กันดั้ม (โมบิลสูท)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
RX-78-2 กันดั้ม
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นต้นแบบ สำหรับต่อสู้ในระยะประชิด
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก43.4 ตัน (พื้นฐาน)
60 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1380 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
บีมเซเบอร์
บีมไรเฟิล
ซูเปอร์นาปาล์ม
ไฮเปอร์บาซูก้า 380 มม.
บีมจาเวลิน
ลูกตุ้มกันดั้มแฮมเมอร์
ลูกตุ้มไฮเปอร์แฮมเมอร์
โล่
คุณสมบัติพิเศษระบบคอร์บล็อก
นักบินสำคัญอามุโร่ เรย์

RX-78-2 กันดั้ม (ญี่ปุ่น: ガンダム) (อังกฤษ: Gundam) เป็นโมบิลสูทตัวเอกของการ์ตูนญี่ปุ่น อนิเมะซีรีส์โมบิลสูทกันดั้ม ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

ลักษณะ[แก้]

รูปแบบของกันดั้มนั้นนับเป็นลักษณะมาตรฐานของกันดั้มในภาคต่อๆมา กันดั้มมีรูปร่างเหมือนกับมนุษย์ เซนเซอร์ที่ส่วนหัวประกอบด้วยตาสองข้างและกล้องหลักที่อยู่ด้านบน ที่หน้าผากมีเสาอากาศซึ่งเรียกว่า"วีฟิน" (V-fin) ตำแหน่งของปากจะมีรอบบากสองรอยและส่วนคางมีชิ้นส่วนซึ่งดูคล้ายกับเคราหรือลิ้นสีแดง โทนสีของกันดั้มจะเป็นแบบไตรรงค์ โดยส่วนแขนขาและหัวจะเป็นสีขาว ส่วนลำตัวจะใช้สีน้ำเงินเป็นหลักแต่ส่วนท้องด้านข้างจะเป็นสีแดงและที่หน้าอกมีช่องระบายความร้อนกับส่วนที่ใกล้กับคอจะเป็นสีเหลือง มือสองข้างเป็นสีเทาและส่วนเท้าเป็นสีแดง

ในบทดั้งเดิมนั้นโยชิยูกิ โทมิโนะผู้กำกับและเขียนบทได้ระบุว่ากันดั้มมีสีขาวทั้งตัวเพื่อความสมจริง แต่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ดูสะดุดตากว่าเดิม

เนื้อเรื่อง[แก้]

กันดั้มเป็นซีรี่ RX-78 ซึ่งเป็นโมบิลสูทรุ่นที่สามที่พัฒนาในโปรเจกต์Vของสหพันธ์โลกเพื่อใช้ต่อสู้กับโมบิลสูทของอาณาจักรซีอ้อน กันดั้มเป็นโมบิลสูททื้เน้นที่การสู้รบในระยะประชิด ใช้โครงสร้างแบบระบบคอร์บล็อกซึ่งใช้ยานขับไล่ FF-X7 คอร์ไฟเตอร์ เป็นห้องควบคุมและสามารถบินหนีออกมาได้ในยามคับขัน กันดั้มยังใช้เกราะโลหะผสมลูน่าไททาเนี่ยมซึ่งมีน้ำหนักเบาและทนทานยิ่งกว่าไททาเนี่ยมมาก บีมเซเบอร์ของกันดั้มสามารถยืดส่วนด้ามออกไปเพื่อใช้เป็นเหมือนทวนได้ อาวุธอื่นๆนอกจากนี้ก็มีไฮเปอร์บาซูก้า 360 มม.และลูกตุ้มสองแบบคือกันดั้มแฮมเมอร์ และไฮเปอร์แฮมเมอร์ซึ่งมีไอพ่นติดไว้เพื่อเพิ่มแรงกระแทก

มีการสร้างกันดั้มขึ้นมาทั้งหมดสามเครื่อง แต่มีเพียงเครื่องเดียวเท่านั้นที่รอดจากการโจมตีของหน่วยรบของซีอ้อนที่ไซด์ 7 ภายใต้การบัญชาการของชาร์ อัซนาเบิ้ล โดยที่พลเรือน อามุโร่ เรย์ ได้เป็นนักบินจากความสามารถในการบังคับกันดั้มในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งในภายหลังนั้น ความสามารถของอามุโร่ได้พัฒนาขึ้นจนระบบของกันดั้มไม่สามารถตามการควบคุมของอามุโร่ได้ทัน สหพันธ์โลกจึงได้เสริมประสิทธิภาพของกันดั้มอีกขั้นโดยเสริมแม็กเน็ตโค้ตติ้ง ซึ่งเป็นการเสริมแม่เหล็กกับชิ้นส่วนต่างๆเพื่อลดการเสียดสีในขณะที่เคลื่อนไหว ทั้งยังติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์แบบเรียนรู้ได้(Learning Computer)ซึ่งสามารถตามการควบคุมของอามุโร่ได้ในระดับหนึ่ง สหพันธ์โลกยังได้ใช้ข้อมูลของกันดั้มเป็นพื้นฐานในการพัฒนาโมบิลสูทรุ่นผลิตจำนวนมากแบบแรกนั่นคือ RGM-79 จิม

กันดั้มนับเป็นโมบิลสูทเครื่องเดียวที่มีผลต่อสงครามหนึ่งปีอย่างมากที่สุด ขณะที่ซีอ้อนทุ่มกำลังในการกำจัดกันดั้ม นำมาซึ่งการสูญเสียนักบินมือดีและยุทโธปกรณ์ไปอย่างมาก สหพันธ์โลกก็มีเวลาพอที่จะผลิตจิมเป็นจำนวนมากพอที่จะใช้เป็นกำลังหลักในการสู้รบได้ กันดั้มถูกทำลายในการต่อสู้กับ MSN-02 ซีอองก์ที่อบาโอกูในวันสุดท้ายของสงครามหนึ่งปี ซึ่งชื่อเสียงของกันดั้มนี้ทำให้โมบิลสูทที่พัฒนาขึ้นในภายหลังหลายๆรุ่นได้ใช้รูปแบบภายนอกและตั้งชื่อตามกันดั้ม

กันดั้มอเล็กซ์[แก้]

RX-78NT-1 กันดั้มอเล็กซ์
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นต้นแบบสำหรับนิวไทป์
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก40 ตัน (พื้นฐาน)
72.5 ตัน (เต็มพิกัด)
90 ตัน (ติดตั้งเกราะโชแบมอาเมอร์)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1420 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
บีมเซเบอร์
บีมไรเฟิล
ปืนกลแก็ตลิ่ง 90 มม.
โล่
เกราะโชแบมอาเมอร์
นักบินสำคัญคริสติน่า แม็กเคนซี

โมบิลสูทที่สร้างขึ้นมาสำหรับให้นิวไทป์ใช้งานโดยเฉพาะ โดยเสริมสมรรถนะของเครื่องให้สามารถตามการบังคับของนิวไทป์ได้ โดยมีจุดประสงค์ให้อามุโร่ เรย์ใช้แทนกันดั้มที่ไม่สามารถตอบสนองต่อการควบคุมได้เต็มที่ ชื่ออเล็กซ์ (ALEX) เป็นตัวย่อมาจาก Armor Layered EXamination

จุดแตกต่างจากกันดั้มก็คือ กันดั้มอเล็กซ์ใช้แม็กเน็ตโค้ตติ้งเสริมในส่วนต่างๆตั้งแต่แรก และเป็นโมบิลสูทเครื่องแรกที่ใช้ห้องนักบินแบบพาโนรามิคที่มองเห็นได้360องศารอบตัว ส่วนด้านอาวุธมีการติดตั้งปืนกลแก็ตลิ่ง90มม.ไว้ที่แขนทั้งสองข้างซึ่งใช้การได้ดีในระยะประชิด กันดั้มอเล็กซ์ยังมีเกราะโชแบมอาร์เมอร์ที่สามารถป้องกันการโจมตีที่รุนแรงได้ด้วย ซึ่งในสภาพนี้จะเรียกว่าRX-78NT-1FA ฟุลอาเมอร์กันดั้มอเล็กซ์

กันดั้มอเล็กซ์ถูกเบอร์นาร์ด ไวส์แมนแห่งหน่วยไซครอปส์ของซีอ้อนสละชีวิตเข้าโจมตีจนได้รับเสียหายอย่างหนัก ทั้งนี้เป็นเพราะนักบินทดสอบคือคริสติน่า แม็กเคนซีเป็นโอลด์ไทป์จึงไม่สามารถควบคุมกันดั้มอเล็กซ์ได้เต็มที่ เนื่องจากสงครามหนึ่งปีจบลงจึงไม่มีการซ่อมแซมกันดั้มอเล็กซ์และโครงการนี้ก็ถูกยกเลิกไป

กันดั้มอเล็กซ์เป็นโมบิลสูทตัวเอกของโอวีเอกันดั้ม 0080 ออกแบบโดยยูทากะ อิซุบุจิ

รูปแบบอื่นๆ[แก้]

RX-78-1 กันดั้มรุ่นต้นแบบ[แก้]

รูปแบบดั้งเดิมของกันดั้มซึ่งใช้ทดสอบระบบพื้นฐานและอาวุธในอาณานิคมกลุ่มไซด์7 กันดั้มรุ่นต้นแบบถูกดัดแปลงเป็น RX-78-2 ทั้งหมดในภายหลัง กันดั้มรุ่นต้นแบบเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับโมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

FA-78-1 ฟุลอาร์เมอร์กันดั้ม[แก้]

ในช่วงท้ายของสงครามหนึ่งปี สหพันธ์โลกได้พัฒนาเกราะเสริมพลังให้กันดั้ม เรียกว่าFull Strike Weapon System (FSWS) โดยเป็นเกราะที่จะปกคลุมทุกส่วนของกันดั้มและเพิ่มอาวุธหนักอย่างมิสไซล์หรือบีมแคนน่อนลำกล้องแฝด ซึ่งทำให้ฟุลอาเมอร์กันดั้มเป็นMSที่ทนทานและมีพลังทำลายสูง

ทว่า จากการคำนวณแล้วเกราะนี้จะหนักมาก เนื่องจากกันดั้มไม่ได้พัฒนาไว้ให้รองรับเกราะแบบนี้ น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาจะทำให้ความคล่องแคล่วของกันดั้มลดลงมาก ทั้งยังไม่สามารถใช้บีมเซเบอร์ได้ด้วย เกราะนี้จึงมีแค่ดีไซน์บนกระดาษเท่านั้น ไม่มีการสร้างจริง

ฟุลอาเมอร์กันดั้มเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับโมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

FA-78-2 เฮฟวี่กันดั้ม[แก้]

โครงการFSWPนี้จึงพัฒนาต่อมาเป็นFA-78-2 เฮฟวี่กันดั้ม โดยเป็นMSที่สร้างขึ้นมาใหม่ มีอาวุธหลักคือ"เฮฟวี่ลันเชอร์" ที่รวมปืนกลแก็ตลิ่งและมิสไซล์ลันเชอร์สี่ลำกล้องไว้ด้วยกัน เฮฟวี่กันดั้มนั้นมีการสร้างขึ้นมาหนึ่งเครื่อง แต่เนื่องจากอามุโร่ เรย์นั้นทำลายMSของซีอ้อนได้เรื่อยๆ เฮฟวี่กันดั้มจึงเป็นส่วนเกินไป เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาของกันดั้มไม่ใช่อาวุธด้อยประสิทธิภาพ แต่เป็นกันดั้มตอบสนองต่อการควบคุมของของอามุโร่ไม่ทันแล้วต่างหาก โครงการนี้จึงถูกยุติและสหพันธ์โลกก็หันไปพัฒนากันดั้มอเล็กซ์แทน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าพันเอกแดน เบอร์เซิร์กได้ใช้เฮฟวี่กันดั้มในการบุกยึดฐานเพซุนได้ในช่วงหลังสงครามหนึ่งปี

เฮฟวี่กันดั้มเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับMS-X ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

RX-78-3 กันดั้ม จี3[แก้]

โมบิลสูทที่สร้างจากชิ้นส่วนของ RX-78-2 สองเครื่องที่ถูกทำลายที่ไซด์ 7 และบรรทุกมากับยานชั้นเปกาซัส "ไวท์เบส" เมื่อไวท์เบสมาถึงศูนย์บัญชาการของสหพันธ์โลกที่จาโบร ชิ้นส่วนเหล่านี้ก็ถูกนำมาสร้างใหม่เป็น RX-78-3 กันดั้ม G3 เพื่อใช้เป็นยูนิตทดลองแม็กเน็ตโค้ตติ้ง ก่อนที่จะเอาไปเสริมให้กับกันดั้ม นอกจากโทนสีที่แตกต่างกันแล้วกันดั้ม G3ก็มีคุณสมบัติไม่ต่างจากกันดั้ม กันดั้ม G3 เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับโมบิลสูทวาริเอชั่น ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

ในฉบับนิยายของโมบิลสูทกันดั้ม กันดั้ม จี3ได้เป็นโมบิลสูทตัวเอกของเรื่องหลังจากที่กันดั้มถูกทำลายไปแล้ว ซึ่งจี3ในฉบับนิยายจะมีเครื่องกำเนิดพลังงานที่มีกำลังมากกว่าเดิม

RX-78-4 กันดั้ม จี04[แก้]

RX-78-4 กันดั้ม จี04
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นต้นแบบ
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก42.6 ตัน (พื้นฐาน)
80.2 ตัน (เต็มพิกัด)
86.5 ตัน (ติดตั้งเมก้าบีมลันเชอร์)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1550 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
บีมเซเบอร์
ไฮเปอร์บีมไรเฟิล
ไฮเปอร์บาซูก้า
บีมกันติดแขน
โล่
เมก้าบีมลันเชอร์
นักบินสำคัญลูซ คาสเซล

โมบิลสูทที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทดลองใช้งานเมก้าบีมลันเชอร์ซึ่งมีอานุภาพเทียบได้กับปืนใหญ่มหาอนุภาคของยานแม่ จึงมีเครื่องกำเนิดพลังงานที่มีกำลังสูง RX-78-4 ยังสามารถติดตั้งบูสเตอร์เพื่อเพิ่มสมรรถนะสำหรับการต่อสู้ในอวกาศได้ เนื่องจากลงสู่สนามรบในช่วงท้ายของสงคราม จึงมีข้อมูลการใช้งานน้อย

กันดั้ม G04 นั้นได้ใช้เมก้าบีมลันเชอร์หยุดยั้งกองยานของซีอ้อนที่แกรนาดา ซึ่งแม้จะทำได้สำเร็จแต่เครื่องกำเนิดพลังงานก็โอเวอร์โหลดจนกันดั้มG04ระเบิดไปและลูซ คาสเซลซึ่งเป็นนักบินได้เสียชีวิต

กันดั้ม G04 เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับโมบิลสูทคอลลเคชั่นของคุนิโอะ โอคาวาระ โดยใช้ชื่อว่า RX-78-4 กันดั้มหมายเลข4 ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ ต่อมาได้รับการปรับปรุงรูปแบบเพื่อใช้ใน วิดีโอเกม โมบิลสูทกันดั้มไกเดน: อุชุ, เซนโคะโนะฮะเตะนิ (機動戦士ガンダム外伝 宇宙、閃光の果てに…) สำหรับเครื่องเพลย์สเตชัน 2ในปีพ.ศ. 2546 โดย ฮาจิเมะ คาโทกิ

RX-78-5 กันดั้ม จี05[แก้]

RX-78-5 กันดั้ม จี05
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นต้นแบบ
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก42.9 ตัน (พื้นฐาน)
80.5 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1480 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
บีมเซเบอร์
ไฮเปอร์บีมไรเฟิล
ไฮเปอร์บาซูก้า
บีมกันติดแขน
ปืนกลแก็ตลิ่ง
โล่
นักบินสำคัญฟอร์ด รอมเฟลเลอ

โมบิลสูทคู่แฝดของ RX-78-4 แม้ดูจากภายนอกจะแตกต่างกันแค่โทนสี แต่เนื่องจากกันดั้ม G05 ใช้ปืนกลแก็ตลิ่งขนาดใหญ่แทนเมก้าบีมไรเฟิลจึงมีเครื่องกำเนิดพลังงานที่มีกำลังน้อยกว่า G04 RX-78-5 สามารถติดตั้งบูสเตอร์เพื่อเพิ่มสมรรถนะสำหรับการต่อสู้ในอวกาศได้เหมือน RX-78-4 กันดั้ม G05 และนักบิน ฟอร์ด รอมเฟลเลอได้ร่วมในภารกิจคุ้มครองนายกรัฐมนตรี ดาร์เซีย บาการอฟ แห่งสาธารณรัฐซีอ้อนซึ่งเป็นผู้ประกาศยอมแพ้ต่อสหพันธ์โลกจากกลุ่มที่ยังภักดีต่อตระกูลซาบี้

กันดั้ม G05 เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับโมบิลสูทคอลลเคชั่นของคุนิโอะ โอคาวาระ โดยใช้ชื่อว่า RX-78-5 กันดั้มหมายเลข5 ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ ต่อมาได้รับการปรับปรุงรูปแบบเพื่อใช้ในวิดีโอเกม โมบิลสูทกันดั้มไกเดน: อุชุ, เซนโคะโนะฮะเตะนิ โดย ฮาจิเมะ คาโทกิ

RX-78-6 มัดร็อกกันดั้ม[แก้]

RX-78-6 มัดร็อกกันดั้ม
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นต้นแบบ
ความสูง18 เมตร
น้ำหนัก47.3 ตัน (พื้นฐาน)
84.4 ตัน (เต็มพิกัด)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1480 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
บีมเซเบอร์
บีมไรเฟิล
ไฮเปอร์บาซูก้า
ปืนกล 90 มม.
เกรเน็ดลันเชอร์
ปืนใหญ่ 300 มม.
โล่
นักบินสำคัญเอกา

โมบิลสูทที่สร้างขึ้นมาโดยรวมจุดเด่นของRX-77-2 กันแคนน่อนและ RX-78-2 กันดั้มเข้าด้วยกันและเสริมประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีใหม่ มัดร็อกกันดั้มมีอาวุธหลักเป็นปืนใหญ่แฝดขนาด300มม. ซึ่งบีมเซเบอร์ก็เก็บไว้ข้างๆปืนใหญ่คู่นี้ ส่วนแขนติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิด และสามารถใช้งานปืนกลหรือบีมไรเฟิลเป็นอาวุธมือถือได้

มัดร็อกกันดั้มติดตั้งท่อขับดันไว้ทั่วตัวและระบบโฮเวอร์สำหรับลอยตัวเหนือพื้นที่ขาสองข้าง จึงมีความเร็วและความคล่องแคล่วสูงมาก ในทางทฤษฏีแล้วนับเป็นโมบิลสูทที่ทรงพลังที่สุดของสหพันธ์โลกในช่วงสงครามหนึ่งปี มัดร็อกกันดั้มได้ใช้งานครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 0079 ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์และพ่ายแพ้ต่อหน่วยมิดไนท์เฟนริลของซีอ้อน แต่ก็ได้รับการซ่อมแซมจนสมบูรณ์และเข้าร่วมในการยึดอเมริกาคืนจากซีอ้อน แต่ในที่สุดก็ถูกหน่วยมิดไนท์เฟนริลโจมตีจนไม่อาจซ่อมแซมได้อีกต่อไปในวันที่15 ธันวาคม UC0079

มัดร็อกกันดั้มเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับโมบิลสูทคอลลเคชั่นของคุนิโอะ โอคาวาระ โดยใช้ชื่อว่า RX-78-6 กันดั้มหมายเลข6 ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ ต่อมาได้รับการปรับปรุงรูปแบบเพื่อใช้ในวิดีโอเกม ซีโอนิคฟรอนท์ กันดั้ม0079 สำหรับเครื่องเพลย์สเตชัน 2ในปีพ.ศ. 2544 โดย ฮาจิเมะ คาโทกิ

RX-78-7 กันดั้มหมายเลข 7[แก้]

โมบิลสูทที่สหพันธ์โลกพัฒนาขึ้นโดยเน้นการใช้งานในอวกาศและการใช้งานร่วมกับเกราะฟุลอาเมอร์ RX-78-7 มีเครื่องกำเนิดพลังงานที่มีกำลังมากอยู่แล้ว แต่ในเกราะฟุลอาเมอร์ยังมีเครื่องกำเนิดพลังงานเสริมอีกด้วย ส่วนโครงสร้างเป็นแบบเดียวกับของกันดั้มอเล็กซ์และมีแม็กเน็ตโค้ตติ้งกับห้องนักบินแบบพาโนรามิคมองได้รอบตัวเหมือนกัน

เมื่อสวมเกราะฟุลอาเมอร์เป็น FA-78-3 ฟุลอาเมอร์กันดั้มหมายเลข 7 แล้วสมรรถนะของกันดั้มหมายเลข 7 ก็ไม่ได้ตกลงไปแม้แต่น้อย เพราะนอกจากเครื่องกำเนิดพลังงานแล้วเกราะนี้ยังมีถังเชื้อเพลิงเสริมอีกด้วย เกราะนี้เป็นแบบเน้นพลังทำลายจากอาวุธจำนวนมากที่เสริมเข้ามามากกว่าจะเน้นการป้องกัน

FA-78-3 ยังสามารถพัฒนามาอีกขั้นเป็น HFA-78-3 เฮฟวี่ฟุลอาเมอร์กันดั้มหมายเลข 7 ซึ่งติดตั้งเมก้าบีมแคนน่อนที่มีเครื่องกำเนิดพลังงานและถังเชื้อเพลิงเสริมแยกต่างหากเพิ่มเข้าไปอีก ในสภาพนี้สมรรถนะของกันดั้มหมายเลข7ก็ยังไม่ลดลงไปแม้แต่น้อยในขณะที่มีพลังทำลายที่ไม่มีโมบิลสูทใดในช่วงสงครามหนึ่งปีเทียบได้ แต่เมื่อสงครามหนึ่งปียุติลง โครงการนี้ก็ถูกยกเลิกไปโดยที่กันดั้มหมายเลข7สร้างเสร็จไปแค่โครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น

กันดั้มหมายเลข7เป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ต้นฉบับโมบิลสูทคอลลเคชั่นของคุนิโอะ โอคาวาระ ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

RX-78XX กันดั้มพิกซี่[แก้]

RX-78XX กันดั้มพิกซี่
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทโมบิลสูทรุ่นต้นแบบสำหรับต่อสู้ระยะประชิด
ความสูง18.3 เมตร
น้ำหนัก39.8 ตัน (พื้นฐาน)
เกราะโลหะผสมลูนาไททาเนียม
กำลังเครื่อง1440 กิโลวัตต์
อุปกรณ์ปืนวัลแคน 60 มม.
มีดบีม
ซับมาชีนกัน 90 มม.
นักบินสำคัญบอร์ค คราย

โมบิลสูทที่เน้นการต่อสู้ระยะประชิดตัว มีอาวุธเป็นปืนกล 90 มม., ปืนกลวัลแคนและมีดบีมคู่ กันดั้มพิกซี่มีความคล่องแคล่วสูงและน้ำหนักเบากว่า RX-78 ซีรีส์เครื่องอื่นๆ กันดั้มพิกซี่ยังมีระบบคอมพิวเตอร์ที่ช่วยพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องได้ตามข้อมูลการต่อสู้ที่เพิ่มขึ้น

มีข้อมูลการใช้งานของกันดั้มพิกซี่แค่เครื่องเดียว นั่นก็คือเครื่องของร้อยเอกบอร์ค คราย แห่งหน่วยขนส่งอัลบาทรอส ซึ่งเชื่อกันว่าโดนทำลายไปพร้อมกับ MS-08TX อีฟรีตของเฮนรี่ บูนแห่งหน่วยอิสระวูล์ฟการ์ของซีอ้อน แต่เนื่องจากผู้บัญชาการของฐานอัลบาทรอส นอคท์ กาดิช ได้หนีเอาตัวรอดหลังการโจมตีอย่างหนักของหน่วยวูล์ฟการ์โดยทิ้งบอร์คไว้คนเดียว ทำให้ไม่สามารถยืนยันได้ว่ากันดั้มพิกซี่ถูกทำลายจริงหรือไม่

กันดั้มพิกซี่ปรากฏตัวในวิดีโอเกม โมบิลสูทกันดั้ม ครอสดิเมนชัน0079สำหรับเครื่องซูเปอร์แฟมิคอม ออกแบบโดยคุนิโอะ โอคาวาระ

RX-78NT-X เนทิกซ์[แก้]

โมบิลสูทที่พัฒนาหลังสงครามหนึ่งปีโดยใช้พื้นฐานของกันดั้มอเล็กซ์เพื่อพัฒนาระบบไซคอมมิวที่ศึกษามาจากของซีอ้อน ด้านหลังมีอาวุธควบคุมระยะไกลขนาดใหญ่ซึ่งเรียกว่าบิทติดตั้งไว้ บิทของเนทิกซ์จะเป็นแบบควบคุมผ่านสายเคเบิล ในภายหลังเนทิกซ์ถูกย้ายไปทดสอบที่สถานีวิจัยมุราซาเมะและได้รับรหัสใหม่เป็น MRX-003 ชื่อเนทิกซ์เป็นการออกเสียงของอักษร NT-X

เนทิกซ์ปรากฏตัวในวิดีโอเกม เอสดีกันดั้ม จีเจเนเรชัน สปิริทซ์สำหรับเครื่องเพลย์สเตชัน 2 ออกแบบโดยคิมิโทชิ ยามาเนะ

ดูเพิ่ม[แก้]


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]