การขจัดพิษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การขจัดพิษ หรือ การถอนพิษ (อังกฤษ: Detoxification ; อักษรย่อ: Detox) คือ กระบวนการกำจัดของเสียและสารพิษแปลกปลอมที่ตกค้างอยู่ภายในร่างกายให้หมดไปโดยทางการแพทย์ สามารถกิน สิ่งที่มีชีวิตทั้งหลายไม่ได้จำเพาะมนุษย์เท่านั้น นอกจากนี้ยังกินไปถึง กระบวนการเลิกเสพยาเสพติด เช่นการเลิกดื่มสุรา เพื่อให้ร่างกายกลับเข้าสู่สมดุลอีกครั้งหนึ่ง ในทางการแพทย์ เมื่อร่างกายได้รับสารพิษเข้าไป เราสามารถให้ยาแก้พิษ หรือ ล้างสารพิษออกจากร่างกาย ด้วยวิธีการที่เรียกว่า การแยกสารผ่านเยื่อ (Dialysis) หรือ ในบางกรณีอาจใช้สารบางอย่างในการจับสารพิษจำพวกโลหะหนัก เพื่อขจัดออกจากร่างกาย เรียกว่าวิธีการนี้ว่า Chelation therapy

การแพทย์ทางเลือกหลายแขนงพยายามเผยแพร่วิธีการล้างพิษวิธีต่าง ๆ เช่น วิธีล้างพิษด้วยการกินอาหาร แต่วิธีเหล่านี้ยังขาดหลักฐานสนับสนุนว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ[1] กองทุน sense about science ของอังกฤษกล่าวชัดแจ้งว่า ผลิตภัณฑ์ล้างพิษส่วนใหญ่ขาดหลักฐานสนับสนุน ถือได้ว่าเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์[2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Mayo Clinic Website
  2. Scientists dismiss detox schemes
  3. "No proof so-called detox products work: scientists". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-11-04. สืบค้นเมื่อ 2013-02-27.