กองทัพสาธารณรัฐเวียดนาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองทัพสาธารณรัฐเวียดนาม
'Quân lực Việt Nam Cộng hòa'
ธงกองทัพ.
ธงประจำกองทัพสาธารณรัฐเวียดนาม
ก่อตั้ง30 ธันวาคม พ.ศ. 2498
ยุบเลิก30 เมษายน พ.ศ. 2518
เหล่ากองทัพบก

กองทัพอากาศ
กองทัพเรือ

ตำรวจ
กองบัญชาการไซ่ง่อน
ผู้บังคับบัญชา
ผู้บังคับบัญชาสูงสุดประธานาธิบดี โง ดินห์ เดียม (1955 - 1963), พลโทเหงียน วัน เถี่ยว (1967 - 1975)
Commanderไม่ทราบ
กำลังพล
ยอดประจำการ586,838
ยอดกำลังนอกประเทศ1,000,000 in 1972
อุตสาหกรรม
แหล่งผลิตนอกประเทศ สหรัฐ
 ออสเตรเลีย
 ฝรั่งเศส
อิหร่าน Iran
 ญี่ปุ่น
 นิวซีแลนด์
 ฟิลิปปินส์
 เกาหลีใต้
สเปน สเปน
 ไต้หวัน
 ไทย
บทความที่เกี่ยวข้อง
ประวัติประวัติศาสตร์ทางทหารของเวียดนาม
ยศยศทหาร
เครื่องอิสริยาภรณ์

กองทัพสาธารณรัฐเวียดนาม หรือ กองทัพเวียดนามใต้ (อังกฤษ: Republic of Vietnam Military Forces - RVNMF เวียดนาม: Quân lực Việt Nam Cộng hòa - QLVNCH), เป็นชื่อกองกำลังทหารของสาธารณรัฐเวียดนาม (เวียตนามใต้) ตั้งแต่ ค.ศ. 1955 ถึง 1975 มีหน้าที่รับผิดชอบการป้องกันประเทศ

ประวัติ[แก้]

ช่วงเวลาของสาธารณรัฐปกครองตนเองโคชินจีน (พ.ศ. 2489-2492)[แก้]

ในระหว่างการยึดครองอินโดจีนกองทัพฝรั่งเศสคัดเลือกชาวเวียดนามให้รับใช้ในกองทัพเพื่อสนองความต้องการของสนามรบ ทหารเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนตามข้อบังคับของฝรั่งเศสและส่วนใหญ่เป็นทหารและนายทหารชั้นประทวนที่มีนายทหารจำนวนน้อยมาก

เมื่อสงครามแพร่กระจายเพื่อระดมกำลังคนมากขึ้นฝรั่งเศสจึงจัดตั้งกองกำลังหนุนหลังรวมทั้งทหารเกณฑ์เฉพาะที่ได้รับคำสั่งจากนายทหารฝรั่งเศส วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2489 กองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติโคชินจีนได้ก่อตั้งขึ้นซึ่งเป็นกองกำลังทหารคนแรกของรัฐบาลเมืองโคชินประเทศจีน ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2491 กองกำลังนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็นทหารเวียตนามใต้ ในวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2490 กองทัพคุ้มครองกำลังเกิดในเมืองเว้และในปี พ.ศ. 2491 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นกองทัพเวียดนาม ในเดือนกรกฎาคม กองกำลังทหารเวียดนามในเมืองตังเกี๋ยถือกำเนิดเรียกว่าเปาชินห์ ในความเป็นจริงเหล่านี้เป็นกองกำลังทหารในท้องถิ่นที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนกองทัพฝรั่งเศสในหลักการภายใต้รัฐบาลเวียดนามในความเป็นจริงยังคงนำโดยเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส

ยุคชาติเวียดนาม (พ.ศ. 2492-2498)[แก้]

ตามข้อตกลง Élysée (1949) ระบุว่ารัฐเวียดนามก่อตั้งขึ้นโดยมีกองทัพและภารกิจทางการทูตเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นโดยฝรั่งเศสในนามของการต่อต้านคอมมิวนิสต์และลัทธิชาตินิยมเพื่อต่อสู้กับเวียดมินห์และพรรคเดโมแครต สาธารณรัฐเวียดนาม. ตามพระราชกฤษฎีกาด้านการป้องกันประเทศเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2492 ได้มีการจัดตั้งกองกำลังทหารแห่งชาติขึ้นโดยใช้ชื่อว่าหน่วยพิทักษ์แห่งชาติเวียดนามใต้ กองทหารเวียด เป่า จิ๋น โดอัน และหน่วยพิทักษ์ภูเขา ได้ย้ายไปยังดินแดนแห่งชาติ

ในความพยายามที่จะจัดตั้งกองทัพแห่งชาติ ประเด็นพื้นฐานคือการฝึกอบรมนายทหารและนายทหารชั้นสัญญาบัตร รัฐบาลของประเทศเวียดนามรับทราบถึงการขาดแคลนผู้ฝึกทหาร แต่อ้างว่าด้วยเหตุผลทางการเมือง การใช้เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเป็นอุปสรรค ในขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสไม่ยอมรับอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับหน่วยกองทัพแห่งชาติที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เว้นแต่เวียดนามจะยอมรับนายทหารต่างชาติจำนวนหนึ่งในกองทัพแห่งชาติในช่วงเวลาของนายทหารเวียดนาม กำลังได้รับการฝึกอบรมในสถาบันฝึกอบรมที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ฝรั่งเศสมีหน้าที่สนับสนุนเวียดนามในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 นายกรัฐมนตรี Tran Van Huu ได้ประกาศจัดตั้งกองกำลังป้องกันประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการ โดยมีทหารจำนวน 60,000 นายในขณะนั้น

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2493 ชาติเวียดนามและฝรั่งเศสได้ลงนามในข้อตกลงทางทหารในการจัดตั้งกองทัพแห่งชาติโดยการวางหน่วยทหารเวียดนามจำนวนหนึ่งที่ฝรั่งเศสจัดตั้งขึ้นภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐเวียดนาม คาดว่ากองทัพจะรวมทหาร 120,000 นายและเจ้าหน้าที่ 4,000 นาย เจ้าหน้าที่ทุกคนจะต้องเป็นคนเวียดนาม จักรพรรดิบ๋าว ดั่ย ทรงเป็นองค์จอมทัพบัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493-2498

หลังจากเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีสองครั้งแล้ว จักรพรรดิบ๋าว ดั่ย หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งชาติได้ลงนามในพระราชกฤษฎีกาฉบับที่ 43 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2495 เพื่อจัดตั้งเจ้าหน้าที่ทั่วไปของกองทัพแห่งชาติ เสนาธิการทหารบกคนแรกเป็นนายทหารเวียดนามที่มีสัญชาติฝรั่งเศส อดีตพันเอก Chanh Vo แห่งสำนักงานของ Fuhrer พลตรี Nguyen Van Hinh คนใหม่ สำนักงานใหญ่ของเจ้าหน้าที่ทั่วไปตั้งอยู่ที่ 1 ถนน Galiéni เช่น ป้อมปราการ O Ma (Camp Aux Mares) เมืองไซง่อน เวียดนามทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็นเขตทหาร 4 โซนแรกและนายทหารเวียดนามจำนวนหนึ่งจำนวนนับสิบคนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการเขตทหาร เขตทหารที่หนึ่งในเวียดนามใต้ (ผู้บังคับการ: พันเอก Le Van Ty), เขตทหารที่สองใน Trung Viet (ผู้บัญชาการ: ผู้พัน Nguyen Ngoc Le), เขตทหารที่สามในเวียดนามเหนือ (ผู้บัญชาการ: ผู้พัน Nguyen) Van Van), ที่สี่ เขตทหารในที่ราบสูงตอนกลาง (ผู้บัญชาการ: พันเอก Linh Quang Vien) ในปีเดียวกันนั้น กองทัพเรือและกองกำลังทางอากาศได้ก่อตั้งขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับบัญชาภาคสนามของฝรั่งเศสมีสิทธิร้องขอให้หน่วยเวียดนามช่วยปฏิบัติการได้

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]