กัปตันโคลด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กัปตันโคลด์
กัปตันโคลด์ ภาพโดยไบรอัน บอลแลนด์
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกโชว์เคส #8 (มิถุนายน ค.ศ. 1957)
สร้างสรรค์โดยจอห์น บรูม
คาร์ไมน์ อินแฟนติโน
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อจริงเลียวนาร์ด สนาร์ท
นามแฝงชายผู้เป็นจ้าวแห่งอุณหภูมิศูนย์สัมบูรณ์, เลียวนาร์ด เว็นเทอร์ส
สังกัดทีมอินจัสติสลีก
โรก
สมาคมลับแห่งสุดยอดวายร้าย
ซุยไซด์สควอด
ความสามารถเป็นผู้ครอบครองปืนแช่แข็งที่ช่วยให้เขาสามารถตรึงวัตถุสู่ค่าอุณหภูมิศูนย์สัมบูรณ์
ความรู้ที่ครอบคลุมด้านครายโอนิคส์

กัปตันโคลด์ (อังกฤษ: Captain Cold) หรือชื่อจริง ลีโอนาร์ด สนาร์ท (อังกฤษ: Leonard Snart) เป็นดาวร้ายในหนังสือการ์ตูนที่ได้รับการสร้างสรรค์โดยจอห์น บรูม และคาร์ไมน์ อินแฟนติโน ในฐานะที่เป็นหนึ่งในดาวร้ายของแฟลช เขาคือผู้นำกลุ่มโรก ซึ่งเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมในฐานะที่กัปตันโคลด์ได้มีบทบาทของศัตรูตัวฉกาจตั้งแต่ยุคเงินของหนังสือการ์ตูนสมัยที่แฟลชเป็นแบร์รี อัลเลน, ศัตรูและเพื่อนผู้ขัดข้องใจในสมัยใหม่เมื่อครั้งที่แฟลชคือเวลลี เวสต์ และเป็นหนึ่งในผู้สังหารแฟลชคนที่สี่ซึ่งมีนามว่าบาร์ต อัลเลน[1]

โคลด์เป็นดาวร้ายรายที่สองที่ได้ประจัญหน้ากับแฟลชในยุคเงินของหนังสือการ์ตูนในโชว์เคส #8 (กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1957)

ทั้งนี้เว็บไซต์ไอจีเอ็นได้รายงาน 100 อันดับสุดยอดดาวร้ายของหนังสือการ์ตูนตลอดกาล ซึ่งได้จัดอันดับให้กัปตันโคลด์อยู่ในอันดับที่ 27 [2]

การปรากฏตัวในสื่ออื่น[แก้]

โทรทัศน์[แก้]

  • กัปตันโคลด์ปรากฏตัวในยังจัสติส ซึ่งให้เสียงพากย์โดยอลัน ทูดิค[5] ในตอน "อินเดเพนเดนซ์เดย์" กัปตันโคลด์ได้ทำการปล้นร้านเพชรในเซ็นทรัลซิตี้และจบลงด้วยการแพ้ต่อแฟลชและคิดแฟลช ส่วนในตอน "เทอร์เรอร์ส" กัปตันโคลด์ (พร้อมด้วยเพื่อนกลุ่มน้ำแข็งอย่างไอซิเคิลจูเนียร์, คิลเลอร์ฟรอสต์ และมิสเตอร์ฟรีซ) ต่างได้รับการส่งไปยังเบลล์เรฟที่ซึ่งซูเปอร์บอยและมิสมาร์เทียนได้แทรกซึมเข้าไปในฐานะเทอร์เรอร์ทวินส์ ความสงสัยของแบทแมนที่มีต่อสี่ดาวร้ายแห่งพลังน้ำแข็งที่อยู่ในเบลล์เรฟได้รับการยืนยันเมื่อกัปตันโคลด์, ไอซิเคิลจูเนียร์, คิลเลอร์ฟรอสต์ และมิสเตอร์ฟรีซได้พบกับเซอร์ไอซิเคิลในการวางแผนของเขาที่จะทำให้เกิดการฝ่าวงล้อมมวล กัปตันโคลด์เป็นฝ่ายแพ้เมื่อการปราการยับยั้งของเขาถูกเปิดออก และในตอน "โคลด์ฮาร์ด" กัปตันโคลด์พร้อมด้วยวายร้ายแห่งน้ำแข็งอีกสี่รายได้รับการพบตัวในที่กักขังเมื่อฮิวโก้ สเตรนจ์ ได้บอกแก่แบทแมนและแฟลชว่าไม่มีวายร้ายแห่งน้ำแข็งคนใดออกมาจากแหล่งกักขังเมื่อครั้งที่ห้าป้อมปราการได้ทำการโจมตีสหรัฐ ตามที่เกร็ก ไวส์แมนได้อ้างว่ากัปตันโคลด์และวายร้ายแห่งน้ำแข็งรายอื่นได้ช่วยให้พลังแก่หนึ่งป้อมปราการน้ำแข็ง[6] สำหรับตอน "ซาทิสแฟกชัน" กัปตันโคลด์ได้ตั้งเป้าหมายไปที่ธนาคารซึ่งอยู่ใกล้กับร็อกเก็ตที่ซึ่งกำลังได้รับของขวัญการแต่งงาน การปล้นของเขาถูกขัดขวางโดยร็อกเก็ต, ซาแทนนา, มิสมาร์เชียน, แบทเกิร์ล, แบล็กคะแนรี, บัมเบิลบี และวันเดอร์เกิร์ล

วิดีโอเกม[แก้]

  • กัปตันโคลด์ปรากฏตัวในดีซียูนิเวิร์สออนไลน์ ให้เสียงพากย์โดยไรอัน วิกเกอร์แฮม[7] ในการชิงตำแหน่งยอดมนุษย์ กัปตันโคลด์ (พร้อมด้วยฮีทเวฟ, มิเรอร์มาสเตอร์ และเวเธอร์วิซาร์ด) เป็นบอสในเกาะสไตรเกอร์ในการชิงตำแหน่งดาวร้าย โดยกัปตันโคลด์ได้อยู่ในแกนพลังงานประจำฮอลล์ออฟดูมในการหยิบยื่นภารกิจที่สูงกว่าระดับของเหล่าร้าย และในหนังสือการ์ตูนที่เกี่ยวข้องอย่าง "ดีซีออนไลน์ยูนิเวิร์สเลเจนท์" ซึ่งอาจมีการเริ่มขึ้นในอนาคต กัปตันโคลด์ได้เสียชีวิตในการพยายามที่จะปกป้องแร่คริปโตไนต์ เนื่องจากซูเปอร์แมนถูกวางยาพิษโดยเล็กซ์ ลูเธอร์

อื่นๆ[แก้]

กัปตันโคลด์ได้ปรากฏตัวในแอนิเมชันสองตอนติดต่อกันในซีรีส์จัสติสลีกแอดเวนเจอร์ส ในฉบับที่ 12 เขากับคนร้ายที่เกี่ยวข้องกับน้ำแข็งรายอื่นๆได้ทำการห่อหุ้มเมืองแอฟริกาด้วยน้ำแข็ง[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. Wallace, Dan (2008). "Captain Cold". ใน Dougall, Alastair (บ.ก.). The DC Comics Encyclopedia. New York: Dorling Kindersley. p. 67. ISBN 0-7566-4119-5. OCLC 213309017{{cite book}}: CS1 maint: postscript (ลิงก์)
  2. "Captain Cold is Number 27". Comics.ign.com. สืบค้นเมื่อ 2011-01-15.
  3. Lex Lang - IMDb
  4. "Justice League" Flash and Substance (TV episode 2006) - IMDb
  5. Fitzpatrick, Kevin (2010-07-23). "Comic-Con 2010: Young Justice". UGO.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-26. สืบค้นเมื่อ 2011-01-15.
  6. Bookmark Link - Search Ask Greg : Gargoyles : Station Eight
  7. DC Universe Online ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ
  8. Justice League Adventures #12

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]