ข้ามไปเนื้อหา

ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Royal Spanish Football Federation)
ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปน
ยูฟ่า
ตราประจำสมาคม
ก่อตั้ง14 ตุลาคม ค.ศ. 1909 (ในฐานะ สหพันธ์สโมสรฟุตบอลสเปน)
29 กันยายน ค.ศ. 1913
เป็นสมาชิกฟีฟ่าค.ศ. 1914
เป็นสมาชิกยูฟ่าค.ศ. 1954
ประธานลุยส์ รูเบียเลส
เว็บไซต์rfef.es

ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (สเปน: Real Federación Española de Fútbol) หรือ เอร์เรเฟฟ (RFEF) เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลกิจการฟุตบอลต่าง ๆ ในประเทศสเปน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1913[1] โดยสืบทอดองค์กรมาจากสหพันธ์สโมสรฟุตบอลสเปน (Federación Española de Clubs de Football) ซึ่งได้รับการก่อตั้งในปี ค.ศ. 1909 ปัจจุบันสหพันธ์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครฟุตบอลในเมืองลัสโรซัส ทางทิศตะวันตกของกรุงมาดริด

ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปนเป็นสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ, สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป และคณะกรรมการโอลิมปิกสเปน มีหน้าที่จัดการแข่งขันในระดับชั้นที่ 3 ของระบบลีกฟุตบอลสเปน และดูแลการแข่งขันในระดับชั้นที่ 1, ระดับชั้นที่ 2 (จัดโดยสันนิบาตฟุตบอลอาชีพแห่งชาติ) และระดับชั้นที่ 4 (จัดโดยสหพันธ์ฟุตบอลของแต่ละแคว้นและนครปกครองตนเอง) นอกจากนี้ยังเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการฟุตบอลทีมชาติสเปน (ชาย), ฟุตบอลหญิงทีมชาติสเปน, ฟุตบอลเยาวชนทีมชาติสเปน รวมทั้งฟุตซอลทีมชาติสเปนอีกด้วย

การแข่งขัน[แก้]

นอกจากการแข่งขันต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปนยังเป็นผู้จัดการแข่งขันต่อไปนี้

หน่วยงานระดับท้องที่ปกครองตนเอง[แก้]

ราชสหพันธ์ฟุตบอลสเปนประกอบด้วยสหพันธ์ฟุตบอลในระดับภูมิภาค 19 สหพันธ์ แต่ละสหพันธ์เป็นตัวแทนของแคว้นและนครปกครองตนเองต่าง ๆ ในประเทศสเปน

อ้างอิง[แก้]

  1. Diario Marca (บ.ก.). "En 1913 nació "una nueva Federación completamente distinta"". สืบค้นเมื่อ 6.9.2013. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]