กงซุน เช่อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กงซุน เช่อ จาก เจ็ดผู้กล้าห้าผู้ทรงธรรม ฉบับพิมพ์เมื่อ ค.ศ. 1890
กงซุน เช่อ
อักษรจีนตัวเต็ม
อักษรจีนตัวย่อ

กงซุน เช่อ (จีนตัวย่อ: 公孙策; จีนตัวเต็ม: 公孫策; พินอิน: Gōngsūn Cè) เป็นตัวละครจากวรรณกรรมจีนสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 เรื่อง เจ็ดผู้กล้าห้าผู้ทรงธรรม (七俠五義)

ภูมิหลัง[แก้]

กงซุน เช่อ เป็นข้าราชการขั้น 6 ตำแหน่งจ่าศาล (เลขาธิการสำนักงานศาล) ช่วยราชการของเปา เจิ่ง (包拯) ในบทบาทที่ไม่ต่างจากที่นายแพทย์วอตสัน (Dr. Watson) ช่วยเหลือเชอร์ล็อก โฮมส์ (Sherlock Holmes)

ตามท้องเรื่อง กงซุน เช่อ มีสติปัญญาเฉียบแหลม และรอบรู้ตำราจีนทุกแขนง แต่แม้จะสอบเข้ารับราชการกี่ครั้งก็สอบไม่ผ่าน เกิดท้อใจ จึงไปแฝงตัวอยู่ที่วัดแห่งหนึ่ง เวลานั้น เปา เจิ่ง ได้รับโยกย้ายไปเป็นเจ้าเมืองเปี้ยนเหลียง (汴梁) หรือปัจจุบัน คือ ไคเฟิง (開封) ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเดินทางผ่านมา เจ้าอาวาสได้แนะนำเขาให้แก่เปา เจิ่ง เปา เจิ่ง จึงรับเขาไว้เป็นผู้ช่วย ภายหลัง กงซุน เช่อ ได้ออกแบบเครื่องประหารสามหลังให้แก่เปา เจิ่ง ซึ่งเปา เจิ่ง มีอาญาสิทธิ์ใช้ประหารก่อน รายงานทีหลังได้

นอกจากนี้ กงซุน เช่อ เป็นนักยุทธศาสตร์มือฉกาจ ทั้งยังปราดเปรื่องในการแพทย์แผนจีน เมื่อช่วยเปา เจิ่ง สืบสวนสอบสวนคดี กงซุน เช่อ จึงมักปลอมตัวเป็นหมอกลางบ้าน

ในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์[แก้]

ฟ่าน หงเซฺวียน (范鴻軒) แสดงเป็นกงซุน เช่อ หลายครั้ง เช่น ในเรื่อง เปาบุ้นจิ้น (Justice Bao) ฉบับ พ.ศ. 2536, 2538, 2551, และ 2553–2555

อ้างอิง[แก้]