กรุสมบัติกอลมาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก กรุสมบัติโคลมาร์)
กรุสมบัติกอลมาร์
gold Jewish wedding ring with Hebrew letters.
แหวนสมรสยิว
วัสดุทองคำ เงิน, บรอนซ์, เหล็ก
สร้างคริสต์ศตวรรษที่ 14
ช่วงเวลา/วัฒนธรรมสมัยกลาง
ค้นพบกอลมาร์ แคว้นอาลซัส ประเทศฝรั่งเศส
ที่อยู่ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์กลูว์นี กรุงปารีส

กรุสมบัติกอลมาร์ (อังกฤษ: Colmar Treasure หรือ Colmar hoard) เป็นกรุสมบัติมีค่าที่ฝังไว้โดยชาวยิวในช่วงเวลาระหว่างที่เกิดกาฬโรคระบาดในยุโรป กรุสมบัติขุดพบในปี ค.ศ. 1863 ในผนังของบ้านยุคกลางที่ถนนรูเดฌุอิฟ (rue des Juifs) ที่เมืองกอลมาร์ในแคว้นอาลซัส ประเทศฝรั่งเศส เชื่อกันว่าสมบัติบางชิ้นถูกขายไปก่อนหน้าที่จะได้รับการบันทึกอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันสมบัติที่ขุดได้จากกรุสมบัติกอลมาร์ส่วนใหญ่ตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กลูว์นีในประเทศฝรั่งเศส รายละเอียดเพิ่งได้รับการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1999 เมื่อมีการแสดงนิทรรศการที่กอลมาร์[1]

สมบัติที่พบในกรุประกอบด้วยแหวนแต่งงานอย่างเป็นทางการแบบยิวซึ่งเป็นศิลปะประกอบการพิธีของยิวที่หาดูได้ยาก ที่มีหัวแหวนที่มีลักษณะเหมือนเรือนเล็ก ๆ แทนที่จะเป็นหัวแหวนที่ทำด้วยอัญมณี ตามที่ระบุไว้ในกฎของศาสนายูดายว่าแหวนแต่งงานจะต้องทำด้วยทองเพียงอย่างเดียว[1] สิ่งอื่น ๆ ในกรุก็มีเหรียญเงิน, เครื่องช้อนส้อมที่ทำด้วยเงิน และ เครื่องประดับที่ทำด้วยทองและเงิน รวมทั้งหัวเข็มขัดอันงดงาม และ แหวนเงินอีกสิบห้าวง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Treasures of the plague: Marian Campbell describes a remarkable discovery that throws a tragic light on Jewish life in 14th-century Europe, Sept, 2007, by Marian Campbell, Apollo
  2. In Laudem Hierosolymitani: Studies in Crusades and Medieval Culture in Honour of Benjamin Z. Kedar, by Iris Shagrir, Ronnie Ellenblum, Jonathan Simon Christopher Riley-Smith, Jonathan Riley-Smith, B. Z. Ḳedar Contributor Iris Shagrir, Ronnie Ellenblum, Jonathan Riley-Smith, Ashgate Publishing, Ltd., 2007, p. 277 ff.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ กรุสมบัติกอลมาร์