ข้ามไปเนื้อหา

มิกกี้ เมาส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มิกกี้เมาส์)
มิกกี้ เมาส์
ตัวละครใน มิกกี้ เมาส์และผองเพื่อน
A smiling cartoon mouse with round ears, red shorts with white buttons, gloves, and round shoes.
Mickey Mouse as he appears in a 1928 poster
ปรากฏครั้งแรกเรือกลไฟวิลลี่ (1928)
สร้างโดยวอลต์ ดิสนีย์
Ub Iwerks
ออกแบบโดยวอลต์ ดิสนีย์
Ub Iwerks (original design)
Fred Moore (1930s redesign)
ให้เสียงโดยวอลต์ ดิสนีย์ (1928–1947, 1955–1962)
Carl W. Stalling (1929)
Jimmy MacDonald (1947–1978)
Wayne Allwine (1977–2009)[1]
Bret Iwan (2009–present)
Chris Diamantopoulos (2013–present)
(see voice actors)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
นามแฝง
เผ่าพันธุ์หนู
เพศชาย
ครอบครัวครอบครัวมิกกี้ เมาส์
พลูโต (สุนัข)
คนสำคัญมินนี่ เมาส์

มิกกี้ เมาส์ (อังกฤษ: Mickey Mouse) เป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกของเดอะวอลต์ดิสนีย์ มีลักษณะเป็นหนูสีดำ เพศผู้ แต่งกายใส่แต่เอี๊ยมแบบชาวไร่แค่ครึ่งล่างมีเม็ดกลัดกระดุมสำหรับสายเอี๊ยมสองเม็ดขวาและซ้ายขนาดใหญ่เพื่อบ่งบอกว่ากำลังสวมใส่คือกางเกงเอี๊ยมสีพื้นกางเกงเป็นผ้าเนื้อสีแม่สีเป็นสีแดงสด(Ruby Red)และสวมรองเท้าบูทหุ้มข้อใช้แม่สีเหลือง โทนสีมะนาวเหลืองสุก (Lemonade Yellow) ซึ่งเป็นการแต่งกายลำลองยอมรับเป็นสามัญปกติทั่วไปของชายอเมริกันส่วนใหญ่สวมใส่ในชีวิตประจำวันเพียงแต่ใช้โทนสีแม่สีที่ตัดกันคือ แดง และ เหลือง ให้ไม่เหมือนชีวิตจริงเกินไปและให้เห็นแล้วสะดุดตาง่ายโดดเด่นเพื่อให้จดจำได้สำหรับเด็กเล็กและเด็กวัยประถมก่อนถึงวัยรุ่น เป็นการ์ตูนคาแรคเตอร์ที่ให้เสียงเองโดย ดับเบิลยู อี วอลต์ ดิสนีย์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) โดย วอลเตอร์ อีลิส หรือ ดับเบิ้ลยู อี ดิสนีย์ (วอลต์ ดิสนีย์) และอับ ไอเวิร์กส เดิมทีพวกเขาเรียกมันว่า "มอร์ติเมอร์ เมาส์" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวการ์ตูนนี้เป็นชื่อเรียกโดยทั่วกันว่า เดอะหรือมิสเตอร์ มิกกี้ เมาส์ หรือเรียกชื่อย่อว่า มิกกี้ และ มิกกี้ เจ้าหนูจอมซน ในภาษาไทย ซึ่งมาจากการเสนอของภรรยาวอลต์ ดิสนีย์ เนื่องจากเธอเห็นว่ามันเป็นชื่อที่ไม่ดูจริงจังจนเกินไปเข้าถึงและจดจำติดปากเด็กๆ เข้าถึงบุคคลคนทั่วไปได้ง่ายกว่าและเหมาะกับชื่อตัวการ์ตูนที่ต้องสนุกและไม่จริงจังเกินไป

จุดกำเนิดของมิกกี้ เมาส์ เกิดขึ้นขณะที่วอลต์ ดิสนีย์ นั่งอยู่บนรถไฟระหว่างทางมุ่งสู่ลอสแอนเจลิส เขาลงมือสเก็ตช์ภาพคาแรกเตอร์หนูเล็ก ๆ สวมกางเกงสีแดง ขึ้นมา โดยมีอับ ไอเวิร์กส ออกแบบรูปร่างลักษณะ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) มิกกี้ เมาส์ ก็ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์การ์ตูนเงียบที่ชื่อว่า Plane Crazy แต่ก่อนที่การ์ตูนเรื่องนี้จะออกฉายนั้น ก็เริ่มมีการนำเสียงมาใส่ในภาพยนตร์ ทำให้มิกกี้ เมาส์ เป็นตัวการ์ตูนที่มีการใส่เสียงเรื่องแรกในโลก ในชื่อเรื่องว่า "เรือกลไฟวิลลี่" (Steamboat Willie)[2] ซึ่งเข้าฉายครั้งแรกที่ มอสส์โคโลนี่เธียเตอร์[3] และทำให้ มิกกี้เมาส์ กลายเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกจวบจนปัจจุบัน โดยทางนิวยอร์กไทม์เขียนไว้ว่า "เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์เยี่ยมยอดและสนุก" เพราะการ์ตูนเรื่องนี้มีจุดเด่นที่เพลงประกอบที่ไพเราะ ภาพ และฉากที่สวยงาม

ลักษณะเด่นของ มิกกี้ เมาส์ เป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ หูกลมใหญ่สีดำ แขนขาเล็กมาก สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง รองเท้าสีเหลือง มีบุคลิกที่มีความอดทน อดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี มีความกระตือรือร้น ถ่อมตัวและเรียบง่าย ซื่อสัตย์ กล้าหาญ ชอบอ่านหนังสือ ชอบร้องอุทาน "Gosh" หรือบางครั้งก็ "Oh be" ,"Uh-Oh!" และมีสัญชาตญาณพิเศษในเรื่องของการสืบสวนสอบสวน และด้วยบุคลิกที่โดดเด่นในแง่นี้เองทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้ชอบที่จะใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้กำลังเข้าสู้ จนสามารถเอาชนะศัตรูที่มีร่างกายที่แข็งแรงกว่าได้ ทำให้ มิกกี้ เมาส์ สามารถเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกได้เป็นเวลาหลายทศวรรษ

มิกกี้ เมาส์ มีหวานใจชื่อว่า มินนี่ เมาส์ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยมของเด็กทั่วโลกเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสุนัขสีน้ำตาลแสนรักชื่อว่า พลูโต เป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ ฉลาดและแสนรู้

อ้างอิง[แก้]

  1. "Voice of Mickey Mouse dies – ABC News (Australian Broadcasting Corporation)". Abc.net.au. May 21, 2009. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 29, 2011. สืบค้นเมื่อ April 8, 2012.
  2. "วันนี้ในอดีต". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-07. สืบค้นเมื่อ 2011-05-25.
  3. "Mickey Mouse". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-07. สืบค้นเมื่อ 2011-05-25.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]