปัญจศีล แต่มีกลุ่มชนที่ไม่พอใจออกมาต่อต้าน โดยมีบริเวณท่าเรือตันจุงปรียกและมัสยิดใกล้เคียงเป็นศูนย์กลาง รัฐบาลจึงส่งทหารเข้ามาปราบปราม เกิดการปะทะกันจนมีทหารถูกทำร้าย ต่อมาทหารที่นับถือศาสนาคริสต์ไปจับชาวมุสลิม 4 คนในมัสยิดในข้อหาทำร้ายทหาร 2 คน เมื่อผู้ถูกจับกุมไม่ยอมให้จับ ทหารได้เข้าไปในพื้นที่สวดมนต์ของมัสยิดโดยไม่ถอดรองเท้าเพื่อจับกุมผู้ต้องสงสัย จึงมีประชาชนออกมาประท้วงให้ปล่อยผู้ถูกจับกุม แต่ทางเจ้าหน้าที่กลับใช้กองพันป้องกันทางอากาศกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิต 200 คน

หลังเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้มีการวางเพลิงและวางระเบิดอีกเป็นระลอก เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ค่อย ๆ ซาลงเมื่อราว พ.ศ. 2533 ต่อมา หลังจากซูฮาร์โตลงจากตำแหน่ง ได้มีการเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดของเหตุการณ์นี้ ทหารที่เกี่ยวข้องหลายนายถูกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนสอบสวน

อ้างอิง[แก้]

  • ไมเคิล ลีเฟอร์. พจนานุกรมการเมืองสมัยใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2548, หน้า 107.