กลืน (เพลงซีซันไฟฟ์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"กลืน"
เพลงโดยซีซันไฟฟ์
จากอัลบั้มGolden Era
วางจำหน่าย10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
แนวเพลงป็อป, แจ๊ส, บลูส์, อะแคปเปลลา
ความยาว3:39
ค่ายเพลงสนามหลวงมิวสิก (จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่)
ผู้ประพันธ์เพลงเหมือนเพชร อำมะระ
มิวสิกวิดีโอ
"กลืน" ที่ยูทูบ

"กลืน" เป็นซิงเกิลของวง ซีซันไฟฟ์ ประพันธ์เนื้อร้องและแต่งทำนองโดย เหมือนเพชร อำมะระ และเรียบเรียงโดย เพิ่มศักดิ์ พิศิษฐ์สังฆการ เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับเรืองราวความรักที่มีต่อคนทีคอยทำร้ายเราอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้อยากจะไปแค่ไหน อยากบอกเลิกแค่ไหน แต่สุดท้ายก็ไปไหนไม่รอด เพราะต้องคอยกลืนน้ำลายตัวเอง[1]

มิวสิกวีดีโอเผยแพร่ครั้งแรกในวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เพลงนี้ยังถูกรวมในอัลบั้มของ Golden Era ซึ่งวางจำหน่ายในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สไตล์ดนตรีของเพลง[แก้]

สไตล์ดนตรีของเพลงนั้นเป็นเพลงที่มีกลิ่นของดนตรี แจ๊ส เพลงนี้จะใช้เครื่องดนตรีไม่มาก แต่การเล่นของเครืองดนตรีแต่ละชิน จะละเมียดละมัยเป็นอย่างมากโดยจะเริ่มต้นด้วยเสียงเปียโนเศร้าๆ และการเล่นกีตาร์แบบบลูส์ ซึงได้ “ดัช” อดีตมือกีตาร์แห่งวง The Bottom Blues มาอัดให้การร้องในเพลงนี้ จะร้องโดยใช้โน้ตบลูส์ ในการสื่ออารมณ์เศร้า ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงท้ายของเพลง ยังมีการร้องประสานแบบอะแคปเปลลา ซึ่งมีความเคลื่อนไหวของระดับของระดับของอารมณ์ตั้งแต่ตั้นจนจบ[1]

การตอบรับ[แก้]

เพลง "กลืน" ได้ติดอันดับสูงสุดที่ 3 จากการจัดอันดับของซี้ดเอฟเอ็ม ในชาร์ตของ ซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20 ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 โดยวัดจากการออกอากาศของคลื่นวิทยุในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนาน 40 สถานี

ชาร์ต[แก้]

ชาร์ต (พ.ศ. 2557) อันดับสูงสุด
ซี้ดเอฟเอ็ม ชาร์ตท็อป 20[2] 3
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จีเมมเบอร์ มิวสิก ซองชาร์ตท็อป 100[3] 30
ชาร์ต (พ.ศ. 2558) อันดับสูงสุด
ไอทูนส์สโตร์ไทยแลนด์ ท็อปชาร์ต 81

อ้างอิง[แก้]